BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG QUỐC GIA
KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
NĂM 2022
Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông
TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KHUYẾN NÔNG CỘNG ĐỒNG
NĂM 2022
NHÀ XUT BẢN TÀI CHÍNH
KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
2
MỤC LỤC
1. Một số khái niệm liên quan đến thị trường ...............................................................................................6
1.1. Khái niệm về thị trường .........................................................................................................................6
1.2. Khái niệm tiếp thị bán hàng ..............................................................................................................6
1.3. Phân biệt tiếp thị bán hàng ...............................................................................................................6
1.4. Nghiên cứu thị trường ............................................................................................................................7
2. Phát triển thị trường .................................................................................................................................8
2.1. Khái niệm phát triển thị trường .............................................................................................................8
2.2. Đặc điểm phát triển thị trường trong hợp tác nông nghiệp ..............................................................8
2.3. Các bước phát triển thị trường trong HTX nông nghiệp .......................................................................9
2.4. Một số biện pháp để phát triển thị trường ...........................................................................................10
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường .................................................................................10
3. Một số hoạt động tư vấn phát triển thị trường của cán bộ KNCĐ .........................................................11
4. Kỹ năng cần thiết trong phát triển thị trường của HTX nông nghiệp .....................................................11
4.1. Kỹ năng phân tích thị trường ............................................................................................................... 11
4.2. Kỹ năng lựa chọn thị trường mục tiêu .................................................................................................13
4.3. Kỹ năng lựa chọn kênh bán hàng trên thị trường ................................................................................14
4.4. Kỹ năng bán hàng nông sản qua siêu thị .............................................................................................16
4.4.1. Thuận lợi khó khăn khi bán nông sản qua siêu thị.......................................................................16
4.4.2. Điều kiện để đưa nông sản vào siêu thị ............................................................................................17
4.5. Kỹ năng bán hàng trực tuyến ...............................................................................................................19
4.5.1. Khái niệm bán hàng trực tuyến .........................................................................................................19
4.5.2. Kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử .........................................................................19
KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
3
4.5.3. Một số phần mềm quản lý bán hàng phổ thông hiện nay .................................................................23
4.5.4. Kỹ năng bán hàng trên các trang mạng hội .................................................................................23
4.5.5. Các bước triển khai bán hàng qua mạng hội ...............................................................................24
5. Kỹ năng vấn xuất khẩu hàng nông sản trên các thị trường quốc tế ...................................................27
5.1. Những quy định chung .........................................................................................................................27
5.1.1. vấn lựa chọn hình thức xuất khẩu ...............................................................................................27
5.1.2. Tư vấn các bước cần thiết khi xuất khẩu nông sản ...........................................................................27
5.2. Hướng dẫn thủ tục, điều kiện xuất khẩu nông sản vào một số thị trường chính .................................30
5.2.1. Thị trường Trung Quốc .....................................................................................................................30
5.2.2. Thị trường Hoa Kỳ ............................................................................................................................33
5.2.3. Thị trường Liên minh Châu Âu .........................................................................................................37
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
HTX Hợp tác xã
CNTT Công nghệ thông tin
KNCĐ Khuyến nông cộng đồng
TMĐT Thương mại điện tử
ATTP An toàn thực phẩm
EU Liên minh Châu Âu
DANH MỤC CÁC HÌNH
Trang
Hình 1. Các bước phát triển thị trường trong hợp tác xã nông nghiệp 9
Hình 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường 10
KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
4
Lời mở đầu
Phát triển thị trường là công việc cần làm trong một thị trường cạnh tranh. Để tồn tại và phát triển đòi
hỏi các hợp tác nông nghiệp phải huy động tốt mọi tiềm năng nội lưc của mình, phải không ngừng chiếm
lĩnh và mở rộng thị trường. Bởi lẽ, nếu không có thị trường thì các hợp tác xã sẽ không thể tồn tại và phát
triển. Thị trường luôn luôn biến động, do vậy để thành công trong kinh doanh các hợp tác xã phải thường
xuyên nắm bắt, quan tâm đến thị trường và không ngừng phát triển thị trường. Hoạt động trong cơ chế thị
trường mà không nắm bắt được cơ hội, sự vận động của nền kinh tế, không biết áp dụng tiến bộ khoa học
kỹ thuật vào sản xuất thì các hợp tác xã sẽ bị tụt hậu và sớm bị loại ra khỏi thị trường.
Để giải quyết những thách thức này, cán bộ khuyến nông cộng đồng có thể hỗ trợ các hợp tác xã
nông nghiệp trong hoạt động tiếp thị bằng cách tổ chức và cung cấp các dịch vụ marketing như cung cấp
thông tin thị trường hoặc thiết lập các mối liên hệ giữa hợp tác xã với khách hàng tiềm năng.
Tài liệu “Kỹ năng vấn phát triển thị trường” được biên soạn nhằm làm rõ vai trò của cán bộ
khuyến nông cộng đồng trong thực thi chiến lược tiếp thị với những điểm khác biệt giữa hoạt động tiếp thị
trong hợp tác xã với tiếp thị trong doanh nghiệp. Ngoài ra, các bước quản lý, phát triển tiếp thị marketing,
cách phân tích thị trường lựa chọn sản phẩm cũng như vai trò kết nối thị trường, thúc đẩy hoạt động
thương mại nông sản qua sàn giao dịch điện tử, kỹ năng thâm nhập xuất khẩu nông sản vào một số thị
trường trọng yếu cũng như vấn hợp tác xã thực hiện chiến lược kinh doanh cũng sẽ được đề cập trong
tài liệu này.
NHÓM BIÊN SOẠN
KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
5
1. Một số khái niệm liên quan đến thị trường
1.1. Khái niệm về thị trường
Thị trường là nơi thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi các loại hàng hoá, dịch vụ,
vốn, sức lao động và các nguồn lực khác trong nền kinh tế.
1.2. Khái niệm tiếp thị và bán hàng
Tiếp thị Bán hàng
Tiếp thị quá trình thu hút những khách hàng tiềm
năng, những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ.
Đây quá trình nghiên cứu, quảng bá, bán phân
phối sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bán hàng là một quá trình trong đó người bán tìm hiểu,
khám phá, gợi tạo đáp ứng nhu cầu của người mua,
để cả hai bên nhận được quyền lợi thỏa đáng.
1.3. Phân biệt tiếp thị và bán hàng
1.3.1. Nhiệm vụ của tiếp thị và bán hàng
Tiếp thị Bán hàng
Nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm xác định nhu
cầu thị trường;
Khoanh vùng thị trường mục tiêu, định vị thương
hiệu
Xây dựng thực hiện các kế hoạch và chiến lược
tiếp thị
Thực hiện các chương trình quảng cáo, PR, khuyến
mãi để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
vấn, giới thiệu thông tin sản phẩm đến tay khách
hàng
Giải đáp các thắc mắc của khách hàng
Chăm sóc khách hàng
Chuyển hóa ý tưởng, kế hoạch của bộ phận
marketing thành hiện thực
Đưa sản phẩm tới tay khách hàng và đem lại doanh
thu cho doanh nghiệp