Thí Nghimo trong vic dy
hc Vt
Thí nghimo tp hp c tài nguyên s đa phương
tin dưới hình thcđối tượng hc tp nhm mcđích mô
phng các hin tượng vt lý, hóa hc, sinh hc...xy ra trong t
nhiên hay trong phòng thí nghim, đặcđim tính tương tác cao, giao
din thân thin vi người sdng thmô phng nhng quá trình, điu
kin ti hn khó xy ra trong tnhiên hay khó thu được trong phòng thí
nghim. giúp gim thiu vic hc chay hay dy chay thường gp do thiếu
phương tin, điu kin thí nghim giúp ngưi hc ch động hc tp phù hp
vi tinh thn người hc trung tâm ca giáo dc hinđại
Đim mnh ca thí nghimo
- Ddùng, trc quan sinh động
Giao din thân thin, ddùng vi âm thanh hình nh trc quan sinh động, hc
sinh không ch được nhìn, xem, còn cơhi tham gia thc scác thí nghimo
qua c thao tác đã được trc quan hóa vi nhng thiết b o, đây chính mt
đim mnh ca phn mm so vi nhng bài ging power point truyn thng. Tính
ch động ca hc sinh, sinh viên tăng lên do ththcn trên đĩa CD hay
web trong khi giáo viên thsdng trên lp nhưgiáo ctrc quan minh ha
cho bài ging, do đó khc phcđược phn nào vtình trng thiếu thiết b, nguyên
vt liu t nghim nhưhin nay.
- Tăng hng thú tính ch động
Để htrthc, mt giáo viên o vi ging nói truyn cm sgiúp sinh viên trong
khi hc, giáo viên o thby tthái độ, khuyến khích hay chê trách giúp sinh
viên d định hướng kiến thc trong khi hc.
Skết hp hài hòa gia câu hi trc nghim truyn thng (la chn, đúng sai,..)
vi hình thc trc nghim knăng giàu tính tương tác thu hút chú ý tăng tính
ch động người hc.
Giao din hc tpđược tính toán yếu tmu sc, tin li và chiến lược giáo dc. Có
hai chế độ hc: mod tun t(khi yêu cu vtính qui trình quan trng). Vi mod
la chn, thchn mt ch đề hc tp bt k, tùy thuc vào tiếnđộ, khnăng
tiếp thu nhân, giáo viên ng mod y khi ging trên lp.
- Hiu qu đtđược
Do kết hp BÀI GING + tương tác THC HÀNH + TRC NGHIMđánh giá: Thí
nghim phng góp vai t vào 2/3 yếu tlàm tăng tính ch động hc tp. trc
quan, tương tác cao, cho phép đánh g mcđộ tiếp thu kiến thc ca sinh viên
nhng yếu tkhông ththiếuđối vi mt phn mm giáo dc hinđại.
Tích hpđa phương tin
Vic tích hp tính năng multimedia (đon phim, âm thanh,...) m thí nghim sinh
động cùng vi lp trình hành động tođối tượng thí nghimo ddùng li stiết
kim công sc thiết kếphát trinđối vi nhng vòng đời sau ca phn mm.
Không chlp trình
Mun phn mm tt cn kch bn tt, có tính sưphm, chính xác, khoa hc, kết cu
cht ch. Người viết kch bn cn tham kho nhiu tài liu, ý kiến chuyên gia, ging
viên và sinh viên vmôn hc. Stương đồng vi kch bn phim hot hình (phân
cnh) giúp phn mm sinh động vnđảm bo các tiêu chí giáo dc cn thiết.
Vic xây dng thưvinđối tượng thí nghim, thiết b o giúp tiưu quá trình phát
trin phn mm cho phép dùng li khi xây dng phn mm tương đương. Thiết
bthí nghimo giúp sinh viên làm quen vi thiết b, nmđược kiến thc yêu
cu thc nghim, làm tinđề khai thác thí nghim thc. Thiết b ođược y dng
qua nhiu bước: Thiết kếtrng thái, hành vi, tính cht, chp hình, bóc tách,... lp
trình, lng ghép, đóng gói.
Khnăng tiến hành các thí nghimo, thnghim các tình hung gi định, khó thu
được trong thc nghim, tiến hành nhiu ln giúp tiết kim thi gian, chi phí
nguyên vt liu, gim sai hng thiết bdo thao tác sai. Đây mtưuđim ca phn
mm so vi cách ging i kiu cũ.
Mtđiu tra đã cho thy mcđộ sinh động bài ging thí nghimo tăng lên 26%
so vi bài ging trên PowerPoint. Tính thân thin tăng 19%, độ khó hiu gim 4%.
Nhưvy áp dng phn mmđã thc stăng hiu qu, cht lượng bài ging.
Phân bit thí nghimo i ging đin t
Thếnào thí nghimo? Thếnào bài ging đin t?
- Bài ging đin t:là mt hình thc tchc bài lên lp mà đó toàn bkếhoch
hotđộng dy hcđềuđược chương trình hoá do giáo viên điu khin thông qua
môi trường multimedia do máy vi tính to ra. Cn lưu ý bài ging đin tkhông
phiđơn thun các kiến thc mà hc sinh ghi vào tp đó toàn bhot
động dy hc tt ccác tình hung sxãy ra trong quá trình truynđạt tiếp
thu kiến thc ca hc sinh. Bài giàng đin tcàng không phi mt công c để
thay thế“bng đen phn trng” phiđóng vai trò định hướng trong tt c
các hotđộng trên lp. Các đơn vca bài hcđều phiđược Mutimedia hoá.
