intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhìn lại một số hiện tượng Văn học cuối TK XIX đầu XX

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

172
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nhìn lại một số hiện tượng Văn học cuối TK XIX đầu XX trình bày về hiện tượng, sự kiện, lịch sử và đời sống Văn học; Văn học Việt Nam cuối TK XIX, đầu TK XX, nhìn lại từ khoảng lùi lịch sử. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhìn lại một số hiện tượng Văn học cuối TK XIX đầu XX

  1. NHÌN LẠI  MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG VĂN HỌC  CUỐI TK XIX ĐẦU XX 1
  2. Tài liệu học tập: 1.Giáo trình lịch sử văn học liên quan 2.Tác phẩm văn học của một số tác giả cuối 19  đầu 20 3.Tài  liệu  lý  luận  văn  học  về  thơ,  truyện,  kí  và  thể loại văn học nói chung 4.Tuyển  tập,  chuyên  khảo  về  văn  thơ  trào  phúng,  truyện  Nôm;  về  văn  học  quốc  ngữ  cuối  19, đầu thế kỉ XX 5.Một số tài liệu lưu ý:
  3. Thảo luận, thực hành:  1. Văn học VN cuối XIX đầu XX thuộc về hai hay  một thời kỳ văn học? 2. Bình luận về thơ trào phúng NK, TTX 3. Bình luận về tính bi tráng của văn học yêu nước  NB 4. Bình luận về tính phức tạp của các xu hướng văn  học 5. Văn học quốc ngữ Nam Bộ như một hiện tượng
  4. Thảo luận, thực hành:  6. Thơ Mới như một hiện tượng 7.  Tiểu  thuyết,  phóng  sự  hiện  đại  như  một  hiện  tượng 8. Nghiên cứu phê bình văn học như một hiện tượng 9.  Kiểu nhà văn – kí giả như một hiện tượng  10. Kiểu nhà văn nữ lưu như một hiện tượng  11. Xu hướng đại chúng hóa như một hiện tượng  12. Các hiện tượng văn học nhìn từ thể loại  13. Các hiện tượng văn học nhìn từ xu hướng, tác  giả
  5. 5. Một số tài liệu lưu ý:  ­  Tuyển  tập  văn  học  Nam  Bộ  đầu  TK  XX  đến  1930 và 1930­1945  ­ Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Nam Bộ từ cuối  thế  kỉ  XI  X  đến  1932,  LA  TS,  Phan  Mạnh  Hùng,  2013 ­ Đặc điểm tiểu thuyết Nam Bộ trước 1945, Võ Văn  Nhơn, LA TS, 2006. ­Khảo sát, đánh giá, bảo tồn di sản văn học Nam Bộ  từ cuối TK XIX đến 1930; 1930­1945, khoa Văn học  và ngôn ngữ ĐH KHXH & NV, 2010 – 2011 ­Văn học thế giới mở, Nguyễn Thành Thi, NXB Trẻ 
  6. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Hiện tượng, sự kiện, lịch sử  và đời sống  văn  học 1.1.1. Lịch sử và lịch sử văn học 1.1.2.  Hiện  tượng  trong  đời  sống  văn  học  và  sự  kiện trong lịch sử văn học 1.1.3.  Sự  kiện  như  là  hiện  tượng  &  hiện  tượng  như là sự kiện văn học 1.2.  Văn  học  Việt  Nam  cuối  TK  XIX,  đầu  TK  XX, nhìn lại từ khoảng lùi lịch sử
  7. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Hiện tượng, sự kiện, lịch sử  và đời sống  văn  học Hiện tượng văn học: (1) loại sk khác thường gây ấn tượng rõ rệt (2) có sức thu hút sự chú ý của công chúng và  dư luận  (3)  nhiều  thái  độ,  ý  kiến  khác  biệt  (đồng  hướng, nghịch hướng)
