intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết môn học Đàm phán quốc tế (International Negotiations)

Chia sẻ: Trinhthamhodang6 Trinhthamhodang6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về đàm phán nói chung và đàm phán ngoại giao nói riêng từ góc độ khoa học, nghệ thuật và nghiệp vụ. Trang bị cho sinh viên cách làm việc nhóm, cách dùng từ ngữ, nói chuyện, diễn giải để có thể gây chú ý và thuyết phục được người nghe. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương để chủ động hơn trong việc học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết môn học Đàm phán quốc tế (International Negotiations)

  1. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ (INTERNATIONAL NEGOTIATIONS) LỚP QH- HỌC KỲ II, 2016-2017 I. THÔNG TIN CHUNG Số tín chỉ: 02 tín chỉ Số tiết: 45 tiết (25 tiết lý thuyết; 15 tiết thực hành) Điều kiện tiên quyết: dành cho sinh viên năm thứ Ba, năm thứ Tư đã hoàn thành giai đoạn cơ sở ngành và đã tích luỹ môn Văn hoá Giao tiếp, Giao tiếp xuyên văn hoá, Public Speaking. Tính chất môn học: kỹ năng mềm Trình độ: sinh viên năm thứ 4 II. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN 2.1. Giảng viên phụ trách môn học : Th.S. Nguyễn Phương Hà Email: damphanfir@gmail.com III. MỤC TIÊU MÔN HỌC (1) Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về đàm phán nói chung và đàm phán ngoại giao nói riêng từ góc độ khoa học (những kết quả nghiên cứu khoa học cơ bản liên quan đến đàm phán), nghệ thuật (sự vận dụng lý thuyết và kinh nghiệm một cách hiệu quả, sáng tạo) và nghiệp vụ (với tư cách là một chức năng của ngoại giao). Nhiều góc độ của đàm phán sẽ được phân tích như lợi ích, luật pháp, quyền lực, đạo đức, yếu tố tâm lý, cảm xúc, thời gian, văn hoá …trên cơ sở hệ thống tri thức đa ngành (chính trị học, kinh tế học, tâm lý học, xã hội học và văn hoá học) (2) Trang bị cho sinh viên cách làm việc nhóm, cách dùng từ ngữ, nói chuyện, diễn giải để có thể gây chú ý và thuyết phục được người nghe. (3) Trang bị kỹ năng mềm cho các sinh viên năm cuối, chuẩn bị tốt nghiệp trong việc chuẩn bị xin việc, đi phỏng vấn và giao tiếp xã hội. IV. CHUẨN ĐẦU RA MÔN HỌC 4.1. Kiến thức: (1) Hiểu và vận dụng (apply) nắm được (define – định nghĩa) những loại hình đàm phán khác nhau với các đối tượng khác nhau 1
  2. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 (2) Áp dụng (employ) các lý thuyết và kỹ thuật phù hợp để có thể chuẩn bị cho một cuộc đàm phán đem lại lợi ích cho các bên tham gia đàm phán. Áp dụng các chiến lược (strategies), sách lược (tactics) và thủ thuật (techniques) khác nhau tùy thuộc vào văn hóa, địa điểm, đối tượng để mang lại kết quả tốt cho một buổi đàm phán. (3) Xây dựng (construct) về đàm phán ngoại giao (đoàn đàm phán, quy cách tiến hành các đàm phán song phương và đa phương quốc tế, trung gian, điều phối, hòa giải….) 