intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Bản chất của marketing; vai trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp; quản trị marketing; những thách thức mới của marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING
  2. Mục tiêu nghiên cứu 2  Giới thiệu khái quát về marketing và tìm hiểu những khái niệm nền tảng của marketing  Xem xét quy trình marketing và những ứng dụng quản trị marketing trong hoạt động kinh doanh
  3. Nội dung chương 3 Bản chất của marketing Vai trò và vị trí Những thách của marketing Quản trị • Sự ra đời và phát thức mới của triển của trong doanh marketing marketing marketing nghiệp • Những khái niệm nền tảng của marketing
  4. 1. BẢN CHẤT CỦA MARKETING 4
  5. 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 5 Kinh tế Marketing Nền hàng hóa, Kinh tế hàng hóa, nhiều người bán ra đời kinh tế ít người • Người bán phải tìm mọi cách để bán hàng • Kinh tế tự bán, • Phải cạnh tranh để thu hút khách hàng cung nhiều hàng hóa • Vai trò của khách hàng ngày càng được khẳng định • Cạnh tự cấp người • Tạo áp lực phái tối ưu hóa khả năng thỏa mãn khách hàng mua tranh Khái niệm Marketing xuất Phát triển sâu: Từ Marketing truyền thống hiện vào những (bán cái mà mình có) đến Marketing hiện đại năm đầu của (bán cái mà thị trường/khách hàng cần). thế kỷ XX, lần đầu tiên ở Mỹ. Sau đó có những Phát triển rộng: tất cả các lĩnh vực có trao đổi bước phát triển và các bên tham gia trao đổi muốn có lại sự nhảy vọt và trao đổi lần sau đều cần và có thể áp dụng truyền bá khắp marketing vào tất cả các lĩnh vực. thế giới.
  6. 1.2. Những khái niệm nền tảng của marketing 6 chu kỳ sống sản phẩm Nhu cầu Thị trường, khách thị trường Marketing mix Giá Trao Sản phẩm, Marketing • Nhu trị, chi đổi, hàng cầu tự phí và nhiên giao sự hài • Mong dịch lòng muốn • Cầu thị trường
  7. 2. Vai trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp 7
  8. 2.1. Chức năng, vai trò và vị trí của marketing trong DN 8 Chức năng Vai trò Vị trí • Marketing là một • Kết nối mọi • Được xem là dạng chức năng hoạt động của tiền phương cho đặc thù của doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh nghiệp: thị trường, đảm doanh. Các chức tạo ra thị trường bảo cho hoạt năng khác chỉ hỗ cho doanh động của doanh trợ hay là hậu nghiệp nghiệp định phương của hướng theo thị marketing. trường, lấy nhu Marketing giúp cầu của khách đảm bảo lợi hàng làm chỗ nhuận trên vốn dựa vững chắc đầu tư nhất cho mọi quyết định kinh
  9. 2.2. Quá trình cung ứng giá trị 9 Lựa chọn giá trị Đảm bảo giá trị • Kinh doanh trên thị • Sản xuất như thế Thông báo và trường nào? nào? cung ứng giá trị • Hướng tới thị trường • Quản lý sản xuất ra • Truyền thông như thế nào? sao? nào? • Giải quyết vấn đề • Giá trị gia tăng như • Phân phối ra sao? nào/thỏa mãn nhu thế nào? cầu nào?
  10. 3. Quản trị marketing 10
  11. 3.1. Khái niệm và bản chất của quản trị marketing 11  Khái niệm: “Quản trị Marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp” (Philips Kotler)  Bản chất: Quản trị Marketing liên quan trực tiếp đến:  Gợi mở và điều hòa nhu cầu khách hàng  Phát hiện những thay đổi tăng hoặc giảm mức cầu  Chủ động đưa ra các biện pháp để tác động lên mức độ, thời gian và tính chất nhu cầu sao cho có thể đạt được mục tiêu của DN  Kiểm tra thực hiện các chiến lược, kế hoạch và biện pháp Marketing  Quản trị Marketing ≈ phương pháp (triết lý) quản trị doanh nghiệp hướng ra thị trường
  12. 3.2. Các quan điểm quản trị marketing 12  Sự ra đời và phát triển của lý thuyết Marketing hiện đại gắn liền với quá trình tìm kiếm các phương pháp (triết lý) quản trị doanh nghiệp hướng ra thị trường. Quan Quan Quan Quan Quan điểm điểm tập điểm tập điểm tập điểm marketing trung vào trung vào trung vào marketing đạo đ ứ c – sản xuất sản phẩm bán hàng xã hội
  13. 3.3. Quá trình quản trị marketing 13 Phân đoạn thị trường, Xây dựng Tổ chức Phân tích phân tích Lập kế chiến thực hiện, các cơ hội và lựa hoạch lược kiểm tra, marketing chọn thị marketing marketing đánh giá trường mục tiêu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2