  8. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Hiện tượng, sự kiện, lịch sử  và đời sống  văn  học Hiện tượng văn học khác sự kiện (1)  SK:  yếu  tố  thuộc  văn  học  sử;  HT:  yếu  tố  thuộc đời sống văn học (2) SK: có giá trị văn học; HT có thể có hoặc  không có giá trị văn học (3)  SK:  thúc  đẩy  văn  học  vận  động;  HT:  tác  động lên công chúng và dư luận
  9. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Hiện tượng, sự kiện, lịch sử  và đời sống  văn  học 1.1.1. Lịch sử và lịch sử văn học 1.1.2.  Hiện  tượng  trong  đời  sống  văn  học  và  sự  kiện trong lịch sử văn học 1.1.3.  Sự  kiện  như  là  hiện  tượng  &  hiện  tượng  như là sự kiện văn học 1.2.  Văn  học  Việt  Nam  cuối  TK  XIX,  đầu  TK  XX, nhìn lại từ khoảng lùi lịch sử
  10. 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.2.  Văn  học  Việt  Nam  cuối  TK  XIX,  đầu  TK  XX, nhìn lại từ khoảng lùi lịch sử 1.2.1.  Văn  học  cuối  TK  XIX,  đầu  TK  XX  trong  toàn cảnh văn học Việt Nam 1.2.2. Quan điểm tiếp cận lịch đại: cuối trung đại,  đầu  hiện  đại;  giai  đoạn  chuyển  giao;  thời  kì  trung  chuyển;  văn  học  cận  (hiện)  đại  (1858­1945;  1886­ 1930; 1886­1945) 1.2.3. Quan điểm tiếp cận đồng đại: Tính phong  phú về hiện tượng/ sự kiện
  11. 2.  NHỮNG  HIỆN  TƯỢNG  VĂN  HỌC  CÓ  TÍNH  VẤN  ĐỀ & ĐÁNG GHI NHỚ 2.1. Một số hiện tượng văn học cuối thế kỉ XIX 2.1.1.  Sự  lắng  dịu  tiếng  nói  đòi  quyền  sống  cá  nhân  (nhượng  bộ,  tẩy  xóa  cái  “tôi”  nho  sĩ)  và  xu  hướng  tôn  vinh tiếng nói gợi nhắc nghĩa vụ, bổn phận với dân tộc,  cộng đồng (yêu nước, chống Pháp) ­ Trước 1858 ­Sau 18582. ­1.2. Sự bổ sung và/hoặc dịch chuyển trung tâm văn học  vào miền Nam­ Trung tâm Thăng Long – trung tâm Phú  Xuân,  Huế  ­  trung  tâm  lục  tỉnh  Nam  Kì  Sài  gòn  –  Gia  Định văn học Nam Bộ (thơ văn yêu nước)
  12. 2.1.3.  Sự  kết  tinh  một  số  thể  tài  văn  học  Hán  Nôm: ­ Thơ văn bi tráng: thơ điếu, văn tế, câu đối ­ Truyện thơ “ẩn ngữ” ­ Thơ trào phúng, cái tôi “tự thẹn”, “tự trào” 2.1.4. Sự thử nghiệm văn học quốc ngữ trong bối  cảnh hậu kì trung đại ­ Trương Vĩnh Ký: du kí văn xuôi quốc ngữ ­ Nguyễn Trọng Quản: tiểu thuyết quốc ngữ ­ Trương Minh Ký: du kí song thất lục bát quốc  ngữ (văn xuôi hóa)
  13. 2.2.  Một  số  hiện  tượng  văn  học  quốc  ngữ  đầu  thế  kỉ  XX Mấy nhận định chung: 2.2.1. Các xu hướng chính: quốc ngữ hóa, đại chúng hóa,  chuyên  nghiệp  hóa,  hiện  đại  hóa  (với  vai  trò  đặc  biệt  của báo chí quốc ngữ) ­ Tính song hành của nhiều xu hướng ­ Bao trùm: quốc ngữ hóa, đại chúng hóa văn học và đời  sống văn học ­ Mục tiêu tối thượng: hiện đại hóa văn học ­ Mối quan hệ đặc biệt, kì diệu của văn học và báo chí,  xuất bản; sự tương tác mới mẻ giữa sáng tác và thưởng  thức, giải trí, “tiêu thụ” khi văn chương mang tính chất  “hàng hóa”
  14. Ba thập niên đầu thế kỉ XX:  ­ Ở khu vực Nam Kỳ:  Sự tiên phong, khởi sắc với nhiều thành tựu  ưu  trội  của  văn  học  quốc  ngữ  (tiểu  thuyết  đăng  báo,  tách  tập  rất  phong  phú  về  thể  tài);  Tiểu  thuyết  phong  tục,  đạo  đức  xã  hội  của  HBC;  Tiểu  thuyết  lịch  sử  của  Tân  Dân  Tử;  Tiểu  thuyết  nghĩa  hiệp,  trinh  thám  của  Phú  Đức,  Nguyễn  Chánh  Sắt;  Tiểu  thuyết  ái  tình  của  Lê  Hoằng  Mưu;  sự  xuất  hiện  của  các  nhà  văn,  kí  giả nữ (Sương Nguyệt Anh, Đạm Phương nữ sĩ,  Cẩm Tâm,…)
  15. Ba thập niên đầu thế kỉ XX:  +  Trường  hợp  Hồ  Biểu  Chánh  (U  tình  lục,  Ai  làm  được?,  Chúa  tàu  Kim  Quy,  Ngọn  có  gió  đùa,  Cha  con nghĩa nặng,…) +  Trường  hợp  Nguyễn  Chánh  Sắt  (Nghĩa  hiệp  kỳ  duyên; Trinh hiệp lưỡng mỹ) ­ Ở khu vực Trung – Bắc Kỳ:  + Thơ văn yêu nước duy tân của các sĩ phu, các nhà  duy tân +  Thơ  văn  Tản  Đà,  Thơ  Trần  Tuấn  Khải;  truyện  ngắn của Phạm Duy Tốn, Nguyễn Bá Học; +  Tiểu  thuyết  của  Hoàng  Ngọc  Phách  và  sáng  tác 
  16. Thập niên thứ tư và nửa đầu thập niên thứ năm: Phong trào Thơ mới ­ Sự mở đầu phong trào Thơ mới của Phan Khôi (Hà  Nội  báo;  Phụ  nữ  Tân  văn),  Nguyễn  Thị  Kiêm,  Hồ  Văn Hảo ­ Cuộc đấu tranh cũ – mới đầy kịch tính và kết thúc  bằng  thắng  lợi  của  Thơ  mới  cả  trên  bình  diện  lý  luận phê bình lẫn sáng tác ­ Thơ mới đi từ lãng mạn qua tượng trưng đến siêu  thực
  17. Thập niên thứ tư và nửa đầu thập niên thứ năm: Văn chương – báo chí TLVĐ Hoạt động văn chương – báo chí, văn hóa – xã hội  của  Tự  lực  văn  đoàn  (báo  Phong  hóa,  Ngày  Nay;  NXB Đời nay) Thời đại văn học mới và một thế hệ tinh hoa Hoạt động văn chương – báo chí, văn hóa – xã hội  của các nhóm nhà văn trên các tờ báo và NXN khác Sự phát triển chín muồi của văn xuôi hư cấu/ phi hư  cấu,  nghệ  thuật/phi  nghệ  thuật  và  sự  nở  rộ  của  phong cách cá nhân
  18. 3. Những kết luận bao quát 3.1.  Tiếp  cận  hiện  tượng  văn  học  ở  nhiều  cấp  độ Ở  tầm  vĩ  mô,  có  những  hiện  tượng  đáng  lưu  ý:  quan hệ giữa hiện thực và mộng  ước làm xuất hiện  hình  ảnh anh hùng cái thế, tái xuất hiện con người  bổn phận; quan hệ giữa ý thức về số phận cá nhân  và  ý  thức  về  vận  mệnh  dân  tộc,  thực  trạng  buồn  đau trong đời sống xã hội, cộng đồng làm xuất hiện  con  người  mang  tâm  trạng  bi  kịch  với  các  tiểu  thuyết bằng thơ, khúc ngâm; những tấn kịch lịch sử  đất  nước  làm  xuất  hiện  thịnh  đạt  thể  tài  thiên  về  chức năng xã hội (nhận thức, giáo dục, đạo lý): tế, 
  19. 3.1.  Tiếp  cận  hiện  tượng  văn  học  ở  nhiều  cấp  độ ­  Hiện  tượng  quy  tụ,  lên  ngôi  của  một  số  thể  loại  văn học trung đại.  ­ Công cuộc duy tân làm nảy sinh hiện tượng  quốc  ngữ hóa, báo chí hóa  hoạt động sáng tác tiếp nhận  văn học.  ­Nhu cầu khám phá muôn mặt đời sống xã hội (cận)  hiện  đại  làm  nảy  sinh  cơ  hội  hiện  tượng  lên  ngôi  của  văn  xuôi  và cuộc  cách  mạng  về  thể  loại, ngôn  từ văn học.  ­Hiện  tượng  đột  biến  của  thơ  và  cuộc  cách  mạng 
  20. Ở tầm vi mô,  có rất nhiều hiện tượng văn học có  tính vấn đề. 3.2. Việc chuyển đổi phạm trù, chuyển giao giao  thế  hệ  dựa  trên  một  bối  cảnh  đặc  thù.  Đó  là  một quá trình vận động của văn học trong sự tác  động đa chiều của nhiều nhân tố (nội tại, ngoại  tại) 3.3.  Quy  luật  kế  thừa,  cách  tân;  tuần  tự,  đột  biến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2