
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - ThS. Cáp Phạm Đình Thăng
lượt xem 7
download

Bài giảng "Nhập môn lập trình - Chương 4: Câu lệnh rẽ nhánh" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Câu lệnh điều kiện if, câu lệnh rẽ nhánh switch, một số kinh nghiệm lập trình, một số ví dụ minh họa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 4 - ThS. Cáp Phạm Đình Thăng
- ĐH CNTT NMLT CHƯƠNG 4 CÂU LỆNH RẼ NHÁNH Chương 4 - 1
- ĐH CNTT NMLT Nội dung 1 Câu lệnh điều kiện if 2 Câu lệnh rẽ nhánh switch 3 Một số kinh nghiệm lập trình 4 Một số ví dụ minh họa Chương 4 - 2 2
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (thiếu) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp giữa { và }) Chương 4 - 3 3
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (thiếu) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } } Chương 4 - 4 4
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (đủ) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp else giữa { và }) ; Chương 4 - 5 5
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if (đủ) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); else printf(“a khac 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } Chương 4 - 6 6
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Câu lệnh if và câu lệnh if… else là một câu lệnh đơn. { if (a == 0) printf(“a bang 0”); } { if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } Chương 4 - 7 7
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Câu lệnh if có thể lồng vào nhau và else sẽ tương ứng với if gần nó nhất. if (a != 0) if (b > 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Nên dùng else để loại trừ trường hợp. if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); if (delta > 0) printf(“PT co 2 nghiem”); if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); else // delta >= 0 if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); else printf(“PT co 2 nghiem”); Chương 4 - 9 9
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh if - Một số lưu ý Không được thêm ; sau điều kiện của if. void main() { int a = 0; if (a != 0) printf(“a khac 0.”); if (a != 0); printf(“a khac 0.”); if (a != 0) { }; printf(“a khac 0.”); } Chương 4 - 10 10
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (thiếu) switch () Đ { = case :;break; S case :;break; Đ … = } S là biến/biểu thức cho giá trị rời rạc. : đơn hoặc khối lệnh {}. Chương 4 - 11 11
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (thiếu) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } } Chương 4 - 12 12
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (đủ) switch () { Đ case : = ; S break; Đ case : = ; S break; … default: ; } Chương 4 - 13 13
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch (đủ) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Ko biet doc”); } } Chương 4 - 14 14
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Câu lệnh switch là một câu lệnh đơn và có thể lồng nhau. { switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : switch (b) { case 1 : printf(“A”); break; case 2 : printf(“B”); break; } break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } } Chương 4 - 15 15
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Các giá trị trong mỗi trường hợp phải khác nhau. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 1 : printf(“MOT”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; case 1 : printf(“1”); break; case 1 : printf(“mot”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } Chương 4 - 16 16
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý switch sẽ nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } Chương 4 - 17 17
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý switch nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } Chương 4 - 18 18
- ĐH CNTT NMLT Câu lệnh switch - Một số lưu ý Tận dụng tính chất khi bỏ break; switch (a) { case 1 : printf(“So le”); break; case 2 : printf(“So chan”); break; case 3 : printf(“So le”); break; case 4 : printf(“So chan”); break; } switch (a) { case 1 : case 3 : printf(“So le”); break; case 2 : case 4 : printf(“So chan”); break; } Chương 4 - 19 19
- ĐH CNTT NMLT Kinh nghiệm lập trình Câu lệnh if Câu lệnh switch if (a == 1) switch (a) printf(“Mot”); { if (a == 2) case 1: printf(“Mot”); printf(“Hai”); break; if (a == 3) case 2: printf(“Hai”); printf(“Ba”); break; if (a == 4) case 3: printf(“Ba”); printf(“Bon”); break; if (a == 5) case 4: printf(“Bon”); printf(“Nam”); break; case 5: printf(“Nam”); } Chương 4 - 20 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - Trần Duy Thanh
70 p |
211 |
5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình (2022) - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
140 p |
1 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình (Bài tập) - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
33 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
85 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Tổng quan về máy tính và lập trình - Trường ĐH Công nghệ thông tin
62 p |
6 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Câu lệnh điều khiển - Trường ĐH Công nghệ thông tin
19 p |
5 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mảng (Tìm hiểu mảng 2 chiều và chuỗi ký tự) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
40 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Con trỏ và cấp phát động - Trường ĐH Công nghệ thông tin
64 p |
4 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Đệ quy (recursion) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
16 p |
5 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Thuật toán - Trường ĐH Công nghệ thông tin
32 p |
1 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Hàm (Function) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
35 p |
3 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Kiểu cấu trúc (STRUCT) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
22 p |
7 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các phép toán - Trường ĐH Công nghệ thông tin
46 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Giới thiệu môn học - Trường ĐH Công nghệ thông tin
20 p |
0 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các kiểu dữ liệu cơ bản - Trường ĐH Công nghệ thông tin
39 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mảng (Tìm hiểu về mảng – mảng 1 chiều) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
28 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Con trỏ cơ bản - Trường ĐH Công nghệ thông tin
58 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các cấu trúc điều khiển - Trường ĐH Công nghệ thông tin
58 p |
1 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
