ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT

1. Tên môn học: Thẩm định giá trị thương hiệu

2. Giảng viên : Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang

GV Nguyễn Thị Hồng Thu

3. Bậc đào tạo: Đại học Hệ đào tạo : Chính quy

4. Thời lượng: 3 tín chỉ (45 tiết)

5. Điều kiện tiên quyết (các môn học phải học trước)

Marketing căn bản

Nguyên lý thẩm định giá

6. Mô tả môn học

Thương hiệu là tài sản vô hình của một doanh nghiệp. Mặc dù giá trị của tài sản vô hình

này rất khó xác định tuy nhiên thương hiệu thường có sức sống lớn và là tài sản tạo ra giá

trị lớn cho doanh nghiệp. Trên thế giới, hoạt động thẩm định giá trị thương hiệu đã xuất

hiện từ những năm 80 của thế kỷ 20. Ở Việt Nam, nhu cầu thẩm định giá thương hiệu mới

chỉ xuất hiện gần đây và xuất phát từ tiến trình cổ phần hóa và tư nhân hóa ở Việt Nam.

Ngày nay nhu cầu thẩm định giá thương hiệu không ngừng tăng lên do việc nhu cầu định

giá để góp vốn, mua bán, sát nhập…. Tuy nhiên công tác thẩm định giá thương hiệu ở

Việt Nam gặp nhiều khó khăn là do chưa doanh nghiệp hay tổ chức nào chính thức hoạt

động ở lĩnh vực này.

Môn học này cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức liên quan đến thương hiệu

và các phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu trên thế giới cũng như khả năng áp

dụng của các phương pháp đó ở Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết đó, sinh viên sẽ ứng dụng

các phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu cho một thương hiệu cụ thể ở Việt Nam.

7. Mục tiêu

Sau khi học môn này sinh viên sẽ:

Nắm được những thuật ngữ chuyên môn, kiến thức cơ bản nhất về thương hiệu và

thẩm định giá trị thương hiệu.

Nắm được các văn bản pháp luật liên quan đến thẩm định thương hiệu; nguyên tắc

quy trình, báo cáo và chứng thư liên quan đến thẩm định giá thương hiệu.

Nắm được các cách tiếp cận cơ bản trong thẩm định giá trị thương hiệu như: cách

tiếp cận so sánh, cách tiếp cận chi phí và cách tiếp cận thu nhập .

Vận dụng nền tảng lý thuyết về thương hiệu và thẩm định giá trị thương hiệu để

thẩm định giá trị của một thương hiệu cụ thể ở Việt Nam.

8. Phương pháp giảng dạy

Giảng viên truyền đạt kiến thức về nội dung môn học trên lớp, bên cạnh đó tăng

cường thảo luận giữa giảng viên và sinh viên qua từng buổi giảng và qua các chuyên đề

môn học mà các nhóm sinh viên tiến hành về thẩm định giá trị thương hiệu thực tế khi áp

dụng các phương pháp thẩm định đã học.

9. Phương pháp đánh giá

- Điểm quá trình : 50%

+ Kiểm tra giữa kỳ

15%

+ Bài viết và trình bày đề án môn học

25%

+ Tham gia thảo luận và phát biểu

10%

50% - Thi hết môn:

100% Tổng:

10. Tài liệu đọc bắt buộc

► Tài liệu đọc chính

Ngô Hoàng Thảo Trang và Nguyễn Thị Hồng Thu (2010) “Thẩm định giá trị thương

hiệu”. Tài liệu môn học

Gabriela Salinas (2009) “The international brand valuation”. A John Wiley&Sons,

Ltd., Publication.

► Tài liệu tham khảo

Tài liệu tiếng Anh

Aswath Damodaran (2006). “Dealing with Intangibles: Valuing Brand Names, Flexibility

and Paents”. Được lấy về từ http://pages.stern.nyu.edu/~adamodar/. Chọn topic/book/damodaran on valuation/Chapter 12: The value of Intangibles

BBDO (2001). “Brand Equity Excellence”. BBDO Group Germany.