4.2. Kỹ năng: (1) Có kỹ năng tổ chức (build) một nhóm đàm phán (teamworking) (2) Hoàn thiện và nâng cao (complete with confidence) kỹ năng trình bày (presentation) (3) Thuần thục (Master) trong Kỹ năng giao tiếp (communication) (4) Có khả năng ứng biến linh hoạt (solve) trong mọi tình huống phát sinh 4.3. Thái độ (1) Quan tâm và theo đuổi (show continual desire to) đến các vấn đề thời sự quốc tế (2) Hành xử phù hợp (Behave accordingly) trong 1 thế giới đa dạng (3) Bảo vệ (Defend) được lợi ích của tổ chức mình đại diện V. TỔ CHỨC LỚP HỌC & YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN Tổ chức lớp học: - Trong học kỳ này, các buổi học được tổ chức vào thứ ………và thứ ……. hàng tuần, từ ……. đến ngày ………….Thời gian học của mỗi buổi lên lớp cụ thể như sau từ …… đến………. - Sinh viên có mặt sau giờ điểm danh coi như vắng mặt không phép.Sinh viên vắng mặt quá 03 buổi học sẽ bị đánh rớt khỏi môn học. - Do môn học mang tính thực hành cao nên tất cả bài tập tích lũy cả trong lớp và về nhà đều được chấm điểm. Các bài tập tích lũy, bài luận,... được nộp vào trước khi điểm danh. Sẽ không có ngoại lệ nào cho các bài nộp trễ hạn. - Sinh viên cần có ý thức giữ gìn không gian công cộng của lớp học: không ăn uống, sử dụng điện thoại di động, laptop và các thiết bị điện tử khác trong giờ học (trừ các giờ bài tập theo yêu cầu của giảng viên). Không chấp nhận việc xả rác và những hành vi cư xử thiếu văn hóa trong giờ học. Hết giờ, sinh viên dọn hết rác trong phòng học để phòng hoàn toàn sạch sẽ gọn gàng như đầu giờ học. - Sinh viên cần tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà trường, quy định về đeo thẻ sinh viên, trang phục và đồng phục các khóa. - Giảng viên bảo lưu quyền từ chối sinh viên vào lớp học. Yêu cầu đối với sinh viên: 2
  3. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - Giảng viên đã cung cấp các tài liệu tham khảo, tập bài đọc bắt buộc trong đề cương chi tiết. Sinh viên có nghĩa vụ hoàn tất các bài đọc trước khi đến lớp theo yêu cầu của khoa, tham dự đầy đủ các buổi học cũng như hoàn thành các bài tập được giao. Sinh viên cần có trách nhiệm tự ý thức với việc hoàn thiện bản thân mình trong quá trình giao tiếp. - Sinh viên cần đăng ký thành viên của email lớp. Nội dung môn học, điểm số, bài đọc bắt buộc, tài liệu tham khảo và các yêu cầu khác của giảng viên sẽ được cập nhật trên email. Sinh viên cần kiểm tra email của lớp thường xuyên để cập nhật thông tin, nắm được các công việc cần thiết phải chuẩn bị đồng thời có trách nhiệm in và đem các tài liệu được yêu cầu tới lớp. - Sinh viên bắt buộc phải nộp 1 trang gồm: ảnh cá nhân, tên tuổi, sở thích và mong muốn về nghề nghiệp trong tương lai trong tuần thứ 2 của môn học. Quy định của môn học Chuyên cần: - Lớp học điểm danh vào đầu giờ. Sinh viên nào đi muộn 30 phút xem như vắng mặt vào buổi học đó. Sinh viên vắng mặt quá 3 buổi sẽ không được phép dự thi cuối kỳ. Bài tập về nhà có thể được tính vào điểm chuyên cần. Trong trường hợp vắng mặt, sinh viên có trách nhiệm thu thập các thông tin về bài giảng, bài tập hoặc các yêu cầu khác được đưa ra trong giờ học. Bài tập về nhà: - Sinh viên sẽ được giao bài tập về nhà sau các buổi học. Sinh viên có trách nhiệm thực hiện các bài tập/bài đọc được giao. Tham gia phát biểu: - Đây là khóa học dựa trên ý kiến thảo luận của sinh viên, nên tham gia phát biểu là cần thiết. Phần lớn, các buổi học, sinh viên sẽ làm việc nhóm với các bài tập miêu tả tình huống thực tế và thảo luận tài liệu. Sinh viên có thể nhận được điểm cộng nếu phát biểu tốt và tích cực tham gia xây dựng trên