Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - ThS. Cáp Phạm Đình Thăng
lượt xem 7
download
Bài giảng "Nhập môn lập trình - Chương 4: Câu lệnh rẽ nhánh" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Câu lệnh điều kiện if, câu lệnh rẽ nhánh switch, một số kinh nghiệm lập trình, một số ví dụ minh họa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - ThS. Cáp Phạm Đình Thăng
- ĐH CNTT NMLT CHƯƠNG 4 CÂU LỆNH RẼ NHÁNH Chương 4 - 1
- ĐH CNTT NMLT Nội dung 1 Câu lệnh điều kiện if 2 Câu lệnh rẽ nhánh switch 3 Một số kinh nghiệm lập trình 4 Một số ví dụ minh họa Chương 4 - 2 2
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (thiếu) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp giữa { và }) Chương 4 - 3 3
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (thiếu) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } } Chương 4 - 4 4
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (đủ) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp else giữa { và }) ; Chương 4 - 5 5
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (đủ) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); else printf(“a khac 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } Chương 4 - 6 6
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Câu lệnh if và câu lệnh if… else là một câu lệnh đơn. { if (a == 0) printf(“a bang 0”); } { if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } Chương 4 - 7 7
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Câu lệnh if có thể lồng vào nhau và else sẽ tương ứng với if gần nó nhất. if (a != 0) if (b > 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Nên dùng else để loại trừ trường hợp. if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); if (delta > 0) printf(“PT co 2 nghiem”); if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); else // delta >= 0 if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); else printf(“PT co 2 nghiem”); Chương 4 - 9 9
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Không được thêm ; sau điều kiện của if. void main() { int a = 0; if (a != 0) printf(“a khac 0.”); if (a != 0); printf(“a khac 0.”); if (a != 0) { }; printf(“a khac 0.”); } Chương 4 - 10 10
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (thiếu) switch () Đ { = case :;break; S case :;break; Đ … = } S là biến/biểu thức cho giá trị rời rạc. : đơn hoặc khối lệnh {}. Chương 4 - 11 11
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (thiếu) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } } Chương 4 - 12 12
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (đủ) switch () { Đ case : = ; S break; Đ case : = ; S break; … default: ; } Chương 4 - 13 13
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (đủ) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Ko biet doc”); } } Chương 4 - 14 14
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Câu lệnh switch là một câu lệnh đơn và có thể lồng nhau. { switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : switch (b) { case 1 : printf(“A”); break; case 2 : printf(“B”); break; } break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } } Chương 4 - 15 15
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Các giá trị trong mỗi trường hợp phải khác nhau. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 1 : printf(“MOT”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; case 1 : printf(“1”); break; case 1 : printf(“mot”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } Chương 4 - 16 16
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý switch sẽ nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } Chương 4 - 17 17
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý switch nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } Chương 4 - 18 18
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Tận dụng tính chất khi bỏ break; switch (a) { case 1 : printf(“So le”); break; case 2 : printf(“So chan”); break; case 3 : printf(“So le”); break; case 4 : printf(“So chan”); break; } switch (a) { case 1 : case 3 : printf(“So le”); break; case 2 : case 4 : printf(“So chan”); break; } Chương 4 - 19 19
- ĐH CNTT NMLT Kinh nghiệm lập trình Câu lệnh if Câu lệnh switch if (a == 1) switch (a) printf(“Mot”); { if (a == 2) case 1: printf(“Mot”); printf(“Hai”); break; if (a == 3) case 2: printf(“Hai”); printf(“Ba”); break; if (a == 4) case 3: printf(“Ba”); printf(“Bon”); break; if (a == 5) case 4: printf(“Bon”); printf(“Nam”); break; case 5: printf(“Nam”); } Chương 4 - 20 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Phần 1
43 p | 132 | 21
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Phần 2 - Cấu trúc điều khiển
23 p | 112 | 15
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
76 p | 104 | 11
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 4 - Võ Tấn Dũng
74 p | 68 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình Java: Bài 10 - Võ Tấn Dũng
46 p | 66 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 2 - Trần Minh Thái
86 p | 106 | 8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trần Minh Thái
58 p | 102 | 7
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 5 - Cấu trúc lặp
58 p | 62 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình khoa học dữ liệu: Bài 2 - Trương Xuân Nam
26 p | 45 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mở đầu - Trần Phước Tuấn
22 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
79 p | 17 | 6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - Trần Duy Thanh
70 p | 188 | 5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
18 p | 108 | 5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 5: Câu lệnh lặp
49 p | 99 | 4
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 1: Các khái niệm cơ bản về lập trình
21 p | 127 | 4
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - TS. Ngô Hữu Dũng
47 p | 79 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - TS. Ngô Hữu Dũng
53 p | 63 | 3
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 3 - Trần Duy Thanh
16 p | 94 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn