Marketing n«ng nghiÖp 291

ch−¬ng X

Tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng Marketing vµ ®¸nh

gi¸ ho¹t ®éng Marketing trong doanh nghiÖp

I.

C¸c h×nh thøc tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng Marketing

trong doanh nghiÖp

1. Sù ph¸t triÓn cña bé m¸y ho¹t ®éng Marketing trong doanh

nghiÖp

Chóng ta ®ang ë giai ®o¹n ®Çu cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, c¸c ho¹t ®éng

Marketing ë c¸c doanh nghiÖp míi chØ ë møc ®é thö nghiÖm hoÆc ch−a cã

mét m« h×nh hoµn chØnh. Tuy nhiªn, ë c¸c n−íc ph¸t triÓn cã nÒn kinh tÕ thÞ

tr−êng kh¸ hoµn chØnh bé m¸y ho¹t ®éng Marketing ®L cã c¸c b−íc ph¸t

triÓn phï hîp víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ phï hîp víi yªu cÇu cña hÖ

thèng ho¹t ®éng Marketing hiÖn ®¹i.

Bé m¸y ho¹t ®éng Marketing hiÖn ®¹i lµ kÕt qu¶ cña mét qu¸ tr×nh

ph¸t triÓn l©u dµi – cã bèn giai ®o¹n ph¸t triÓn chÝnh:

Giai ®o¹n 1 - Bé phËn th−¬ng m¹i gi¶n ®¬n -

ë giai ®o¹n nµy, phã gi¸m ®èc c«ng ty hoÆc mét c¸n bé trong bé

m¸y qu¶n lý phô tr¸ch c¸c lùc l−îng b¸n hµng lÉn c¸c kh©u t×m

kiÕm thÞ tr−êng, qu¶ng c¸o – c¸c ho¹t ®éng Marketing ch−a thËt

ph¸t triÓn.

Giai ®o¹n 2 - H×nh thµnh bé phËn ho¹t ®éng Marketing -

Khi ho¹t ®éng kinh doanh ®L ph¸t triÓn vµ më réng, c¸c ho¹t

®éng ®iÒu tra, nghiªn cøu thÞ tr−êng, tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o, xóc tiÕn

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………291

b¸n hµng vµ c¸c dÞch vô cho kh¸ch hµng ph¶i tiÕn hµnh th−êng

Marketing n«ng nghiÖp 292

xuyªn h¬n. Tõ ®ã xuÊt hiÖn nhu cÇu ph¶i cã mét phßng

Marketing riªng biÖt vµ cã thÓ cã mét phã gi¸m ®èc phô tr¸ch

Marketing vµ ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng thùc hiÖn chiÕn l−îc

Marketing.

Giai ®o¹n 3 - Sù tån t¹i song song gi÷a phã gi¸m ®èc phô tr¸ch -

kinh doanh vµ mét phã gi¸m ®èc Marketing

Vai trß cña ho¹t ®éng Marketing ngµy cµng quan träng h¬n vµ

cã thÓ ngang hµng vµ quan träng kh«ng kÐm víi qu¶n lý s¶n

xuÊt kinh doanh. Sù hç trî cña ho¹t ®éng Marketing ®èi víi s¶n

xuÊt ®L cã hiÖu qu¶ râ rµng, chÝnh sù kÕt hîp gi÷a s¶n xuÊt kinh

doanh vµ ho¹t ®éng Marketing ®L t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh

nghiÖp thùc hiÖn ®−îc môc tiªu cña m×nh.

Giai ®o¹n 4 - Sù ph¸t triÓn vµ h×nh thµnh bé m¸y ho¹t ®éng -

Marketing hiÖn ®¹i

ë giai ®o¹n nµy c¸c ho¹t ®éng Marketing ®L trë thµnh nhu cÇu

thùc sù cña toµn thÓ doanh nghiÖp. ë tÊt c¶ c¸c bé phËn ®Òu coi

kh¸ch hµng lµm môc tiªu kinh doanh. Bé phËn qu¶n trÞ

Marketing sÏ g¾n liÒn víi bé phËn s¶n xuÊt vµ sÏ cã vai trß to lín

h¬n, tÇm nh×n dµi h¬n, cã chiÕn l−îc kinh doanh tÇm vÜ m«. ¶nh

h−ëng cña bé m¸y ho¹t ®éng Marketing sÏ lµm cho toµn bé

doanh nghiÖp cã mét ®Þnh h−íng tiÕp thÞ hiÖn ®¹i.

2. Tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng Marketing

C¸c doanh nghiÖp ph¶i tæ chøc ®−îc mét c¬ cÊu bé m¸y ho¹t ®éng

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………292

Marketing phï hîp víi ®iÒu kiÖn cña m×nh, ®ñ søc ®¶m nhiÖm toµn bé c«ng

Marketing n«ng nghiÖp 293

viÖc Marketing nh− lËp kÕ ho¹ch ho¹t ®éng, nghiªn cøu thÞ tr−êng, thiÕt kÕ

s¶n phÈm, tiÕp thÞ vµ xóc tiÕn b¸n hµng.

ë c¸c doanh nghiÖp nhá th× toµn bé nhiÖm vô Marketing sÏ giao cho

1 hoÆc 2 ng−êi phô tr¸ch, hä lµm nhiÖm vô chñ yÕu nh− nghiªn cøu thÞ

tr−êng, qu¶ng c¸o, tiÕp xóc kh¸ch hµng, tæ chøc tiªu thô.

