ể
ề
ế ế
ể
ọ
ị
ự ướ ng phát tri n
ổ ứ ự ờ
ờ ạ
ổ 1. T ng quan v phát tri n năng l c HS t k bài h c theo đ nh h 2. Thi năng l cự 3. T ch c d gi
và phân tích gi
d y
ề
ế ấ i quy t v n đ
ệ
ả NL gi ợ NL h p tác ự NL th c nghi m NL quan sát ự ọ NL t h c NL sáng t o …ạ
ế ử ụ
ứ
ế
Nhóm NLPT liên quan đ n s d ng ki n th c VL
ề
ươ
ự
ệ
ậ
Nhóm NLTP v ph
ng pháp (t p trung vào NL th c nghi m và
NL mô hình hóa)
ổ
Nhóm NLTP trao đ i thông tin
ế
Nhóm NLTP liên quan đ n cá nhân
K1: Trình bày đ ậ
ệ ượ ượ ế ạ ng, đ i
ơ ả ị ứ ề c ki n th c v các hi n t ng, đ nh lu t, nguyên lí VL c b n, các phép đo, các
ố ế ế ệ ứ ứ ệ ữ c m i quan h gi a các ki n th c VL ể ự c ki n th c VL đ th c hi n các
ệ
ậ ự ề i
ế ả ả i thích, d đoán, tính toán, đ ra gi ứ i pháp … ) ki n th c VL vào các tình
ố ượ l ố ằ h ng s VL K2: Trình bày đ ượ K3: S d ng đ ượ ử ụ ụ ọ ậ nhi m v h c t p K4: V n d ng (gi ụ ả pháp, đánh giá gi ự ễ hu ng th c ti n
ự ữ ữ ả ượ đ
ặ P1: Đ t ra nh ng câu h i v m t s ki n VL P2: mô t ỉ ằ ng đó
ỏ ề ộ ự ệ ệ ượ nhiên b ng ngôn ng VL c các hi n t ng t ệ ượ ậ và ch ra các quy lu t VL trong hi n t ử ậ ọ
ế ấ ề
ừ ọ ậ ự ự ươ ự P3: Thu th p, đánh giá, l a ch n và x lí thông tin t các ể ả ngu n khác nhau đ gi i quy t v n đ trong h c t p VL ế ể ự và các mô hình đ xây d ng ki n ng t ồ ậ ụ P4: V n d ng s t
ứ
ử ụ ụ ọ ợ th c VL ự P5: L a ch n và s d ng các công c toán h c phù h p
ọ ọ ậ trong h c t p VL.
ệ ưở
ệ ượ ả ệ ế c đi u ki n lí t ả ủ ng VL ng c a hi n t ể thuy t; suy ra các h qu có th ề c gi
ề ươ ế ng án, l p ráp, ti n
ượ ỉ P6: ch ra đ ấ ượ ề P7: đ xu t đ ượ ể c. ki m tra đ ụ P8: xác đ nh m c đích, đ xu t ph ế ấ ệ ị ử ả ắ ậ
ệ ậ
ắ ủ ế ậ ượ ắ hành x lí k t qu thí nghi m và rút ra nh n xét. ệ ả ừ ế c khái quát hóa t P9: Bi n lu n tính đúng đ n c a k t qu thí nghi m và k t
ả ế tính đúng đ n các k t lu n đ ệ qu thí nghi m này.
ổ ữ ụ ằ
ệ ượ ữ ự ả ứ ứ X1: trao đ i ki n th c và ng d ng VL b ng ngôn ng VL ủ đ c thù c a VL c nh ng mô t X2: phân bi các hi n t ng t
ế ễ ả ặ và các cách di n t ệ ượ t đ ữ ờ ố ằ nhiên b ng ngôn ng đ i s ng và ngôn ng VL (chuyên ngành )
ượ ự
c các ngu n thông tin khác nhau, ạ ộ ủ ữ ồ ắ c c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a các ọ X3: l a ch n, đánh giá đ đ X4: mô t
ế ị ệ ả ượ ấ ạ ậ t b kĩ thu t, công ngh thi
ả ừ ạ ộ ọ ậ ạ ượ i đ X5: Ghi l
ế c các k t qu t ả các ho t đ ng h c t p ế
ệ ủ ệ
ạ ộ ọ ậ VL c a mình (nghe gi ng, tìm ki m thông tin, thí nghi m, làm vi c nhóm… ) ả ừ X6: trình bày các k t qu t
ệ
ế các ho t đ ng h c t p VL ế ả ủ c a mình (nghe gi ng, tìm ki m thông tin, thí nghi m, làm vi c nhóm… ) m t cách phù h p
ộ ậ ượ ế ệ ả X7: th o lu n đ
ữ ấ ả ướ ề nh ng v n đ liên quan d
ợ ệ ủ c k t qu công vi c c a mình và i góc nhìn VL ọ ậ ạ ộ X8: tham gia ho t đ ng nhóm trong h c t p VL
ị ộ ệ ứ C1: Xác đ nh đ
ề ế năng , thái đ c a cá nhân trong h c t p VL
c trình đ hi n có v ki n th c, kĩ ọ ậ ệ ượ ế ự ế ậ
ượ ộ ủ ạ C2: L p k ho ch và th c hi n đ ằ ề ạ c k ho ch, đi u ộ ả ọ ậ ế ạ
ỉ ch nh k ho ch h c t p VL nh m nâng cao trình đ b n thân.
