intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những điều lưu ý khi giảng dạy trẻ khiếm thính

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

287
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Những điều lưu ý khi giảng dạy trẻ khiếm thính giúp người học nắm được cách bố trí lớp học, phòng học, lưu ý với giáo viên, khái niệm máy trợ thính, lịch sử máy trợ thính, nguyên tắc hoạt động của máy trợ thính, thao tác với máy trợ thính,...Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những điều lưu ý khi giảng dạy trẻ khiếm thính

  1. Những điều lưu ý khi giảng dạy trẻ khiếm thính
  2. Bố trí lớp học • Lớp ít học sinh. • Các học sinh ngồi theo vòng bán nguyệt, cô giáo là trung tâm • Bố trí vị trí chỗ ngồi của học sinh theo bản đồ thính lực của từng em. • Sau một thời gian phải thay đổi chỗ ngồi theo sự thay đổi thính lực đồ của học sinh.
  3. Phòng học • Cách âm hoặc giảm thiểu tiếng âm thanh nền, âm dội. • Bàn, ghế, bảng, kệ sách… phải làm bằng chất liệu không dội âm.
  4. Giáo viên • Sử dụng ngôn ngữ kí hiệu và khẩu hình trong quá trình giảng dạy. • Lớp can thiệp sớm: trẻ chưa có nhiều vốn từ kí hiệu ngôn ngữ nên cần sử dụng hình ảnh để cung cấp từ, dạy chậm. • Thường xuyên nói chuyện tương ứng với vốn từ trẻ có. • Trẻ lớn thì cần sử cả ngôn ngữ kí hiệu và khẩu hình trong giảng dạy. • Nhiệt tình giúp đỡ phụ huynh học ngôn ngữ kí hiệu.
  5. • Chỉ nói khi trẻ nhìn mình, tập trung. • Nói rõ khẩu hình, chậm, lặp lại từ mới, từ quan trọng hay là với trẻ mới. • Trình bày câu ngắn gọn, rõ ràng. • Gọi trẻ nhắc lại câu mình nói để kiểm tra. • Không vừa viết bảng vừa nói. • Để trẻ nhìn khẩu hình khi giáo viên nói. • Kiểm tra máy trợ thính của trẻ bằng cách hỏi trẻ bất ngờ và kiểm tra máy đầu giờ. • Quan tâm đến trẻ điếc nặng và điếc sâu.
  6. I. Máy trợ thính là gì? • Máy trợ thính là một thiết bị điện tử có khả năng xử lý và khuếch đại âm thanh nhằm trợ giúp cho những người có khó khăn khi nghe, khi giao tiếp.
  7. II. Lịch sử máy trợ thính • Cách giản dị nhất là ta cụm bàn tay lại trước vành tai để đón đưa âm thanh vào ống tai khi ta muốn nghe tiếng nói từ đằng xa vọng tới hoặc khi muốn nghe âm thanh trong đám đông người. • Dụng cụ trợ nghe đầu tiên được sáng chế vào thế kỷ thứ 17, hình dạng giống như một bông hoa kèn gọi là ống loa. Đầu nhỏ của ống để gần lỗ tai người nghe, đầu to nơi miệng người nói, như vậy âm thanh sẽ được tập trung vào tai.
  8. • Phải đợi tới thế kỷ thứ 20 máy trợ thính điện tử mới được hình thành và mới thực sự giúp cho người bị khiếm khuyết thính giác nghe được, đặc biệt là khi những tế bào lông ở tai trong bị tổn thương. • Đến thế kỷ 21, máy trợ thính kỹ thuật số mới được ra đời và có ý nghĩa rất lớn với người khiếm thính.
  9. III. Nguyên tắc hoạt động của máy trợ thính • Khuếch đại âm thanh. • Có nhiều loại máy khác nhau nhưng có cùng nguyên tắc: một microphone thu âm thanh, chuyển ra luồng điện, được khuếch thanh để có thể nghe được. Ngoài microphone, máy gồm có một bộ phận khuếch đại, một loa, một bộ phận gắn vào tai và nút điều chỉnh âm thanh cao thấp. Các máy đều dùng điện năng của một cục pin nhỏ. • Máy có thể đeo sau vành tai hay đặt trong lỗ tai.