ë c¸c doanh nghiÖp lín cã ®ñ nh©n sù th× ph¶i thµnh lËp bé phËn

chuyªn tr¸ch ho¹t ®éng Marketing. Cã thÓ n»m trong phßng kinh doanh

hoÆc tæ chøc riªng thµnh phßng Marketing, gäi lµ bé phËn Marketing. Bé

phËn Marketing ®−îc tæ chøc trªn nh÷ng c¬ së kh¸c nhau, tuú thuéc vµo kh¶

n¨ng tµi chÝnh vµ tÝnh chÊt, môc tiªu ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Tæ chøc

bé phËn Marketing lµm sao ®Ó hç trî tèt nhÊt cho viÖc ®¹t tíi môc tiªu

Marketing cña doanh nghiÖp.

Cã 4 c¸ch tæ chøc bé phËn Marketing chñ yÕu.

2.1. Tæ chøc theo chøc n¨ng

H×nh thøc tæ chøc nµy dùa trªn c¸c chøc n¨ng ho¹t ®éng Marketing vµ kinh

doanh, c¸c chøc n¨ng ®ã bao gåm: Nghiªn cøu s¶n phÈm, nghiªn cøu tiÕp

thÞ, qu¶n lý tµi chÝnh, nghiªn cøu qu¶ng c¸o, nghiªn cøu tiªu thô, nghiªn

cøu hÖ thèng khuyÕch tr−¬ng, nghiªn cøu s¶n phÈm míi…v…v. Mçi nh©n

viªn hoÆc nhãm nh©n viªn phô tr¸ch mét chøc n¨ng d−íi sù lLnh ®¹o cña

mét tr−ëng phßng Marketing hoÆc mét phã gi¸m ®èc Marketing.

Tæ chøc theo h×nh thøc nµy cã −u ®iÓm lµ tÝnh chuyªn m«n ho¸ cao

theo c«ng nghÖ Marketing, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c nh©n viªn Marketing tËp

trung trÝ tuÖ ®Ó hoµn thµnh tèt c«ng viÖc cña m×nh, ng−êi lLnh ®¹o th«ng qua

c¸c nh©n viªn sÏ nh×n thÊy toµn c¶nh cña chiÕn l−îc ho¹t ®éng Marketing,

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………293

thuËn lîi cho viÖc kiÓm tra c¸c môc tiªu kinh doanh.

Marketing n«ng nghiÖp 294

H¹n chÕ cña h×nh thøc nµy lµ khi chñng lo¹i s¶n phÈm ®a d¹ng, khèi

l−îng lín, quy m« thÞ tr−êng réng th× c¬ cÊu nµy sÏ gÆp nhiÒu khã kh¨n.

Kh¶ n¨ng kiÓm so¸t s¶n phÈm, kiÓm so¸t thÞ tr−êng cña c¸c nh©n viªn sÏ bÞ

h¹n chÕ vµ do vËy sÏ khã cã thÓ tr¸nh ®−îc sù rñi ro.

Tr−ëng phßng Marketing

Nh©n

Nh©n

viªn

viªn

phô

qu¶n

tr¸ch

trÞ s¶n

phÈm

tµi chÝnh

Nh©n viªn phô tr¸ch xóc tiÕn b¸n hµng

Nh©n viªn nghiªn cøu thÞ tr−êng vµ tiÕp thÞ

Nh©n viªn phô tr¸ch s¶n phÈm míi

Nh©n viªn nghiªn cøu qu¶ng c¸o, khuyÕn m¹i

S¬ ®å 10.1. Tæ chøc bé phËn Marketing theo chøc n¨ng

Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch Marketing

2.2. Tæ chøc theo khu vùc ®Þa lý

H×nh thøc tæ chøc nµy phï hîp víi c¸c doanh nghiÖp cã ph¹m vi ho¹t ®éng réng,

trªn ph¹m vi c¶ n−íc hoÆc ë nhiÒu ®Þa ph−¬ng kh¸c nhau, tr¶i réng ra c¸c vïng

®Þa lý kh¸c nhau. C¸c quan hÖ gi÷a bé phËn th−êng ®−îc thiÕt lËp vµ cã mèi

quan hÖ víi nhau theo vïng, theo ®Þa ph−¬ng. C¸c nh©n viªn Marketing cã tr¸ch

nhiÖm phô tr¸ch c¸c ho¹t ®éng Marketing ë c¸c vïng ®Þa lý kh¸c nhau.

Tæ chøc theo kiÓu nµy cã −u ®iÓm c¬ b¶n lµ phï hîp víi thÞ tr−êng

môc tiªu, n¾m b¾t tèt c¸c yªu cÇu cña kh¸ch hµng ë c¸c vïng ®Þa lý, tËp hîp

tèt tÝnh ®a d¹ng cña nhu cÇu ë c¸c ®Þa ph−¬ng kh¸c nhau, song ®ßi hái c¸c

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………294

nh©n viªn tiÕp thÞ ph¶i cã tr×nh ®é tæng hîp, cã kiÕn thøc tèt ®¶m b¶o ho¹t

Marketing n«ng nghiÖp 295

®éng theo chøc n¨ng cña ho¹t ®éng Marketing. Sù kiÓm so¸t ho¹t ®éng

Marketing phô thuéc vµo tr×nh ®é, n¨ng lùc cña c¸c qu¶n trÞ viªn vµ tr×nh ®é

S¬ ®å 10.2. Tæ chøc bé phËn Marketing theo khu vùc ®Þa lý

trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i cho c¸c ho¹t ®éng qu¶n trÞ.

2.3. Tæ chøc theo s¶n phÈm

Tæ chøc theo kiÓu nµy phï hîp víi c¸c doanh nghiÖp cã danh môc hµng ho¸

lín vµ ®a d¹ng nhLn hiÖu hµng ho¸. KiÓu tæ chøc nµy kh«ng thay thÕ tæ chøc

theo chøc n¨ng mµ lµ thªm mét cÊp qu¶n lý n÷a. Ng−êi qu¶n trÞ danh môc

hµng ho¸ chØ ®¹o s¶n xuÊt tÊt c¶ c¸c mÆt hµng vµ d−íi quyÒn cã mét sè

ng−êi phô tr¸ch nhãm mÆt hµng vµ sau ®ã lµ ng−êi phô tr¸ch tõng mÆt hµng

cô thÓ. Mçi qu¶n trÞ mÆt hµng ph¶i tù x©y dùng cho m×nh c¸c kÕ ho¹ch s¶n

xuÊt riªng, theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng Marketing cña s¶n phÈm

phô tr¸ch.

Tæ chøc theo mÆt hµng cã c¸c −u ®iÓm sau:

- Thø nhÊt: Ng−êi qu¶n trÞ mÆt hµng, ®iÒu hµnh toµn bé hÖ thèng

Marketing – Mix cña mÆt hµng cô thÓ cã thÓ chuyªn t©m h¬n.

- Thø hai: Ng−êi qu¶n trÞ mÆt hµng cã thÓ ph¶n øng nhanh h¬n ®èi

víi c¸c vÊn ®Ò n¶y sinh trªn thÞ tr−êng.

- Thø ba: Ng−êi qu¶n lý doanh nghiÖp kh«ng bá sãt c¸c mÆt hµng

nhá vµ Ýt quan träng h¬n bëi ®L cã qu¶n trÞ viªn b¶o ®¶m c¸c mÆt

hµng cô thÓ.

- Th− t−: Tæ chøc theo s¶n phÈm sÏ t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c nh©n

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………295

viªn Marketing ph¸t huy ®−îc kh¶ n¨ng cña m×nh vµ lµ tr−êng

Marketing n«ng nghiÖp 296

häc tèt nhÊt cho hä khi hä ®−îc l«i cuèn vµo tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc

ho¹t ®éng ®iÒu hµnh cña doanh nghiÖp.

Tuy nhiªn tæ chøc theo s¶n phÈm sÏ chÞu nhiÒu tèn kÐm, c¸c

nh©n viªn qu¶n trÞ sÏ ph¶i víi tíi c¸c thÞ tr−êng kh¸c nhau vµ do

vËy sè nh©n viªn qu¶n trÞ sÏ ngµy cµng t¨ng, h¬n n÷a chi phÝ ®Ó

®µo t¹o c¸c nhµ qu¶n trÞ hiÓu biÕt tÊt c¶ c¸c chøc n¨ng ho¹t ®éng

Marketing còng sÏ tèn kÐm h¬n, viÖc chän läc tÝnh ®a n¨ng cña

c¸c nh©n viªn qu¶n trÞ còng sÏ khã kh¨n h¬n.

Tr−ëng phßng Marketing

Nh©n viªn phô

Nh©n viªn phô

Nh©n viªn phô

tr¸ch s¶n phÈm A

tr¸ch s¶n phÈm B

tr¸ch s¶n phÈm C

- Nghiªn cøu thÞ tr−êng.

- Nghiªn cøu xóc tiÕn b¸n hµng.

- Nghiªn cøu s¶n phÈm míi.

- Nghiªn cøu yÓm trî Marketing.

S¬ ®å 10.3. Tæ chøc bé phËn Marketing theo s¶n phÈm

Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch Marketing

2.4. Tæ chøc theo thÞ tr−êng

Trong qu¸ tr×nh kinh doanh, doanh nghiÖp cã thÓ cã nhiÒu thÞ tr−êng kh¸c

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………296

nhau, ë c¸c thÞ tr−êng kh¸c nhau ®ã, sÏ cã nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm nhu cÇu

Marketing n«ng nghiÖp 297

kh¸c nhau, ng−êi tiªu dïng cã thãi quen mua hµng kh¸c nhau song khi xÐt ë

mét thÞ tr−êng nhÊt ®Þnh th× c¸c kh¸ch hµng l¹i cã nhu cÇu, thãi quen tiªu

dïng gièng nhau… ChÝnh sù gièng nhau vÒ nhu cÇu trong mét thÞ tr−êng vµ

sù kh¸c nhau vÒ nhu cÇu ë c¸c thÞ tr−êng kh¸c nhau ®L thóc ®Èy c¸c doanh

nghiÖp tæ chøc bé phËn Marketing theo nguyªn t¾c thÞ tr−êng. Mét nh©n

viªn qu¶n trÞ cã tr¸ch nhiÖm x©y dùng c¸c kÕ ho¹ch Marketing – MIX cho

thÞ tr−êng mµ m×nh phô tr¸ch.

KiÓu tæ chøc nµy cã −u ®iÓm chÝnh lµ lµm cho c¸c ho¹t ®éng cña

doanh nghiÖp phï hîp víi nh÷ng nhu cÇu cña thÞ tr−êng. C¸c nh©n viªn

qu¶n trÞ cã ®iÒu kiÖn ®Ó nghiªn cøu s©u h¬n, tiÕp cËn tèt h¬n víi ng−êi tiªu

dïng, víi nhãm kh¸ch hµng môc tiªu ®L chän.

Tr−ëng phßng Marketing

Nh©n viªn phô

Nh©n viªn phô

Nh©n viªn phô

tr¸ch thÞ tr−êng A

tr¸ch thÞ tr−êng B

tr¸ch thÞ tr−êng C

- ChiÕn l−îc s¶n phÈm.

- ChiÕn l−îc gi¸.

- ChiÕn l−îc ph©n phèi.

- ChiÕn l−îc yÓm trî.

S¬ ®å 10.4. Tæ chøc bé phËn Marketing theo thÞ tr−êng

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………297

Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch Marketing

Marketing n«ng nghiÖp 298

II.

X©y dùng ng©n s¸ch Marketing

Môc ®Ých cña x©y dùng ng©n s¸ch Marketing lµ t¹o nguån ng©n s¸ch cho

c¸c ho¹t ®éng Marketing trªn c¬ së dù kiÕn kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh

nghiÖp. Møc ng©n s¸ch nµy ®ñ ®Ó ®¶m b¶o duy tr× c¸c ho¹t ®éng Marketing

b¶o ®¶m cho doanh nghiÖp cã ®−îc møc tiªu thô vµ lîi nhuËn nh− dù kiÕn.

1. LËp kÕ ho¹ch ng©n s¸ch trªn c¬ së chØ tiªu vÒ lîi nhuËn môc tiªu

X©y dùng ng©n s¸ch Marketing trªn c¬ së lîi nhuËn môc tiªu ph¶i

qua c¸c b−íc sau:

- B−íc 1: Dù b¸o tæng khèi l−îng nhu cÇu cña thÞ tr−êng trong

n¨m tíi b»ng c¸ch lÊy khèi l−îng nhu cÇu trong n¨m céng víi

nhÞp ®é t¨ng tr−ëng kinh tÕ b×nh qu©n trong c¸c n¨m. VÝ dô:

Tæng khèi l−îng tiªu thô rau s¹ch t¹i thÞ tr−êng trong n¨m lµ 100

tÊn, møc t¨ng tr−ëng b×nh qu©n 10%, vËy tæng khèi l−îng rau

s¹ch cÇn cho n¨m sau lµ 110 tÊn.

- B−íc 2: Dù b¸o thÞ phÇn cña doanh nghiÖp trong n¨m tíi, thÊy

r»ng doanh nghiÖp cã thÓ duy tr× ®−îc thÞ phÇn nh− n¨m nay

kho¶ng 20%

- B−íc 3: TÝnh khèi l−îng tiªu thô trong n¨m tíi, b»ng viÖc c¨n cø

vµo tæng khèi l−îng thÞ tr−êng vµ thÞ phÇn doanh nghiÖp cã

®−îc. VÝ dô: Khèi l−îng rau s¹ch doanh nghiÖp cã thÓ tiªu thô

trong n¨m tíi b»ng 20% cña tæng nhu cÇu, b»ng 22 tÊn.

- B−íc 4: Dù tÝnh gi¸ b¸n cho c¸c nhµ ph©n phèi. Cßn ®−îc tÝnh

trªn c¬ së gi¸ trong n¨m vµ dù kiÕn chiÒu h−íng thay ®æi gi¸. VÝ

dô: Doanh nghiÖp tÝnh gi¸ cho n¨m sau lµ 10 ngµn ®ång/kg.

- B−íc 5: TÝnh tæng doanh thu trong n¨m tíi. Tæng doanh thu rau

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………298

s¹ch cña doanh nghiÖp trong n¨m tíi lµ 220 triÖu ®ång.

Marketing n«ng nghiÖp 299

- B−íc 6: TÝnh chi phÝ biÕn ®æi b×nh qu©n cho 1kg rau s¹ch. VÝ dô:

Lµ 6 ngµn ®ång/kg bao gåm c¸c chi phÝ biÕn ®æi nh− gièng, vËt

t−, chi phÝ l−u th«ng…

- B−íc 7: TÝnh tæng lîi nhuËn cã thÓ bï ®¾p vµ chi phÝ cè ®Þnh vµ

c¸c chi phÝ Marketing vµ cã thu nhËp. B»ng khèi l−îng b¸n hµng

nh©n víi lLi ®¬n vÞ vµ b»ng 88 triÖu ®ång.

- B−íc 8: TÝnh tæng chi phÝ cè ®Þnh. Bao gåm c¸c kho¶n chi phÝ

kh«ng thay ®æi, ph¶i bï ®¾p trong qu¸ tr×nh kinh doanh. VÝ dô:

Tæng chi phÝ cè ®Þnh cña doanh nghiÖp lµ 28 triÖu ®ång.

- B−íc 9: TÝnh phÇn lîi nhuËn ®Ó cã thÓ bï ®¾p chi phÝ Marketing

vµ cã thu nhËp cho doanh nghiÖp. Trªn c¬ së: Tæng lîi nhuËn trõ

chi phÝ cè ®Þnh. VÝ dô nµy ta cã 60 triÖu ®ång.

- B−íc 10: TÝnh chØ tiªu lîi nhuËn môc tiªu trªn c¬ së lîi nhuËn

n¨m tr−íc víi møc t¨ng tr−ëng kinh tÕ vµ ®Çu t−. Gi¶ sö lîi

nhuËn môc tiªu dù kiÕn lµ 20 triÖu ®ång.

- B−íc 11: TÝnh chi phÝ Marketing. B»ng lîi nhuËn cã thÓ bï ®¾p

chi phÝ Marketing vµ cã thu nhËp trõ ®i lîi nhuËn môc tiªu vµ

b»ng 40 triÖu ®ång.

- B−íc 12: Ph©n bæ chi phÝ Marketing cho c¸c ho¹t ®éng. Th«ng

th−êng doanh nghiÖp ph©n bæ theo tû lÖ dµnh phÇn lín cho

qu¶ng c¸o kho¶ng 60%; 30% cho kÝch thÝch tiªu thô vµ 10% cho

c¸c ho¹t ®éng kh¸c. Ta cã: Chi phÝ qu¶ng c¸o 24 triÖu ®ång; chi

phÝ cho kÝch thÝch tiªu thô lµ 12 triÖu ®ång; chi phÝ cho ho¹t

®éng kh¸c lµ 4 triÖu ®ång.

2. LËp kÕ ho¹ch ng©n s¸ch Marketing trªn c¬ së tèi −u ho¸ lîi

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………299

nhuËn

Marketing n«ng nghiÖp 300

Trong thùc tiÔn kinh doanh, chi phÝ Marketing cµng t¨ng cµng cã nhiÒu kh¶

n¨ng t¨ng khèi l−îng s¶n phÈm tiªu thô. Tuy nhiªn, ®Õn mét ®iÓm nµo ®ã

tuy cã t¨ng chi phÝ Marketing song khèi l−îng s¶n phÈm tiªu thô cã thÓ

ch÷ng l¹i hoÆc gi¶m xuèng. ChÝnh v× vËy, viÖc x¸c ®Þnh chi phÝ Marketing

®Ó b¶o ®¶m lîi nhuËn tèi −u lµ quan träng, cã tÝnh ®Õn hiÖu qu¶ cña chi phÝ

ho¹t ®éng Marketing.

ViÖc tèi −u ho¸ lîi nhuËn ®ßi hái chóng ta ph¶i ý thøc râ mèi liªn hÖ

qua l¹i gi÷a khèi l−îng b¸n vµ c¸c thµnh phÇn kh¸c cña hÖ thèng Marketing

– MIX. §iÒu nµy ®−îc ph¶n ¸nh qua hµm ph¶n øng tiªu thô.

Hµm ph¶n øng tiªu thô lµ dù b¸o møc b¸n hµng cã thÓ ®¹t ®−îc trong

mét thêi gian nhÊt ®Þnh ë c¸c møc chi phÝ Marketing kh¸c nhau cho mét hay

Møc tiªu thô trong kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh

120.000

110.000

100.000

10.000

5.000

10.000

20.000

22.000

Chi phÝ Marketing trong kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh

H×nh 10.5. Hµm ph¶n øng tiªu thô

nhiÒu yÕu tè cña hÖ thèng Marketing – MIX.

Trªn h×nh vÏ cho thÊy møc chi phÝ qu¸ cao sÏ kh«ng ®em l¹i møc t¨ng

khèi l−îng tiªu thô t−¬ng øng hoÆc cã thÓ lµm gi¶m hay ®øt ®o¹n khèi

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………300

l−îng tiªu thô trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh.

Marketing n«ng nghiÖp 301

HiÖn t−îng gi¶m khèi l−îng tiªu thô khi møc chi phÝ qu¸ cao cã

nhiÒu nguyªn nh©n.

- Thø nhÊt: Do giíi h¹n trªn cña nhu cÇu tiÒm n¨ng. Cµng tiÕp cËn

giíi h¹n cµng cã nhiÒu kh¸ch hµng khã tÝnh h¬n vµ v× vËy c¸c

chi phÝ ®Ó khai th¸c nhu cÇu sÏ tèn kÐm h¬n.

- Thø hai: Khi doanh nghiÖp ®Èy m¹nh nç lùc Marketing th× c¸c

®èi thñ c¹nh tranh kh¸c ¾t còng sÏ lµm nh− vËy. V× vËy mçi

doanh nghiÖp ®Òu vÊp ph¶i sù c¶n trë tiªu thô ngµy cµng t¨ng.

- Thø ba: Do t©m lý ng−êi tiªu thô, hä hoµi nghi khi c¸c doanh

nghiÖp cã c¸c chi phÝ Marketing qu¸ lín vµ sÏ chÇn chõ trong

viÖc mua hµng.

§Ó x¸c ®Þnh møc chi phÝ Marketing tèi −u, chóng ta ph¶i sö dông mèi

Gi¸ trÞ

Hµm ph¶n øng tiªu thô

120.000 110.000

Hµm tæng lîi nhuËn

quan hÖ gi÷a hµm ph¶n øng tiªu thô, hµm tæng lîi nhuËn vµ hµm lLi rßng.

