Dy hc Vt lý - Khc phc
nhng quan nim sai lch ca
hc sinh nhưthếnào
quan đim cho rng: “Dy hc là y dng cái mi trên
nn cái cũ”, theo đó trong dy hc vt , vic khc phc các
quan nim sai lch ca hc sinh nhm hình thành cho hc sinh
nhng kiến thc vt vng chc rt cn thiết.
Quan nim ca hc sinh vnhng vnđề, hin tượng, khái nim quá trình
vt spđược nghiên cu trong gihc luôn luôn tn ti. Quan nim ca hc sinh
được hình thành dn theo thi gian bi nhiu nguyên nhân khác nhau nhưng
đều nhng đặcđim ging nhau: đó tính phbiến, bn vng đa squan
nimđều sai lch vi bn cht vt ca khái nim, hin tượng quá trình vt
din ra, điu này y nhiu khó khăn, trlc trong dy hc vt lí. Vic khc phc,
sađổi nhng quan nimđó hết sc cn thiết, nhưng không th“phnhn quan
nim”, “khng định stht” nhưphn ln giáo viên hin nay đang áp dng.
Theo lun dy hc hinđại thì mt trong nhng nhim vquan trng ca
quá trình dy hc nhm chuyn nhng quan nim sai lch ca hc sinh thành
nhng quan nim khoa hc. Chính vy nên hiu nhng quan nim sai lch ca
hc sinh tìm ra phương pháp phù hpđể khc phc nhng quan nimđó vic
cn làm ca người thy.
Để khc phc quan nim sai lch ca hc sinh, người thy phi la chn
phương pháp thích hp sao cho phù hp vi phương pháp bmôn, va phi phù
hp vi quĩthi gian ca tiết hc.
1.Khái nim: Quan nim shiu biết ca con người vc svt, hiên
tượng, khái nim các quá trình tnhiên thông qua đời sng, sinh hot lao
động sn xut ng ngày có. Nhng hiu biết này timn trong bnão và được
tái hin khi có nhng kích thích nhu cu bc l.
Quan nim ca mi nhân thhin nh bit rt cao. mi người
mt tm hiu biết khác nhau cách nhìn nhn dưới mt c độ riêng.
Thông thường, quan nim ca nhân được hình thành tphát mang
yếu tchquan ca mi người, nên thường thiếu khách quan và không khoa hc.
2. Quan nim ca HS
2.1 Khái nim quan nim ca hc sinh
Trong nhng quan nim ca hc sinh nhng quan nim không phn ánh
đúng vi bn cht vt lí, bn cht khoa hc vn ca svt, hin tượng khái
nim vt lí, người ta giđó là nhng quan nim sai lch ca hc sinh.
Người ta còn định nghĩa: Quan nim ca hc sinh nhng hiu biết
hc sinh trước gihc.
2.2 Ngun gc quan nim ca hc sinh
Quan nim ca hc sinh được hình thành do nhng nguyên nhân chyếu
sau:
Thc tin trong đời sng hàng ngày, đây chính là ngun gc chyếu hình
thành quan nim ca hc sinh.
Sphong phú ca ngôn ng.
Ngoài ra, nhng kiến thc được tnhng môn hc khác, hoc tnhng
gihc trướcđó cũng th đưađến cho hc sinh nhng hiu biết không đầyđủ
vmt khái nim mi nào đó và chính đó cũng mt trong nhng nguyên nhân
hình thành quan nim ca hc sinh.
2.3 Đặcđim quan nim ca hc sinh
Đa snhng quan nim ca hc sinh đều sai lch so vi nhng cái hc
sinh cn phi hc. Vmt bn cht chúng không phù hp vi nhng quan nim
khoa hc ca nhng cái được hc tc phn ln quan nim ca hc sinh sai
lch vi bn cht vt lí, mt khác chúng có đặcđim rt bn vng, nên đa squan
nim ca hc sinh thường gây khó khăn trong vic dy hc vt trường ph
thông.
2.4 Vai trò quan nim ca hc sinh trong dy hc vt
Đối vi nhng quan nim phù hp vi bn cht vt lí nhưng chưa tht
chính xác, chúng có vai trò tích cc trong dy hc.
Đối vi nhng quan nim sai lch vi bn cht vt lí, thì nó trthành
nhng trlc trong vic dy hc vt trường phthông.
2.5. Mt sbin pháp cơbn trong vic khc phc quan nim ca hc
sinh
Vi nhng quan nim không sai lch nhưng chưa hoàn chnh, giáo viên cn
tchc tho lun vi hc sinh nhm bsung nhng phn chưađầyđủ,điu chnh
nhng chchưa chính xác để chra cho hc sinh nhng kiến thc khoa hc cn
lĩnh hi.
