intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:37

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing, cung cấp cho người học những kiến thức như Quá trình phát triển của Marketing; Bản chất của Marketing; Khái niệm Marketing; Các quan điểm quản trị marketing; Tổ hợp Marketing; Thách thức với doanh nghiệp;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 1

  1. NGUYÊN LÝ Chương 1 TỔNG QUAN Chương 1- slide 1
  2. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC • Thời gian: 30 tiết • Mục tiêu: – Trang bị kiến thức cơ bản có tính hệ thống • Nội dung: – Khái niệm về marketing và những khái niệm liên quan – Những tác nhân của môi trường marketing – Thu thập thông tin từ thị trường – Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng – Lựa chọn thị trường mục tiêu và các chiến lược marketing-mix Chương 1- slide 2
  3. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC • Về kiến thức: người học cần nắm vững những khái niệm và kiến thức cơ bản của Marketing. • Về kỹ năng: người học có thể vận dụng những kiến thức đã học để giải thích được nội dung từng hoạt động marketing riêng lẻ của một doanh nghiệp. 5/10/24 Chương 1- slide 3
  4. • Tài liệu học tập: – Bài giảng – Những Nguyên lý marketing của Philip-Kotler (Nxb Lao động xã hội) – Principles of Marketing, 14th Edition - Kotler & Armstrong – Tài liệu tham khảo khác • Thang điểm: – Điểm thi cuối học kỳ chiếm 60% – Các hoạt động còn lại chiếm 40%. Chương 1- slide 4
  5. NỘI DUNG CHI TIẾT Chương I: Tổng quan về marketing Chương II: Môi trường marketing Chương III: Nghiên cứu marketing Chương IV: Hành vi người tiêu dùng Chương V: Phân khúc thị trường Chương VI: Sản phẩm Chương VII: Định giá Chương VIII: Phân phối Chương IX: Quảng bá (Xúc tiến) Chương 1- slide 5
  6. 1.1. Quá trình phát triển của Marketing Chương 1- slide 6
  7. 1.1 Sự ra đời, phát triển củaMarketing 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Marketing • Động cơ nguyên thuỷ là sự cạnh tranh • Sản xuất ra nhiều SP hơn: Cung > cầu • Người bán nghĩ ra nhiều cách: - Cho khách hàng đổi trả hàng khi không vừa ý. - Cho ngẫu nhiên một món quà vào gói hàng để kích thích lòng ham muốn của khách hàng. - Ghi chép, theo dõi mức bán các mặt hàng... 7 Chương 1- slide 7
  8. • Trải qua hàng thập kỷ tổng hợp, đúc kết các hành vi, kinh nghiệm, thị hiếu… => hệ thống lý thuyết hoàn chỉnh. • Năm 1902, lần đầu tiên trong lịch sử khoa học thuật ngữ “Marketing” được sử dụng trong trường ĐH Michigan, Hoa Kỳ. 8 Chương 1- slide 8
  9. 1.1. Quá trình phát triển của Marketing Sản xuất Trao hàng hóa đổi Quan hệ mâu thuẫn Để giải quyết quan hệ mâu thuẫn và để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá Sự ra đời của marketing Chương 1- slide 9
  10. 1.2. Bản chất của Marketing Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người”. Chương 1- slide 10
  11. Bản chất của Marketing • Các cấp độ của nhu cầu Nhu cầu tự nhiên có Cảm giác thiếu dạng đặc thù; đòi hỏi được đáp lại bằng một Nhu cầu tự nhiên và hụt một cái gì đó hình thức đặc thù phù mong muốn phù hợp mà con người với khả năng mua hợp với trình độ văn cảm nhận được hóa và tính cách cá sắm của con người. nhân của con người. Chương 1- slide 11
  12. Bản chất của Marketing • Một số thuật ngữ cốt lõi Sự thoả Trao đổi Thị trường Giá trị Chi phí mãn Mức độ về Bao gồm tất cả Sự đánh giá Tất cả những trạng thái cảm Hành động những khách của người tiêu hao tổn mà giác của người tiếp nhận hàng tiềm ẩn dùng về khả người tiêu tiêu dùng bắt một sản cùng có một năng của sản dùng bỏ ra để nguồn từ việc phẩm mong nhu cầu hay phẩm trong có được so sánh kết muốn từ một mong muốn cụ việc thỏa mãn những lợi ích quả thu được người nào đó thể, sẵn sàng nhu cầu đối do tiêu dùng từ việc tiêu bằng cách và có khả năng với họ. sản phẩm dùng sản đưa cho họ tham gia trao mang lại. phẩm với một thứ đổi để thỏa những kỳ khác. mãn nhu cầu vọng của họ. và mong muốn đó Nếu không hiểu biết đầy đủ về các thuật ngữ trên thì không thể hiểu đúng và đầy đủ về bản chất của marketing. Chương 1- slide 12
  13. 1.3. Khái niệm Marketing “Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi” (CIM- UK’s Chartered Institue of Marketing) “Marketing là tiến trình qua đó các cá nhân và các nhóm có thể đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” (“Những nguyên lý tiếp thị”, Philip Kotler và Gary Armstrong, 1994) Chương 1- slide 13
  14. 1.3. Khái niệm Marketing “Marketing là toàn bộ các hoạt động của tổ chức được nhìn từ góc độ của khách hàng” (Peter Drucker) 14 Chương 1- slide 14
  15. 1.3. Khái niệm Marketing “Marketing là quy trình tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ để đạt được giá trị từ khách hàng” [Kotler, PoM 14, 2012] Chương 1- slide 15
  16. 1.4. Vai trò • Hướng dẫn doanh nghiệp nghệ thuật phát hiện nhu cầu, làm hài lòng khách hàng, tạo thế chủ động trong kinh doanh • Là cầu nối để doanh nghiệp thực hiện tốt các mối quan hệ và dung hòa lợi ích giữa các bên • Kết nối toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường. • Công cụ cạnh tranh Chương 1- slide 16
  17. 1.5. Mục tiêu Tối đa hóa sự Tối đa hóa sự Tối đa hóa chất tiêu thụ thỏa mãn của lượng cuộc sống khách hàng GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU !!! Chương 1- slide 17
  18. 1.6. Các quan điểm về Marketing • Marketing định hướng sản xuất • Marketing định hướng sản phẩm • Marketing định hướng bán hàng • Marketing định hướng vào nhu cầu • Marketing xã hội Chương 1- slide 18
  19. 1.6. CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ MARKETING 19 Chương 1- slide 19
  20. 1.6. CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ MARKETING 1.6.1 Quan điểm trọng sản xuất : Quan điểm trọng sản xuất cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ. Ví dụ: đồ Trung Quốc (sản phẩm chất lượng thấp, giá cả vừa phải) 20 Chương 1- slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2