Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 4
lượt xem 2
download
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 4: Hệ thống thông tin marketing và thực hiện nghiên cứu marketing, cung cấp cho người học những kiến thức như Hệ thống thông tin Marketing (MIS); Nghiên cứu Marketing (Nghiên cứu thị trường); Quy trình nghiên cứu Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 4
- NGUYÊN LÝ Chương 4 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU MARKETING Chương 4- slide 1
- Hình 2.1. Mô hình mở rộng của quy trình Marketing Chương 4- slide 2
- Học gì ? • Hệ thống thông tin Marketing (MIS) • Nghiên cứu Marketing (Nghiên cứu thị trường) • Quy trình nghiên cứu Marketing Chương 4- slide 3
- Hệ thống thông tin marketing Marketing Information System MIS là hệ thống hoạt động thường xuyên có sự tương tác giữa con người, thiết bị và các phương pháp dùng để thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và truyền đi những thông tin cần thiết chính xác kịp thời để người phụ trách lĩnh vực Marketing sử dụng chúng với mục đích thiết lập, tổ chức thực hiện, điều chỉnh và kiểm tra các kế hoạch marketing Chương 4- slide 4
- Hệ thống thông tin marketing • Các bộ phận cấu thành của MIS Thông tin Marketing Hệ thống thông tin Thông tin Marketing Môi trường Marketing Những người - Các thông tin về thị Hệ thống Hệ thống quản trị trường (khách hàng báo cáo nghiên cứu Marketing mục tiêu) nội bộ Marketing - Các nhà cung cấp - Phân tích - Các đối thủ cạnh tranh Hệ thống thu - Lập kế hoạch thập thông tin Hệ thống - Công chúng phân tích - Thực hiện Marketing - Thông tin Thường thông tin - Kiểm tra quá nội bộ xuyên bên Marketing ngoài trình thực hiện - Các nhân tố vĩ mô Những quyết định và sự giao tiếp Marketing Chương 4- slide 5
- Nghiên cứu marketing (NCTT) Nghiên cứu marketing quy trình có hệ thống bao gồm: thiết lập kế họach nghiên cứu, thu thập dữ liệu, phân tích và báo cáo bằng số liệu các khám phá liên quan đến một tình huống đặc biệt mà doanh nghiệp cần đối phó” Chương 4- slide 6
- "Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại." Tôn Tử Chương 4- slide 7
- Nghiên cứu marketing • Mục đích nghiên cứu marketing • Hiểu rõ khách hàng • Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh • Hiểu rõ tác động của môi trường đến doanh nghiệp • Hiểu rõ các điểm mạnh, điểm yếu của ta • …. Chương 4- slide 8
- Nghiên cứu marketing • Vai trò của nghiên cứu marketing Dữ liệu (Data) Thông tin (Information), dùng: • Nhận dạng, xác định các cơ hội và vấn đề marketing • Thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động marketing • Theo dõi việc thực hiện marketing Chương 4- slide 9
- Nghiên cứu marketing • Các dạng nghiên cứu marketing Chương 4- slide 10
- Nghiên cứu marketing • Dữ liệu trong nghiên cứu marketing • Dữ liệu thứ cấp • Dữ liệu sơ cấp Chương 4- slide 11
- Nghiên cứu marketing • Các dạng nghiên cứu marketing Nghiên cứu tại hiện Nghiên cứu tại bàn: trường: Là các nghiên cứu Là các nghiên cứu mà mà dữ liệu cần thu dữ liệu cần thu thập thập cho nghiên cứu cho nghiên cứu là dữ là dữ liệu thứ cấp liệu sơ cấp (quan sát, phỏng vấn …) Chương 4- slide 12
- Nghiên cứu marketing • Các dạng nghiên cứu marketing Nghiên cứu định Nghiên cứu định lượng: tính: Là các nghiên cứu Là nghiên cứu trong trong đó dữ liệu cần đó dữ liệu cần thu thu thập là dữ liệu thập là dữ liệu định định lượng (dữ liệu tính. cho phép đo lường bằng số lượng) . Câu hỏi: Thế nào, cái gì, tại sao? Câu hỏi: Bao nhiêu.. Chương 4- slide 13
