Những điều lưu ý
khi giảng dạy trẻ
khiếm thính
Bố trí lớp học
Lớp ít học sinh.
Các học sinh ngồi theo vòng bán
nguyệt, cô giáo là trung tâm
Bố trí vị trí chỗ ngồi của học sinh
theo bản đồ thính lực của từng em.
Sau một thời gian phải thay đổi chỗ
ngồi theo sự thay đổi thính lực đồ của
học sinh.
Phòng học
Cách âm hoặc giảm thiểu tiếng âm
thanh nền, âm dội.
Bàn, ghế, bảng, kệ sách… phải làm
bằng chất liệu không dội âm.
Giáo viên
Sử dụng ngôn ngữ kí hiệu và khẩu hình
trong quá trình giảng dạy.
Lớp can thiệp sớm: trẻ chưa có nhiều vốn từ
kí hiệu ngôn ngữ nên cần sử dụng hình ảnh
để cung cấp từ, dạy chậm.
Thường xuyên nói chuyện tương ứng với
vốn từ trẻ có.
Trẻ lớn thì cần sử cả ngôn ngữ kí hiệu và
khẩu hình trong giảng dạy.
Nhiệt tình giúp đỡ phụ huynh học ngôn ngữ
kí hiệu.
Chỉ nói khi trẻ nhìn mình, tập trung.
Nói rõ khẩu hình, chậm, lặp lại từ mới, từ
quan trọng hayvới trẻ mới.
Trình bày u ngắn gọn, rõ ràng.
Gọi trẻ nhắc lại câu mình nói để kiểm tra.
Không vừa viết bảng vừa nói.
Để trẻ nhìn khẩu hình khi giáo viên nói.
Kiểm tra máy trợ thính của trẻ bằng cách hỏi
trẻ bất ngờ và kiểm tra máy đầu giờ.
Quan tâm đến trẻ điếc nặng và điếc sâu.