ế ế

ự ướ ng phát tri n

ổ ứ ự ờ

ờ ạ

ổ 1. T ng quan v  phát tri n năng l c HS t k  bài h c theo đ nh h 2. Thi năng l cự 3. T  ch c d  gi

và phân tích gi

d y

ế ấ i quy t v n đ

ả NL gi ợ NL h p tác  ự NL th c nghi m NL quan sát ự ọ NL t  h c NL sáng t o …ạ

ế ử ụ

ế

Nhóm NLPT liên quan đ n s  d ng  ki n th c VL

ươ

Nhóm NLTP v  ph

ng pháp  (t p trung vào NL th c nghi m và

NL mô hình hóa)

Nhóm NLTP trao đ i thông tin

ế

Nhóm NLTP liên quan đ n cá nhân

K1: Trình bày đ ậ

ệ ượ ượ ế ạ ng, đ i

ơ ả ị ứ ề c ki n th c v  các hi n t ng, đ nh lu t, nguyên lí VL c  b n, các phép đo, các

ố ế ế ệ ứ ứ ệ ữ c m i quan h  gi a các ki n th c VL   ể ự c ki n th c VL đ  th c hi n các

ậ ự ề i

ế ả ả i thích, d  đoán, tính toán, đ  ra gi ứ i pháp … ) ki n th c VL vào các tình

ố ượ l ố ằ h ng s  VL K2: Trình bày đ ượ K3: S  d ng đ ượ ử ụ ụ ọ ậ nhi m v  h c t p K4: V n  d ng  (gi ụ ả pháp, đánh giá gi ự ễ hu ng  th c ti n

ự ữ ữ ả ượ  đ

ặ P1: Đ t ra nh ng câu h i v  m t s  ki n VL P2: mô t ỉ ằ ng đó

ỏ ề ộ ự ệ ệ ượ  nhiên b ng ngôn ng  VL  c các hi n t ng t ệ ượ ậ và ch  ra các quy lu t VL trong hi n t ử ậ ọ

ế ấ ề

ừ ọ ậ ự ự ươ ự P3: Thu th p, đánh giá, l a ch n  và x  lí thông tin t  các  ể ả ngu n khác nhau đ  gi i quy t v n đ  trong h c t p VL ế ể ự  và các mô hình  đ  xây d ng ki n  ng t ồ ậ ụ P4: V n d ng s  t

ử ụ ụ ọ ợ th c VL ự P5: L a ch n và s  d ng  các công c  toán h c phù h p

ọ ọ ậ trong h c t p VL.

ệ ưở

ệ ượ ả ệ ế c đi u ki n lí t ả ủ ng VL ng c a hi n t ể  thuy t; suy ra các h  qu  có th ề c gi

ề ươ ế ng án, l p ráp, ti n

ượ ỉ P6:  ch  ra đ ấ ượ ề P7: đ  xu t đ ượ ể c. ki m tra đ ụ P8: xác đ nh m c đích, đ  xu t ph ế ấ ệ ị ử ả ắ ậ

ệ ậ

ắ ủ ế ậ ượ ắ hành x  lí k t qu  thí nghi m và rút ra nh n xét.  ệ ả ừ ế c khái quát hóa t P9: Bi n lu n tính đúng đ n c a k t qu  thí nghi m và   k t

ả ế tính đúng đ n các k t lu n đ ệ qu   thí nghi m này.

ổ ữ ụ ằ

ệ ượ ữ ự ả ứ ứ ­ X1: trao đ i ki n th c và  ng d ng VL b ng ngôn ng  VL  ủ  đ c thù c a VL  c nh ng mô t ­ X2: phân bi các hi n t ng t

ế ễ ả ặ và các cách di n t ệ ượ t đ ữ ờ ố ằ nhiên  b ng ngôn ng  đ i s ng và ngôn ng  VL (chuyên ngành )

ượ ự

c các ngu n thông tin khác nhau, ạ ộ ủ ữ ồ ắ c c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a các ọ ­ X3: l a ch n, đánh giá đ  đ ­ X4: mô t

ế ị ệ ả ượ ấ ạ ậ t b  kĩ thu t, công ngh thi

ả ừ ạ ộ ọ ậ ạ ượ i đ ­ X5: Ghi l

ế c các k t qu  t ả các ho t đ ng h c t p  ế

ệ ủ ệ

ạ ộ ọ ậ VL c a mình (nghe gi ng, tìm ki m thông tin, thí  nghi m, làm vi c nhóm… ) ả ừ ­ X6: trình bày các k t qu  t

ế  các ho t đ ng h c t p VL  ế ả ủ c a mình (nghe gi ng, tìm ki m thông tin, thí nghi m,  làm vi c nhóm… ) m t cách phù h p

