intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 7 - Chiến lược giá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý marketing" Chương 7 - Chiến lược giá, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể vai trò vị trí của chiến lược giá trong hệ thống marketing mix; Các yếu tố nội vi và ngoại vi ảnh hưởng đến các quyết định về giá; Tìm hiểu các hướng tiếp cận giá, các quyết định cơ bản trong chiến lược giá và chiến thuật giá nhằm giúp doanh nghiệp có phản ứng hữu hiệu trước những thay đổi của thị trường và đối thủ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 7 - Chiến lược giá

  1. CHƯƠNG VII CHIẾN LƯỢC GIÁ
  2. 1. Vai trò vị trí của chiến lược giá trong hệ thống marketing mix. 2. Các yếu tố nội vi và ngoại vi ảnh hưởng đến các quyết định về giá. 3. Tìm hiểu các hướng tiếp cận giá, các quyết định cơ bản trong chiến lược giá và chiến thuật giá nhằm giúp doanh nghiệp có phản ứng hữu hiệu trước những thay đổi của thị trường và đối thủ. 4. Quy trình định giá sản phẩm.
  3. 1. Khái niệm và vai trò của chiến lược giá 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết định về giá của doanh nghiệp 3. Các phương pháp định giá
  4. 1.1. Các khái niệm Giá: là chi phí bằng tiền mà người mua phải bỏ ra để có được những lợi ích mà họ tìm kiếm ở sản phẩm. Chiến lược giá: là những định hướng dài hạn về giá nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của một doanh nghiệp.
  5. 1.2. Vai trò của chiến lược giá • Yếu tố duy nhất trong marketing-mix trực tiếp tạo ra thu nhập. • Yếu tố quyết định sự lựa chọn sản phẩm của người mua. • Yếu tố quan trọng nhất quyết định thị phần của doanh nghiệp và khả năng sinh lời. • Công cụ hữu hiệu để thâm nhập thị trường, thu hút và giữ khách hàng.
  6. 2.1. Các yếu tố nội vi 2.1.1. Các mục tiêu marketing Giá phải phục vụ các mục tiêu marketing của doanh nghiệp Các mục tiêu marketing của doanh nghiệp: Tối đa Dẫn đầu Dẫn đầu Đảm hoá lợi về thị về chất bảo nhuận phần lượng sống sót
  7. Bảng: Chiến lược phối hợp giá cả và chất lượng Giá sản phẩm Cao Trung bình Thấp Chiến lược Chiến lược Chiến lược Cao siêu phẩm thâm nhập giá trị tuyệt hảo Chất lượng Chiến lược Chiến lược Chiến lược Trung bình sản phẩm bán mắc trung bình giá trị khá Chiến lược Chiến lược Chiến lược Thấp bán giá cắt cổ ăn theo giá trị thấp
  8. 2.1.2. Các biến số của marketing-mix Các quyết định về giá phải được đặt trong một chiến lược tổng thể của 4P. Chiến lược giá không thể tách rời hay độc lập với các chiến lược khác của marketing-mix
  9. 2.1.3. Chi phí sản xuất • Chi phí đóng vai trò quan trọng vì chi phí là một trong những cơ sở để định giá bán. • Chi phí chính là yếu tố quyết định lỗ lãi trong kinh doanh • Giá thành là yếu tố quyết định mức sàn của giá. • Doanh nghiệp có nhiều cách để giảm chi phí
  10. Hình: Quan hệ giữa chi phí và năng suất
  11. 2.2. Các yếu tố ngoại vi 2.2.1. Thị trường và nhu cầu a. Định giá theo các loại thị trường khác nhau Thị trường Thị trường cạnh tranh cạnh tranh có hoàn toàn độc quyền Thị trường Thị trường độc quyền độc quyền thuần tuý nhóm
  12. 2.2.1. Thị trường và nhu cầu b. Mối quan hệ giữa giá và cầu
  13. 2.2.1. Thị trường và nhu cầu c. Các yếu tố tâm lý khách hàng • Yếu tố tâm lý ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức về giá của khách hàng. • Nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc chấp nhận giá của họ. • Khách hàng thường có xu hướng so sánh giá giữa các nhãn hiệu
  14. 2.2.2. Sản phẩm, giá cả và chi phí của đối thủ cạnh tranh • Khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp cần so sánh sản phẩm của mình với đối thủ. • Dự kiến được phản hồi của đối thủ trước giá cả sản phẩm của mình khi tung ra thị trường.
  15. 2.2.3. Chu kỳ sống của sản phẩm Chiến lược marketing nói chung và chiến lược giá nói riêng của doanh nghiệp cũng sẽ khách biệt theo từng giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm.
  16. 2.2.4. Luật pháp Giá được định ra phải tuân thủ mọi quy định của nhà nước như luật chống bán phá giá, chống độc quyền, chống đầu cơ nâng giá,…
  17. 3.1. Định giá trên cơ sở chi phí Định giá bằng cách cộng Định thêm vào chi phí giá trên cơ sở chi phí Phân tích mức hoà vốn & định giá theo lợi nhuận mục tiêu
  18. 3.1.1. Định giá bằng cách cộng thêm vào chi phí Doanh nghiệp chỉ việc cộng thêm mức biên lãi (mark-up) vào giá thành sản phẩm để có giá bán. • Tính toán đơn giản, dễ làm. • Nếu tất cả các doanh nghiệp trong một ngành đều dùng phương pháp này thì sẽ giảm bớt cạnh tranh về giá. • Thuận lợi và có vẻ công bằng cho cả nhà sản xuất, nhà bán sỉ và nhà bán lẻ.
  19. 3.1.2. Định giá bằng cách phân tích mức hoà vốn và định giá theo lợi nhuận mục tiêu
  20. 3.1.2. Định giá bằng cách phân tích mức hoà vốn và định giá theo lợi nhuận mục tiêu Doanh thu hoà vốn = Sản lượng hoà vốn x Giá bán 1 đvsp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0