Brand Finace (2000). “ Current practice in Brand Valuation”. A Gee Bulletin.

David A.Aaker (1991) “Managing Brand Equity. Capitalizing on the Value of a Brand

Name”. The free press. A division of Macmillan, Inc. Newyork.

Gabriela Salinas (2009). “The international brand valuation”. A John Wiley&Sons, Ltd.,

Publication.

Kevin Lane Keller (1998) “Strategic Brand Management: Building, Measuring, and

Managing Brand Equity”. Prentice Hall

Robert F.Reilly& Robert P.Schweihs (1999) “Valuing Intangible Assets”. McGraw-Hill.

Tài liệu tiếng Việt

Ban vật giá chính phủ (2005). “Tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế 2005”. NXB Tài Chính

Đoàn Văn Trường (2005). “Các mô hình xác định tài sản vô hình”. NXB Khoa Học & Kỹ

Thuật.

Tôn Thất Nguyễn Thiêm (2008). “Dấu ấn thương hiệu – Tài sản và giá trị”. NXB Trẻ

11. Đề cương môn học

Môn học được thiết kế thành năm chương. Chương đầu tiên sinh viên sẽ được tiếp cận

đến với các khái niệm, kiến thức cơ bản liên quan đến thương hiệu. Chương hai đề cập

đến tổng quan về thẩm định giá thương hiệu và các văn bản pháp lý liên quan đến thẩm

định giá thương hiệu. Chương ba đề cập đến ba cách tiếp cận chính trong thẩm định giá

thương hiệu và các kỹ thuật định giá theo ba cách tiếp cận này. Trong từng kỹ thuật định

giá, sinh viên sẽ tìm hiểu các mô hình định giá của các tổ chức thẩm định thương hiệu.

Chương bốn sinh viên sẽ được ứng dụng những lý thuyết đã học từ chương đầu tiên đến

chương ba để thảo luận về một tình huống cụ thể trong việc thẩm định giá trị thương hiệu.

Chương năm giúp cho sinh viên viết một báo cáo, chứng thư liên quan đến việc thẩm định

giá trị thương hiệu.

Chương 1: Lý thuyết thương hiệu

1.1 Khái niệm thương hiệu

1.2 Mối quan hệ giữa thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa

1.3 Các chức năng của thương hiệu

1.4 Lợi ích của thương hiệu mạnh

1.5 Kiến trúc thương hiệu

1.6 Định vị thương hiệu

1.7 Tài sản thương hiệu

Chương 2: Tổng quan thẩm định giá trị thương hiệu

2.1 Khái niệm về giá trị thương hiệu

2.2 Lịch sử của việc thẩm định giá thương hiệu

2.3 Mục đích của việc thẩm định giá thương hiệu

2.4 Cơ sở giá trị thẩm định giá thương hiệu

2.5 Nguyên tắc thẩm định giá thương hiệu.

2.6 Quy trình thẩm định giá trị thương hiệu.

2.7 Văn bản pháp luật liên quan đến thẩm định giá thương hiệu.

Chương 3: Cách tiếp cận thẩm định giá thương hiệu

3.1 Cách tiếp cận dựa vào chi phí

3.2 Cách tiếp cận dựa vào thị trường

3.3 Cách tiếp cận dựa vào thu nhập

3.3.1 Phương pháp dựa vào giá tiền trả thêm

3.3.2 Phương pháp tiền bản quyền

3.3.3 Phương pháp tài chính

3.3.4 Phương pháp định giá dựa vào các tỷ số tài chính của Damodaran

3.3.5 Phương pháp dựa vào tài chính doanh nghiệp và hành vi người tiêu dùng

Chương 4: Nghiên cứu tình huống thẩm định giá trị thương hiệu

Chương 5: Báo cáo chứng thư thẩm định giá trị thương hiệu.

12. Nội dung môn học

Ngày Nội dung giảng dạy Tài liệu đọc Chuẩn bị của sinh viên

(số tiết)

Tuần 1 Đề cương Thảo luận và tham gia trả Nhập môn thẩm định giá trị

môn học, tài lời các câu hỏi thương hiệu

Chủ đề thảo luận: liệu hướng

Giới thiệu môn học thẩm định giá dẫn viết đề án

trị thương hiệu môn học

Tổng quan về thương hiệu và

thẩm định giá trị thương hiệu

Hướng dẫn cách viết đề án môn

học

Chương 1: Lý thuyết thương hiệu

Chủ đề thảo luận: Chương 1: tài

Khái niệm thương hiệu? liệu môn học

Mối quan hệ giữa thương hiệu và

nhãn hiệu hàng hóa.

Lợi ích của thương hiệu mạnh

Chiến lược xây dựng thương hiệu

Tuần 2 Chương 1: tài Chương 1: Lý thuyết thương

liệu môn học hiệu (tiếp)

Chủ đề thảo luận:

Định vị thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu

Tài sản thương hiệu

Tuần 3 Chương 2: Thảo luận và trả lời các Chương 2: Tổng quan về thẩm

tài liệu môn câu hỏi định giá trị thương hiệu

Chủ đề thảo luận: học

Giá trị thương hiệu

Lịch sử của việc định giá thương

hiệu

Mục đích của việc định giá

thương hiệu

Cơ sở giá trị; nguyên tắc thẩm

định giá trị thương hiệu; và quy

trình thẩm định

Các văn bản pháp luật và tiêu

chuẩn liên quan đến thẩm định giá

thương hiệu.

Làm bài tập thực hành Tuần 4 Ôn tập về tài chính

Bảng cân đối kế toán, báo cáo thu

nhập, báo cáo ngân lưu.

Công thức toán tài chính liên

quan

Chương 3: Cách tiếp cận thẩm

Sinh viên thuyết trình và định giá trị thương hiệu  Chương 3 :

Chủ đề thảo luận: thảo luận về các cách tiếp tài liệu môn

Thẩm định giá dựa trên cách tiếp cận học

cận chi phí  Gabriela

Thẩm định giá dựa trên cách tiếp Salinas

cận dựa vào thị trường (2009)

Thẩm định giá dựa trên cách tiếp  BBDO

cận thu nhập ( Phương pháp giá tiền (2001)

trả thêm, phương pháp tiền bản

quyền và phương pháp tài chính)

Tuần 5 Sinh viên thuyết trình và Chương 3: Cách tiếp cận thẩm  Chương 3:

thảo luận về các cách tiếp định giá trị thương hiệu (tiếp) Tài liệu môn

Chủ đề thảo luận: cận học.

Phương pháp định giá dựa vào Sinh viên làm bài tập  Aswath

các tỷ số tài chính của Damodaran Damodaran

Nộp đề cương môn học (2006)

Tuần 6 Sinh viên thuyết trình và Chương 3: Cách tiếp cận thẩm

thảo luận về các cách tiếp định giá trị thương hiệu (tiếp)  Chương 3: Tài liệu môn học cận Chủ đề thảo luận:

Phương pháp dựa vào tài chính  BBDO (2001)

doanh nghiệp và hành vi người tiêu

dùng  Brand Finace (2000).

 Gabriela

Salinas

(2009)

Tuần 7 Chương 4: Nghiên cứu tình huống

thẩm định giá trị thương hiệu  Chương 4: Tài liệu môn học Kiểm tra giữa kỳ

Nộp bản thảo đề án môn học

Tuần 8 Chương 5: Báo cáo, chứng thư

thẩm định giá trị thương hiệu  Chương 5: Tài liệu môn học Sửa bản thảo đề án môn học

Tuần 9 Thuyết trình đề án môn học Sinh viên nộp bản sửa đề

án môn học một tuần sau

ngày thuyết trình

Tuần 10 Thuyết trình đề án môn học Sinh viên nộp bản sửa đề

án môn học một tuần sau

ngày thuyết trình

Tuần 11 Thuyết trình đề án môn học Sinh viên nộp bản sửa đề

án môn học một tuần sau

ngày thuyết trình