lớp. VI. CHÍNH SÁCH MÔN HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ - Đàm phán Quốc tế là môn học rèn luyện kỹ năng mềm, rất quan trọng cho các sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế. Quan điểm của giảng viên trong môn học này là rất rõ ràng: sinh viên cần phải có thái độ học tập nghiêm túc, kế hoạch học tập chi tiết và luôn có ý thức nỗ lực để hoàn thành tối thiểu các bài tập của môn học theo quy định. Để chuẩn bị cho một buổi học (trung bình 3tiết), sinh viên cần có tối thiểu 7-10 tiết tự học, tự nghiên cứu ở nhà về nội dung được trao đổi ngày hôm đó (xem kế hoạch chi tiết). - Sinh viên cần ý thức được phương pháp đánh giá môn học này được xây dựng trên quan điểm đánh giá toàn bộ quá trình học tập của sinh viên. Không chủ quan khi tham dự môn học này. Giảng viên không chấp nhận việc xin điểm danh khi vào trễ, xin nâng điểm ở các bài tập tích lũy theo tuần, các đề tài thảo luận, bài tập nhóm…… Các bài đọc bổ sung có thể được gửi tối thiểu trước (12) tiếng 3
  4. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - Ngoài ra, sinh viên luôn có cơ hội cải thiện điểm số bằng cách tham gia thảo luận tích cực trong giờ giảng bằng những ghi chú tóm tắt bài đọc ở nhà. Đánh giá: - Điểm giữa kỳ (30%): thi viết - Điểm cuối kỳ (70%): tùy vào tình hình lớp học, giảng viên sẽ yêu cầu cụ thể chi tiết trong quá trình giảng dạy. Gồm: o 30%: bài thi mô phỏng cuối kỳ (thực hành) o 30%: trắc nghiệm, bài tập tình huống (3 bài) o 10%: chuyên cần – đóng góp tham gia thảo luận trên lớp, đi học đúng giờ. - Ngoài ra sinh viên còn được nhận điểm thưởng từ làm bài tập đầy đủ ở nhà & tham gia phát biểu có chất lượng ở trên lớp.  Kết quả: 1. 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm cơ bản nhất của nội dung môn học (các yếu tố cơ bản để chuẩn bị cho đàm phán, văn hóa trong đàm phán…) 2. 6 -7 điểm: sinh viên nhận dạng được những lý thuyết cơ bản trong đàm phán quốc tế 3. 7-8 điểm: sinh viên xác định rõ ràng về các yếu tố quan trọng để chuẩn bị đàm phán, các yếu tố chi phối và cách giao tiếp trong đàm phán 4. 9-10 điểm: sinh viên có khả năng tổng hợp, làm việc nhóm, đề ra sách lược, thủ thuật trong đàm phán để có thể có chiến lược phù hợp nhất đối với các loại hình đàm phán khác nhau. VII. VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KHOA HỌC - Khoa QHQT – Trường ĐHKHXH&NV luôn đề cao tiêu chuẩn đạo đức khoa học. Giảng viên các môn học sẽ kiểm tra việc sinh viên vi phạm quy chế thi hoặc gian lận, đạo văn trong bài làm của mình. Trong môn học này, giảng viên không chấp nhận bất cứ vi phạm nào về đạo đức khoa học dưới bất kì hình thức nào. Sinh viên cần lưu ý kỹ phương pháp làm nghiên cứu, trích dẫn nguồn và cách viết luận đúng. Nếu có thắc mắc về đạo đức khoa học, sinh viên có thể trao đổi với giảng viên và trợ giảng để biết một số ví dụ cụ thể về gian lận thi cử, cố tình đạo văn và vô ý đạo văn,… - Sinh viên trong môn học này nếu gian lận trong kì kiểm tra hay đạo văn sẽ bị đánh rớt. VIII. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu bắt buộc: 1. Fisher.Roger và Ury.William. Getting to YES – Negotiation agreement without giving in – Revised Edditions by Fisher, Ury and Patton – Penguin Books, 2011 2. Tập bài đọc môn Đàm phán Quốc tế - Khoa Quan hệ Quốc tế, trường ĐH KHXH và Nhân văn TPHCM. 4
  5. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 Tài liệu tham khảo: TIẾNG ANH: 1. Ury.William. The Power of a Positive No – Save the Deal, Save the Relationship and Still say No – Bantam Book, 2008 2. Salacuse.Jewswald W. The Global Negotiatior – Making, Managing and Mending Deals Around the World in the Twenty-First Century – Palgrave Macmillan, 2003 3. Stone.Douglas, Patton.Bruce, Heen.Sheila. Difficult Conversations – How to discuss what matters most – Penguin Books, 2010 4. Shell.G.Richard. Bargaining for Advantage – Negotiation strategies for reasonable people – Penguin Books, 2006 5. Terri Morrison and Wayne A. Conaway. Kiss, Bow or Shake Hands –Avon, Massachusetts, 2006 6. Kerry Patterson, Joseph Grenny, Ron McMillan, Al Switzler. Crucial conversations – Tools for talking when stakes are high, McGrawhill, 2012 TIẾNG VIỆT: 7. Roy.J.Lewicki, David.M.Saunders, John.W.Minton – Nguyễn Thị Thu dịch . Nghệ thuật đàm phán – NXB Giao thông vận tải, 2008 8. Cohen.Steven P. Đàm phán thành công – Negotiate your way to success. NXB Tổng Hợp TPHCM, 20 9. Đoàn Thị Hồng Vân. Đàm phán trong Kinh doanh Quốc tế. NXB Lao động – Xã hội, 2010 10. Trần Đức Minh. Nghệ thuật đàm phán – NXB Dân Trí, 2011 11. Gerardi.Nierenberg. Nghệ thuật thương lượng. NXB Đồng Nai, 2010 12. Gerand. I. Nierenberg – Henry H.Calero. Nghệ thuật Đàm phán mới – Đàm phán để hướng tới một giải pháo “Mọi người đều thắng”. NXB Văn hóa – Thông tin, 2015 13. Kohlrieser.George. Đàm phán giải phóng “con tin” – Các nhà lãnh đạo đã giải quyết xung đột, tạo dựng ảnh hưởng và làm việc hiệu quả như thế nào?. NXB ĐH Kinh tế Quốc Dân, 2010 14. Lam Triều (lược dịch). Làm thế nào để đàm phán thành công. NXB Phụ nữ, 2004 15. Công Minh – Hà Huy. Làm thế nào để Đàm phán hiệu quả tạo ra thành công. NXB Đà Nẵng, 2011 16. Cẩm nang kinh doanh – Havard Business Essentials. Kỹ năng thương lượng – Negotiation. NXB Tổng Hợp TPHCM 2003 17. Và một số bài đọc tương ứng với nội dung buổi học 5
  6. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 IX. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHI TIẾT Các hoạt động giảng dạy Các hoạt động học tập của sinh viên TUẦN BÀI BÀI ĐỌC BÀI TẬP VỀ NHÀ - Sinh viên nghiên cứu kỹ đề cương - Giảng viên giải thích yêu cầu môn này để hiểu yêu cầu, các kỹ môn học năng và kiến thức cần có cho môn BUỔI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ - Giảng viên hướng dẫn cách chia học này. MÔN HỌC nhóm - Tập bài đọc môn Đàm phán Quốc tế - Khái quát về môn học: đối tượng, - Trao đổi và Thảo luận với sinh - Nghệ thuật Đàm phán, Trần Đức - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo phạm vi và phương pháp nghiên viên về chính sách/yêu cầu môn Minh, NXB Dân Trí, 2011, trang 13- quy định TUẦN 1 cứu. học 45 - Sinh viên hoàn thành Bio ngắn có BUỔI 1 - Mối liên hệ của SV học ngành - Làm bài tập ngắn thông qua bài - Nghệ thuật thương lượng, Gerardi. hình và thông tin theo yêu cầu (2.5 TIẾT) QHQT và môn Đàm phán thơ “Thằng Bờm” Nierenberg, NXB Đồng Nai 2011, - Tầm quan trọng của Đàm phán đối trang 9 – 35 với đời sống thường nhật và với - Nghệ thuật Đàm phán mới – Đàm công tác Ngoại giao phán để hướng tới một giải pháp “Mọi người đều thắng”, NXB VH- - Yêu cầu của giảng viên, chia nhóm TT, trang 11- 23 Nghệ thuật Đàm để làm bài thực hành phán, Roy.J.Lewicki, David.M.Saunders, John.W.Minton (Nguyễn thị Thu dịch), NXB GTVT,2008, trang 07-20 - 6
  7. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - - Giảng viên giảng lý thuyết - Tập bài đọc môn Đàm phán Quốc tế - Nghệ thuật Đàm phán, Roy.J.Lewicki, - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu David.M.Saunders, John.W.Minton nhiên, diễn giải và trình bày về (Nguyễn thị Thu dịch), NXB GTVT,2008, trang 38-53 nội dung đã chuẩn bị về nhà. - Đàm phán trong Kinh doanh Quốc tế, BUỔI 2 : LÝ THUYẾT VỀ ĐÀM + Các giai đoạn của đàm phán? GS.TS Đoàn thị Hồng Vân, 2010, trang 173-203 . PHÁN + Định nghĩa Đàm phán - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo - Nghệ thuật Đàm phán, Trần Đức - Tại sao phải đàm phán ? - Sinh viên chia nhóm làm bài tập Minh, NXB Dân Trí, 2011, trang 46- quy định 66. - Có bao nhiêu cách giải quyết xung thực hành Định giá máy - Sinh viên làm bài thu hoạch tại nhà TUẦN 01 - Những sự thật về Đàm phán, Leigh đột ? VECON. Thompson, NXB LĐ-XH, 2012, trang cho ví dụ về BATNA và giải thích BUỔI 2 87- 101. - Có bao nhiêu kết quả cho đàm BATNA được hiểu là như thế nào (2.5 TIẾT) - Nghệ thuật Đàm phán mới – Đàm phán ? phán để hướng tới một giải pháp trong ví dụ của mình “Mọi người đều thắng”, NXB VH- - Định nghĩa về Đàm phán ? TT, trang 24-40 - Có mấy giai đoạn của Đàm phán ? - Đàm phán giải phóng “con tin” , George Kohlrieser,NXB ĐHKTQD,2010. Chương 5: Nghệ thuật quản lý xung đột, trang 175 – 209. - Bargaining for Advantage – Negotiation Strategies for Reasonable people, G.Richard Shell, Peguin Books, 2006, page 3 – 25. - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu - Tập bài đọc về Đàm phán TUẦN 2 - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo - Getting to Yes – Negotiating BUỔI 3: 7 YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA nhiên để trình bày sự hiểu biết BUỔI 3 agreement without giving in, Roger quy định ĐÀM PHÁN về các yếu tố cơ bản của đàm Fisher and William Ury, Penguin (2.5 TIẾT) - Sinh viên làm bài tập được yêu cầu Books,2011, page 19-108 - Lợi ích (interests) phán. - Kỹ năng thương lượng – Negotiation. trong buổi 3. - Các phương án thỏa thuận (options) Cẩm nang kinh doanh – Havard 7
  8. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - Các lựa chọn tốt nhất cho một thỏa - Sinh viên sẽ được làm bài tập Business Essentials, NXB Tổng Hợp - Sinh viên đọc thêm bài đọc được thuận đàm phán (BATNA) TPHCM 2003. Chương 2: BATNA, tr dựa trên các yếu tố này. gửi qua email. 23-48 - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu - Tập bài đọc về Đàm phán BUỔI 4 : 7 YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA - Getting to Yes – Negotiating nhiên để trình bày sự hiểu biết - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo ĐÀM PHÁN (tt) agreement without giving in, Roger về các yếu tố cơ bản của đàm Fisher and William Ury, Penguin quy định TUẦN 2 - Tính chính đáng/giao tiếp Books,2011, page 82 – 93, page 153 (legitimacy) phán. - Sinh viên làm bài tập được yêu