intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn marketing nông nghiệp

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

103
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Muốn tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị để tăng thu nhập, không có cách nào hơn ngoài việc phải gắn với nhu cầu thị trường và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn marketing nông nghiệp

  1. CHƯƠNG 1 NHẬP MÔN VỀ MARKETING NÔNG NGHIỆP
  2. I. Một số vấn đề chung 1) Khái niệm marketing: Marketing = ? Marketing coù theå ñöôïc ñònh nghóa nhö laø keát quaû cuûa caùc hoaït ñoäng kinh doanh nhaèm löu chuyeån haøng hoùa vaø dòch vuï töø ngöôøi saûn xuaát ñeán ngöôøi tieâu duøng  Marketing là một quá trình. Marketing còn liên quan đến quá trình cung cấp đầu vào cho người sản xuất.
  3. 1) Khái niệm (tt) Marketing tạo ra 3 tiện ích: (1) không gian  vận chuyển (2) thời gian  tồn trữ (3) hình thức sản phẩm  chế biến
  4. 2) Kênh phân phối = tập hợp các cá nhân/đơn vị nhằm hỗ trợ việc chuyển nhượng quyền sở hữu một hàng hóa/dịch vụ trong quá trình lưu chuyển hàng hóa/dịch vụ đó từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.
  5. 2) Kênh phân phối Các kênh phân phối chủ yếu: • Kênh trực tiếp: không thông qua trung gian • Kênh 1 cấp: thông qua một trung gian • Kênh 2 cấp: thông qua hai trung gian • Kênh đa cấp: kênh phân phối có từ 3 trung gian trở lên. Kênh phân phối nông sản thường là kênh đa cấp.
  6. II. Thị trường và marketing 1) Khái niệm thị trường Thị trường bao gồm những người bán và người mua với các phương tiện để giao tiếp với nhau. Thị trường không nhất thiết phải là một địa điểm cụ thể nào đó. Điều kiện cần thiết duy nhất là việc quyết định giá cả thị trường của cung và cầu hàng hóa/dịch vụ được thực hiện thông qua việc giao tiếp giữa người bán và người mua.
  7. 2) Hiệu quả của thị trường Hiệu quả sản xuất = Sản lượng/Chi phí Hiệu quả marketing = giá trị đầu ra/Giá trị đầu vào ( chi phí) Thị trường mang tính hiệu quả khi tỉ lệ giá trị đầu ra so với giá đầu vào thông qua hệ thống marketing được tối đa hóa. Nếu chi phí marketing/sản phẩm giảm  hiệu quả marketing có được cải thiện?? Nếu chi phí marketing/sản phẩm tăng  hiệu quả marketing có giảm??. Cần so sánh mức thay đổi giá trị của đầu ra (lợi ích của người tiêu dùng) với mức thay đổi chi phí.
  8. Do sự thỏa mãn của người tiêu dùng không thể đo lường trực tiếp nên thường người ta phân tích thông qua khái niệm hiệu quả kỹ thuật và hiệu quả giá cả (hiệu quả phân phối).
  9. Hiệu quả kỹ thuật: đo lường về mặt vật chất của hoạt động marketing  đạt số lượng đầu ra ứng với một đơn vị đầu vào (thí dụ: cơ giới hóa chế biến nông sản so với thủ công). Hiệu quả giá cả: tốc độ và tính chính xác của việc phản hồi sự biến động giá cả từ người sản xuất đến người tiêu dùng.
  10. X1 Hiệu quả kỹ thuật = OQ/OP Hiệu quả giá cả (phân phối) = OR/OQ P Hiệu quả kinh tế = HQ kỹ thuật * HQ giá cả = (OQ/OP)*(OR/OQ) Q = OR/OP R Q’ q1 X2 O Đường đẳng lượng một đơn vị và các mức hiệu quả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2