- Nghiên cứu marketing • Các dạng nghiên cứu marketing Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu khám phá: mô tả: nhân quả: Mục đích của Nhằm mục Là loại nghiên cứu khám đích mô tả nghiên cứu phá là để làm chính xác nhằm mục sáng tỏ bản chất nhằm xác định đích tìm mối của vấn đề cần độ lớn, tính quan hệ nhân nghiên cứu cũng chất của một quả giữa các như gợi ý các giả chỉ tiêu, tình biến của thị thiết và ý tưởng huống nào đó. trường. mới Chương 4- slide 14
- Nghiên cứu marketing • Các dạng nghiên cứu marketing Nghiên cứu Nghiên cứu đột xuất: liên tục: Nhằm mục đích giải Theo dõi hàng ngày tình quyết vấn đề marketing hình thị trường, tình hình sử mà doanh nghiệp đang dụng các phương tiện quảng gặp phải. cáo,…. Nghiên cứu kết hợp: Cơ quan nghiên cứu chuyên nghiệp thực hiện định kỳ nghiên cứu cho nhiều khách hàng cùng lúc Chương 4- slide 15
- Nghiên cứu marketing • Một số nghiên cứu thường gặp: – Nghiên cứu người tiêu thụ. – Nghiên cứu động cơ mua hàng. – Nghiên cứu thị trường bán lẻ. – Phân tích và kiểm tra hoạt động bán hàng. – Nghiên cứu sản phẩm. – Phân tích chi phí phân phối sản phẩm. – Nghiên cứu quảng cáo. – Nghiên cứu và dự báo xu hướng thay đổi và phát triển. Chương 4- slide 16
- Nghiên cứu marketing • Quy trình nghiên cứu Chương 4- slide 17
- 1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu • Vấn đề đang gặp phải của doanh nghiệp ? • Mục tiêu nghiên cứu là để làm gì? Chương 4- slide 18
- Vấn đề 1: Cty X cuả Mỹ kinh doanh dầu nhớt xe gắn máy, muốn vào thị trường Việt Nam. Mục tiêu họ cần nghiên cứu là gì? Độ lớn cuả thị trường Thói quen thay nhớt Giá cả Đối thủ cạnh tranh Vấn đề 2: Cty Y hoạt động tại Việt Nam muốn tăng thị phần nước tăng lực cuả mình. Mục tiêu nghiên cứu: Thị trường các sản phẩm thay thế Thói quen tiêu thụ Vấn đề 3: Công ty Z đã kinh doanh một số mặt hàng kem, muốn giới thiệu sản phẩm kem mới tại Việt Nam. Mục tiêu nghiên cứu: Sở thích người tiêu dùng Màu sắc và giá cả Kem cuả đối thủ cạnh tranh. Chương 4- slide 19
- 2. Thiết kế nghiên cứu • Thông tin cần thiết là gì? Nguồn dữ liệu? • Dạng nghiên cứu • Phương pháp thu thập dữ liệu • Công cụ nghiên cứu • Thiết kế mẫu • Phương pháp tiếp cận • Phương pháp phân tích dữ liệu • Kết cấu báo cáo kết quả • Thời gian tiến hành và kết thúc • Chi phí • Người quản lý và thực hiện Chương 4- slide 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 4 - Ths.Đinh Tiến Minh
10 p | 311 | 33
-
Bài giảng Internet marketing: Chương 4 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
9 p | 69 | 12
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 4: Hành vi khách hàng (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
28 p | 32 | 11
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 4 - ĐH Thương mại
19 p | 75 | 9
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 4 (Phần 7) - Nguyễn Quỳnh Hoa
24 p | 37 | 8
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - Đại học Thương mại
16 p | 70 | 8
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Bài 4 - PhD. Nguyễn Thị Mai Anh
26 p | 36 | 7
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 4 (Phần 2) - Nguyễn Quỳnh Hoa
27 p | 29 | 7
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 4 (Phần 6) - Nguyễn Quỳnh Hoa
18 p | 34 | 7
-
Bài giảng Marketing thương mại: Chương 4 - Nguyễn Tường Huy
12 p | 37 | 7
-
Bài giảng Marketing kỹ thuật số: Chương 4 - Nguyễn Vũ Quân
13 p | 19 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Thương mại
25 p | 46 | 6
-
Bài giảng Nguyên lý quản trị kinh doanh: Chương 4 - Nguyễn Hải Sản
35 p | 56 | 5
-
Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp: Chương 4 - TS. Nguyễn Quang Dũng
65 p | 12 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - TS. Nguyễn Thị Nhung
47 p | 25 | 2
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 4 - Trần Thị Ngọc Quỳnh
35 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn