
Đề cương môn học Nghiên cứu marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Môn học "Nghiên cứu Marketing" giúp sinh viên nắm vững các phương pháp thu thập, phân tích và ứng dụng dữ liệu thị trường trong chiến lược marketing. Mục tiêu của môn học là hướng dẫn cách thực hiện khảo sát, phân tích hành vi khách hàng và đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Nghiên cứu Marketing" để biết thêm chi tiết về các phương pháp nghiên cứu thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Nghiên cứu marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Nghiên cứu marketing 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Marketing Research 1.3 Mã môn học: BADM4304 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn Nghiên cứu Marketing là môn học nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức cũng như kỹ năng về đặt vấn đề nghiên cứu, xác định mục tiêu nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu marketing, phương pháp thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về nghiên cứu marketing, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng marketing vào hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp. 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức - Phân loại các yêu cầu của nghiên cứu marketing và vận dụng phương pháp nghiên cứu marketing thích hợp phục vụ cho việc ra quyết định của nhà quản trị marketing. - Các kiến thức về xác định vấn đề nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, chọn mẫu, thiết kế bảng câu hỏi, phân tích dữ liệu, trình bày kết quả nghiên cứu. 3.2.2 Kỹ năng Kỹ năng cứng: - Áp dụng nghiên cứu marketing hỗ trợ ra quyết định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 1
- - Phân tích và thiết kế qui trình thực hiện nghiên cứu marketing phù hợp với mục tiêu nghiên cứu. - Viết đề cương nghiên cứu và thực hiện các bước trong qui trình nghiên cứu như thiết kế mô hình nghiên cứu, thu thập, phân tích dữ liệu và diễn giải kết quả nghiên cứu. - Vận dụng các công cụ nghiên cứu vào thu thập và phân tích dữ liệu, như: thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu, bảng hỏi, khảo sát. Kỹ năng mềm: - Kỹ năng phỏng vấn, thu thập dữ liệu, trình bày báo cáo nghiên cứu. - Kỹ năng sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu: SPSS, AMOS - Kỹ năng tổ chức thực hiện nghiên cứu marketing theo nhóm. 3.2.3 Thái độ - Nhận thức việc áp dụng phương pháp nghiên cứu marketing trong lĩnh vực quản trị marketing và quản trị kinh doanh. - Yêu thích công việc nghiên cứu marketing. - Thích trao đổi quan điểm, các khám phá trong quá trình nghiên cứu marketing, tương tác với các thành viên trong nhóm khi cùng nhau giải quyết một vấn đề. 4. Nội dung môn học S Số TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH CHƯƠNG 1: 1. Định nghĩa nghiên cứu marketing 5 3 2 TỔNG QUAN 2. Vai trò của nghiên cứu marketing 1 VỀ NGHIÊN 3. Qui trình thực hiện nghiên cứu CỨU marketing MARKETING 4. Đề cương nghiên cứu 1. Tổng quan về nghiên cứu khám phá 5 3 2 2. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu CHƯƠNG 2: 3. Phương pháp nghiên cứu định tính và 2 NGHIÊN CỨU định lượng KHÁM PHÁ 4. Phỏng vấn sâu 5. Thảo luận nhóm 6. Phương pháp quan sát 2