ỉ ế ủ
ể ơ ộ ườ ạ c vai trò (c h i) và h n ch c a các quan ợ ụ ể ng h p c th trong môn VL
ượ C3: ch ra đ ố đi m VL đ i trong các tr và ngoài môn VL
ượ C4: so sánh và đánh giá đ c d
ậ ướ ề ặ ạ ế i pháp kĩ thu t khác nhau v m t kinh t i khía c nh VL các ộ , xã h i và
ả gi môi tr ng
ượ C5: s d ng đ ể c ki n th c VL đ đánh giá và c nh
ườ ử ụ ứ ộ ệ
ủ ệ ệ ả ứ ề ấ báo m c đ an toàn c a thí nghi m, c a các v n đ ạ trong cu c s ng và c a các công ngh hi n đ i
ượ ả ưở ệ ố ế ủ ủ c nh h ng VL lên các m i quan h xã
ộ ộ ố ậ C6: nh n ra đ ử ị h i và l ch s .
ự
ủ ề ẩ
ứ
ủ
ế
ể
ầ
L a ch n ch đ ọ Xác đ nh chu n ki n th c kĩ năng c a ch đ ị ủ ề Xác đ nh các NL thành ph n có th phát tri n thông qua ch ủ ể ị
đề
ể
ể
ấ
Th ng nh t các NL thành ph n có th phát tri n thông qua ầ
ố ch đủ ề
Trên nguyên t c đ m b o chu n KT,KN,TĐ đ
ẩ ả ượ c quy
ọ ị
ự ợ ọ ạ ớ ắ ả ộ ươ CĐ d y h c phù h p v i vi c t ng trình GDPT, l a ch n n i dung và ch c
đ nh trong ch ự xây d ng các ạ ạ ộ ho t đ ng d y h c theo các PPDH tích c c.
ự
ệ ổ ứ ự ế ọ ề nhi u ti ộ ố ướ ỗ t h c, m i ạ c (ho t
ế ộ
ệ ở c th c hi n ặ ộ ệ t có th ch th c hi n m t ho c m t s b ti ủ ư ạ đ ng) trong ti n trình s ph m c a PPDH. ể ượ ệ ự
trong t, c n chú tr ng giao
ặ ệ ọ ở ọ M i ỗ CĐ có th đ ể ượ ể ỉ ự ế Các nhi m v h c t p có th đ ụ ọ ậ ặ ớ ờ trên l p. Đ c bi ho c ngoài gi ở ụ ọ ậ nhi m v h c t p cho HS ệ ở c th c hi n ọ ệ ầ ớ ngoài l p h c và nhà.
ự ồ
D a trên chu n c a ứ
ữ ệ ề ạ ị
ự ự ể ị
ể ạ
ẩ ủ CĐ theo trình hi n hành, đ ng th i ờ ọ ướ ng v d y h c và KTĐG nghiên c u nh ng đ nh h ể ể phát tri n năng l c HS đ xác đ nh các năng l c có th ọ hình thành và phát tri n cho HS trong quá trình d y h c CĐ nói trên.
ậ
ậ ụ
Mô t
ạ
ứ ỗ
ầ (nh n bi ế ậ
ả 4 m c yêu c u ủ
ể ể
ẩ
ể ậ ụ t, thông hi u, v n d ng, v n d ng ể ử ụ ỏ cao) c a m i lo i câu h i/bài t p có th s d ng đ ki m tra, đánh ọ ạ ấ ủ giá năng l c và ph m ch t c a HS trong d y h c. ậ ụ ể
ứ
ạ
Trên c s đó, biên so n các câu h i/bài t p c th theo các m c
ổ ứ
ch c các HĐDH
ự
ỏ đ s d ng trong quá trình t ề ỏ
ậ
ặ
ự ơ ở ả ể ử ụ ầ ộ đ yêu c u đã mô t ệ ậ và KTĐG, luy n t p theo chuyên đ đã xây d ng. ộ ể ậ
ỏ ệ
ượ
ự
ậ
ị
ị
Tùy theo đ c thù b môn mà câu h i/bài t p có th là câu h i/bài ng; bài t p th c hành/thí nghi m; ...