Trong môi trường multimedia thông tin được truyn dưới các dng: văn bn
(Text), đồ ho(graphics), hotnh (animation), nh chp (image), âm thanh
(audio) phim video (videoclip). Giáo án đin t bn thiết kếcthtoàn bkế
hoch hotđộng dy hc ca giáo viên trên gilên lp, toàn bhotđộng dy hc
đó đã được multimedia hoá mt cách chi tiết, cu trúc cht chvà logic được
quy định bi cu trúc ca bài hc. Giáo án đin t mt sn phm ca hotđộng
thiết kếbài dyđược thhin bng vt cht trước khi bài dy hcđược tiến nh.
Giáo án đin tchính bn thiết kếca i ging đin t, chính vy xây dng
giáo án đin thay thiết kếbài ging đin t hai cách gi khác nhau cho mt
hotđộng cth để được i ging đin t.
- Thí nghimo: tp hp các tài nguyên s đa phương tin dưới hình thcđối
tượng hc tp, nhm mcđích phng các hin tượng vt lý, hóa hc, sinh
hc...xy ra trong tnhin hay trong phòng thí nghim, đặcđim tính năng
tượng tác cao, giao din thân thin vi người sdng thmô phng nhng
quá trình, điu kin ti hn khó xy ra trong tưnhin hay khó thu được trong
phòng thí nghim. Thí nghimo giúp gim thiu vic hc chay, dy chay thường
gp do thiếu phương tin, điu kin thí nghim giúp người hc ch đng hc tp
phù hp vi tinh thn người hc trung tâm ca giáo dc hinđại.
Vy:
- Thí nghimo cũng ging vi bài ging đin t, ngoài ra, mtưuđim ca thí
nghimo trên y tính thgilp nhng tình hung, điu kin ti hn, khó
xy ra trong thếgii thc giúp người hc nmđược bn cht ca vnđề. Tuy
nhiên, thí nghimo không ththay thế được kinh nghim thc tin, hãy th
tưởng tượng phi công lái máy bay hcánh khi chtoàn thc tp trên mô hình o,
hay mt bác sĩphu thut mtim trong khi li chtoàn kinh nghim vi dao m o
trên y tính.
- Thí nghimo bài ging đin tgn cht chvi nhau, không thtách ri,
thí nghimo giúp tăng hiu qugiáo dc, hun luyn ca bài ging đin tqua
tính năng tương tác cao vi người tiến hành thí nghim, vi hthng trong khi bài
ging đin tgiúp xâu chui các thí nghimo theo mt trình tlogic, mang tính
giáo dc. Thí nghimo cùng vi bài ging đin tgiúp áp dng được c3 yếu t
giáo dc hinđại trong phn mm dy hc nhưHC + THC NH + KIM TRA
ĐÁNH GIÁ, cn thiết hiu quhc tpđạtđược cao.
Cách xây dng mt thí nghimo trong môi trưng 3D?
1. To các vt th: Bước này được xây dng da theo các dng cca kch
bn, nhm to ra các dng cthí nghim.
2. To cht liu, áp cht liu o vt th: Bước này nhm xây dng cht liu cu to
vt th, dnhư ng nghimđược làm bng thy tính, giá đỡ được làm bng st
hay vt liuđó cht lng nhưnước, axit..
3. Ghép các dng cli vi nhau. Tcác dng cthí nghimđược thiết kếriêng l
ghép các dng cliđể btđầu y dng cnh cho thí nghim.
4. Mô phng li các phnng, tương tác thxy ra ca thí nghim.
5. Phân tích các tương tác tngười sdng. Bước này cho phép người sdng
tương tác vi thí nghim thông qua giao dinđồ ha. Người sdng thếhiu
chnh mt sthông snhưhiu chnh góc nhìn, nhìn cn cnh hay nhìn toàn bthí
nghim, tương tác làm thay đổi thí nghim nhưtng them nhitđộ, tăng nng đ
cht ….
Để xây dng được mt thí nghimo ta phi làm g?
- Kho t : Nhm xem xét nt dung thí nghim, xem t bn cht ca svt,
hin tượng.
- Xây dng kch bn: Bước này quan trng nht, cn nhng tài liu chính xác
các chuyên gia, giáo viên nhiu kinh nghim xây dng.
- Vic chun bi liu xây dng thí nghim rt khác so vi vic biên son i liu
truyn thng. Các kch bn phiđược thiết kếchuyên dng, không đơn thun như
các slide bài ging.
- Xây dng khung t nghim: Bước này hình a kch bn, phân tích các cnh,
các công csdng trong kch bn, xây dng các hình, phân tích các tượng tác
ca thí nghim.
- Xây dng thí nghim: Sau khi đã xây dng được khung t nghim, kết hp các
dng c, tương tác, c cnh trong kch bn lp ghép các ng cli thành 1 thí
nghim hoàn chnh.
- Hiu chnh: Bước này nhm tinh chnh, kim tra, xem xét li toàn bthí nghim
xem đã thhinđúng bn cht ca svic hay chưa?... Ti bước này thí nghim
được kim tra cn trng, tmnhm phát hin ra các phn còn thiếu sót ca t
nghim.