
Marketing nông nghi pệCh ng 7: Nghiên c u marketingươ ứ
TR NG Đ I H C C N THƯỜ Ạ Ọ Ầ Ơ
KHOA KINH T - QTKDẾ
BÀI T P NHÓMẬ
MARKETING NÔNG NGHI PỆ
MARKETING NÔNG NGHI PỆ
Chuyên đ :7ề
Chuyên đ :7ề
NGHIÊN C U MARKETINGỨ
NGHIÊN C U MARKETINGỨ
Giáo viên h ng d n:ướ ẫ Sinh viên th c hi n:ự ệ
TS.BÙI VĂN TR NH ỊNhóm 7
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhịTrang 1 SVTH:Nhóm 7
C N TH , 3/2011Ầ Ơ

Marketing nông nghi pệCh ng 7: Nghiên c u marketingươ ứ
DANH SÁCH NHÓM MARKETING NÔNG NGHI PỆ
Nhóm 7
STT MSSV H & TênọCh c vứ ụ S đi nố ệ
tho iạ
1 4065227 Bành Công Cu cộNhóm viên 0985276167
2 4065434 Tr n Kim Anh Tu nầ ấ Nhóm viên 0947977907
3 4085247 Nguy n Thông Di m Anễ ễ Nhóm viên 0979381539
4 4085282 Huỳnh N Bích ThanhữTh kýư01689954770
5 4085283 Lê B o Th nhả ạ Nhóm viên 01669188313
6 4085295 Đ Thanh Vi tỗ ệ Nhóm viên 0982599373
7 4085345 Tr ng Thanh Vânươ Nhóm viên 0919999323
8 4087832 Đ ng Hoài Ph ngặ ươ Nhóm phó 0922153634
9 4087851 Nguy n Văn Huy nễ ề Nhóm viên 0907988606
10 4087857 Tr ng Vi t Nhânươ ệ Nhóm viên 0932973294
11 4087860 Nguy n Thái Ph ngễ ươ Nhóm
tr ngưở 01217289888
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhịTrang 2 SVTH:Nhóm 7

Marketing nông nghi pệCh ng 7: Nghiên c u marketingươ ứ
T t c tham gia 100%ấ ả
M C L CỤ Ụ
PH N N I DUNGẦ Ộ
7.1 NGHIÊN C U V MARKETING NÔNG NGHI PỨ Ề Ệ ............................................5
7.1.1 Khái ni mệ.........................................................................................................5
7.1.1.1 Khái ni m Marketing c a các n c trên Th Gi iệ ủ ướ ế ớ .....................................5
7.1.1.2 Khái ni m Marketing t i các doanh nghi p trong c ch th tr ng t iệ ạ ệ ơ ế ị ườ ạ
Vi tệ Nam...................................................................................................................6
7.1.2 Các ph ng pháp nghiên c u Marketingươ ứ ........................................................9
7.1.2.1 Ph ng pháp nghiên c u d ng ho t đ ng nghi p vươ ứ ạ ạ ộ ệ ụ....................9
7.1.2.2 Ph ng pháp nghiên c u s n ph m: ti p c n th tr ng thôngươ ứ ả ẩ ế ậ ị ườ
qua s n ph m, m t hàngả ẩ ặ ..............................................................................9
7.1.2.3 Ph ng pháp nghiên c u và th chươ ứ ể ế............................................12
7.1.2.4 Ph ng pháp nghiên c u v c u trúc, ho t đ ng, k t qu thươ ứ ề ấ ạ ộ ế ả ị
tr ngườ .........................................................................................................15
7.2 M T S V N Đ LIÊN QUAN Đ N PH NG PHÁP NGHIÊN C U C UỘ Ố Ấ Ề Ế ƯƠ Ứ Ấ
TRÚC – HO T Đ NG – K T QU TH TR NGẠ Ộ Ế Ả Ị ƯỜ ...............................................17
7.2.1 C u trúc th tr ngấ ị ườ ........................................................................................17
7.2.1.1 M c đ t p trung c a ng i bán và ng i mua ứ ộ ậ ủ ườ ườ ......................17
7.2.1.2 M c đ khác bi t v các s n ph mứ ộ ệ ề ả ẩ ..............................................19
7.2.1.3 Rào c n tham gia th tr ngả ị ườ ..........................................................20
7.2.2 Ho t đ ng c a th tr ngạ ộ ủ ị ườ .............................................................................22
7.2.3.1 Hi u qu giá c ệ ả ả ............................................................................23
7.2.3.2 Hi u qu s n xu t ệ ả ả ấ ........................................................................24
7.3 M T S CÔNG C PHÂN TÍCH V CHÍNH SÁCH GIÁ C VÀỘ Ố Ụ Ề Ả
MARKETING.............................................................................................................25
7.3.1 S d ng giá c qu c tử ụ ả ố ế.................................................................................25
7.3.1.1 H s b o h danh nghĩa (NPC)ệ ố ả ộ ...................................................25
7.3.1.2 H s b o h th c t (EPC)ệ ố ả ộ ự ế .........................................................26
7.3.1.3 Chi phí n i ngu n (DRC) còn g i là h s chi phí ngu n l c trongộ ồ ọ ệ ố ồ ự
n cướ ............................................................................................................29
7.3.2 T l giá th tr ng và giá chính th cỉ ệ ị ườ ứ ...........................................................31
7.3.3 T giá th i vỉ ờ ụ.................................................................................................32
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhịTrang 3 SVTH:Nhóm 7