ậ t p đ nh tính;bài t p đ nh l
ạ ộ
T ch c thành các ho t đ ng h c c a HS đ có th th c ể ể ự ể ỉ ớ t h c trên l p có th ch
ở
nhà, m i ti ạ ộ
ng pháp và kĩ thu t d y h c đ
ọ ủ ỗ ế ọ ế ọ ượ ử ụ ậ ậ ạ ể ổ ứ ệ ở hi n ư ạ ự th c hi n m t s ho t đ ng trong ti n trình s ph m ủ c a ph c s d ng. ng phát tri n năng l c HS, v n ớ trên l p và ộ ố ệ ươ Trên c s đ nh h ơ ở ị
ế ế ế ổ ự t k ti n trình t
ự ằ ể ạ ộ ọ CĐ nh m phát huy tính tích l c và sáng t o c a HS đ hình thành và phát
ị ướ ụ d ng các PPDH và KTDH tích c c, thi ạ ứ ch c ho t đ ng d y h c ạ ủ ự ự ự c c, t ự ể tri n các năng l c đã xác đ nh.
ệ ụ ọ ậ :
ệ ớ
ợ ẩ ụ ả ầ
ệ ả Giao nhi m v h c t p cho HS ủ ụ ọ ậ M c tiêu c a nhi m v h c t p rõ ràng và phù h p v i ề ả ủ ể ệ ở yêu c u v s n ph m mà kh năng c a HS, th hi n ụ ệ ự HS ph i hoàn thành khi th c hi n nhi m v ;
ứ
ộ ả ế ậ ẫ ấ Hình th c giao nhi m v sinh đ ng, h p d n, kích thích ả ấ ả t c HS ti p
ụ ủ ệ ứ ậ ệ ẵ ệ ứ h ng thú nh n th c c a HS; đ m b o t ụ ự nh n, s n sàng th c hi n nhi m v .
ỗ ợ ệ ệ ự Theo dõi và h tr HS th c hi n nhi m v h c t p ụ ọ ậ :
ợ ế ệ ự ụ ọ ậ ệ
ể ọ ớ ị
ệ ụ ữ ệ ệ
ị ỏ ủ ợ ỗ ợ ờ ệ Khuy n khích HS h p tác khi th c hi n nhi m v h c t p; Không đ có HS b “b quên” trong l p h c, phát hi n k p ự th i nh ng khó khăn c a HS khi th c hi n nhi m v và có ả ệ bi n pháp h tr phù h p, hi u qu .
ổ ứ ả ậ : T ch c cho HS báo cáo và th o lu n
Hình th c t ọ ậ
ứ ổ ứ ớ ộ ch c cho HS báo cáo phù h p v i n i dung
ự ượ ử ụ h c t p và KTDH tích c c đ ợ c s d ng;
Đ nh h ướ ị ả ổ
ế
ng và có bi n pháp khuy n khích cho HS trao ọ ậ ậ ệ ề ộ đ i, th o lu n v n i dung h c t p;
X lý nh ng tình hu ng s ph m n y sinh m t cách
ư ạ ữ ả ố ộ
ử ợ h p lí.
ậ ậ ế ụ ệ ệ
ả ự : ệ ụ ọ ậ ủ ề ề ế ị K t lu n, nh n đ nh v k t qu th c hi n nhi m v ọ ậ ủ h c t p c a HS Nh n xét v quá trình th c hi n nhi m v h c t p c a ệ ự
ậ HS;
Phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu th c hi n nhi m
ả ự ệ ệ ậ
ụ ữ ế ả ế ậ ủ v và nh ng ý ki n th o lu n c a HS;
Chu n hóa các ki n th c mà HS đã h c đ
ọ ượ ứ ế c thông qua
ẩ ạ ộ ho t đ ng.
M i ỗ CĐ đ ệ
ự ế ọ c th c hi n t h c nên m t
ệ ở ể ượ ề nhi u ti ự c th c hi n ộ trong và
Vì th nên trong m t ti
ượ ệ ở ụ ọ ậ nhi m v h c t p có th đ ọ ớ ngoài l p h c.
ộ ế ọ c trong ti n trình s ph m c a ph ể ỉ ự ộ ệ t h c có th ch th c hi n m t ươ ủ ư ạ ng pháp và
ượ ử ụ ế ố ướ s b KTDH đ ế c s d ng.
ả ặ ờ ạ
Khi phân tích m t gi ộ ọ ủ ti n trình d y h c c a CĐ đã thi
ế ạ ộ d y ph i đ t nó trong toàn b ế ế t k .