intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 5 - Trần Thị Ngọc Quỳnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 5: Giá và định giá, cung cấp cho người học những kiến thức như khái niệm và vai trò của giá; Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá; Các phương pháp định giá; Các chiến lược định giá. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 5 - Trần Thị Ngọc Quỳnh

  1. CHƯƠNG 5: GIÁ VÀ ĐỊNH GIÁ GV: Trần Thị Ngọc Quỳnh
  2. Nội dung 1 Khái niệm và vai trò của giá 2 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá 3 Các phương pháp định giá 4 Các chiến lược định giá 2www.themegallery.com
  3. 5.1. Khái niệm và vai trò của giá Giá cả là số lượng đơn vị tiền tệ cần k/n thiết mà khách hàng phải bỏ ra để có giá được một sản phẩm với một chất cả lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định, ở một nơi nhất định. (Philip Kotler) 3www.themegallery.com
  4. 5.1. Khái niệm và vai trò của giá Với người mua: -Giá là chi phí bằng tiền mà người mua bỏ ra để Vai có được lợi ích từ sp, là một trong những yếu tố trò quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của k/h. -Thích mua rẻ là xu hướng có tính quy luật của k/h. 4www.themegallery.com
  5. 5.1. Khái niệm và vai trò của giá Với người bán: -CLGC laø yeáu toá duy nhaát trong Vai Mar Mix ñeå taïo thu nhaäp trò -CLGC laø yeáu toá quan troïng quyeát ñònh thò phaàn cuûa DN vaø khaû naêng sinh lôøi. -CLGC laø coâng cuï höõu hieäu ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng, thu huùt vaø giöõ KH. 5www.themegallery.com
  6. 5.2. Các yếu tố cần nghiên cứu khi định giá Yếu tố bên trong Yếu tố bên trong Yếu tố bên ngoài Yếu tố bên ngoài ** Mục tiêu Mar Mục tiêu Mar ** Thị trường Thị trường ** Marketing mix Marketing mix Định Giá Định Giá ** Số cầu Số cầu ** Chi phí Chi phí ** Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh ** Các nhân tố khác Các nhân tố khác ** Chính sách của Chính sách của nhà nước nhà nước 6www.themegallery.com
  7. Yếu tố bên trong  Mục tiêu Marketing • Tồn tại • Tối đa hóa lợi nhuận • Dẫn đầu thị phần • Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm 7www.themegallery.com
  8. Yếu tố bên trong  Chiến lược marketing mix • P1-P2, P3-P2, P4-P2  Chi phí • Định phí • Biến Phí • Tổng Phí 8www.themegallery.com
  9. Yếu tố bên trong  Các nhân tố khác • Hệ số co giãn của cung • Cơ chế tổ chức quản lý giá của DN: cơ chế cứng với mức giá cố định, cơ chế mềm với mức giá linh hoạt… 9www.themegallery.com
  10. Yếu tố bên ngoài  Söï co giaõn cuûa caàu theo giaù Giaù Giaù P2 P1 Nhu  Nhu caà Q2 Q1 Q2 Q1 caàu ÍT CO GIAÕN CO GIAÕN  NHIEÀU 10www.themegallery.com
  11. Yếu tố bên ngoài  Thị trường Ñoäc quyeàn Caïnh tranh  Chiến lược của đối thủ cạnh tranh  Chính sách giá cả của nhà nước • Kiềm chế chỉ số giá, hạn chế lạm phát • Tự do cạnh tranh 11www.themegallery.com
  12. 5.3. Các phương pháp định giá  Moâ hình 3C’s  ( Costs–Compertitors–Customers ) GIAÙ  GIAÙ  CHI  GIAÙ CUÛA ÑOÁI  SÖÏ CAÛM NHAÄN  TOÁI  TOÁI  THUÛ  PHÍ CUÛA  K/H THIEÅU ÑA CAÏNH TRANH 12www.themegallery.com
  13. 5.3.1.Định giá dựa trên chi phí LỢI NHUẬN = TỔNG DOANH THU - TỔNG PHÍ TOÅNG PHÍ (TC) =  TỔNG ÑÒNH PHÍ  +  TỔNG BIEÁN PHÍ. PHAÂN TÍCH HOØA VOÁN (BEP) ĐỊNH PHÍ BEP QUANTITY = ————————————————— GIÁ BÁN(1 đơn vị) - BIẾN PHÍ (1 đơn vị) 13www.themegallery.com
  14. 14www.themegallery.com
  15. 5.3.1.Định giá dựa trên chi phí Öu ñieåm:  Ñôn giaûn nhaát, phoå bieán nhaát;  Buø ñaép ñöôïc chi phí;  Ñöôïc xem nhö giaù coâng baèng vaø ít xaûy ra chieán tranh giaù; Nhöôïc ñieåm: * Khoâng chính xaùc khi saûn löôïng thay ñoåi * Khoâng xeùt ñeán yeáu toá caàu cuûa thò tröôøng vaø yeáu toá khaùch haøng * Boû qua lôïi nhuaän ôû möùc giaù cao 15www.themegallery.com
  16. 5.3.2. Định giá dựa vào cạnh tranh DN seõ ñònh giaù döïa theo gía caû cuûa ñoái thuû caïnh tranh vaø ít chuù yù ñeán chi phí vaø caàu treân TT. Có 2 cách định giá dựa vào cạnh tranh: + Định giá theo mức cạnh tranh hiện hành + Định giá đấu thầu kín 16www.themegallery.com
  17. 5.3.3. Định giá dựa trên cảm nhận của người mua DN seõ ñònh giaù theo söï nhaän thöùc cuûa khách hàng veà SP chöù khoâng theo chi phí cuûa nhaø sản xuất.  Öu ñieåm: * Phuø hôïp vôùi nguyeän voïng veà giaù cuûa khaùch haøng * Khaéc phuïc ñöôïc tình traïng ngöôøi baùn thoåi phoàng saûn phaåm cuûa mình * Ngöôøi baùn coù caùi nhìn khaéc khe seõ ñònh giaù thaáp hôn  Nhöôïc ñieåm: * Khoù thöïc hieän, ñoøi hoûi phaûi coù söï nghieân cöùu saâu 17www.themegallery.com
  18. 5.4. Các chiến lược giá 1 Chiến lược giá đối với sản phẩm mới 2 Chiến lược giá đối với hỗn hợp sản phẩm 3 Chiến lược điều chỉnh giá 4 Chiến lược thay đổi giá 18www.themegallery.com
  19. 5.4.1.Chiến lược giá đối với sp mới  Các chiến lược định giá sp mới: * Chiến lược giá hớt váng * Chiến lược giá thẩm thấu  Quy trình định giá sản phẩm mới 19www.themegallery.com
  20. * Chiến lược giá hớt váng(skimming): Ñieàu kieän aùp duïng: • Caïnh tranh thaáp • Chaát löôïng vaø hình aûnh thöông hieäu toát • Nhoùm k/h “chaáp nhaän sôùm” vaø “ñoåi môùi” ñuû lôùn. • Giaù thaønh khoâng quaù cao khi saûn löôïng nhoû • Nhaém vaøo phaân khuùc thò tröôøng chuù troïng ñeán tính ñoäc ñaùo cuûa saûn phaåm maø ít nhaïy caûm veà giaù. Öu ñieåm: • Ñieàu chænh giaù deã daøng. • Giuùp khoáng cheá nhu caàu theo khaû naêng saûn xuaát cuûa coâng ty. Nhöôïc ñieåm: 20www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2