intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Đại cương về marketing, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được sự phát triển của lý thuyết Marketing qua các giai đoạn, phân biệt được Marketing cổ điển và hiện đại; hiểu đúng định nghĩa Marketing và những khái niệm liên quan; hiểu, phân tích và so sánh các quan điểm quản trị Marketing;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Nhung

  1. CHƯƠNG 1 ĐẠI CƯƠNG VỀ MARKETING
  2. MARKETING CĂN BẢN Phân Môi trường Hiểu Bản tích chất môi Khách hàng Marketing trường, Đối thủ thị trường Phân đoạn Xác định Marketing Lựa chọn Chiến - Mix lược Định vị Sản Giá Phân Xúc tiến phẩm phối hỗn hợp HỌC VIỆN TÀI CHÍNH 2
  3. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 🞂 Mục tiêu ◦ Nắm được sự phát triển của lý thuyết Marketing qua các giai đoạn, phân biệt được Marketing cổ điển và hiện đại. ◦ Hiểu đúng định nghĩa Marketing và những khái niệm liên quan ◦ Hiểu, phân tích và so sánh các quan điểm quản trị Marketing ◦ Nắm được tầm quan trọng và chức năng của Marketing trong kinh tế thị trường 3 MARKETING CĂN BẢN
  4. KẾT CẤU CHƯƠNG 1 1.1 Sự ra đời và phát triển của lý thuyết Marketing 1.2 Các khái niệm Marketing cơ bản 1.3 Quản trị Marketing và phân loại Marketing 1.4 Chức năng và vai trò của Marketing 1.5 Những xu hướng Marketing hiện đại 4 MARKETING CĂN BẢN
  5. 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA LÝ THUYẾT MARKETING 🞂 Thời gian: Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 🞂 Tại Mỹ: ◦ 1905 lần đầu tiên xuất hiện thuật ngữ Marketing ◦ 1937, thành lập Hiệp hội Marketing và Quảng cáo 🞂 Tại châu Âu: ◦ 1911, thành lập Hiệp hội Marketing Anh (CIM) ◦ 1948, thành lập tổ chức nghiên cứu Marketing và dư luận xã hội (ESOMAR) 🞂 Tại Đông Âu và châu Á: ◦ 1957, Nhật Bản thành lập hiệp hội Marketing Nhật Bản ◦ 1975, Liên Xô thành lập tiểu ban Marketing 🞂 Tại Việt Nam: ◦ 1990, VN chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường 5 MARKETING CĂN BẢN
  6. 1.1.1 MARKETING CỔ ĐIỂN 🞂 Thời gian ra đời: Từ đầu TK 20 đến giữa TK 20 🞂 Hoàn cảnh ra đời ◦ Xã hội: Tương đối ổn định ◦ Thị trường: Thị trường của người bán ● Người bán có quyền quyết định: ● Sản xuất cái gì? ● Số lượng sản xuất? ● Sản xuất như thế nào? ● Mục tiêu của DN: Sản xuất và bán thật nhiều hàng ● Hoạt động: Thúc đẩy bán hàng 6 MARKETING CĂN BẢN
  7. 1.1.1 MARKETING CỔ ĐIỂN 🞂 Tư tưởng kinh doanh“Bán cái doanh nghiệp có” ◦ Mang tính chất áp đặt ◦ Ít quan tâm đến nhu cầu của thị trường ◦ Thiếu các giải pháp nắm bắt nhu cầu 🞂 Nội dung hoạt động ◦ Tìm kiếm thị trường để bán hàng hóa ◦ Các giải pháp kích thích tiêu thụ 🞂 Phạm vi phổ biến: Mỹ 🞂 Lĩnh vực ứng dụng: Kinh doanh 7 MARKETING CĂN BẢN
  8. 1.1.2 MARKETING HIỆN ĐẠI 🞂 Thời gian ra đời: Từ giữa thế kỷ 20 đến nay 🞂 Hoàn cảnh ra đời ◦ Xã hội: Nhiều mâu thuẫn ◦ Thị trường: Thị trường của người mua ● Cung và cầu mâu thuẫn với nhau trên mọi phương diện ● Cạnh tranh cao trên thị trường ● Người mua có quyền quyết định ● Sản xuất cái gì? ● Số lượng sản xuất? ● Phương thức tiêu thụ như thế nào? 🞂 Mục tiêu của DN: thỏa mãn nhu cầu khách hàng 🞂 Hoạt động: Tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. 8 MARKETING CĂN BẢN
  9. 1.1.2 MARKETING HIỆN ĐẠI 🞂 Tư tưởng kinh doanh“Bán cái thị trường cần” ◦ Đáp ứng nhu cầu của thị trường là vấn đề cơ bản nhất ◦ Coi trọng nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu ◦ Xây dựng các giải pháp nắm bắt nhu cầu 🞂 Nội dung hoạt động ◦ Nghiên cứu thị trường ◦ Thiết kế và sản xuất sản phẩm ◦ Tiêu thụ sản phẩm ◦ Dịch vụ sau bán hàng 🞂 Phương châm kinh doanh: “Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và khách hàng” 9 MARKETING CĂN BẢN
  10. 1.1.2 MARKETING HIỆN ĐẠI 🞂 “Khách hàng luôn luôn đúng” ◦ Coi khách hàng là nhân vật trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh ◦ Coi việc chăm sóc khách hàng là công việc quan trọng nhất trong kinh doanh ◦ Luôn đặt mình vào địa vị của khách hàng và suy nghĩ theo lối suy nghĩ của họ ◦ Giải pháp: ● Đa dạng hóa các giải pháp kinh doanh thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng ● Thiết lập hệ thống giải pháp chăm sóc và phục vụ khách hàng tốt nhất ● Coi trọng các hoạt động nghiên cứu 10 MARKETING CĂN BẢN
  11. Trưng bày và tổ chức bán hàng Nghệ thuật bán hàng Tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm Nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thiết kế sản phẩm Nghiên cứu để hình thành các chiến lược Marketing hỗn hợp
  12. 1.1.2 MARKETING HIỆN ĐẠI 🞂 Phạm vi phổ biến: ◦ Mọi quốc gia theo kinh tế thị trường 🞂 Lĩnh vực ứng dụng: ◦ Mọi lĩnh vực : kinh tế, chính trị, xã hội 12 MARKETING CĂN BẢN
  13. 1.1.2 MARKETING HIỆN ĐẠI 🞂 Bản chất của Marketing ◦ Thoả mãn nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm ◦ Qua quá trình trao đổi trên thị trường ◦ Trong tương quan giá trị - chi phí. 13 MARKETING CĂN BẢN
  14. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 🞂 Nhu cầu 🞂 Mong muốn 🞂 Yêu cầu tiêu dùng 🞂 Hàng hóa 🞂 Trao đổi 🞂 Giao dịch 🞂 Thị trường 🞂 Marketing 14 MARKETING CĂN BẢN
  15. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.1 Nhu cầu Nhu cầu tự ◦ Là cảm giác thiếu hụt một khẳng định mình cái gì đó mà con người cảm Nhu cầu được nhận được tôn trọng Tháp nhu cầu Nhu cầu xã hội Maslow Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý (đói, khát) 15 MARKETING CĂN BẢN
  16. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.2 Mong muốn ◦ Là cách thức biểu hiện nhu cầu tự nhiên tương ứng với trình độ, văn hóa, và cá tính của con người. Châu • Văn hóa Âu lúa mỳ VN • Văn hóa lúa nước 16 MARKETING CĂN BẢN
  17. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.3 Yêu cầu tiêu dùng (nhu cầu có khả năng thanh toán) ◦ Là mong muốn được bảo đảm bằng khả năng thanh toán. Xác định dung lượng thị trường (khối lượng sản phẩm sẽ được tiêu thụ tại một thị trường nào đó trong một khoảng thời gian nhất định 17 MARKETING CĂN BẢN
  18. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.4 Sản phẩm ◦ Là tất cả những gì có thể thỏa mãn được mong muốn hay yêu cầu và được cung ứng cho thị trường nhằm mục đích thu hút sự chú ý, mua và sử dụng của khách hàng. ◦ Một nhu cầu có thể được thoả mãn bằng nhiều sản phẩm khác nhau ◦ Một sản phẩm có thể thoả mãn được nhiều nhu cầu của con người ◦ Mục tiêu của Marketing: sản phẩm thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mục tiêu. 18 MARKETING CĂN BẢN
  19. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.5 Trao đổi ◦ Trao đổi là hành động mà con người nhận từ người khác một thứ mình mong muốn và đưa lại cho họ một thứ gì đó. ◦ Điều kiện diễn ra trao đổi: ◦ - Ít nhất phải có hai bên ◦ - Mỗi bên cần phải có một thứ gì đó có giá trị đối với bên kia ◦ - Mỗi bên đều có khả năng giao dịch và chuyển giao thứ mình có ◦ - Mỗi bên đều có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị của bên kia ◦ - Mỗi bên đều tin chắc là mình nên hay muốn giao dịch với bên kia 19 MARKETING CĂN BẢN
  20. 1.2 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.6 Giao dịch ◦ Giao dịch là cuộc trao đổi mang tính chất thương mại giữa những vật có giá trị giữa hai bên 20 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH MARKETING CĂN BẢN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0