TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA MARKETING
----------------
BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: MARKETING QUỐC TẾ
ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BỐI CẢNH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
CHIẾN LƯỢC MKT CỦA STARBUCKS TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
NHẰM THÍCH ỨNG VỚI CÁC ĐIỀU KIỆN KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA
CÔNG TY. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CHIẾN LƯỢC
MARKETING QUỐC TẾ TRONG THỜI GIAN TỚI
Nhóm: 03
Mã học phần: 251_MAGM0211_04
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Vũ Phương Anh
Hà Nội, tháng 11 năm 2025
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................... 4
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ STARBUCKS VÀ THỊ TRƯỜNG VIỆT
NAM...........................................................................................................................5
1.1. Giới thiệu về Starbucks..................................................................................5
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 5
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi..........................................................6
1.1.3. Quá trình phát triển tại Việt Nam.......................................................... 7
1.2. Thị trường f&b (đồ uống - cà phê) tại Việt Nam và vị trí của Starbucks.......8
PHẦN 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BỐI CẢNH KINH DOANH QUỐC
TẾ CỦA STARBUCKS.......................................................................................... 11
2.1. Môi trường bên ngoài...................................................................................11
2.1.1. Đánh giá môi trường tác nghiệp.......................................................... 11
2.1.2. Phân tích các rào cản........................................................................... 16
2.1.2.1. Rào cản pháp lý khi thâm nhập thị trường Việt Nam..................16
2.1.2.2. Rào cản văn hóa và nhận thức người tiêu dùng.......................... 16
2.1.2.3. Rào cản cạnh tranh và sản phẩm thay thế................................... 17
2.1.2.4. Rào cản chuỗi cung ứng và biến động nguồn lực....................... 18
2.1.3. Phân tích đặc điểm thị trường và nhu cầu thị trường...........................19
2.1.3.1. Đặc điểm thị trường Việt Nam....................................................19
2.1.3.2. Nhu cầu thị trường đối với Starbucks tại Việt Nam....................20
2.1.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh................................................................ 21
2.1.4.1. Đối thủ chuỗi nội địa...................................................................21
2.1.4.2. Đối thủ chuỗi nước ngoài............................................................21
2.1.4.3. Sản phẩm và kênh thay thế..........................................................22
2.1.5. Phân tích nguồn cung và phương tiện vận chuyển.............................. 22
2.1.5.1. Nguồn cung nguyên liệu............................................................. 22
2.1.5.2. Phương tiện vận chuyển và logistics...........................................23
2.2. Các yếu tố bên trong.....................................................................................23
2.2.1. Nguồn nhân lực....................................................................................23
2.2.2. Tài chính doanh nghiệp....................................................................... 24
2.2.3. Cơ sở vật chất và công nghệ................................................................25
2.2.4. Các yếu tố vô hình...............................................................................25
PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC
TẾ CỦA STARBUCKS TẠI VIỆT NAM NHẰM THÍCH ỨNG VỚI CÁC
ĐIỀU KIỆN KINH DOANH QUỐC TẾ.............................................................. 29
3.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế của Starbucks............................................. 29
3.1.1. Chiến lược lợi thế cạnh tranh dựa trên khác biệt hóa.......................... 29
3.1.2. Chiến lược dựa trên căn cứ phát triển..................................................30
2
3.1.3. Chiến lược mở rộng thị trường về địa lý............................................. 31
3.1.4. Chiến lược bản địa hóa và thích ứng văn hóa (Localization Strategy)31
3.2. Thực trạng chiến lược marketing của Starbucks tại thị trường Việt Nam (so
sánh với thị trường Mỹ để thấy được sự khác biệt)............................................ 32
3.2.1. Xác định vấn đề và mục tiêu marketing.............................................. 32
3.2.2. Thị trường mục tiêu............................................................................. 34
3.2.3. Định vị sản phẩm.................................................................................34
3.2.4. Chương trình Marketing Mix của Starbucks tại thị trường Việt Nam.35
3.3. Đánh giá chiến lược marketing quốc tế của Starbucks tại Việt Nam...........39
PHẦN 4: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CHIẾN LƯỢC
MARKETING QUỐC TẾ CỦA STARBUCKS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT
NAM TRONG THỜI GIAN TỚI..........................................................................42
KẾT LUẬN..............................................................................................................49
3
BẢNG THÀNH VIÊN NHÓM 3
Môn: Marketing Quốc tế
STT
Họ và tên
Nhiệm vụ
Đánh giá
21
Mai Hoàng Đức
2.1.1 + Thuyết trình
22
Hoàng Minh Giang
2.3 + Thuyết trình
23
Nguyễn Thị Hương Giang
3.2
24
Lê Ngọc Cẩm Hà
3.2 + PPT
25
Võ Thị Hải (Nhóm trưởng)
3.1
26
Nguyễn Thị Nhật Hạ
2.2
27
Ngô Minh Hằng (Thư kí)
Word + 1.1 + 1.2
28
Trương Bảo Hân
4 + PPT
30
Đinh Nguyễn Thành Hiếu
2.1.2 - 2.1.5
Nhóm trưởng
4
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Marketing quốc tế đóng vai trò quan
trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu nâng cao
năng lực cạnh tranh trên quy toàn cầu. Việc nghiên cứu cách các thương hiệu
quốc tế thích ứng với từng thị trường cụ thể mang ý nghĩa thiết thực trong việc hiểu
rõ mối quan hệ giữa chiến lược toàn cầu và hành vi tiêu dùng bản địa.
Starbucks - thương hiệu phê hàng đầu thế giới, là một ví dụ điển hình cho
chiến lược “Think global, act local”. Khi thâm nhập vào Việt Nam - quốc gia
văn hóa phê lâu đời thị trường F&B cạnh tranh cao, Starbucks không chỉ
mang đến trải nghiệm quốc tế mà còn linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, không gian và
hoạt động truyền thông để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Từ thực tế đó, nhóm chúng em lựa chọn đề tài “Phân tích và đánh giá chiến
lược Marketing quốc tế của Starbucks tại Việt Nam” nhằm tìm hiểu cách thương
hiệu này thích nghi với môi trường kinh doanh quốc tế điều kiện thị trường nội
địa. Qua nghiên cứu, nhóm mong muốn vận dụng kiến thức thuyết môn
Marketing quốc tế để phân tích thực tiễn, đồng thời rút ra những bài học hữu ích
cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
5