ộ ậ ượ ế ệ ả ­ X7: th o lu n đ

ữ ấ ả ướ ề nh ng v n đ  liên quan d

ợ ệ ủ c k t qu  công vi c c a mình và  i góc nhìn VL  ọ ậ ạ ộ ­ X8: tham gia ho t đ ng nhóm trong h c t p VL

ị ộ ệ ứ ­ C1: Xác đ nh đ

ề ế năng , thái đ  c a cá nhân trong h c t p VL

c trình đ  hi n có v  ki n th c, kĩ  ọ ậ ệ ượ ế ự ế ậ

ượ ộ ủ ạ ­ C2: L p k  ho ch và th c hi n đ ằ ề ạ c k  ho ch, đi u  ộ ả ọ ậ ế ạ

ỉ ch nh k  ho ch h c t p VL nh m nâng cao trình đ  b n  thân.

ỉ ế ủ

ể ơ ộ ườ ạ c vai trò (c  h i) và h n ch  c a các quan  ợ ụ ể ng h p c  th  trong môn VL

ượ ­ C3: ch  ra đ ố đi m VL đ i trong các tr và ngoài môn VL

ượ ­ C4: so sánh và đánh giá đ c ­ d

ậ ướ ề ặ ạ ế i pháp kĩ thu t khác nhau v  m t kinh t i khía c nh VL­ các  ộ , xã h i và

ả gi môi tr ng

ượ ­ C5: s  d ng đ ể c ki n th c VL đ  đánh giá và c nh

ườ ử ụ ứ ộ ệ

ủ ệ ệ ả ứ ề ấ báo m c đ  an toàn c a thí nghi m, c a các v n đ   ạ trong cu c s ng và c a các công ngh  hi n đ i

ượ ả ưở ệ ố ế ủ ủ c  nh h ng VL lên các m i quan h  xã

ộ ộ ố ậ ­ C6: nh n ra đ ử ị h i và l ch s .

ủ ề ẩ

ế

L a ch n ch   đ ọ Xác đ nh chu n ki n th c kĩ năng c a ch  đ ị ủ ề Xác đ nh các NL thành ph n có th  phát tri n thông qua ch   ủ ể ị

đề

Th ng nh t các NL thành ph n có th  phát tri n thông qua  ầ

ố ch  đủ ề

Trên nguyên t c đ m b o chu n KT,KN,TĐ đ

ẩ ả ượ c quy

ọ ị

ự ợ ọ ạ ớ ắ ả ộ ươ CĐ d y h c phù h p v i vi c t ng trình GDPT, l a ch n n i dung và   ch c

đ nh trong ch ự xây d ng các  ạ ạ ộ ho t đ ng d y h c theo các PPDH tích c c.

ệ ổ ứ ự ế ọ ề  nhi u ti ộ ố ướ ỗ t h c, m i  ạ c (ho t

ế ộ

ệ ở c th c hi n  ặ ộ ệ t có th  ch  th c hi n m t ho c m t s  b ti ủ ư ạ đ ng) trong ti n trình s  ph m c a PPDH.  ể ượ ệ ự

trong  t, c n chú tr ng giao

ặ ệ ọ ở ọ  M i ỗ CĐ có th  đ ể ượ ể ỉ ự ế Các nhi m v  h c t p có th  đ ụ ọ ậ ặ ớ ờ  trên l p. Đ c bi ho c ngoài gi ở ụ ọ ậ nhi m v  h c t p cho HS ệ ở c th c hi n  ọ ệ ầ ớ  ngoài l p h c và nhà.

ự ồ

D a trên chu n c a  ứ

ữ ệ ề ạ ị

ự ự ể ị

ể ạ

ẩ ủ CĐ theo trình hi n hành, đ ng th i  ờ ọ ướ ng  v   d y  h c  và  KTĐG  nghiên  c u  nh ng  đ nh  h ể ể phát tri n năng l c HS đ  xác đ nh các năng l c có th   ọ hình thành và phát tri n cho HS trong quá trình d y h c  CĐ nói trên.

ậ ụ

 Mô t

ứ ỗ

ầ (nh n bi ế ậ

ả  4 m c yêu c u  ủ

ể ể

ể ậ ụ t, thông hi u, v n d ng, v n d ng  ể ử ụ ỏ cao) c a m i lo i câu h i/bài t p có th  s  d ng đ  ki m tra, đánh  ọ ạ ấ ủ giá năng l c và ph m ch t c a HS trong d y h c.  ậ ụ ể

 Trên c  s  đó, biên so n các câu h i/bài t p c  th  theo các m c

ổ ứ

ch c các HĐDH

ỏ  đ  s  d ng trong quá trình t ề ỏ

ự ơ ở ả ể ử ụ ầ ộ đ  yêu c u đã mô t ệ ậ và KTĐG, luy n t p theo chuyên đ  đã xây d ng.  ộ ể ậ

ỏ ệ

ượ

 Tùy theo đ c thù b  môn mà câu h i/bài t p có th  là câu h i/bài  ng; bài t p th c hành/thí nghi m; ...