cầu BUỔI 4 – 162, page 170 -179 - Đối thoại/giao tiếp - Sinh viên sẽ được làm bài tập - Đàm phán giải phóng “con tin” , trong buổi 4. (2.5 TIẾT) (communication) George Kohlrieser,NXB - Mối quan hệ giữa các bên dựa trên các yếu tố này - Sinh viên đọc thêm bài đọc được ĐHKTQD,2010. Chương 5: Nghệ (relationship) - Giảng viên cung cấp lý thuyết thuật quản lý xung đột, trang 211 – gửi qua email - Kết thúc đàm phán – kế hoạch hành 249 động, kết quả đạt được cơ bản (commitment) - Giảng viên sửa bài tập nhóm - Tập bài đọc về Đàm phán - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo - Những sự thật về Đàm phán, Leigh BUỔI 5: THỰC HÀNH 7 YẾU TỐ theo 7 yếu tố quy định TUẦN 3 Thompson, NXB LĐ-XH, 2012, trang CƠ BẢN CỦA ĐÀM PHÁN - Giảng viên tổng kết những nội 46 - 79 - Sinh viên đọc Công ước viên năm BUỔI 5 - Kỹ năng thương lượng – dung cơ bản của 7 bước chuẩn 1961 về Ngoại giao (2.5 TIẾT) Negotiation.Cẩm nang kinh doanh – Bài tập thực hành Sally Soprano được bị của đàm phán. Ha./vard Business Essentials. NXB Tổng Hợp TPHCM 2003. Chương 2: phát tại lớp BATNA, tr42-59. - Sinh viên chia nhóm đàm phán - Tập bài đọc về Đàm phán - Sinh viên đọc trước Bài đọc theo TUẦN 03 BUỔI 6: THỰC HÀNH 7 YẾU TỐ và làm bài tập thu hoạch sau - Một đời thương thuyết. Phan Văn quy định BUỔI 6 CƠ BẢN CỦA ĐÀM PHÁN đàm phán. Trường.. Chương 13 trang 294-306 - Difficult Conversations “How to - Sinh viên đọc lại tài liệu về: 5 (2.5 TIẾT) Bài tập thực hành Zalada và Colonia discuss what matters most”.Douglas chiều văn hóa của Hofstede, luận được phát tại lớp Stone, Bruce Patton, Sheila Heen. điểm về văn hóa của Halls. 8
  9. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 Penguin Books. 2010. The “what - Bài tập: happenned?” conversation. pg26-43 1. Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chức, tính cách cá nhân đến đàm phán trong kinh doanh 2. Tóm tắt ngắn gọn bài viết của GS Salacuse về 10 yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến đàm phán (được gửi qua email) TUẦN 04 BUỔI 7 THI GIỮA KỲ (2.5 TIẾT) Dựa vào bài “Các ông Tây, bà Tàu – - Tập bài đọc môn Đàm phán GS Phan Văn Trường (gửi vào hộp - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu nhiên - The Global Negotiator, 2003 BUỔI 8: VĂN HÓA TRONG ĐÀM email) và Tập bài đọc về phần Kiss, để trình bày về phần bài tập đã Salacuse. W. Jeswald. Chương 7: TUẦN 04 PHÁN chuẩn bị Culture (tr 89 – 115) Bow or shake hands chuẩn bị: - Giảng viên sẽ tổng kết những nội - Một đời thương thuyết. Phan Văn BUỔI 8 - Nhận diện văn hóa bản địa và các 1. Rút ra kinh nghiệm cần thiết khi đàm dung cần lưu ý đối với văn hóa Trường.. Chương 2 (tr41-70) và (2.5 TIẾT) rào cản văn hóa chương 11 (tr 223- 263) phán với người Pháp, Đức, Anh, Mỹ, dân tộc, khác biệt văn và sự ảnh - Nhận diện khác biệt văn hóa - Đàm phán trong Kinh doanh Quốc hưởng của nó đến đàm phán Trung Quốc, Hàn Quốc - Các kỹ năng giao tiếp liên văn hóa tế, GS.TS Đoàn thị Hồng Vân, 2010. Chương 2: trang 53-96 2. Những điểm chính cần lưu ý về con người khi đàm phán với người Pháp, 9
