NHẬP MÔN TIN HỌC<br />
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN<br />
<br />
TS Đào Nam Anh<br />
<br />
Tài liệu<br />
Slides do TS.Đào Nam Anh thực hiện dựa trên<br />
tài liệu [1] và các mã nguồn [2]:<br />
1. TS.Nguyễn Thị Thu Hà,<br />
TS.Nguyễn Hữu Quỳnh,<br />
TS.Nguyễn Thị Thanh Tân,<br />
Giáo trình Nhập môn tin học,<br />
Khoa CNTT, Đại học Điện lực, 2013<br />
2. Programiz.com<br />
CNTT<br />
<br />
Nhập môn tin học<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung<br />
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN<br />
U<br />
C<br />
A<br />
N<br />
NG<br />
P<br />
C NH<br />
Y<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Nhập môn tin học<br />
<br />
3<br />
<br />
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
Cấu trúc lựa chọn<br />
Câu lệnh if<br />
Câu lệnh if – else<br />
Câu lệnh với nhiều lệnh if<br />
Câu lệnh if lồng nhau<br />
Câu lệnh switch.<br />
<br />
Vòng lặp<br />
Vòng lặp „for‟ trong C<br />
Toán tử „phẩy‟<br />
Vòng lặp lồng nhau<br />
Vòng lặp „while‟ và vòng lặp „do-while‟<br />
<br />
Lệnh nhẩy<br />
Các lệnh „break‟, „continue‟ và „goto‟<br />
Hàm „exit()‟.<br />
<br />
4<br />
<br />
CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN<br />
<br />
1.<br />
<br />
U<br />
<br />
C<br />
<br />
A<br />
<br />
N<br />
<br />
Các cấu trúc lựa chọn cho phép chúng ta thay đổi luồng<br />
chương trình. Dựa trên một điều kiện nào đó, một câu lệnh hay<br />
một chuỗi các câu lệnh có thể được thực hiện hoặc không.<br />
Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều sử dụng lệnh if để đưa ra<br />
điều kiện. Nguyên tắc thực hiện như sau nếu điều kiện đưa ra<br />
là đúng (true), chương trình sẽ thực hiện một công việc nào đó,<br />
nếu điều kiện đưa ra là sai (false), chương trình sẽ thực hiện<br />
một công việc khác.<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Nhập môn tin học<br />
<br />
5<br />
<br />