intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Môi trường marketing (38 trang)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 2 - Môi trường marketing" trình bày các nội dung chính sau: Khái quát chung về môi trường marketing; các yếu tố môi trường vi mô; các yếu tố môi trường vĩ mô; thực hành phân tích tại một doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Môi trường marketing (38 trang)

  1. CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG MARKETING I. Khái quát chung về môi trường Marketing II. Các yếu tố môi trường vi mô III. Các yếu tố môi trường vĩ mô IV. Thực hành phân tích tại một DN
  2. I. Khái quát chung về môi trường Marketing • Định nghĩa 1. • Phân loại 2. • Ý nghĩa của việc nghiên cứu môi trường Marketing 3.
  3. 1. Định nghĩa Môi trường Kinh doanh/Marketing là tập hợp các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường.
  4. 2. Phân loại Căn cứ vào biên giới doanh nghiệp: - Môi trường bên trong - Môi trường bên ngoài Căn cứ phạm vi tác động giữa các yếu tố: - Môi trường vi mô - Môi trường vĩ mô - Môi trường quốc tế Căn cứ vào khả năng kiểm soát của doanh nghiệp: - Môi trường quốc gia - Môi trường quốc tế
  5. Hãy thảo luận Tại sao cần nghiên cứu môi trường marketing?
  6. II. Môi trường vi mô 1. • Lực lượng bên trong công ty 2. • Nhà cung ứng 3. • Trung gian 4. • Đối thủ cạnh tranh 5. • Khách hàng 6. • Công chúng
  7. Khái niệm Môi trường Marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó.
  8. 1. Yếu tố bên trong công ty Là những yếu tố thuộc nội bộ doanh nghiệp, bao gồm: •Môi trường Tài chính •Môi trường Nhân sự •Môi trường Công nghệ •Môi trường Văn hóa doanh nghiệp
  9. 1. Yếu tố bên trong công ty Môi trường tài chính: Là khả năng tài chính của DN, phản ánh quy mô sức mạnh của DN trên thị trường. Đánh giá khả năng tài chính của DN thông qua các chỉ tiêu: vốn, khả năng huy động vốn, hiệu quả sử dụng vốn...
  10. 1. Yếu tố bên trong công ty Môi trường nhân sự: Đánh giá môi trường nhân sự của DN căn cứ vào các yếu tố: • Quy mô, cơ cấu và đặc điểm, chất lượng nguồn nhân lực • Chiến lược nhân sự của doanh nghiệp
  11. 1. Yếu tố bên trong công ty Môi trường công nghệ: Các yếu tố phản ánh trình độ công nghệ của DN: • Số lượng phát minh sáng chế, bí quyết kỹ thuật, năng lực của DN trong hoạt động R&D... • Trình độ công nghệ chung của DN • Chiến lược phát triển công nghệ • Ngân sách dành cho R&D
  12. 1. Yếu tố bên trong công ty Môi trường văn hóa DN: Hệ thống các chuẩn mực và giá trị về vật chất và tinh thần quy định mối quan hệ, thái độ và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, cũng như giữa doanh nghiệp với bên ngoài, tạo nét riêng độc đáo và là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp trên thương trường.
  13. 1. Yếu tố bên trong công ty Môi trường văn hóa DN: Các yếu tố cấu thành văn hóa DN: • Triết lý kinh doanh; đạo đức kinh doanh; văn hóa doanh nhân • Quy tắc, quy định, quy trình làm việc • Kiến trúc DN, các lễ kỷ niệm, khẩu hiệu, ấn phẩm...
  14. 1. Yếu tố bên trong công ty • Triết lý kinh doanh: Triết lý kinh doanh là hạt nhân của văn hóa doanh nghiệp, nằm trong tầng sâu nhất, cốt lõi nhất của văn hóa doanh nghiệp. Nó thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đó. Một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa mạnh thì trước hết phải có triết lý kinh doanh mạnh, có tầm ảnh hưởng sâu sắc.
  15. 1. Yếu tố bên trong công ty «Tất cả mọi người, không kể chủng tộc, tôn giáo hay n ề n v ă n hoá , sốn g h o à thuận và làm việc cùng nhau cho tương lai.»
  16. 1. Yếu tố bên trong công ty «Tại Samsung, chúng tôi thực hiện một triết lý kinhdoanh đơn giản: cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm vàdịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn.»
  17. 1. Yếu tố bên trong công ty «Tôn chỉ của Tập đoàn Unilever chúng ta làthỏa mãn các nhu cầu hàng ngày cảu con người ở mọi nơi, nắm bắt được nguyệnvọng đó một cách sáng tạo và hiệu quả thông qua các dịch vụ và nhãn hàng danhtiếng nhằm nâng cao chất lượng của cuộc sống.»
  18. 1. Yếu tố bên trong công ty «Mục đích chính của sản xuất là sản xuất các mặt hàng có chất lượng tốt để sử dụng hàng ngày với nguồn cung dồi dào, do đó nâng cao và cải thiện đời sống cho tất cả mọi người và nó là một mục tiêu mà tôi đang dành riêng. Để đạt được sứ mệnh này là mục đích tối hậu của Matsushita Electric, và chúng tôi sẽ cống hiến năng lượng không mệt mỏi để thực Matsushita Konosuke hiện mục tiêu này.»
  19. Thực hành Phân tích các yếu tố bên trong của UIT Bạn hiểu thế nào về Môi trường văn hóa tại UIT
  20. 2. Nhà cung ứng - Mức độ tập trung và sự khác biệt của các nhà cung ứng - Nguy cơ tăng cường sự hợp nhất của các nhà cung ứng - Sự tồn tại của các nhà cung ứng thay thế - ............
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2