Bài giảng Marketing dịch vụ - Th.s Nguyễn Thị Hoàng Yến
lượt xem 36
download
Bài giảng môn marketing dịch vụ của thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến, giúp các bạn có thể tổng quan về kinh doanh dịch vụ và marketing dịch vụ, bản chất của marketing dịch vụ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing dịch vụ - Th.s Nguyễn Thị Hoàng Yến
- HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG MARKETING DỊCH VỤ Biên soạn: Th.s Nguyễn Thị Hoàng Yến 1 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Bản chất và đặc trưng của dịch vụ Khái niệm: 2 cách hiểu phổ biến về d ịch vụ Đinh nghĩa 1: Dịch vụ là một hoạt động hay lợi ích được một bên cung cấp cho bên kia. Quá trình cung dịch vụ có thể liên quan đến nh ững yếu tố hữu hình nhất định, nhưng về bản chất thì dịch vụ thường là vô hình và không được tạo ra từ sự sở hữu của bất kỳ yếu tố sản xuất nào. 2 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Bản chất và đặc trưng của dịch vụ Khái niệm: 2 cách hiểu phổ biến về d ịch vụ Định nghĩa 2 : Dịch vụ là một hoạt động kinh tế tạo ra giá trị và những lợi ích cho người tiêu dùng t ại một thời điểm và địa điểm nhất định nhằm mang lại những sự thay đổi mong muốn có lợi cho người tiêu dùng 3 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Bản chất và đặc trưng của dịch vụ Đặc trưng của dịch vụ Dịch vụ mang tính vô hình Sự không tách rời giữa sx và tiêu dùng dịch v ụ: Khách hàng thường phải tham gia một cách tích cực vào quá trình tạo ra dịch vụ Những người khác cũng có thể tham gia vào quá trình sx dịch vụ 4 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Bản chất và đặc trưng của dịch vụ Đặc trưng của dịch vụ Dịch vụ không thể dự trữ được Không đồng đều về chất lượng Khó kiểm soát được chất lượng dịch vụ Khó đo lường dịch vụ Dịch vụ không sở hữu được 5 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo vai trò của dịch vụ trong sản phẩm: Dịch vụ thuần túy (đào tạo, bảo hiểm, tư vấn…) Dịch vụ bổ sung (bảo hành, cung cấp thông tin, thay thế linh kiện…) 6 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ Con người: Cơ thể con người: y tế, thẩm mỹ… Tinh thần con người: giải trí, thông tin liên l ạc… Vật thể: Tài sản: sửa chữa, vận chuyển… Quyền sở hữu: ngân hàng, kế toán… 7 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo mức độ hữu hình của sản phẩm cung cấp: ph ụ thuộc Những vật phẩm hữu hình kèm theo Môi trường vật lý xảy ra quá trình cung c ấp d ịch v ụ Các yếu tố hữu hình khác 8 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo mức độ biến đổi của dịch vụ: phụ thuộc Khả năng đảm bảo tính đồng nhất của quá trình cung cấp dịch vụ và chất lượng dịch vụ (biến số X) Khả năng đáp ứng nhu cầu cá nhân của khách hàng (biến số Y) 9 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo mức độ biến đổi của dịch vụ (tiếp) Biến số X Cao Thấp Biến số Y Cao Khách sạn, du lịch, Taxi, phẫu thuật … thẩm mỹ… Thấp Chiếu phim, thức Đào tạo, tư ăn nhanh… vấn… 10 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo cách thức cung cấp dịch vụ: ph ụ thu ộc Dịch vụ được cung cấp liên tục hay rời rạc Mối quan hệ với khách hàng Dịch vụ được cung cấp Dịch vụ được cung rời rạc cấp liên tục Khách hàng quen Xe bus (vé tháng), hợp Thuê bao điện thoại, bảo đồng bảo dưỡng máy hiểm… móc, nhà cửa … Khách hàng mua Taxi, fast food, bưu phẩm Dịch vụ công cộng, phát ngẫu nhiên thường… thanh, truyền hình… 11 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Phân loại dịch vụ Theo mức độ sử dụng lao động trong cung cấp dịch vụ Theo ý nghĩa của dịch vụ với người sử dụng … 12 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Hệ thống cung cấp dịch vụ Các đặc tính : Hệ thống bao gồm nhiều yếu tố cấu thành xác định Tất cả