
CH NG 7ƯƠ
PHÂN TÍCH Đ I TH C NH TRANH TRONG Ố Ủ Ạ
NGÀNH NGÂN HÀNG
I. S QUAN TR NG C A PHÂN TÍCH Đ I TH C NH TRANH Ự Ọ Ủ Ố Ủ Ạ
II. PHÁT TRI N H TH NG THÔNG TIN V Đ I TH C NH TRANH Ể Ệ Ố Ề Ố Ủ Ạ
III. NH N D NG Đ I PH NGẬ Ạ Ố ƯƠ
1. Các đ i th tr c ti p đang t n t i ố ủ ự ế ồ ạ
2. Các đ i th m iố ủ ớ
3. Xâm nh p th tr ng m i ti m năngậ ị ườ ớ ề
IV. CÁC NGU N THÔNG TIN V DO THÁM Đ I THỒ Ề Ố Ủ
V. D LI U C B N PHÂN TÍCH Đ I THỮ Ệ Ơ Ả Ố Ủ
VI. PHÂN TÍCH CHI N L C Đ I THẾ ƯỢ Ố Ủ
1. Phân tích vai trò và ch c năngứ
2. M c tiêu b ph n kinh doanhụ ộ ậ
3. M c tiêu kinh doanh c a nhóm ngân hàngụ ủ
VII. ĐÁNH GIÁ KH NĂNG CHI N L C C A Đ I TH C NH TRANHẢ Ế ƯỢ Ủ Ố Ủ Ạ
VIII. TÓM T TẮ
Trong quá trình kinh doanh c a các ngân hàng th ng m i hi n nay, đi u ki nủ ươ ạ ệ ề ệ
c nh tranh đang ngày càng tr nên gây g t. Đ ngân hàng có th qu n tr t t thạ ở ắ ể ể ả ị ố ị
tr ng, khách hàng và m c tiêu kinh doanh c a ngân hàng, ngân hàng c n xác đ nhườ ụ ủ ầ ị
đ c đ i th c nh tranh c a chúng ta m t cách c th và chính xác. Trong ch ngượ ố ủ ạ ủ ộ ụ ể ươ
này, m c tiêu là giúp ng i đ c có th th y đ c t m quan tr ng, cũng nh cách xácụ ườ ọ ể ấ ượ ầ ọ ư
đ nh, nh n d ng đ i th caanh tranh c a ngân hàng, đ t đó giúp ngân hàng có thị ậ ạ ố ủ ủ ể ừ ể
qu n tr ho t đ ng kinh doanh c a ngân hàng ngày càng hi u qu h n. ả ị ạ ộ ủ ệ ả ơ
I. S QUAN TR NG C A PHÂN TÍCHỰ Ọ Ủ TOP

Đ I TH C NH TRANH Ố Ủ Ạ
Đa s các NH ho t đ ng trong m t môi tr ng c nh tranh. Trong nhi u thố ạ ộ ộ ườ ạ ề ị
tr ng m c đ c nh tranh đã và đang gia tăng trong nh ng năm g n đây theo sau sườ ứ ộ ạ ữ ầ ự
xâm nh p c a các ngân hàng n c ngoài.ậ ủ ướ
M t k t qu c a s gia tăng trong c nh tranh đã t o ra s tăng tr ng trongộ ế ả ủ ự ạ ạ ự ưở
nh n th c và nh n bi t r ng đi u c b n đ kinh doanh thành công thì không ch phânậ ứ ậ ế ằ ề ơ ả ể ỉ
tích th tr ng và khách hàng m t cách c n th n mà còn ph i bao g m c phân tích chiị ườ ộ ẩ ậ ả ồ ả
ti t các đ i th c nh tranh.ế ố ủ ạ
V n đ này s giúp cho các nhà l p k ho ch th tr ng NH, và các nhà lãnhấ ề ẽ ậ ế ạ ị ườ
đ o NH, c i ti n năng l c c a h đ phân tích đ i th c nh tranh và vì th tăng lên cạ ả ế ự ủ ọ ể ố ủ ạ ế ơ
h i đ t đ n thành công.ộ ạ ế
Đ tìm hi u và phân tích đ i th c nh tranh, NH c a b n có th :ể ể ố ủ ạ ủ ạ ể
+ Đ ra chi n l c cho NH có th làm vô hi u đi m m nh c a đ i th b t cề ế ượ ể ệ ể ạ ủ ố ủ ấ ứ
n i nào có th , đ t tr ng tâm vào nh ng d ch v mà n i đó NH b n có m i quan hơ ể ặ ọ ữ ị ụ ơ ạ ố ệ
m nh và ch n nh ng ho t đ ng m t cách c n th n n i nào mà NH b n có c h i l nạ ọ ữ ạ ộ ộ ẩ ậ ơ ạ ơ ộ ớ
đ a đ n s thành công.ư ế ự
+ Giúp cho khách hàng ti m năng đánh giá d ch v c a NH b n m t cách th cề ị ụ ủ ạ ộ ự
t ng c l i nh ng gì c a đ i th b n.ế ượ ạ ữ ủ ố ủ ạ
+ Ch ng minh v i s tin ch c t i sao m t khách hàng nên ch n NH b n h n làứ ớ ự ắ ạ ộ ọ ạ ơ
đ i th c a b n.ố ủ ủ ạ
+ T tin h n b i s gia tăng hi u bi t v nh ng đi m m nh, nh ng đi m y uự ơ ở ự ể ế ề ữ ể ạ ữ ể ế
liên quan đ n các d ch v c a chính NH b n.ế ị ụ ủ ạ
II. PHÁT TRI N H TH NG THÔNGỂ Ệ Ố
TIN V Đ I TH C NH TRANH Ề Ố Ủ Ạ TOP
Phát tri n m t h th ng thông tin đ i th c nh tranh là m t y u t quan tr ngể ộ ệ ố ố ủ ạ ộ ế ố ọ
trong ho ch đ nh chi n l c và phân khúc th tr ng.ạ ị ế ượ ị ườ
Phát tri n m t h th ng thông tin thích h p dành riêng cho mình, đi u tra sể ộ ệ ố ợ ề ự
t n t i và ti m năng v các đ i th c nh tranh, vì th cho nên m t nhi m v quanồ ạ ề ề ố ủ ạ ế ộ ệ ụ
tr ng đ c ti n hành cho t t c các c p trong NH.ọ ượ ế ấ ả ấ
+ m c đ h p tác, s phân tích đ i th c nh tranh s do chính các NH đó,Ở ứ ộ ợ ự ố ủ ạ ẽ
ho c các c quan tài chính khác nó tác đ ng m nh lên m c tiêu và s m nh chung c aặ ơ ộ ạ ụ ứ ệ ủ
NH.
+ m c đ th tr ng đ a ph ng, các đ i th th ng s đ c các NH b nỞ ứ ộ ị ườ ị ươ ố ủ ườ ẽ ượ ả
x n m trong đ a th thích h p c a th tr ng ph c vu phân tíchû. t m chi ti t yêuứ ằ ị ế ợ ủ ị ườ ụ Ở ầ ế
c u các ch ng trình ho t đ ng cá nhân, t ch c, c u trúc công vi c, chi nhánh tàiầ ươ ạ ộ ổ ứ ấ ệ
tr ... v i quan đi m thích h p chi n l c phân khúc th tr ng mà nó có th s d ngợ ớ ể ợ ế ượ ị ườ ể ử ụ
d xâm nh p vào th tr ng c a đ i ph ng.ể ậ ị ườ ủ ố ươ
III. NH N D NG Đ I PH NG Ậ Ạ Ố ƯƠ TOP

Trong vi c ti n hành phân tích đ i ph ng đó thì bí quy t c n thi t đ xem xétệ ế ố ươ ế ầ ế ể
nh ng ho t đ ng c a đ i ph ng hi n t i, và trong t ng lai s có nh h ng l nữ ạ ộ ủ ố ươ ở ệ ạ ươ ẽ ả ưở ớ
đ i v i chi n l c c a NH hàng b n.ố ớ ế ượ ủ ạ
Nh ng đ i th c a ngân hàng b n bao g m:ữ ố ủ ủ ạ ồ
1. Các đ i th tr c ti p đang t n t i ố ủ ự ế ồ ạ TOP
T p trung trên các đ i th NH l n ho c là các NH có k l c tăng tr ng cao,ậ ố ủ ớ ặ ỷ ụ ưở
đ c bi t khi h đang ho t đ ng m t cách thích h p các chi n l c thành công.ặ ệ ọ ạ ộ ộ ợ ế ượ
B n nên chú ý r ng NH không c nh tranh v i NH b n xuyên qua lãnh đ o màạ ằ ạ ớ ạ ạ
qua nh ng th tr ng và s n ph m c th . Đây là nh ng đ i th đang ho t đ ng trênữ ị ườ ả ẩ ụ ể ữ ố ủ ạ ộ
cùng đ a bàn v i ngân hàng chúng ta, đang dành chia ph n th tr ng v i ngân hàngị ớ ầ ị ườ ớ
b ng cách là đ a ra nh ng s n ph m và d ch v cùng lo i nh ng v i nh ng ch tằ ư ữ ả ẩ ị ụ ạ ư ớ ữ ấ
l ng khác nhau.ượ
