1
Chương 1
tổng quan v môn học phát triển sản phẩm
1.1. Đối tượng của môn học
- Khái niệm về sản phẩm: Sản phẩm là kết quả của quá trình sản xuất
hoặc cung ứng dịch vụ, nhằm mục đích kinh doanh hoặc tiêu thụ.
Khách hàng mục tiêu của sản phẩm tới. Sản phẩm càng phát huy
đưc những lợi ích chức năng của , cũng như cảm tình mà mang lại cho
khách hàng càng lớn, thì càng kích thích họ mua sản phẩm nhiều hơn.
Phát triển sản phẩm chính là mục tiêu tối quan trọng mà các nhà sản
xuất kinh doanh luôn ớng tới, là mt qtrình u dài nhằm hoàn thin sản
phẩm tới mức tối đa; Đó cũng là mục tiêu tăng thphần của sản phẩm, ng
trưởng kinh doanh và thoả mãn ti đa yêu cu của khách hàng.
Phát trin sản phẩm là mt nội dung yêu cầu các nhà sản xuất kinh
doanh phải nghiên cứu một ch tổng hợp các yếu tố như nguyên liu, công
nghệ, chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn hiệu ... thị trường và các chính sách
khác phục vụ cho sản phẩm của mình.
Phát triển sản phẩm không có nghĩa chỉ dành cho sản phẩm đã có ch
đứng trên thị trường, mà có thlà cho một sản phẩm mới được nhen nhóm bởi
mt ý tưởng cón cứ từ nhu cầu của thị trường hoặc một ý tưởng sáng tạo từ
mt nghiên cứu khoa hc - công nghđã to ra sn phẩm mới khả ng
tiêu th trên thtrường.
1.2. Nhiệm vụ và mi quan hệ với c môn học khác
Phát triển sản phẩm là mt quá trình kết hợp các kiến thức chuyên môn,
cũng như kết qunghiên cứu của c lĩnh vực kinh tế, thị trường, khoa học
ng nghệ. Tuy nhiên để phát triển sản phẩm cũng thể hướng vào phát
triển một mt nào đó; dhướng vào thtrường bao gồm việc phát huy
thương hiệu sản phẩm, quảng cáo, c chính sách tiêu th sn phẩm phù
2
hợp ... hoặc hướng vào công nghsản xuất như: đầu trang thiết bị, công
nghhiện đại, tự động hoá, thay thế nguyên liệu, hướng vào sản phẩm mới ...
Bởi vậy, n học phát triển sản phẩm mi quan hệ chặt chẽ với các
n học khác như:
- Kinh tế, thị trường (Marketing, tiêu thụ sản phẩm, thương hiệu ...)
- ng nghsản xuất, chế biến c sản phẩm, kỹ thuật bao bì, kthuật
bảo quản ...
- Quản lý chất lượng sản phẩm, sở hữu công nghiệp ...
1.3. Ni dung của môn học phát triển sản phẩm
Ni dung của môn học sẽ đề cập đến các vấn đề sau:
- Bao bì sản phẩm, bảo quản và v sinh an toàn thc phẩm.
- Nhãn hiệu sản phảm, mã số, mã vạch của sản phẩm.
- Thương hiệu sản phẩm, các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm.
- Thiết kế sản phẩm mới.
- Th trường (Marketing, tiêu thsản phẩm và các chính sách p hợp
cho tiêu thsản phẩm).
3
Chương 2
Giới thiệu về bao bì thực phẩm
2.1. Khái niệm và lịch sử phát triển của bao bì thực phẩm
- Khái niệm chung:
Bao thương phẩm của hàng hoá bao chứa đựng hàng hoá
ng lưu thông với hàng hoá.
Bao bì hàng hoá gồm hai loại: bao bì trực tiếp và bao bì ngoài.
+ Bao bì trực tiếp là bao bì chứa đựng hàng hoá, tiếp xúc trực tiếp với
hàng hoá to ra hình khối bọc kín theo hình khối của hàng hoá.
+ Bao bì ngoài bao bì dùng để gói một hoặc một số đơn vị hàng hoá
bao bì trực tiếp.
- Lịch sử phát triển của bao bì:
Qtrình phát triển của bao bì thực phẩm (bao gồm từ chế tạo vật liệu,
thiết kế, chế tạo mẫu mã, hình dáng, ng nghtrang trí ...) luôn gắn liền với
quá trình phát triển của công nghệ sản xuất thực phẩm. Bao bì thc phẩm trở
nên rt đa dạng, phong ptheo hàng loạt sản phẩm mới, ngày càng nâng cao
đưc chất ợng cho thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn, ng thời hạn bảo
quản, đáp ứng việc lưu thông sản phẩm xa hơn, rộng hơn.
Các loại bao bì đưc dùng txa xưa như chai, lọ thuỷ tinh (ng cho
ng nghiệp sản xuất rượu bia hay đóng i c sản phẩm qua chế biến), như
các loại hộp sắt y được tráng véc ni trong và ngoài hộp (dung trong ng
nghiệp đồ hộp rau quả, thịt cá).
Với tốc độ phát triển mạnh của công nghiệp hoá học đã xuất hiện nhiều
chủng loại bao bì làm t các hợp chất trùng hợp có cấu tạo phức tạp (ví dụ:
hợp chất silicon, polyetylen, polypropylen ...). Những vật liệu hợp chất trùng
hợp nhiều ưu điểm: chắc chắn, độ bn hoá học cao, đàn hồi tốt, hình thức
hấp dẫn, nhẹ, không thấm ớc, không cho k lọt qua ..., đồng thời chịu
4
đưc các chế độ thanh trùng nhit hoặc không bị biến chất trong điều kiện bảo
quản ở thâm độ (dưới 00C).
Đến nay chúng ta còn gặp nhiều loại bao bì như: giấy (bìa) tráng ng
nha, giấy (màng) kim loi, các loi nhựa (plastic) ... phù hợp với mi thực
phm, tiện lợi và gần thân thiện với i trường.
Đặc biệt các loại bao bì ngoài cũng được quan m và pt triển mạnh
cchủng loi, hình thức và chất lượng. Các bao bì ngoài bng gỗ, kim loại
đưc thay thế dần bằng các loại n ng nhiều lớp, chúng nhiều ưu điểm
nhẹ, bền,cng, chống thấm lại đa dạng mẫu mã và trang trí đẹp, giá rẻ.
2.2. Bao bì với chất lượng và tiêu thụ sản phẩm
2.2.1. Bao bì và an toàn cht lượng thực phẩm
+ Các loại kiểu mu bao bì, vật liệu sản xuất bao bì phi phù hợp với
sản phẩm, bảo vệ được sản phẩm khỏi nhiễm bẩn, nhiễm vi sinh vật, ngăn
chặnhng và thuận tiện cho việc ghi nhãn đúng (cả nội dung, quy định).
+ Vật liệu làm bao bì không độc, không tạo mối đe donào tới an toàn,
đảm bảo thời hạn bảo quản.
Ví dụ: Những dạng đồ uống giàu vitamin phải đựng trong các bao bì
kín hay chai thủy tinh mầu, để tránh s phân huỷ bởi ánh sáng.
. Những sản phẩm đồ uống ga (CO2) phải được đựng trong c chai
thuỷ tinh hay lon (hộp) chịu áp lực.
+ Những bao bì trực tiếp phải thanh trùng ng với sản phẩm yêu cầu
chịu nhiệt cao, không biến tính, biến dạng.
+ Những loại bao bì dùng lại (tái sử dụng) phải bền, dlàm sạch và tẩy
trùng.
2.2.2. ảnh hưởng của hình thái bao bì đến tiêu th sản phẩm
Bao bì ngoài mục đích bao gói, bảo vệ sản phẩm ... thì hình thái bao bì
phải tạo được n ợng về thẩm mỹ, bắt mắt, sức i cuốn ... nmột tác
phẩm nghệ thuật. Đây là mt yếu tố quan trọng tác đng đến sự thích thú, lựa
chn của khách hàng đối với sản phẩm.
5
Ngày nay bao bì trở thànhng cụ đắc lực cho hoạt động Marketing vì:
- Hthng cửa hàng tự chọn ngàyng tăng
- Mc độ mua sắm ngày mt tăng mạnh
- Bao bì góp phần tạo ra hình nh của Công ty và nhãn hiệu
- Bao bì tạo ra khả năng và ý niệm về sự cải tiến sản phẩm
Đặc biệt với một số sản phẩm thực phẩm còn được dùng m qbiếu,
tặng trong c dịp lễ tết, sinh nhật n bánh, kẹo, rượu đóng chai ... thì hình
thc bao bì là rất quan trọng.
Bởi vậy chủng loại bao bì phi luôn phù hợp với loại hình của sản
phẩm. Ví d: bao bì phi phù hợp với việc bao gói các dạng sản phẩm là
ớc, dạng sệt hay dạng rắn. Bao bì phải tương xứng với chất lượng và giá trị,
giá c của từng loại sản phẩm.
Bao bì phải đưc quan tâm đến một số yếu tố sau:
+ Việc tạo hình cho bao bì
+ Chọn lựa hình ảnh, màu sắc, bố cục trang trí, chữ viết
+ Chọn vật liệu phù hợp với sản phẩm
+ Cũng phải quanm đến cả bao bì trực tiếp và bao bì ngoài
+ Tin ích khi sử dụng hoặc tái sử dụng
2.3. Mt vài yếu tố cần chú ý khi lựa chọn bao bì mới
Bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nên khi lựa chọn bao bì mới
cần nghiên cứu thận trọng mọi mặt:
+ Xác định nguồn gốc, ng nghệ chế tạo vật liệu mới, xác định được
các dư lượng hoá chất độc, các nguy độc hại khác có thể chuyển qua thực
phẩm.
+ Tìm hiểu các đặc tính hoá của vật liệu, phải đảm bảo c yêu cầu
của bao bì thực phẩm (vệ sinh, an toàn, thanh trùng, bảo quản ...).
+ Tính tiện tích trong sử dụng, u thông và mức đthân thiện với i
trường.
+ G thành phải phù hợp, rẻ.