  10. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 Đức, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu nhiên - Tập bài đọc môn Đàm phán - Kiểm tra hộp email để đọc phần BUỔI 9: VĂN HÓA TRONG ĐÀM để trình bày về phần bài tập đã - Đàm phán trong Kinh doanh Quốc thông tin cần có chuẩn bị cho đàm PHÁN chuẩn bị tế, GS.TS Đoàn thị Hồng Vân, 2010. - Giảng viên sẽ tổng kết những nội Phần Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn phán TUẦN 05 - Các điểm chính cần lưu ý về văn dung cần lưu ý Quốc trang 345 -500, Chương 12: - Tìm hiểu sự khác biệt trong văn hóa BUỔI 9 hóa dẫn chi phối đàm phán của - Phổ biến thông tin của buổi thực Đàm phán trong kinh doanh giữa hành và chia nhóm Nhật và Mỹ trang 521-537. giữa người Thái Lan và người Mỹ (2.5 TIẾT) người Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Trung - Kiss, Bow or Shake Hands. Terri Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản Morrison and Wayne A. Conaway. – Avon, Massachusetts, 2006, page 168-188, page 534-554, page 89-99, page 276-287 - Sinh viên chia nhóm đàm phán - Sinh viên đọc trước bài đọc theo BUỔI 10: THỰC HÀNH PHẦN và làm bài tập thu hoạch sau đàm - Kiss, Bow or Shake Hands. Terri quy định Morrison and Wayne A. Conaway. – TUẦN 05 VĂN HÓA TRONG ĐÀM PHÁN phán. Avon, Massachusetts, 2006, page - Sinh viên kiểm tra mail để nhận BUỔI 10 Bài tập thực hành case Med-Leee 506 -513, page 544-554 được đường link “The power of - Một đời thương thuyết. Phan Văn (2.5 TIẾT) được phát ra tại lớp Trường.. Chương 10: Sáp nhập và listening” – sinh viên được yêu cầu mua bán công ty. Trang 199-222. nghe trước và sẽ tóm tắt trước lớp nội dung video. 10
  11. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - Sinh viên được gọi ngẫu - Tập bài đọc môn Đàm phán - Sinh viên đọc trước các bài đọc theo nhiên để kiểm tra về kiến - Difficult Conversations – How to quy định thức đã đọc discuss what matters most. - Bài tập: hãy phân tích dựa trên các - Sinh viên được gọi ngẫu Stone.Douglas, Patton.Bruce, câu sau nhiên để tóm tắt video “The Heen.Sheila.– Penguin Books, + “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm power of listening” 2010, page 163-200. sôi nhỏ lửa một đời không khê” hay BUỔI 11 : GIAO TIẾP – NGHỆ TUẦN 06 - Giảng viên cung cấp lý thuyết - Crucial conversations – Tools for “lạt mềm buộc chặt” sẽ là chiến THUẬT THUYẾT PHỤC BUỔI 11 cơ bản talking when stakes are high. Kerry lược gì ? - Nghệ thuật lắng nghe (2.5 TIẾT) - Kỹ năng giao tiếp trong đàm phán Patterson, Joseph Grenny, Ron + “lành làm gáo, vỡ làm muôi” là - Kỹ năng tạo dựng lòng tin, thuyết McMillan, Al Switzler., chiến lược gì ? phục McGrawhill, 2012 page 131-175. + “Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với - Getting to YES – Negotiating ma mặc áo giấy” là chiến lược gì ? Agreement without giving in - Chiến lược “Negotiation jujitsu” Fisher.Roger and Ury.William. trong Getting to YES là thế nào ? 2011, page 109-130 - Sinh viên sẽ được gọi ngẫu nhiên - Sinh viên đọc trước bài đọc theo để trình bày về phần bài tập đã - Tập bài đọc môn Đàm phán - Getting to YES – Negotiating quy định chuẩn bị - Giảng viên sẽ tổng kết những nội Agreement without giving in - Sinh viên được yêu cầu kiểm tra BUỔI 12: CHIẾN THUẬT, THỦ dung cần lưu ý Fisher.Roger and Ury.William. 