ậ t p đ nh tính;bài t p đ nh l

ạ ộ

T  ch c thành các ho t đ ng h c c a HS đ  có th  th c  ể ể ự ể ỉ ớ t h c trên l p có th  ch

nhà, m i ti ạ ộ

ng pháp và kĩ thu t d y h c đ

ọ ủ ỗ ế ọ ế ọ ượ ử ụ ậ ậ ạ ể ổ ứ ệ ở hi n  ư ạ ự th c hi n m t s  ho t đ ng trong ti n trình s  ph m  ủ c a ph c s  d ng. ng phát tri n năng l c HS, v n ớ  trên l p và  ộ ố ệ ươ Trên c  s  đ nh h ơ ở ị

ế ế ế ổ ự t k  ti n trình t

ự ằ ể ạ ộ ọ CĐ nh m phát huy tính tích   l c và sáng t o c a HS đ  hình thành và phát

ị ướ ụ d ng các PPDH và KTDH tích c c, thi ạ ứ ch c ho t đ ng d y h c  ạ ủ ự ự ự c c, t ự ể tri n các năng l c đã xác đ nh.

ệ ụ ọ ậ :

ệ ớ

ợ ẩ ụ ả ầ

ệ ả Giao nhi m v  h c t p cho HS ủ ụ ọ ậ ­ M c tiêu c a nhi m v  h c t p rõ ràng và phù h p v i   ề ả ủ ể ệ ở  yêu c u v  s n ph m mà  kh  năng c a HS, th  hi n  ụ ệ ự HS ph i hoàn thành khi th c hi n nhi m v ;

ộ ả ế ậ ẫ ấ ­ Hình th c giao nhi m v  sinh đ ng, h p d n, kích thích  ả ấ ả t  c   HS  ti p

ụ ủ ệ ứ ậ ệ ẵ ệ ứ h ng  thú  nh n  th c  c a  HS;  đ m  b o  t ụ ự nh n, s n sàng th c hi n nhi m v .

ỗ ợ ệ ệ ự Theo dõi và h  tr  HS th c hi n nhi m v  h c t p ụ ọ ậ :

ợ ế ệ ự ụ ọ ậ ệ

ể ọ ớ ị

ệ ụ ữ ệ ệ

ị ỏ ủ ợ ỗ ợ ờ ệ ­ Khuy n khích HS h p tác khi th c hi n nhi m v  h c t p;   ­  Không đ  có HS b  “b  quên” trong l p h c, phát hi n k p  ự th i nh ng khó khăn c a HS khi th c hi n nhi m v  và có  ả ệ bi n pháp h  tr  phù h p, hi u qu .

ổ ứ ả ậ : T  ch c cho HS báo cáo và th o lu n

Hình th c t ọ ậ

ứ ổ ứ ớ ộ ch c cho HS báo cáo phù h p v i n i dung

ự ượ ử ụ h c t p và KTDH tích c c đ ợ c s  d ng;

Đ nh h ướ ị ả ổ

ế

ng và có bi n pháp khuy n khích cho HS trao  ọ ậ ậ ệ ề ộ đ i, th o lu n v  n i dung h c t p;

X  lý nh ng tình hu ng s  ph m n y sinh m t cách

ư ạ ữ ả ố ộ

ử ợ h p lí.

ậ ậ ế ụ ệ ệ

ả ự : ệ ụ ọ ậ ủ ề ề ế ị K t lu n, nh n đ nh v  k t qu  th c hi n nhi m v ọ ậ ủ  h c t p c a HS Nh n xét v  quá trình th c hi n nhi m v  h c t p c a  ệ ự

ậ HS;

Phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu  th c hi n nhi m

ả ự ệ ệ ậ

ụ ữ ế ả ế ậ ủ v  và nh ng ý ki n th o lu n c a HS;

Chu n hóa các ki n th c mà HS đã h c đ

ọ ượ ứ ế c thông qua

ẩ ạ ộ ho t đ ng.

M i ỗ CĐ đ ệ

ự ế ọ c th c hi n t h c nên m t

ệ ở ể ượ ề  nhi u ti ự c th c hi n ộ  trong và

Vì th  nên trong m t ti

ượ ệ ở ụ ọ ậ nhi m v  h c t p có th  đ ọ ớ ngoài l p h c.

ộ ế ọ c trong ti n trình s  ph m c a ph ể ỉ ự ộ ệ t h c có th  ch  th c hi n m t  ươ ủ ư ạ ng pháp và

ượ ử ụ ế ố ướ s  b KTDH đ ế c s  d ng.

ả ặ ờ ạ

Khi phân tích m t gi ộ ọ ủ ti n trình d y h c c a CĐ đã thi

ế ạ ộ  d y ph i đ t nó trong toàn b   ế ế t k .