  10. Mang máy trợ thính
  11. Máy trợ thính mới
  12. Cấy óc tai
  13. IV. Lợi ích của máy trợ thính • Máy trợ thính không thể nào thay thế được đôi tai của con người nhưng máy có thê giúp trẻ nghe được tiếng động và tập trung chú ý về hướng phát ra tiếng động • Đối với trẻ nghe kém chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ hay trung bình, máy trợ thính sẽ giúp trẻ nghe được trong đa số ngữ cảnh hàng ngày. • Đối với trẻ mất khả năng nghe hoàn toàn, âm thanh lọt vào tai có phần méo mó hay “khá mờ nhạt”, ngay cả khi đang đeo máy, nhưng cũng có các thủ thuật khác giúp trẻ cải thiệnđược tình trạng trên, chẳng hạn như đọc nhép môi hoặc các phương pháp giao tiếp thị giác khác.
  14. • Trẻ được đeo máy trợ thính sớm kết hợp với việc học nghe và nói (còn gọi là can thiệp sớm) sẽ học được ngôn ngữ. • Máy trợ thính giúp hỗ trợ cho việc nghe hàng ngày.Chúng đặc biệt giúp nghe rõ ràng hơn khi giao tiếp • Dùng máy trợ thính cho khá đơn giản và linh hoạt, không tốn kém so với cấy điện cực đường xương (BAHA) và cấy ốc tai. • Trẻ có cơ hội phát triển ngôn ngữ, vốn từ và nhận thức về môi trường tự nhiên, xã hội một cách bình thường. • Tạo điều kiện để trẻ hoà nhập với cuộc sống bình thường, với xu hướng phát triển chung của xã hội.
  15. • Có thể nghe nhạc, xem phim và trò chuyện với mọi người xung quanh • Từ đó trẻ sẽ phát triển tâm lý, tình cảm tốt • Sử dụng máy trợ thính kịp thời và đúng phương pháp chẳng những giúp trẻ có được cuộc sống bình thường như những trẻ khác mà còn mang lại cho trẻ một tương lai tốt đẹp sau này.
  16. V. Chăm sóc máy trợ thính • Phải bảo trì máy trợ thính để có thể nghe tốt nhất và bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh. • Cần thay pin thường xuyên, để tránh trường hợp máy bất ngờ hết pin. • Tắt máy khi không sử dụng. Nếu không dùng máy trong một thời gian dài cần lấy pin ra, tránh chỗ để pin dơ có thể làm máy trợ thính làm việc không chính xác.
  17. • Không đeo máy trợ thính khi tắm, khi đi bơi hay khi sử dụng máy sấy tóc, chai xịt tóc hoặc bất cứ những dụng cụ phun xịt nào khác. • Làm sạch ráy tai trên máy trợ thính. Ráy tai có thể gây ra trục trặc tạm thời cho máy hoặc thậm chí làm hư máy luôn. • Đi bác sĩ khi cần làm sạch ống tai.
  18. ĐỌC HÌNH MÔI
  19. Giao tiếp có vai trò quan trọng hoạt động nhận thức của con người.Do mất hoặc suy giảm khả năng nghe nên trẻ khiếm thính rất hạn chế giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, nhưng trẻ có khả năng sử dụng nhiều phương tiện giao tiếp khác nhau để đáp ứng nhu cầu giao tiếp của mình. Vì vậy, đọc hình môi có vai trò rất quan trọng trong quá trình giao tiếp với trẻ khiếm thính.
  20. ĐẶC ĐIỂM TIẾNG NÓI CỦA TRẺ KHIẾM THÍNH. Giọng: phần lớn trẻ khiếm thính phát âm với giọng không bình thường, khó nghe. Trẻ hay nói giọng mũi, giọng cao, giọng yếu, giọng khàn… Chất lượng giọng nói của trẻ khiếm thính phụ thuộc vào mức độ giảm thính lực, nếu trẻ không được đeo máy trợ thính và can thiệp sớm. Từ vựng: vốn từ rất nghèo nàn, ít hơn nhiều so với trẻ bình thường cùng lứa tuổi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2