2. Các đ i th m iố ủ ớ TOP
B n ph i chú ý nh ng NH n c ngoài danh ti ng đang m r ng ho t đ ngạ ả ữ ướ ế ở ộ ạ ộ
trong n c, đ c bi t là trên cùng đ a bàn v i ngân hàng b n.ướ ặ ệ ị ớ ạ
Đây có th là nh ng đ i th l n v i b d y kinh nghi m h n trong quá trìnhể ữ ố ủ ớ ớ ề ầ ệ ơ
kinh doanh ti n t . Chúng cũng có th u th h n trong kinh nghi m qu n lý, tiên ti nề ệ ể ư ế ơ ệ ả ế
h n công ngh và có l c l ng lao đ ng v i trình đ chuyên môn cao.ơ ệ ự ượ ộ ớ ộ
3. Xâm nh p th tr ng m i ti m năngậ ị ườ ớ ề TOP
Các đ i th m i không ph i là NH: S đe d a l n đ i v i NH không c n thi tố ủ ớ ả ự ọ ớ ố ớ ầ ế
ph i t đ i th tr c ti p mà còn có th là nh ng t ch c tài chính phi ngân hàng khác.ả ừ ố ủ ự ế ể ữ ổ ứ
Ngân hàng b n có th ø có nhi u thua l b i vi c phá v c u trúc th tr ng doạ ể ề ỗ ở ệ ở ấ ị ườ
các đ i th khác gây ra.ố ủ
Nh ng đ i th c nh tranh m i bao g m các c quan khác nhau v i c s kháchữ ố ủ ạ ớ ồ ơ ớ ơ ở
hàng đ c thi t l p, nó có th d dàng đ t đ n b i s m r ng s phân ph i, theo sượ ế ậ ể ễ ạ ế ở ự ở ộ ự ố ự
s d ng công ngh m i chi phí th p.ử ụ ệ ớ ấ
IV. CÁC NGU N THÔNG TIN V DOỒ Ề
THÁM Đ I TH Ố Ủ TOP
Thu th p nh ng thông tin v đ i th thì d dàng n u b n th c s ti p c n cácậ ữ ề ố ủ ễ ế ạ ự ự ế ậ
ngu n thông tin m c đ gi i h n có th có cho công vi c c a b n. Tuy nhiên, m tồ ở ứ ộ ớ ạ ể ệ ủ ạ ộ
s t ch c th c s c g ng xem xét đ i th c a h ngoài ph ng di n tài chính.ố ổ ứ ự ự ố ắ ố ủ ủ ọ ươ ệ
Ngu n thông tin c b n v đ i th c nh tranh bao g m:ồ ơ ả ề ố ủ ạ ồ
- Các báo cáo hàng năm, n i có s n nh ng báo cáo hàng năm ho c thu nh p c aơ ẵ ữ ặ ậ ủ
các chi nhánh/ các đ n v kinh doanh.ơ ị

- Nh ng tài li u v s n ph m c nh tranh.ữ ệ ề ả ẩ ạ
- T p chí, báo chí thu c ngân hàng, nh ng thông tin r t h u ích v nh ng chiạ ộ ữ ấ ữ ề ữ
ti t nh trình đ c a nhân viên, ho t đ ng kinh doanh, tri t lý kinh doanh, các chiế ư ộ ủ ạ ộ ế
nhánh m i, d ch v và s n ph m, và s thay đ i chi n l c.ớ ị ụ ả ẩ ự ổ ế ượ
- L ch s v công ty và NH, n i dung này r t h u d ng làm tăng thêm s hi uị ử ề ộ ấ ữ ụ ự ể
bi t v văn hóa t ch c, lý do c b n v v trí t n t i và chi ti t v h th ng n i bế ề ổ ứ ơ ả ề ị ồ ạ ế ề ệ ố ộ ộ
và nguyên t c chính tr .ắ ị
- Qu ng cáo. Nh ng l i qu ng cáo và làm rõ các ch đ , l a ch n ph ng ti nả ữ ờ ả ủ ề ự ọ ươ ệ
truy n thông, m c s d ng th i gian c a chi n l c c th .ề ứ ử ụ ờ ủ ế ượ ụ ể
- Niên giám NH. Đây là ngu n quan tr ng đ nh n bi t đ c các t ch c, lo iồ ọ ể ậ ế ượ ổ ứ ạ
d ch v khách hàng, s bao g m chuyên môn sâu, hình th c ho t đ ng và v th liênị ụ ự ồ ứ ạ ộ ị ế
quan.
