intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)

Chia sẻ: Hàn Lâm Cố Mạn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

33
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing. Sau khi học xong chương này, học viên có thể: trình bày được quá trình phát triển và các quan điểm marketing; làm rõ khái niệm về marketing, quá trình marketing trong doanh nghiệp; phân tích những nguyên tắc và mục tiêu marketing; tìm hiểu vai trò và chức năng marketing trong tổ chức;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)

  1. BÀI GIẢNG NGUYÊN LÝ MARKETING Số tín chỉ: 03 Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Marketing/BM Marketing cơ sở
  2. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING
  3. Mục tiêu chương 1: • Trình bày quá trình phát triển và các quan điểm marketing • Làm rõ khái niệm về marketing, quá trình marketing trong doanh nghiệp • Phân tích những nguyên tắc và mục tiêu marketing • Tìm hiểu vai trò và chức năng marketing trong tổ chức • Phân tích khái niệm marketing – mix và các thành phần của nó • Nghiên cứu những thách thức cho marketing trong thời đại mới
  4. Nội dung chương 1: 1. Quá trình phát triển các quan điểm marketing 2. Khái niệm về marketing. 3. Qui trình hoạt động của marketing 4. Nguyên tắc, mục tiêu, vai trò và chức năng của marketing 5. Phối thức marketing (Marketing mix) 6. Những thách thức cho marketing trong thế kỷ 21
  5. 1. Quá trình phát triển các quan điểm Marketing
  6. 1.1 Quá trình phát triển của Marketing Năm Nội dung 1450 Công ty Gutenberg phát hành hàng loạt các tờ rơi và tài liệu quảng cáo 1836 Quảng cáo trả tiền đầu tiên trên một tờ báo tại Pháp 1867 Có biển quảng cáo cho thuê đầu tiên 1905 Đại học Pennsylvania đưa ra một khóa học "Marketing các sản phẩm"
  7. 1.1 Quá trình phát triển của Marketing (tt) Năm Nội dung 1922 Quảng cáo radio xuất hiện 1941 Quảng cáo truyền hình lần đầu tiên được ghi nhận sử dụng 1950 Hệ thống Marketing từ xa 1980 Phát triển của Marketing cơ sở dữ liệu như là tiền thân của CRM 1980 Xuất hiện Marketing mối quan hệ 1984 Giới thiệu Marketing du kích 1991 IMC được đề cao trong học thuật 1990 CRM và IMC thống trị trong khuyến mãi và kế hoạch marketing 1996 Xác định marketing lan truyền (Viral marketing) 2000 Marketing tích hợp lợi nhuận chấp nhận
  8. 1.2 Sự phát triển Marketing ở Việt Nam
  9. 1.3 Các quan điểm về marketing Marketing định hướng sản xuất Marketing định hướng sản phẩm Marketing định hướng bán hàng Marketing định hướng vào nhu cầu khách hàng Marketing định hướng xã hội Marketing hướng vào giá trị
  10. Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
  11. 2. Khái niệm Marketing
  12. 2.1. Một số thuật ngữ Nhu cầu (Needs), Mong muốn (wants), Khao khát (desire), Nhu cầu có khả năng thanh toán (cầu) (demands) Sản phẩm (Products) Trao đổi (Exchanges) và Giao dịch (Transaction) Thị trường (Market) Khách hàng (Customers)
  13. 2.2. Khái niệm Marketing • “Marketing là quá trình qua đó cá nhân và tổ chức có thể đạt được nhu cầu và mong muốn thông qua việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” (Philip Kotler) • “Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi” (CIM - Viện Marketing Anh Quốc)
  14. 2.2 Khái niệm Marketing (tt) • “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thoả mãn những mục tiêu/ mong muốn của cá nhân, tổ chức và xã hội.”(AMA-Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ)
  15. 2.2. Khái niệm Marketing (tt) Marketing là hoạt động của con người nhằm đáp ứng hay thoả mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua tiến trình trao đổi hàng hoá. ✓ Góc độ xã hội ✓ Góc độ quản trị Marketing là “nghệ thuật bán sản phẩm”???
  16. 2.3 Khác biệt giữa quan điểm Marketing và bán hàng Bán hàng Marketing • Nhấn mạnh đến sản phẩm . • Nhấn mạnh đến nhu cầu và ước muốn của • Tìm cách bán những sản khách hàng. phẩm có sẵn. • Xác định mong muốn của khách hàng, • Quản trị theo hướng doanh số thiết kế và phân phối sản phẩm để thỏa bán. mãn mong đợi này. • Hoạch định ngắn hạn, hướng • Quản trị theo hướng lợi nhuận lâu dài. đến thị trường và sản phẩm • Hoạch định dài hạn, hướng đến sản phẩm hiện tại. mới, thị trường sau này và sự phát triển • Chú trọng quyền lợi người trong tương lai. bán • Chú trọng lợi ích người mua.
  17. 3. Quá trình marketing R S.T.P MM I C
  18. 4. Mục tiêu, vai trò và chức năng của Marketing
  19. 4.1 Mục tiêu của marketing Tối đa hóa tiêu thụ Tối đa hóa sự thỏa mãn của khách hàng Tối đa hóa chất lượng cuộc sống
  20. 4.2 Vai trò của marketing o Hướng dẫn các doanh nghiệp nghệ thuật phát hiện nhu cầu, làm hài lòng khách hàng, tạo thế chủ động trong kinh doanh o Là cầu nối giúp doanh nghiệp giải quyết tốt các mối quan hệ và dung hòa lợi ích giữa các bên o Công cụ cạnh tranh o Là “trái tim” của mọi hoạt động trong doanh nghiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2