- S Số TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH 1. Tổng quan về nghiên cứu mô tả 5 3 2 2. Biến, cấu trúc, quan hệ và mô hình CHƯƠNG 3: 3. Giới thiệu phương pháp khảo sát 3 NGHIÊN CỨU 4. Sai số trong khảo sát MÔ TẢ 5. Các phương pháp khảo sát 6. Chọn lựa phương pháp khảo sát thích hợp 1. Tổng quan về chọn mẫu 5 3 2 CHƯƠNG 4: 2. Chọn mẫu theo xác suất 4 CHỌN MẪU 3. Chọn mẫu phi xác suất 4. Các bước lập kế hoạch chọn mẫu 1. Tổng quan về đo lường 5 3 2 CHƯƠNG 5: 2. Một số khái niệm cơ bản của thang đo 5 THIẾT KẾ 3. Thiết kế thang đo THANG ĐO 4. Bản chất của thái độ và hành vi 5. Đo lường thái độ và hành vi CHƯƠNG 6: 1. Cấu trúc của bảng câu hỏi 5 3 2 THIẾT KẾ 2. Các bước thiết kế bảng câu hỏi 6 BẢNG CÂU 3. Thư giới thiệu và các tài liệu hỗ trợ HỎI 1. Tổng quan về phân tích dữ liệu 5 3 2 2. Kiểm tra dữ liệu 3. Mã hóa và nhập dữ liệu CHƯƠNG 7: 4. Làm sạch dữ liệu 7 PHÂN TÍCH 5. Phân tích thống kê mô tả DỮ LIỆU 6. Kiểm định giả thuyết 7. Phân tích tương quan và hồi qui 8. Phân tích hồi qui đa biến 9. Phân tích nhân tố 8 CHƯƠNG 8: 1. Bản chất của thực nghiệm 5 3 2 3
- S Số TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH NGHIÊN CỨU 2. Các loại biến trong thực nghiệm THỰC 3. Giá trị và độ tin cậy của thực nghiệm NGHIỆM 4. Mô hình thực nghiệm cơ bản CHƯƠNG 9: 1. Báo cáo nghiên cứu marketing 5 3 2 BÁO CÁO 2. Nội dung báo cáo 9 NGHIÊN CỨU 3. Một số vấn đề khi chuẩn bị báo cáo MARKETING 4. Thuyết trình kết quả nghiên cứu Tổng cộng 45 27 4 14 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính Nghiên cứu marketing - Trần Tuấn Anh - Thống Kê - 2014 -PL: 658.80072 5.2 Tài liệu tham khảo Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 1 + Tập 2 - Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc - Hồng Đức - 2008 -PL: 519.50285 Marketing research - Aaker David A., ...[et al.] - John Wiley & Sons - 2013 -PL: 658.8 Giáo trình nghiên cứu marketing - Nguyễn Viết Lâm - Đại học Kinh tế Quốc dân - 2007 -PL: 658.80072 Giáo trình nghiên cứu thị trường - Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang - Lao động - 2011 -PL: 658.83 Essentials of marketing research - Joseph F. Hair, Mary Wolfinbarger Celsi, David J. Ortinau, Robert P. Bush. - McGraw-Hill - 2013 -PL: 658.83 Marketing research - Alvin C. Burns, Ronald F. Bush. - Pearson - 2014 -PL: 658.83 6. Phương pháp dạy – học Giảng lý thuyết Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn. Làm bài tập lớn môn học 4
- Tùy vào điều kiện cụ thể, sinh viên có thể nhận yêu cầu về nghiên cứu từ doanh nghiệp hoặc yêu cầu từ giảng viên để làm bài tập lớn. Bài tập lớn này là một dự án nghiên cứu marketing thực tế hay giả định. Sinh viên cần tiếp xúc với doanh nghiệp hay nghiên cứu nhiều nguồn thông tin như internet, tạp chí, tài liệu... để xác định được vấn đề nghiên cứu. Sau khi được chấp nhận của giảng viên, sinh viên tiến hành nghiên cứu (thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả). Báo cáo kết quả nghiên cứu (dưới dạng word) khi trích dẫn tài liệu học thuật phải dẫn nguồn. Sinh viên có thể được yêu cầu làm bài tập lớn môn học theo cá nhân hoặc theo nhóm tuỳ vào mức độ, quy mô lớp và điều kiện cụ thể của mỗi lớp. Sinh viên làm bài tập lớn hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự hướng dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. 7. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Điểm đánh giá quá trình 50% Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các bài tập cá nhân - điểm nhóm (gồm điểm các bài tập tình huống, thảo luận và thuyết trình theo nhóm) - Đề cương nghiên cứu (Proposal) – Buổi 3 20% - Báo cáo kết quả nghiên cứu – Buổi 10 30% 2 Thi hết môn 50% 8.Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 8.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing 1. Định nghĩa nghiên cứu marketing 1 Buổi 1 2. Vai trò của nghiên cứu marketing 3. Qui trình thực hiện nghiên cứu marketing 4. Đề cương nghiên cứu 5
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 2: Nghiên cứu khám phá 1. Tổng quan về nghiên cứu khám phá 2. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu 2 Buổi 2 3. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng 4. Phỏng vấn sâu 5. Thảo luận nhóm 6. Phương pháp quan sát Chương 3: Nghiên cứu mô tả 1. Tổng quan về nghiên cứu mô tả 2. Biến, cấu trúc, quan hệ và mô hình 3 Buổi 3 3. Giới thiệu phương pháp khảo sát 4. Sai số trong khảo sát 5. Các phương pháp khảo sát 6. Chọn lựa phương pháp khảo sát thích hợp Chương 4: Chọn mẫu 1. Tổng quan về chọn mẫu 4 Buổi 4 2. Chọn mẫu theo xác suất 3. Chọn mẫu phi xác suất 4. Các bước lập kế hoạch chọn mẫu Chương 5: Thiết kế thang đo 1. Tổng quan về đo lường 2. Một số khái niệm cơ bản của thang đo 5 Buổi 5 3. Thiết kế thang đo 4. Bản chất của thái độ và hành vi 5. Đo lường thái độ và hành vi Chương 6: Thiết kế bảng câu hỏi 1. Cấu trúc của bảng câu hỏi 6 Buổi 6 2. Các bước thiết kế bảng câu hỏi 3. Thư giới thiệu và các tài liệu hỗ trợ Chương 7: Phân tích dữ liệu 7 Buổi 7 1. Tổng quan về phân tích dữ liệu 6
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú 2. Kiểm tra dữ liệu 3. Mã hóa và nhập dữ liệu 4. Làm sạch dữ liệu 5. Phân tích thống kê mô tả 6. Kiểm định giả thuyết 7. Phân tích tương quan và hồi qui 8. Phân tích hồi qui đa biến 9. Phân tích nhân tố Chương 8: Nghiên cứu thực nghiệm 1. Bản chất của thực nghiệm 8 Buổi 8 2. Các loại biến trong thực nghiệm 3. Giá trị và độ tin cậy của thực nghiệm 4. Mô hình thực nghiệm cơ bản Chương 9: Báo cáo nghiên cứu marketing 1. Báo cáo nghiên cứu marketing 9 Buổi 9 2. Nội dung báo cáo 3. Một số vấn đề khi chuẩn bị báo cáo 4. Thuyết trình kết quả nghiên cứu 10 Buổi 10 Báo cáo nhóm, ôn tập 11 Buổi 11 Tham quan doanh nghiệp 8.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing 1. 1. Định nghĩa nghiên cứu marketing 1 Buổi 1 2. 2. Vai trò của nghiên cứu marketing 3. 3. Qui trình thực hiện nghiên cứu marketing 4. 4. Đề cương nghiên cứu Chương 2: Nghiên cứu khám phá 2 Buổi 2 1. Tổng quan về nghiên cứu khám phá 2. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu 7
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú 3. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng 4. Phỏng vấn sâu 5. Thảo luận nhóm 6. 6. Phương pháp quan sát Chương 3: Nghiên cứu mô tả 1. Tổng quan về nghiên cứu mô tả 2. Biến, cấu trúc, quan hệ và mô hình 3 Buổi 3 3. Giới thiệu phương pháp khảo sát 4. Sai số trong khảo sát 5. Các phương pháp khảo sát 6. 6. Chọn lựa phương pháp khảo sát thích hợp 4 Buổi 4 Thảo luận chọn lựa phương pháp khảo sát Chương 4: Chọn mẫu 1. 1. Tổng quan về chọn mẫu 5 Buổi 5 2. 