- Báo chí ngành tài chính. Đây là ngu n h u ích nó chi ti t v s thay đ i s nồ ữ ế ề ự ố ả
ph m, giá c , bán, nhân viên ti p th , đ n v m i và s đ u t .ẩ ả ế ị ơ ị ớ ự ầ ư
- Báo chí tài chính trong n c và qu c t , nh ng ngu n này r t h u ích cho sướ ố ế ữ ồ ấ ữ ự
thông báo v chi n l c và tài chính ngân hàng và phân tích s thông báo t ch c /nhânề ế ượ ự ổ ứ
viên .
- Nh ng bài vi t và di n văn c a các giám đ c. Nh ng v n đ này cũng r tữ ế ễ ủ ố ữ ấ ề ấ
h u ích cho s t ch c , ph ng pháp, tri t lý qu n tr và m c đích chi n l c.ữ ự ổ ứ ươ ế ả ị ụ ế ượ
- Nhà qu n lý chi nhánh/ lãnh đ o ho t đ ng. Nh ng báo cáo t nh ng nhàả ạ ạ ộ ữ ừ ữ
qu n lý n y cho th y đ c s ho t đ ng trên th tr ng c a đ i ph ng, khách hàng,ả ầ ấ ượ ự ạ ộ ị ườ ủ ố ươ
giá c , s n ph m d ch v , ch t l ng, phân ph i . . .ả ả ẩ ị ụ ấ ượ ố
- Khách hàng. Báo cáo t khách hàng có th là nh ng thông tin cung c p v thừ ể ữ ấ ề ị
tr ng r t là tích c c.ườ ấ ự
- Ng i cung c p. Báo cáo t các nhà cung c p thì r t h u ích đ c bi t trongườ ấ ừ ấ ấ ữ ặ ệ
vi c đánh giá k ho ch đ u t , m c ho t đ ng, hi u qu . . .ệ ế ạ ầ ư ứ ạ ộ ệ ả
- Các c v n chuyên nghi p. Nhi u NH đã nh đ n các c v n NH m t cáchố ấ ệ ề ờ ế ố ấ ộ
tích c c, các c v n n y th ng cho Nh bi t nhi u v các lo i h th ng và ph ngự ố ấ ầ ườ ế ề ề ạ ệ ố ươ
pháp đ NH có th ch p nh n đ c.ể ể ấ ậ ượ
- Báo cáo c a các nhà môi gi i ch ng khoán. Nh ng báo cáo này th ng cungủ ớ ứ ữ ườ
c p nh ng thông tin r t h u ích chi ti t v t ch c th ng đ c thu th p t thông tinấ ữ ấ ữ ế ề ổ ứ ườ ượ ậ ừ
bên trong v i s phân tích tài chính.ớ ự
- H i liên hi p NH và giao ti p xã h i, đây là di n đàn đ th o lu n và là cộ ệ ế ộ ễ ể ả ậ ơ
h i đ tìm hi u v ph ng pháp và ho t đ ng c a đ i ph ng.ộ ể ể ề ươ ạ ộ ủ ố ươ
- Phân tích d ch v đ i ph ng. Xem xét th t k d ch v c a đ i ph ng ,ị ụ ố ươ ậ ỹ ị ụ ủ ố ươ
nh ng ph i c n th n là không ch tìm ki m nh ng đ c tr ng c a chúng mà ph i bi tư ả ẩ ậ ỉ ế ữ ặ ư ủ ả ế
v n d ng và c i ti n chúng cho chính mình.ậ ụ ả ế
- Chiêu m nhân viên đ i ph ng. Xin nh r ng khi gi i thi u d ch v hay s nộ ố ươ ớ ằ ớ ệ ị ụ ả
ph m m i thì chi r t cao, do đó n u m n nh ng ng i c b n t nh ng NH đ i m iẩ ớ ấ ế ướ ữ ườ ơ ả ừ ữ ổ ớ
d ch v thành công là r nh t.ị ụ ẽ ấ

- Các c v n đi u hành đã v h u. Các nhà đi u hành v h u t các NH đ iố ấ ề ề ư ề ề ư ừ ố