các yếu tố cấu thành của hệ thống có mối liên hệ tác động qua lại Mỗi sự thay đổi ở một yếu tố của hệ thống đều tác động đến các yếu tố khác trong hệ thống Hệ thống hoạt động hướng tới một mục tiêu chung Hệ thống hoạt động hướng tới trạng thái cân b ằng 13 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Hệ thống cung cấp dịch vụ Các yếu tố cấu thành: Cơ sở Tổ chức vật chất DỊCH KHÁCH nội bộ Doanh HÀNG Nhân viên VỤ Nghiệp TX Ko nhìn thấy Nhìn thấy MT VẬT CHẤT 14 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Hệ thống cung cấp dịch vụ Một số hệ thống cung cấp dịch vụ cơ bản Cơ sở vật chất Khách hàng Người cung cấp Dịch vụ dịch vụ Doanh nghiệp dịch vụ Hệ thống cung cấp dịch vụ kiểu 1 15 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Hệ thống cung cấp dịch vụ Một số hệ thống cung cấp dịch vụ cơ bản Khách hàng Cơ sở vật chất Dịch vụ Doanh nghiệp dịch vụ Hệ thống cung cấp dịch vụ kiểu 1 16 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Hệ thống cung cấp dịch vụ Một số hệ thống cung cấp dịch vụ cơ bản Khách hàng Người cung cấp dịch vụ Dịch vụ Doanh nghiệp dịch vụ Hệ thống cung cấp dịch vụ kiểu 3 17 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Xu hướng kinh doanh dịch vụ Xu hướng phát triển của dịch vụ: Đóng vai trò ngày càng quan trọng trong n ền KTQD của các quốc gia Trở thành ngành sản xuất lớn nh ất th ế gi ới 18 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Xu hướng kinh doanh dịch vụ Nguyên nhân: Cạnh tranh → chuyên môn hóa Sự phát triển của quá trình cơ giới hóa, t ự đ ộng hóa Sự phát triển của đời sống xã hội Sự phát triển của công nghệ Chủ trương của chính phủ 19 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
- Chương 1 Tổng quan về KD DV và marketing DV Bản chất hoạt động marketing dịch vụ Marketing áp dụng trong kinh doanh dịch vụ v ề m ặt nguyên lý (nguyên tắc cơ bản) không có sự khác biệt so với các nguyên lý marketing áp dụng trong kinh doanh các sản phẩm hữu hình. 20 Marketing dịch vụ/ Giảng viên: Nguy ễn Thị Hoàng Y ến 07/03/14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Marketing dịch vụ
128 p | 5554 | 1776
-
Bài giảng Marketing dịch vụ̣ - PGS.TS. Nguyễn Văn Thanh
191 p | 779 | 119
-
Bài giảng Marketing Dich vụ - GV. Nguyễn Quốc Nghi
86 p | 303 | 80
-
Bài giảng Marketing dịch vụ̣ - Nguyễn Văn Thanh
192 p | 300 | 55
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Mai Anh
33 p | 240 | 38
-
Bài giảng Marketing dịch vụ - ThS. Trần Thị Trương Nhung
78 p | 76 | 14
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - Tổng quan marketing dịch vụ
96 p | 13 | 6
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 7 - Quyết định phân phối dịch vụ
13 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 10 - Quyết định về môi trường vật chất
19 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 9 - Quyết định quy trình dịch vụ
16 p | 2 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 6 - Quyết định giá dịch vụ
20 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4 - Cân bằng cung cầu về dịch vụ của doanh nghiệp và quản lý hiệu suất
21 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 11 - Quyết định về yếu tố con người
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 2 - Hành vi khách hàng trong mua và tiêu dùng dịch vụ
25 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - Giới thiệu về marketing dịch vụ
29 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 5 - Quyết định sản phẩm dịch vụ
30 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 8 - Quyết định truyền thông dịch vụ
26 p | 2 | 1
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 3 - Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị
12 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn