Marketing nông nghi pCh ng 7: Nghn c u marketingươ
TR NG Đ I H C C N THƯỜ Ơ
KHOA KINH T - QTKD
BÀI T P NHÓM
MARKETINGNG NGHI P
MARKETINGNG NGHI P
Chuyên đ :7
Chuyên đ :7
NGHIÊN C U MARKETING
NGHIÊN C U MARKETING
Giáo viên h ng d n:ướ Sinh vn th c hi n:
TS.BÙI VĂN TR NH Nhóm 7
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhTrang 1 SVTH:Nhóm 7
C N TH , 3/2011 Ơ
Marketing nông nghi pCh ng 7: Nghn c u marketingươ
DANH SÁCH NHÓM MARKETINGNG NGHI P
Nhóm 7
STT MSSV H & nCh c v S đi n
tho i
1 4065227 nh ng Cu cNhóm viên 0985276167
2 4065434 Tr n Kim Anh Tu n Nhóm viên 0947977907
3 4085247 Nguy n Tng Di m An Nhóm viên 0979381539
4 4085282 Huỳnh N ch ThanhTh ư01689954770
5 4085283 B o Th nh Nhóm viên 01669188313
6 4085295 Đ Thanh Vi t Nhóm viên 0982599373
7 4085345 Tr ng Thanh Vânươ Nhóm viên 0919999323
8 4087832 Đ ng Hoài Ph ng ươ Nm p 0922153634
9 4087851 Nguy n Văn Huy n Nhóm viên 0907988606
10 4087857 Tr ng Vi t Nhânươ Nhóm viên 0932973294
11 4087860 Nguy n Thái Ph ng ươ Nhóm
tr ngưở 01217289888
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhTrang 2 SVTH:Nhóm 7
Marketing nông nghi pCh ng 7: Nghn c u marketingươ
T t c tham gia 100%
M C L C
PH N N I DUNG
7.1 NGHIÊN C U V MARKETING NÔNG NGHI P ............................................5
7.1.1 Khái ni m.........................................................................................................5
7.1.1.1 Khái ni m Marketing c a các n c trên Th Gi i ướ ế .....................................5
7.1.1.2 Khái ni m Marketing t i các doanh nghi p trong c ch th tr ng t i ơ ế ườ
Vi t Nam...................................................................................................................6
7.1.2 Các ph ng pháp nghiên c u Marketingươ ........................................................9
7.1.2.1 Ph ng pháp nghiên c u d ng ho t đ ng nghi p vươ ....................9
7.1.2.2 Ph ng pháp nghiên c u s n ph m: ti p c n th tr ng tngươ ế ườ
qua s n ph m, m t hàng ..............................................................................9
7.1.2.3 Ph ng pháp nghiên c u và th chươ ế............................................12
7.1.2.4 Ph ng pháp nghiên c u v c u trúc, ho t đ ng, k t qu thươ ế
tr ngườ .........................................................................................................15
7.2 M T S V N Đ LIÊN QUAN Đ N PH NG PHÁP NGHIÊN C U C U ƯƠ
TRÚC – HO T Đ NG – K T QU TH TR NG ƯỜ ...............................................17
7.2.1 C u trúc th tr ng ườ ........................................................................................17
7.2.1.1 M c đ t p trung c a ng i bán ng i mua ư ườ ......................17
7.2.1.2 M c đ khác bi t v c s n ph m ..............................................19
7.2.1.3 Rào c n tham gia th tr ng ườ ..........................................................20
7.2.2 Ho t đ ng c a th tr ng ườ .............................................................................22
7.2.3.1 Hi u qu giá c ............................................................................23
7.2.3.2 Hi u qu s n xu t ........................................................................24
7.3 M T S CÔNG C PHÂN TÍCH V CHÍNH SÁCH GIÁ C
MARKETING.............................................................................................................25
7.3.1 S d ng giá c qu c t ế.................................................................................25
7.3.1.1 H s b o h danh nghĩa (NPC) ...................................................25
7.3.1.2 H s b o h th c t (EPC) ế .........................................................26
7.3.1.3 Chi p n i ngu n (DRC) còn g i là h s chi phí ngu n l c trong
n cướ ............................................................................................................29
7.3.2 T l giá th tr ng và giá chính th c ườ ...........................................................31
7.3.3 T giá th i v .................................................................................................32
I LI U THAM KH O
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhTrang 3 SVTH:Nhóm 7
Marketing nông nghi pCh ng 7: Nghn c u marketingươ
DANH M C B NG VÀ S Đ Ơ
B ng 1: Môi tr ng vi mô c a doanh ườ
nghi p...............................................13
B ng 2: Các ch tiêu ch y u trong phân tích SCP......................................16 ế
S đ c u trúc th tr ng: M i quan h C u trúc th tr ng – S v nơ ườ ườ
nh c a th tr ng – K t qu th ườ ế
tr ng....................................................16ườ
B ng thông tin xu t kh u g o 2010...............................................................24
B ng h s b o h đ i v i m t s ngành s n ph m c a Vi t Nam
……....27
B ng gn i đ a – giá qu c
t .......................................................................28ế
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhTrang 4 SVTH:Nhóm 7
Marketing nông nghi pCh ng 7: Nghn c u marketingươ
PH N N I DUNG
7.1 NGHIÊN C U V MARKETING NÔNG NGHI P
7.1.1 Khái ni m
Tiếp cn th trường (Marketing) hay gi tt là “Tiếp th”, là vic nhn
dng ra được nhng gì mà con người và hi có nhu cu mt cách có li.
Hip hi Marketing Hoa Kỳ (AMA) đnh nghĩa: "Marketing mt
nhim v trong c ơcu t chc và là mt tp hp các tiến trình đ nhm to
ra, trao đi, truyn ti các giá tr đến c khách ng, nhm qun quan
h khách hàng bng nhng cách khác nhau đ mang v li ích cho t chc
c thành viên trong hi đng c đông".
th xem nh ưmarketing q tnh mà nhng nhân hoc tp
th đt được nhng gì h cn và mun thông qua vic to lp, cng hiến, và
trao đi t do giá tr cac sn phmdch v vi nhau (P.Kotler).
7.1.1.1 Khái ni m Marketing c a các n c trên Th Gi i ướ ế
Theo Phillip Kotler Marketing nh ng ho t đ ng c a con ng i ườ
h ng vào vi c đáp ng nh ng nhu c u và c mu n c a ng i tiêu ngướ ướ ườ
thông qua quá trình trao đ i.
Đ nh nghĩa c a vi n marketing Anh Marketing quá trình t ch c
qu n toàn b ho t đ ng kinh doanh t vi c phát hi n ra bi n s c mua ế
c a ng i tiêu dùng thành nhu c u th c s v m t m t hàng c th , đ n s n ườ ế
xu t và đ a hàng hoá đ n ng i tiêu dùng cu i cùng nh m đ m b o cho công ư ế ườ
ty thu đ c l i nhu n nh d ki nượ ư ế
Đ nh nghĩa c a AMA (1985) Marketing m t quá trình l p ra k ế
ho ch th c hi n c chính sách s n ph m, giá, phân ph i, c ti n h ế
tr kinh doanh c a c a hàng hoá, ý t ng hay d ch v đ ti n hành ho t đ ng ưở ế
trao đ i nh m tho mãn m c đích c a các t ch c và nhân”
GVHD: TS.Bùi Văn Tr nhTrang 5 SVTH:Nhóm 7