Hµm chi phÝ Marketing

10.000

Hµm l·i rßng

20.000

5.000

10.000

M thÊp

M

M cao

Chi phÝ Marketing

H×nh 10.6. Mèi liªn hÖ gi÷a khèi l−îng tiªu thô,

100.000

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………301

møc chi phÝ cho Marketing vµ lîi nhuËn

Marketing n«ng nghiÖp 302

§Ó x¸c ®Þnh møc chi phÝ Marketing tèi −u, ng−êi ta ph¶i lo¹i khái

hµm ph¶n øng tiªu thô tÊt c¶ nh÷ng chi phÝ kh«ng ph¶i cho Marketing vµ kÕt

qu¶ lµ thu ®−îc hµm tæng lîi nhuËn. Sau ®ã biÓu diÔn ®−êng chi phÝ

Marketing d−íi d¹ng mét ®−êng th¼ng xuÊt ph¸t gi÷a chi phÝ Marketing vµ

doanh thu b¸n hµng. Sau ®ã ph¶i x¸c ®Þnh chi phÝ Marketing. ë hµm lLi

rßng cho thÊy lLi rßng d−¬ng khi møc chi phÝ Marketing n»m ë kho¶ng M

thÊp vµ M cao. §ã chÝnh lµ møc chi phÝ Marketing hîp lý. Hµm lLi rßng cùc

III. Tæ chøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng Marketing trong

doanh nghiÖp

®¹i t¹i ®iÓm M. Do vËy, møc chi phÝ Marketing tèi −u lµ t¹i ®iÓm M.

KÕt qu¶ cña c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr−êng ph¶i tr¶ lêi ®−îc c¸c c©u hái

1. §¸nh gi¸ c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr−êng

thiÕt yÕu:

- Doanh nghiÖp vµ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®ang ë h×nh th¸i

thÞ tr−êng nµo?.

ThÞ tr−êng môc tiªu vµ nhãm kh¸ch hµng môc tiªu?. -

- Møc ®é c¹nh tranh vµ thÞ phÇn?.

- ThÞ tr−êng t−¬ng lai vµ triÓn väng?.

2. §¸nh gi¸ viÖc ho¹ch ®Þnh chiÕn l−îc Marketing – MIX

KÕt qu¶ cña ho¹ch ®Þnh chiÕn l−îc Marketing – MIX ph¶i tr¶ lêi ®−îc c¸c

c©u hái thiÕt yÕu:

- Doanh nghiÖp s¶n xuÊt lo¹i s¶n phÈm g×, tªn gäi nhLn hiÖu vµ c¬

cÊu chñng lo¹i?.

- Doanh nghiÖp b¸n gi¸ nµo, c¸c chÝnh s¸ch cã liªn quan ®Õn gi¸

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………302

c¶?.

Marketing n«ng nghiÖp 303

- S¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®i qua kªnh ph©n phèi nµo, quy m«

cña kªnh?.

- Doanh nghiÖp ¸p dông c¸c c«ng cô yÓm trî Marketing nh− thÕ

nµo?.

3. Tæ chøc kiÓm tra vµ ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng Marketing cña doanh

nghiÖp

C«ng viÖc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ sÏ cho biÕt hiÖu qu¶ cña c¸c ho¹t ®éng

Marketing nh− møc ®é chi phÝ, møc tiªu thô, lîi nhuËn vµ hiÖu qu¶ cña c¸c

biÖn ph¸p ®iÒu chØnh trong hÖ thèng Marketing – MIX. C«ng viÖc kiÓm tra

ho¹t ®éng Marketing cã 3 néi dung chñ yÕu:

- KiÓm tra viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch n¨m: Môc ®Ých cña kiÓm tra

viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch n¨m lµ nh»m x¸c ®Þnh chØ tiªu thùc hiÖn

so víi kÕ ho¹ch n¨m, tiÕn hµnh ®Þnh l−îng c¸c chØ tiªu ho¹t ®éng

thÞ tr−êng cña doanh nghiÖp, qua kiÓm tra ph¸t hiÖn nh÷ng

nguyªn nh©n dÉn ®Õn c¸c chÖch h−íng trong ho¹t ®éng kinh

doanh, sau n÷a lµ ®Ò ra c¸c biÖn ph¸p ®Ó c¶i thiÖn t×nh h×nh, kh¾c

phôc nh÷ng sù chªnh lÖch gi÷a c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch vµ chØ tiªu

thùc hiÖn. Khi tiÕn hµnh kiÓm tra cÇn dùa vµo bèn néi dung c¬

b¶n sau:

(cid:1) Ph©n tÝch kh¶ n¨ng tiªu thô: Lµ viÖc ®Þnh h−íng khèi l−îng

tiªu thô vµ gi¸ c¶ cña tõng lo¹i s¶n phÈm trªn tõng thÞ

tr−êng trong tõng th¸ng, tõng kú vµ tõng n¨m. ViÖc ®Þnh

l−îng nµy sÏ cho doanh nghiÖp biÕt ®−îc møc ®é hoµn

thµnh kÕ ho¹ch tiªu thô, t×nh h×nh tån ®äng s¶n phÈm, tõ ®ã

cã thÓ tËp trung c¸c nç lùc ®Ó ®Èy m¹nh qu¸ tr×nh tiªu thô

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………303

nh»m n©ng cao hÖ sè tiªu thô cña tõng lo¹i hµng ho¸.

