Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
lượt xem 7
download
Mục tiêu chương 1 là: Một số khái niệm cơ bản của marketing, quản trị marketing: định nghĩa, triết lý, các mục tiêu của hệ thống và công việc của người quản trị marketing, tiến trình quản trị marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
- BÀI GIẢNG MÔN HỌC 1
- Chương 1 về QUẢN TRỊ MARKETING 2
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1 Môt số khá i niêm cơ ban cua marketing. ̣ ̣ ̉ ̉ Quan tri marketing: đinh nghĩ a, triế t lý , ̉ ̣ ̣ cá c muc tiêu cua hê thố ng và công viêc cua ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ngườ i quan tri marketing. ̉ ̣ Tiế n trì nh quan tri marketing. ̉ ̣ 3
- I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MARKETING 4
- 1. Khái niệm Marketing Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có thể có được những gì mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác. Philip Kotler 5
- Một lọai họat động mang tính sáng Họat động trao đổi tự nguyện Marketing Họat động nhằm thỏa mãn là: nhu cầu con người Là một quá trình quản lý Là mối dây liên kết giữa xã hội và nhà sản xuất 6
- 2. CÁ C QUAN ĐIÊM MARKETING CHU ĐAO ̉ ̉ ̣
- Nhu cầ u – Needs: trang thá i cam thấ y thiế u thố n, ̣ ̉ trố ng vắ ng (nhữ ng thứ cầ n thiế t cho con ngườ i). Mong muố n/ướ c muố n – wants: hì nh thứ c cua ̉ nhu cầ u gắ n vớ i ướ c muố n/ham muố n, được đinh hì nh bởi cá tí nh, văn hoá và xã hôi. ̣ ̣
- Nhu cầu Thang tăng nhu cầ u trưởng Maslow Nhu cầu thiếu huṭ
- Vớ i từ ng loai ̣ nhu cầ u, ướ c muố n cua con ngườ i là vô han. ̉ ̣ Hoat đông marketing trướ c hế t hướ ng và o viêc ̣ ̣ ̣ kí ch thí ch sự ham muố n cua con ngườ i ̉ 10
- Nhu cầ u – Needs: trang thá i cam thấ y thiế u thố n, ̣ ̉ trố ng vắ ng (nhữ ng thứ cầ n thiế t cho con ngườ i). Mong muố n/ướ c muố n – wants: hì nh thứ c cua ̉ nhu cầ u gắ n vớ i ướ c muố n/ham muố n, được đinh hì nh bởi cá tí nh, văn hoá và xã hôi. ̣ ̣ Sự cầ n dù ng/mứ c cầ u – demands: nhu cầ u gắ n vớ i ướ c muố n cua con ngườ i bi thú c đây bởi sứ c ̉ ̣ ̉ mua.
- Vớ i từ ng loai ̣ nhu cầ u, ướ c muố n cua con ngườ i là vô han. ̉ ̣ Hoat đông marketing trướ c hế t hướ ng và o viêc ̣ ̣ ̣ kí ch thí ch sự ham muố n cua con ngườ i ̉ Hoat đông marketing không tao ra nhu cầ u ̣ ̣ ̣ nhưng có thê kí ch thí ch sự ham muố n ̉ cua con ngườ i, tá c đông đế n sự cầ n dù ng ̉ ̣ 12
- Nhu cầ u – Needs: trang thá i cam thấ y thiế u thố n, ̣ ̉ trố ng vắ ng (nhữ ng thứ cầ n thiế t cho con ngườ i). Mong muố n/ướ c muố n – wants: hì nh thứ c cua ̉ nhu cầ u gắ n vớ i ướ c muố n/ham muố n, được đinh hì nh bởi cá tí nh, văn hoá và xã hôi. ̣ ̣ Sự cầ n dù ng/mứ c cầ u – demands: nhu cầ u gắ n vớ i ướ c muố n cua con ngườ i bi thú c đây bởi sứ c ̉ ̣ ̉ mua. San phâm – goods & services: bấ t cứ thứ gì được ̉ ̉ đưa ra thi trườ ng đê tao sự chú ý , mua sắ m, sử ̣ ̉ ̣ dung/tiêu thu đê thoa mã n nhu cầ u, ướ c muố n. ̣ ̣ ̉ ̉
- Mức độ thỏa mãn nhu cầu của sản phẩm được biểu hiện theo 3 cấp độ sau: Sản phẩm Sản phẩm Sản Sản Nhu cầu Sản phẩm Sản phẩm Nhu cầu Nhu cầu x x phẩm y Nhu cầu phẩm y Nhu cầu Nhu cầu Sản phẩm không Sản phẩm đáp ứng Sản phẩm đáp ứng Sản phẩm không Sản phẩm đáp ứng Sản phẩm đáp ứng đáp ứng được đáp ứng được được một phần được một phần hoàn toàn nhu cầu hoàn toàn nhu cầu nhu cầu nhu cầu nhu cầu nhu cầu
- Giá tri cua khá ch hà ng – Customer value: sự đá nh giá cua ̣ ̉ ̉ khá ch hà ng về lợi í ch mà san phâm mang lai so vớ i chi ̉ ̉ ̣ phí bo ra. ̉ Sự thoa mã n/hà i lò ng cua khá ch hà ng – Customer ̉ ̉ satisfaction: trang thá i cam xú c mà khá ch hà ng cam nhân ̣ ̉ ̉ ̣ từ san phâm khi so sá nh giữ a giá tri thực tế và kỳ vong. ̉ ̉ ̣ ̣ Trao đôi – Exchanges: tiế n hà nh trao đôi đê thoa mã n nhu ̉ ̉ ̉ ̉ cầ u. Giao dich – Transactions: môt cuôc trao đôi mang tí nh thương ̣ ̣ ̣ ̉ mai. ̣ Thị trường – Markets: bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tương lai có cùng một nhu cầu và mong muốn cụ thể, có khả năng tham gia vào trao đổi và giao dịch để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình.
- II. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING 16
- 1. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ MARKETING Quản trị marketing là một tiến trình phân tích, nghiên cứu và chọn thị trường mục tiêu, hoạch định, thực hiện và kiểm tra các chiến lược và hoạt động marketing nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp với hiệu quả cao nhất. (Theo Philip Kotler) 17
- 2. CÁC TRIẾT LÝ QUẢN TRỊ MARKETING 18
- Đặt trọng tâm vào… Tiêu điểm: Bán hàng “Bán những gì mì nh có”. (Selling concept) Ít chú ý đến nhu cầ u. Rất cấp tiến; tìm cách tối đa hóa doanh thu. Tâp trung nhiều cá c ̣ hình thức chiêu thi: ̣ Quang cá o, ̉ Khuyế n mã i&khuyế n mai, ̣ Bá n hà ng.
- Đặt trọng tâm vào… Tiêu điểm: Tâp trung nhiề u cho ̣ San xuấ t ̉ R&D (Nghiên cứu và phát (Production concept) triển); Nhu cầu, ướ c muố n của khách hàng là thứ yếu. Vấn đề: Công nghệ làm ra có thể không/chưa thỏa mãn nhu cầu. Công nghệ tốt không bảo đảm cho sự thành công (chưa hiêu rõ ướ c muố n ̉ và sự cầ n dù ng).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 192 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 20 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn