
Những điều lưu ý
khi giảng dạy trẻ
khiếm thính

Bố trí lớp học
• Lớp ít học sinh.
• Các học sinh ngồi theo vòng bán
nguyệt, cô giáo là trung tâm
• Bố trí vị trí chỗ ngồi của học sinh
theo bản đồ thính lực của từng em.
• Sau một thời gian phải thay đổi chỗ
ngồi theo sự thay đổi thính lực đồ của
học sinh.

Phòng học
• Cách âm hoặc giảm thiểu tiếng âm
thanh nền, âm dội.
• Bàn, ghế, bảng, kệ sách… phải làm
bằng chất liệu không dội âm.

Giáo viên
• Sử dụng ngôn ngữ kí hiệu và khẩu hình
trong quá trình giảng dạy.
• Lớp can thiệp sớm: trẻ chưa có nhiều vốn từ
kí hiệu ngôn ngữ nên cần sử dụng hình ảnh
để cung cấp từ, dạy chậm.
• Thường xuyên nói chuyện tương ứng với
vốn từ trẻ có.
• Trẻ lớn thì cần sử cả ngôn ngữ kí hiệu và
khẩu hình trong giảng dạy.
• Nhiệt tình giúp đỡ phụ huynh học ngôn ngữ
kí hiệu.

• Chỉ nói khi trẻ nhìn mình, tập trung.
• Nói rõ khẩu hình, chậm, lặp lại từ mới, từ
quan trọng hay là với trẻ mới.
• Trình bày câu ngắn gọn, rõ ràng.
• Gọi trẻ nhắc lại câu mình nói để kiểm tra.
• Không vừa viết bảng vừa nói.
• Để trẻ nhìn khẩu hình khi giáo viên nói.
• Kiểm tra máy trợ thính của trẻ bằng cách hỏi
trẻ bất ngờ và kiểm tra máy đầu giờ.
• Quan tâm đến trẻ điếc nặng và điếc sâu.

