Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu Chương 2 về Tính sử dụng của Hệ thống Tương tác, tập trung vào định nghĩa cơ bản và các thuộc tính cốt lõi của tính sử dụng trong thiết kế hệ thống.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, nhà nghiên cứu, nhà thiết kế giao diện người dùng, và các chuyên gia phát triển phần mềm quan tâm đến việc nâng cao trải nghiệm người dùng và chất lượng của hệ thống tương tác.
Nội dung tóm tắt
Chương 2 của tài liệu này đi sâu vào khái niệm 'Tính sử dụng của Hệ thống Tương tác', định nghĩa đây là khả năng một hệ thống có thể được con người sử dụng một cách dễ dàng và hiệu quả. Tài liệu trình bày ba thuộc tính chính của tính sử dụng bao gồm hiệu quả (đạt mục tiêu chính xác và đầy đủ), năng suất (sử dụng tài nguyên tối ưu để đạt mục tiêu), và sự thỏa mãn (trải nghiệm tích cực, không bực bội). Ngoài ra, tài liệu còn liệt kê mười vi phạm phổ biến ảnh hưởng đến tính sử dụng, cung cấp các ví dụ minh họa cụ thể về thiết kế kém hiệu quả trong đời sống và các giao diện phần mềm. Phần tiếp theo giới thiệu sáu thuộc tính chi tiết hơn của tính sử dụng: tính học được, năng suất, tính nhớ được, khả năng xử lý lỗi, và sự thỏa mãn mục đích. Tài liệu cũng trình bày các nguyên lý thiết kế hệ thống có tính sử dụng cao, bao gồm sự rõ ràng (visibility), phản hồi (feedback), gợi ý (affordance), ánh xạ (mapping), ràng buộc (constraints), và qui ước (conventions), mỗi nguyên lý đều được giải thích và minh họa bằng ví dụ. Cuối cùng, tài liệu thảo luận về 'Tính tiện lợi' thông qua các nguyên tắc như tính có thể học được (bao gồm tính tổng hợp và tính đoán trước), tính dễ sử dụng (bao gồm tính quan sát, phản ứng nhanh, khả năng khôi phục và thích nghi với nhiệm vụ), tính linh động (bao gồm khả năng khởi tạo, đa tuyến đoạn, chuyển giao nhiệm vụ, thay thế và tùy biến), và tính cảm xúc (bao gồm giá trị thẩm mỹ và yếu tố môi trường). Các phương pháp đánh giá từng khía cạnh của tính sử dụng cũng được đề cập, như đo lường hiệu suất công việc, thời gian hoàn thành nhiệm vụ, tần suất lỗi và các chỉ số sinh lý.