2011. TUẦN 06 THUẬT TRONG ĐÀM PHÁN Page 131-145 hộp mail để biết yêu cầu của bài tập - Phổ biến thông tin của buổi thực BUỔI 12 hành và chia nhóm - “Nghệ thuật thương lượng” – Phan thực hành - Chiến lược Đàm phán: lảng tránh, Quang Định và Nguyễn Văn Phúc (2.5 TIẾT) nhượng bộ, cạnh tranh, giải quyết - Làm bài tập “Bargaining Styles” tr175-tr207. vấn đề và thỏa hiệp - Nghệ thuật Thương lượng. trong sách Bargaining for - Nierenberg.Geradi. Chương IV,IX: Các kỹ thuật thương lượng – Những Advantage được gửi qua email minh họa đời thực trang 174-207 11
  12. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 - Nghệ thuật đàm phán, Trần Đức Minh. Chương 6: Nghệ thuật công thủ, những mánh khóe thủ đoạn trong đàm phán trang 154-178, trang 87 - 99 - Sinh viên chia nhóm đàm phán và - Sinh viên đọc trước bài đọc theo làm bài tập thu hoạch sau đàm - Tập bài đọc môn Đàm phán quy định phán. - Getting to YES – Negotiating Agreement without giving in - Bài tập: sinh viên chuẩn bị theo TUẦN 07 Fisher.Roger and Ury.William. 2011. nhóm về: BUỔI 13: THỰC HÀNH Chapter V: Ten questions people ask BUỔI 13 about trang 151 – 195 + Liên Hiệp Quốc- chức năng, Bài tập thực hành được phát tại lớp (2.5 TIẾT) - Bargaining for advantage – nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Negotiation Strategies for reasonable people. G.Richard Shell. + Vấn đề về chính trị và lịch sử của Penguin Books.2006, page 242-252, nội dung được gửi qua email. page 117-137 page 198-236 - Nhóm sinh viên tìm hiểu trình bày - Tập bài đọc môn Đàm phán BUỔI 14: HƯỚNG DẪN KỸ các hiểu biết về Liên Hợp Quốc – - UN Charter chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ - Website của Liên Hiệp Quốc liên THUẬT MÔ HÌNH HĐBA (MUN) chức quan đến: - Sinh viên làm việc nhóm, phân TUẦN 07 - Hiến chương Liên Hợp Quốc - Giảng viên tổng hợp các kiến thức  Hiến chương Liên Hợp Quốc chia các mục việc và phân vai cụ BUỔI 14 - Quy trình họp Hội nghị HĐBA - Giải thích cách thức làm việc, chia  Cơ cấu HĐBA thể để chuẩn bị cho kỳ thi mô (2.5 TIẾT) - Trình bày thông tin về các nội dung nhóm cho bài tập mô phỏng cuối  Quyền bầu bán, phủ quyết của sẽ làm bài tập mô phỏng cuối kỳ. kỳ HĐBA và các thành viên thường phỏng Cuối kỳ trực  Cách thức họp của Đại hội đồng TUẦN 08 Sinh viên tự họp nhóm để phân chia - Soạn thảo tuyên bố Lập trường BUỔI 15 nhiệm vụ và chuẩn bị các phần việc - Soạn thảo Working paper 12
  13. ĐÀM PHÁN QUỐC TẾ 2016-2017 (2.5 TIẾT) liên quan đến vai mà nhóm mình Nộp lại cho Ban thư ký theo đúng deadline trước buổi 16. được phân BUỔI 16: CHUẨN BỊ CHO BUỔI - Ban thư ký tổng hợp thông tin đưa MUN cho chủ tọa và giảng viên duyệt - Các nhóm tự tìm hiểu các thông tin TUẦN 08 - Hỏi đáp liên quan đến buổi đàm - Các nhóm gặp riêng với giảng viên liên quan đến quốc gia mà mình đại để giảng viên giải đáp thắc mắc diện (lịch sử, kinh tế, chính trị…) BUỔI 16 phán liên quan đến vấn đề của mình khi - Các nhóm tiến hành các hoạt động (2.5 TIẾT) - Các nhóm có thể tiến hành tiền đàm đàm phán tiền đàm phán phục vụ cho buổi mô phán để phục vụ cho quá trình đàm phỏng. phán sau đó TUẦN 09 THI CUỐI KỲ BÀI MÔ PHỎNG BUỔI 17 và - MUN BUỔI 18 TP. Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 07 năm 2016 Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0