2. Chọn mẫu theo xác suất 3. 3. Chọn mẫu phi xác suất 4. 4.Các bước lập kế hoạch chọn mẫu Chương 5: Thiết kế thang đo 1. Tổng quan về đo lường 2. Một số khái niệm cơ bản của thang đo 6 Buổi 6 3. Thiết kế thang đo 4. Bản chất của thái độ và hành vi 5. Đo lường thái độ và hành vi 7 Buổi 7 Thảo luận thiết kế thang đo Chương 6: Thiết kế bảng câu hỏi 1. Cấu trúc của bảng câu hỏi 8 Buổi 8 2. Các bước thiết kế bảng câu hỏi 3. 3.Thư giới thiệu và các tài liệu hỗ trợ Chương 7: Phân tích dữ liệu 9 Buổi 9 1. Tổng quan về phân tích dữ liệu 2. Kiểm tra dữ liệu 8
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú 3. Mã hóa và nhập dữ liệu Chương 7: Phân tích dữ liệu 4. Làm sạch dữ liệu 10 Buổi 10 5. Phân tích thống kê mô tả 6. Kiểm định giả thuyết Chương 7: Phân tích dữ liệu 7. Phân tích tương quan và hồi qui 11 Buổi 11 8. Phân tích hồi qui đa biến 9. 9. Phân tích nhân tố Chương 8: Nghiên cứu thực nghiệm 12 Buổi 12 1. 1. Bản chất của thực nghiệm 2. 2. Các loại biến trong thực nghiệm Chương 8: Nghiên cứu thực nghiệm 13 Buổi 13 1. 3. Giá trị và độ tin cậy của thực nghiệm 4. 4. Mô hình thực nghiệm cơ bản Chương 9: Báo cáo nghiên cứu marketing 1 Báo cáo nghiên cứu marketing 14 Buổi 14 2 Nội dung báo cáo 3 Một số vấn đề khi chuẩn bị báo cáo 4 Thuyết trình kết quả nghiên cứu 15 Buổi 15 Báo cáo nhóm, ôn tập 9. Phụ trách môn học Giảng viên: Trần Tuấn Anh Địa chỉ và email liên hệ: anh.tt@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Trần Tuấn Anh 9
- 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương môn học nghiên cứu Marketing - GV. Dư Thị Chung - ĐH Tài Chính Marketing
162 p |
641 |
83
-
Đề cương môn học: Quản trị rủi ro
4 p |
539 |
53
-
Đề cương môn học: Truyền thông và xã hội
7 p |
266 |
22
-
Đề cương môn học Kinh doanh quốc tế - ThS. Trương Mỹ Diễm
12 p |
187 |
16
-
Bài giảng Giới thiệu đề cương môn học: Phương pháp nghiên cứu Marketing - ThS. Huỳnh Bá Tuệ Dương
25 p |
200 |
13
-
Đề cương chi tiết môn học Đàm phán quốc tế (International Negotiations)
13 p |
100 |
4
-
Đề cương chi tiết môn học Nhập môn quan hệ quốc tế
12 p |
203 |
4
-
Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp nghiên cứu thống kê trong quản lý tài nguyên
5 p |
61 |
3
-
Đề cương môn học Thực tập 2 - Mark (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
11 p |
6 |
2
-
Đề cương môn học Marketing quốc tế (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
15 p |
8 |
1
-
Đề cương môn học Lập kế hoạch truyền thông (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
10 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Phát triển sản phẩm mới (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
4 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Thống kê ứng dụng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
8 p |
6 |
1
-
Đề cương môn học Kỹ năng học tập - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
15 p |
2 |
1
-
Đề cương môn học: Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin (Phần 2)
14 p |
1 |
1
-
Đề cương môn học Những nguyên lý cơ bản Chủ nghĩa Mac-Lênin (Phần 1) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
9 p |
2 |
1
-
Đề cương môn học Khoá luận - Mark (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
9 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