Vi nhng quan nim sai lch, mt trong nhng bin pháp hu hiu s
dng t nghim các phương tin trc quan để khc phc quan nin sai lch ca
hc sinh.
3. Vai trò ca thí nghim trong vic khc phc quan nim sai lch ca
hc sinh
Theo quan đim ca lun nhn thc, trong dy hc vt trường ph
thông, t nghim các chc năng sau:
phương tin ca vic thu nhn tri thc (ngun trc tiếp ca tri thc).
phương tinđể kim tra tính đúng đắn ca tri thcđã thu được.
phương tin ca vic vn dng tri thcđã thu được vào thc tin.
bphn ca các phương pháp nhn thc vt lý.
Ta biết rng, ngun gc hình thành quan nim ca hc sinh kinh nghim
sng hàng ngày, do đó rt bn vng rt khó thay đổi. Khi nhng hiu biếtđã
in sâu vào đầu hc sinh t không ththay đổi bng nhng sdin gii, thuyết
trình, lp lun ca thy giáo. Ch t nghim mi giúp hc sinh nhn ra được
quan nim sai lch ca mình tgiác sa cha nó.
4. Tiến trình khc phc qian nim sai lch ca hc sinh theo hướng s
dng thí nghim vt
Phát hin quan nim ca hc sinh
Bng nhng kinh nghim sưphm ca mình, hoc qua kho sát trong
nhng gihc trước nhm chun bcho gihc sp ti, giáo viên cn lường trước
nhng quan nim sai lch ca hc sinh vnhng vnđề sp nghiên cu trong bài
dyđể chun bnhng thí nghim cho phù hp.
Làm cho hc sinh thyđược s ca các quan nim sai lch
Giáo viên ng vi hc sinh tiến hành thí nghimđồng thi hướng dn sinh
quan t nhng hin tưng xy ra trong t nghim, làm cho hc sinh thyđược s
ca c quan nim sai lch vi nhng các em quan sát được.
Đây giai đon quan trng nht trong tiến trình khc phc quan nim sai
lch ca hc sinh. Giáo viên nên chun bthí nghim tht k, chun bnhiu bthí
nghim cho nhiu nhóm hc sinh tham gia thc hin. Tăng cường đàm thoi
phi hp cht ch, hiu quhotđộng ca thy trò, cn khai thác nhng u
hi nêu vnđề.
Tho lunđiđến kiến thc mi
Để điđến nhng kiến thc mi hoàn chnh, giáo viên tiếp tc tchc cho
hc sinh tho lun nhm bsung, điu chnh nhng chchưa chính xác lưu ý
cho hc sinh nhng kiến thc cn lĩnh hi.
Trên thc tế, quan nim sai lch ca hc sinh vcác svt, các hin
tượng din ra xung quanh là rt nhiu. Trong dy hc vt lí, vic phát hin nhng
quan nim sai lch ca hc sinh, khc phc nhng quan nim sai lch đó, làm cho
hc sinh nhng quan nimđúng vi bn cht vt ca các svt, hin tượng
công vic hết sc cn thiết. Tuy vy, vnđề khc phc quan nim sai lch ca hc
sinh” các trường trung hc phthông hin nay còn rt nhiu hn chế nhiu
do khác nhau (tài liu nghiên cu, quthi gian ...).
MT SQUAN NIM SAI LCH THƯỜNG GP CA HC SINH TRONG
PHN CƠHC
1. Quan nim vchuynđng đứng yên
* Quan nim sai lm:Ch xe ô đang chy trên đường chuynđộng
còn xe ôtô đỗ trong bến xe đứng yên.
* Quan nim vt lí:Chuynđộng ca mt vt sthay đổi vtrí ca vtđó
so vi vt khác được chn làm mc.
* Nguyên nhân:Do kinh nghim sng thc tế, thut ngchuynđộng trong
thc tếkhác viđịnh nghĩa trong vt lí.
* Cách khc phc:Dùng mô phng trc quan bng cách dùng hai chiếc ô tô
nha và cho chúng chuynđộng tương đối vi nhau, cho hc sinh thyđượcđim
khác bit gia ch hiu “chuynđộng thông thường” viđịnh nghĩa chuynđộng
trong cơhc.
Cn chú ý sdng các câu hi như:
Vt chuynđộng so vi vt mc nào?
Vtrí ca nó so vi vt mcđó thay đổi không?
Cn xoáy sâu vào suy nghĩthông thường: Ôtô chuynđộng thì nh xe phi
quay!
Dn dt hc sinh đến cách hiu cao hơn: Chuynđộng và đứng yên tính
tương đối.
2. Quan nim v độ di đường đi
* Quan nim sai lm:Đ di chính quãng đường vtđiđược và luôn
mt giá trxác định khác không.