ph ng có th đ c m n nh m t nhà c v n, và nh ng thông tin có th yêu c u hươ ể ượ ướ ư ộ ố ấ ữ ể ầ ọ
xác đ nh rõ ràng và trong t ng lãnh v c công vi c c th .ị ừ ự ệ ụ ể
V. D LI U C B N PHÂN TÍCH Đ I TH Ữ Ệ Ơ Ả Ố Ủ TOP
Đ đánh giá đi m m nh và y u kém c a đ i ph ng, c n thi t là ph i thuể ể ạ ế ủ ố ươ ầ ế ả
th p d li u th c t trên t ng đ i th hi n t i ho c đ i th ti m n (xu t hi n trongậ ữ ệ ự ế ừ ố ủ ệ ạ ặ ố ủ ề ẩ ấ ệ
t ng lai) m t cách có ý nghĩa. Các d li u thu th p nên bao g m:ươ ộ ữ ệ ậ ồ
- Tên c a NH đ i th hi n t i ho c đ i th ti m n.ủ ố ủ ệ ạ ặ ố ủ ề ẩ
- S l ng và đ a ph ng c a các văn phòng, các chi nhánh, các chi nhánh phiố ượ ị ươ ủ
NH.
- S l ng và đ c đi m c a nhân viên trong m i chi nhánh.ố ượ ặ ể ủ ỗ
- Chi ti t v t ch c NH và c u trúc b ph n kinh doanh.ế ề ổ ứ ấ ộ ậ
- Chi ti t tài chính c a nhóm NH, và cá nhân t ng NH, và b ph n kinh doanhế ủ ừ ộ ậ
phi NH.
- Kh năng sinh l i, t l tăng tr ng c a t ng NH hay nhóm NH.ả ợ ỷ ệ ưở ủ ừ
- Chi ti t v d ch v s n ph m, bao g m giá c , ch t l ng d ch v .ế ề ị ụ ả ẩ ồ ả ấ ượ ị ụ
- Chi ti t v th ph n b i s phân khúc th tr ng, theo vùng đ a lý.ế ề ị ầ ở ự ị ườ ị
- Chi ti t v qu ng cáo và s khuy n mãi.ế ề ả ự ế
- Chi ti t v ph m vi và lãnh v c ho t đ ng c a NH.ế ề ạ ự ạ ộ ủ
- Chi ti t v các khách hàng đ c ph c v chính và các ho t đ ng c b n.ế ề ượ ụ ụ ạ ộ ơ ả
- Chi ti t c a th tr ng chuyên môn.ế ủ ị ườ
- Chi ti t v s nghiên c u và phát tri n đã s d ng.ế ề ự ứ ể ử ụ
- Chi ti t v ho t đ ng và h th ng các ph ng ti n, qui mô năng l c, s sế ề ạ ộ ệ ố ươ ệ ự ự ử
d ng tài s n, đánh giá hi u qu , tăng c ng v n . . .ụ ả ệ ả ườ ố
- Chi ti t đ n v cung c p c b n.ế ơ ị ấ ơ ả
- Chi ti t v s l ng nhân viên.ế ề ố ượ
- Chi ti t v nh ng cá nhân quan tr ng trong NH.ế ề ữ ọ
- Chi ti t v h th ng k ho ch, thông tin và ki m soát.ế ề ệ ố ế ạ ể
Nh ng ngu n thông tin này s cung c p cho b n nh ng chi ti t v đ i th c aữ ồ ẽ ấ ạ ữ ế ề ố ủ ủ
b n, t đó b n hi u đ c đ i th c a b n m nh h n ho c y u h n minh đi m nào,ạ ừ ạ ể ượ ố ủ ủ ạ ạ ơ ặ ế ơ ở ể
ch ng h n nh là giá thành, kh năng qu n lý, ngu n nhân l c, s n ph m, th tr ng...ẳ ạ ư ả ả ồ ự ả ẩ ị ườ
Đ t đó b n có th đi u ch nh nh ng h n ch c a mình ho c là phát huy th m nhể ừ ạ ể ề ỉ ữ ạ ế ủ ặ ế ạ
c a mình m t cách có hi u qu .ủ ộ ệ ả
VI. PHÂN TÍCH CHI N L C Đ IẾ ƯỢ Ố
TH ỦTOP

