
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Khoa: Tài Chính - Ngân hàng Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
--------------- ---------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
1.1. Tên môn học: Marketing ngân hàng
1.2. Mã môn học:
1.3. Trình độ: Đại học.
1.4. Ngành: Tài chính ngân hàng.
1.5. Khoa phụ trách: Tài chính Ngân hàng.
1.6. Số tín chỉ: 04 (70 tiết).
1.7. Yêu cầu đối với môn học: đây là môn học chuyên ngành vì vậy để người học
nghiên cứu có hiệu quả đòi hỏi họ phải được trang bị trước một số môn học mang tính
chất cơ sở hay bổ trợ như: kinh tế học vi mô, kinh tế học vĩ mô, tài chính tiền tệ, nghiệp
vụ ngân hàng thương mại, marketing căn bản
1.8. Yêu cầu đối với sinh viên:
- Dự lớp: đọc trước giáo trình, phát hiện vấn đề, nghe giảng, nêu các câu hỏi và tham
gia thảo luận về các vấn đề do giảng viên và sinh viên khác đặt ra.
- Tình huống thảo luận: thực hiện tại nhà và trên lớp.
- Nghiên cứu: đọc thêm các tài liệu tham khảo.
2. MỤC TIÊU VÀ MÔ TẢ TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC
2.1. Mục tiêu và vai trò của môn học
· Học phần này giúp sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản về lĩnh vực
marketing và đặc biệt đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành – marketing ngân hàng.
Ngoài những nguyên lý cơ bản, học phần này còn giúp sinh viên đi sâu vào việc
ứng dụng các nguyên tắc, qui luật của marketing vào trong hoạt động kinh doanh

2
của ngân hàng – một dịch vụ mang tính đặc thù hướng đến việc tìm hiểu nhu cầu
của khách hàng về lĩnh vực tài chính.
· Giúp sinh viên nắm bắt được các cách thức lựa chọn của khách hàng, quyết định
sử dụng các sản phẩm dịch vụ do ngân hàng cung cấp
· Đồng thời, học phần này cũng giúp cho sinh viên nắm được các kinh nghiệm sử
dụng marketing trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại hiện
nay tại Việt Nam.
2.2 Đối tượng nghiên cứu của môn học
· Đối tượng nghiên cứu chính của môn học là các vấn đề liên quan đến marketing
nhưng marketing trong một lĩnh vực rất đặc biệt – tài chính ngân hàng.
· Nghiên cứu và ứng dụng các kiến thức marketing công nghiệp vào trong sản phẩm
dịch vụ của ngân hàng – mang tính vô hình. Do đó, phần này đòi hỏi học viên phải
có kiến thức về ngân hàng và cả kiến thức về marketing công nghiệp.
· Vận dụng các vấn đề liên quan đến marketing như chiến lược, sản phẩm, giá cả,
xúc tiến – truyền thông và cả mối quan hệ vào các hoạt động của ngân hàng.
3. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC
Chương 1 : Marketing trong kinh doanh ngân hàng
Mục tiêu của chương :
· Nhằm giới thiệu chung cho sinh viên về các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung
cấp.
· Giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về dịch vụ ngân hàng cũng như sự kết hợp
của maketing và hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
· Đồng thời, giúp sinh viên thấy được sự khác biệt giữa marketing dịch vụ,
marketing công nghiệp và marketing ngân hàng. Từ đó, sinh viên có thể nắm được
quá trình ứng dụng marketing vào trong lĩnh vực ngân hàng.
Nội dung chính:
1.1. Giới thiệu về dịch vụ: sự phát triển của dịch vụ trong kinh tế thị trường và bản
chất của dịch vụ

3
1.2. Giới thiệu về marketing
1.3. Giới thiệu về hoạt động kinh doanh của ngân hàng
1.4. Marketing và ngân hàng
1.5. So sánh giữa marketing dịch vụ, marketing công nghiệp và marketing ngân hàng
1.6. Qui trình ứng dụng marketing trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng
Chương 2 : Khách hàng của ngân hàng
Mục tiêu chương:
· Giúp sinh viên nắm được xu hướng kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu sử
dụng dịch vụ
· Phát họa cho sinh viên thấy được những nét chính của dịch vụ ngân hàng và mối
quan hệ vối hành vi của khách hàng
· Nghiên cứu nhu cầu và động cơ của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng
· Giúp sinh viên nắm vững mô hình truyền thống về động thái của khách hàng và
vận dụng vào trong dịch vụ ngân hàng. Từ đó, trình bày mô hình nhận thức của
động thái mua sắm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Nội dung chính:
2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu dịch vụ ngân hàng
2.2 Đặc trưng của dịch vụ ngân hàng và hành vi khách hàng
2.3 Nhu cầu tài chính và động cơ của khách hàng khi sử dụng dịch vụ
2.4 Quá trình quyết định sử dụng dịch vụ tài chính
2.5 Mô hình hàng vi sử dụng dịch vụ tài chính
2.6 Sự lựa chọn của khách hàng
Chương 3 : Chiến lược marketing của ngân hàng
Mục tiêu chương
· Cung cấp cho sinh viên các khái niệm về chiến lược marketing
· Nắm được các thuộc tính quan trọng của chiến lược, đồng thời phân biệt giữa
chiến lược và chiến thuật
· Nắm được các bước phát triển của chiến lược marketing ngân hàng

4
· Hiểu và vận dụng được các chiến lược cạnh tranh và tăng trưởng vào trong hoạt
động của ngân hàng.
· Giúp sinh viên đánh giá được các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn và triển khai từ
chiến lược kinh doanh sang chiến lược marketing của ngân hàng.
· Hiểu và vận dụng được các vấn đề liên quan đến việc phát triển các mục tiêu
marketing và chiến lược marketing.
Nội dung chính
3.1 Chiến lược và chiến thuật
3.2 Chiến lược marketing
3.3 Mục tiêu kinh doanh và chiến lược kinh doanh
3.4 Chiến lược cạnh tranh
3.5 Chiến lược tăng trưởng
3.6 Lợi thế cạnh tranh
3.7 Chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing
Chương 4 : Nghiên cứu thị trường
Mục tiêu chương
· Nắm được tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với hoạt động của các
ngân hàng thương mại trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và sự thành
công của họ trong cạnh tranh với các ngân hàng khác.
· Hiểu và vận dụng được các phương pháp nghiên cứu thị trường vào trong lĩnh vực
ngân hàng
· Sử dụng các phương pháp điều tra chọn mẫu cho từng mục đích khác nhau trong
nghiên cứu thị trường
Nội dung chính
4.1 Những vấn đề chung
4.2 Quá trình nghiên cứu marketing
4.3 Những điểm cần lưu ý khi tiến hành nghiên cứu thị trường
4.4 Tình huống nghiên cứu: Sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ
ngân hàng STB

5
Chương 5 : Phân khúc thị trường
Mục tiêu chương
· Giúp cho sinh viên có được những hiểu biết sâu về động thái mua sắm, sử dụng
dịch vụ ngân hàng của khách hàng thông qua việc tập trung vào các yếu tố làm
khác biệt các yêu cầu dịch vụ ngân hàng của khách hàng
· Phân loại và các tiêu chính phân khúc thị trường
· Nhìn nhận các tiêu chí để phân khúc khách hàng trên quan điểm lý thuyết và thực
tế
· Thảo luận các chiến lược và kỹ thuật cho việc tiến hành phân khúc thị trường
Nội dung chính
5.1 Cơ sở của việc phân khúc thị trường
5.2 Phân khúc thị trường cá nhân
5.3 Phân khúc thị trường tổ chức
5.4 Các yêu cầu của phân khúc thị trường hiệu quả
5.5 Định hướng thị trường chiến lược
5.6 Phương pháp phân khúc thị trường
5.7 Tính khách quan của phân khúc thị trường
5.8 Marketing trực tiếp dịch vụ tài chính ngân hàng
Chương 6 : Quản lí và phát triển dịch vụ ngân hàng
Mục tiêu chương
· Xác định và thảo luận các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm dịch vụ ngân
hàng
· Đánh giá quá trình phát triển sản phẩm mới theo lý thuyết và thực tế tại ngân hàng
· Thảo luận tầm quan trọng của chu kỳ sống sản phẩm trong việc xác định chiến
lược phù hợp trong từng giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm ngân hàng
· Nêu bật vai trò và tầm quan trọng ngày càng tăng của xây dựng thương hiệu cho
ngân hàng