Marketing nông nghi pệCh ng 7: Nghiên c u marketingươ ứ
DANH M C B NG VÀ S ĐỤ Ả Ơ Ồ
B ng 1: Môi tr ng vi mô c a doanhả ườ ủ
nghi p...............................................13ệ
B ng 2: Các ch tiêu ch y u trong phân tích SCP......................................16ả ỉ ủ ế
S đ c u trúc th tr ng: M i quan h C u trúc th tr ng – S v nơ ồ ấ ị ườ ố ệ ấ ị ườ ự ậ
hành c a th tr ng – K t qu thủ ị ườ ế ả ị
tr ng....................................................16ườ
B ng thông tin xu t kh u g o 2010...............................................................24ả ấ ẩ ạ
B ng h s b o h đ i v i m t s ngành s n ph m c a Vi t Namả ệ ố ả ộ ố ớ ộ ố ả ẩ ủ ệ
……....27
B ng giá n i đ a – giá qu cả ộ ị ố
t .......................................................................28ế
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhịTrang 4 SVTH:Nhóm 7

Marketing nông nghi pệCh ng 7: Nghiên c u marketingươ ứ
PH N N I DUNGẦ Ộ
7.1 NGHIÊN C U V MARKETING NÔNG NGHI PỨ Ề Ệ
7.1.1 Khái ni mệ
Tiếp cận th ịtrường (Marketing) hay gọi tắt là “Tiếp thị”, là việc nhận
dạng ra được những gì mà con người và xã hội có nhu cầu một cách có lợi.
Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA) định nghĩa: "Marketing là một
nhiệm v ụtrong c ơcấu t ổchức và là một tập hợp các tiến trình đ ểnhằm tạo
ra, trao đổi, truyền tải các giá tr ịđến các khách hàng, và nhằm quản lý quan
h ệkhách hàng bằng những cách khác nhau đ ểmang v ềlợi ích cho t ổchức và
các thành viên trong hội đồng c ổđông".
Có th ểxem nh ưmarketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập
th ểđạt được những gì h ọcần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và
trao đổi t ựdo giá tr ịcủa các sản phẩm và dịch v ụvới nhau (P.Kotler).
7.1.1.1 Khái ni m Marketing c a các n c trên Th Gi iệ ủ ướ ế ớ
Theo Phillip Kotler “Marketing là nh ng ho t đ ng c a con ng iữ ạ ộ ủ ườ
h ng vào vi c đáp ng nh ng nhu c u và c mu n c a ng i tiêu dùngướ ệ ứ ữ ầ ướ ố ủ ườ
thông qua quá trình trao đ i.ổ
Đ nh nghĩa c a vi n marketing Anh “ị ủ ệ Marketing là quá trình t ch c vàổ ứ
qu n lý toàn b ho t đ ng kinh doanh t vi c phát hi n ra và bi n s c muaả ộ ạ ộ ừ ệ ệ ế ứ
c a ng i tiêu dùng thành nhu c u th c s v m t m t hàng c th , đ n s nủ ườ ầ ự ự ề ộ ặ ụ ể ế ả
xu t và đ a hàng hoá đ n ng i tiêu dùng cu i cùng nh m đ m b o cho côngấ ư ế ườ ố ằ ả ả
ty thu đ c l i nhu n nh d ki nượ ợ ậ ư ự ế
Đ nh nghĩa c a AMA (1985) “ị ủ Marketing là m t quá trình l p ra kộ ậ ế
ho ch và th c hi n các chính sách s n ph m, giá, phân ph i, xúc ti n và hạ ự ệ ả ẩ ố ế ỗ
tr kinh doanh c a c a hàng hoá, ý t ng hay d ch v đ ti n hành ho t đ ngợ ủ ủ ưở ị ụ ể ế ạ ộ
trao đ i nh m tho mãn m c đích c a các t ch c và cá nhân”ổ ằ ả ụ ủ ổ ứ
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhịTrang 5 SVTH:Nhóm 7