Marketing n«ng nghiÖp 304

(cid:1) Ph©n tÝch thÞ phÇn: Phßng Marketing cÇn th−êng xuyªn

theo dâi doanh sè b¸n, ®iÒu tra tæng l−îng cÇu trªn thÞ

tr−êng môc tiªu ®Ó x¸c ®Þnh ®−îc thÞ phÇn, xem xÐt sù t¨ng

gi¶m thÞ phÇn cña tõng lo¹i s¶n phÈm trªn tõng thÞ tr−êng

®Ó t×m c¸ch ®iÒu chØnh thÞ phÇn theo h−íng cã lîi cho

doanh nghiÖp.

(cid:1) Ph©n tÝch mèi quan hÖ gi÷a chi phÝ Marketing vµ khèi

l−îng tiªu thô: ViÖc ph©n tÝch mèi quan hÖ gi÷a chi phÝ

Marketing vµ khèi l−îng tiªu thô gióp cho doanh nghiÖp

kiÓm tra ®−îc hiÖu qu¶ cña c¸c nç lùc ®Çu t−, duy tr× ®−îc

nh÷ng chi phÝ Marketing ë møc ®é cÇn thiÕt.

(cid:1) Quan s¸t th¸i ®é cña kh¸ch hµng: Doanh nghiÖp th−êng sö

dông nhiÒu ph−¬ng ph¸p ®Ó quan s¸t th¸i ®é kh¸ch hµng, hÖ

thèng ®¹i lý vµ c¸c thµnh viªn trong hÖ thèng Marketing lµ

ng−êi trùc tiÕp theo dâi th¸i ®é kh¸ch hµng, kÞp thêi ph¸t

hiÖn ra c¸c ph¶n øng ®¸p l¹i cã ¶nh h−ëng tÝch cùc hay tiªu

cùc ®èi víi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, gióp lLnh ®¹o ®−a

ra c¸c biÖn ph¸p cÇn thiÕt ®Ó ®¸p l¹i mét c¸ch tÝch cùc vµ cã

hiÖu qu¶ tr−íc c¸c ph¶n øng cña kh¸ch. C¸c ph−¬ng tiÖn

quan s¸t kh¸ch hµng chñ yÕu lµ hÖ thèng gãp ý, khiÕu n¹i

cña kh¸ch, c¸c phiÕu th¨m dß kh¸ch hµng, c¸c tê r¬i vµ hÖ

thèng thu thËp th«ng tin kh¸ch hµng cña c¸c nh©n viªn tiÕp

thÞ.

(cid:1) §iÒu chØnh kÕ ho¹ch: Th«ng th−êng khi xÐt thÊy chØ tiªu

tiªu thô thùc tÕ kh¸c biÖt xa víi kÕ ho¹ch th× doanh nghiÖp

ph¶i ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch vµ chØ ®¹o c¸c biÖn ph¸p ®Ó thóc

®Èy hoµn thµnh kÕ ho¹ch hay sö dông c¸c gi¶i ph¸p c−¬ng

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………304

quyÕt h¬n. VÝ dô: Khi cã con sè tiªu thô cña mét doanh

Marketing n«ng nghiÖp 305

nghiÖp chuyªn s¶n xuÊt thøc ¨n gia sóc ®Òu thÊp h¬n c¸c

chØ tiªu dù kiÕn, doanh nghiÖp cã thÓ sö dông c¸c biÖn ph¸p

nh−: c¾t gi¶m s¶n l−îng; gi¶m gi¸ cã chän läc; khuyÕn

khÝch nh©n viªn th−¬ng m¹i nç lùc ®Ó tiªu thô s¶n phÈm;

gi¶m chi phÝ thuª nh©n viªn; gi¶m chi phÝ qu¶ng c¸o; gi¶m

vèn ®Çu t− mua s¾m m¸y mãc; ®Çu t− nghiªn cøu s¶n phÈm

míi hay t×m kiÕm thÞ tr−êng míi…

- KiÓm tra kh¶ n¨ng n©ng cao lîi nhuËn: Phßng Marketing ph¶i

th−êng xuyªn kiÓm tra kh¶ n¨ng n©ng cao lîi nhuËn cña c¸c mÆt

hµng, ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng sinh lîi nhuËn, tû suÊt lîi nhuËn cña

c¸c mÆt hµng cô thÓ ë tõng thÞ tr−êng cô thÓ hay tõng kªnh ph©n

phèi. Nh÷ng tµi liÖu nµy sÏ gióp c¸c nhµ lLnh ®¹o doanh nghiÖp

quyÕt ®Þnh cÇn hay kh«ng cÇn më réng, thu hÑp hay ngõng ho¹t

®éng s¶n xuÊt mét mÆt hµng cô thÓ nµo ®ã hoÆc ngõng mét ho¹t

®éng Marketing.

- KiÓm tra c¸c chiÕn l−îc Marketing: Marketing lµ mét lÜnh vùc

cã nhiÖm vô, môc tiªu chÝnh trÞ, chiÕn l−îc vµ ch−¬ng tr×nh ho¹t

®éng rÊt chãng l¹c hËu bëi sù thay ®æi nhanh chãng cña thÞ

tr−êng. Bëi vËy, mäi doanh nghiÖp ®Òu ph¶i ®Þnh kú kiÓm tra

®¸nh gi¸ c¸c chiÕn l−îc Marketing cña doanh nghiÖp, nghiªn

cøu th−êng xuyªn vµ kh¸ch quan cã hÖ thèng vµ toµn diÖn m«i

tr−êng Marketing cña doanh nghiÖp nh»m ph¸t hiÖn ra nh÷ng

vÊn ®Ò n¶y sinh trong kinh doanh, kÞp thêi ®−a ra nh÷ng kiÕn

nghÞ, kÕ ho¹ch hµnh ®éng nh»m c¶i thiÖn ho¹t ®éng Marketing

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………305

cña doanh nghiÖp.

Marketing n«ng nghiÖp 306

Tãm t¾t ch−¬ng X

Bé m¸y ho¹t ®éng Marketing hiÖn ®¹i ngµy nay cña c¸c n−íc ph¸t triÓn lµ

kÕt qu¶ vËn ®éng cña mét qu¸ tr×nh hoµn thiÖn l©u dµi víi 4 giai ®o¹n.

Tuú theo quy m« vµ ngµnh nghÒ kinh doanh, tuú theo ®Æc ®iÓm cña

s¶n phÈm, cña thÞ tr−êng mµ c¸c doanh nghiÖp lùa chän h×nh thøc tæ chøc

ho¹t ®éng Marketing phï hîp. Cã 4 h×nh thøc tæ chøc phæ biÕn. Mçi h×nh

thøc ®Òu cã −u ®iÓm vµ nh−îc ®iÓm nhÊt ®Þnh. Lùa chän h×nh thøc nµo hay

kÕt hîp gi÷a chóng lµ tuú vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ.

§Ó x©y dùng ng©n s¸ch cho ho¹t ®éng Marketing, doanh nghiÖp

th−êng dùa vµo lîi nhuËn môc tiªu hoÆc x©y dùng trªn c¬ së tèi −u ho¸ lîi

nhuËn. Tuy nhiªn, sö dông ph−¬ng ph¸p nµo ®Òu xuÊt ph¸t tõ yªu cÇu n©ng

cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng Marketing cña doanh nghiÖp nh»m ®¹t ®−îc nh÷ng

môc tiªu ®Ò ra.

§Ó kÕt qu¶ ho¹t ®éng Marketing ngµy cµng cã hiÖu qu¶, doanh

nghiÖp cÇn ph¶i tæ chøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng Marketing ®èi víi tõng

néi dung, tõng chiÕn l−îc bé phËn víi tõng thÞ tr−êng môc tiªu cô thÓ, ®ång

thêi ph¶i ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ t¸c ®éng cña tõng ho¹t ®éng ®Õn viÖc thùc hiÖn

c¸c môc tiªu. Cuèi cïng ®−a ra nh÷ng ®¸nh gi¸ lµm c¬ së cho viÖc kh«ng

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………306

ngõng hoµn thiÖn c¸c doanh nghiÖp Marketing cña doanh nghiÖp.

Marketing n«ng nghiÖp 307

C©u hái th¶o luËn

1. T¹i sao ph¶i tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng Marketing?. Cã c¸c h×nh

thøc tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng Marketing nµo?. ¦u, nh−îc ®iÓm

cña mçi h×nh thøc?.

2. C¸c ph−¬ng ph¸p chñ yÕu x©y dùng ng©n s¸ch ho¹t ®éng Marketing

cña doanh nghiÖp?.

3. Néi dung chñ yÕu tæ chøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng Marketing

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………307

trong doanh nghiÖp?.

Marketing n«ng nghiÖp 308

Tµi liÖu tham kh¶o

1. Philip Kotler. Marketing c¨n b¶n (Tµi liÖu dÞch). Nhµ xuÊt b¶n

Thèng kª, Hµ Néi – 1994.

2. Philip Kotler. Nh÷ng nguyªn lý tiÕp thÞ (Tµi liÖu dÞch). Nhµ xuÊt

b¶n Thµnh phè Hå ChÝ Minh – 1994.

3. PGS.TS TrÇn Minh §¹o. Marketing. Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª – Hµ

Néi 1998.

4. TS Ng« Xu©n B×nh. Marketing lý thuyÕt vµ vËn dông. Nhµ xuÊt b¶n

Khoa häc xL héi – 2001.

5. TS Vò §×nh Th¾ng. Gi¸o tr×nh Marketing n«ng nghiÖp. Nhµ xuÊt

b¶n Thèng kª – 2001.

6. TS Tr−¬ng §×nh ChiÕn. Qu¶n trÞ Marketing. Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª

– Hµ Néi – 2002.

7. GS. TSKH Lª DoLn Diªn. N©ng cao chÊt l−îng lóa g¹o phôc vô tiªu

dïng vµ xuÊt khÈu. Nhµ xuÊt b¶n N«ng nghiÖp – Hµ Néi – 2003.

8. PGS. TS NguyÔn NguyÔn Cù; KS Hoµng Ngäc BÝch. Bµi gi¶ng

Marketing n«ng nghiÖp. Tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I – Hµ Néi –

Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Marketing Nông nghiệp …………………308

1998.