PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỰC PHẨM
VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC VÀ THỰC PHẨM Institute of Biotechnology and Food Technology (IBF)
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
MỞ ĐẦU CHIẾN LƢỢC ĐỔI MỚI SẢN PHẨM
& PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ THƢƠNG MẠI HÓA SẢN PHẨM
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 2
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Mary Earl, Richard Earl and Allan
Anderson – Food Product Development – CRC Press, oodhead Publishing house 2001.
Howard M. Moskowitz, I. Sam Saguy, Tim Straus – An Intergrated Aproach to New Food Product Development- CRC Pess, Taylor & Francis Group, 2009
Design for Sustainability – UNEP DTIE
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 3
MỞ ĐẦU
Sản phẩm thực phẩm Sản phẩm thực phẩm mới
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 4
MỞ ĐẦU
Vì sao phải phát triển sản phẩm? Vòng đời SP Cạnh tranh Nhu cầu của ngƣời tiêu dùng Công nghệ mới Luật lệ cần tuân thủ
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 5
CHIẾN LƢỢC ĐỔI MỚI & PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
ĐỔI MỚI
“sự áp dụng thƣơng mại hoặc công
nghiệp của những điều mới- sản phẩm mới, quy trình hay phƣơng pháp sản xuất mới, thị trƣờng hay nguồn cung cấp mới, hình thái mới của thƣơng mại, kinh doanh hay tổ chức tài chính”
là vấn đề sống còn tính mới và tính thành công
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 7
CÁC LOẠI ĐỔI MỚI
Đổi mới thị trường: liên quan tới thâm nhập thị trường mới, cách thức mới phục vụ khách hàng, và/hoặc mở rộng thị trường
Đổi mới sản phẩm là đưa ra sản phẩm mới có các đặc điểm và/hoặc các ứng dụng khác với các sản phẩm hiện có trên thị trường
Đổi mới kinh doanh và quản lý: liên quan đến phát triển các hệ thống thưởng, các cấu trúc tổ chức, các cách phân nhiệm và quản lý nguồn nhân lực.. có tác dụng thúc đẩy bán hàng.
Đổi mới quá trình sử dụng 1 phương pháp SX mới chưa được dùng hoặc 1 cách quản lý trang thiết bị mới mang lại hiệu quả hơn cho SX; hay tạo ra khả năng SX các SP mới hoặc SP ưu việt hơn
8 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM
CÁC CẤP ĐỘ ĐỔI MỚI
ĐỔI MỚI
NỀN TẢNG
DẦN DẦN – TIỆM CẬN
BƯỚC NGOẶT – ĐỘT BIẾN
-mở ra những ngành công nghiệp mới, đưa đến sự thay đổi về mô hình -Khoa học kỹ thuật đóng vai trò chủ đạo - đòi hỏi đầu tư rất lớn -Không phù hợp với các nước đang phát triển
-tạo ra các thay đổi nhỏ, liên tục -không đòi hỏi đầu tư lớn -không có nhiều rủi ro -kinh nghiệm đóng vai trò chính -Kinh tế - Có tác dụng củng cố thị trường hiện có
-Tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về qui trình, sản phẩm - đòi hỏi đầu tư lớn -có độ không chắc chắn cao, nhất là trong giai đoạn đầu về kỹ thuật, thị trường , tổ chức, nguồn lực -Mang lại cơ hội lớn cho việc thâm nhập thị trường
9 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM
CÁC CẤP ĐỘ ĐỔI MỚI
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 10
ĐỔI MỚI SẢN PHẨM
Đổi mới sản phẩm = phát triển sản phẩm
+ hiện thực hóa
Nên đổi mới theo cấp độ nào?
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 11
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PTSP
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 12
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Xác định nhiệm vụ Tinh thần chung của toàn công ty Hình ảnh công chúng mà công ty muốn có Chi phối chiến lược chủ yếu trong công việc kinh
doanh của công ty
Mô tả về thị trường mục tiêu Mô tả về các sản phẩm/ dịch vụ của công ty Khu vực địa lý (địa bàn hoạt động) Kỳ vọng của công ty về tăng trưởng và lợi
nhuận
Nhiệm vụ công ty
Vì sao chúng ta tồn tại?
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 13
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Tầm nhìn của công ty Phát triển một sản phẩm hay dịch vụ mới Phục vụ khách hàng bằng danh mục các dịch vụ
đã xác định
Đảm bảo chất lượng và nhanh chóng đáp ứng
các dịch vụ khách hàng
Tạo ra một môi trường làm việc hứng khởi cho
người làm công
Đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và nền tảng tài chính của công ty với lợi ích hài hòa cho các bên liên quan.
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 14
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Mục đích và các mục tiêu trung gian Mục đích: thường không có những điểm cụ thể
hóa
Mục tiêu trung gian: thường được thiết lập một cách chính xác và định lượng, gồm cả các khung thời gian và mức độ quan trọng.
nên phân tích tình hình hiện tại của mình để lên kế hoạch chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu đó: – phương pháp phân tích SWOT – đánh giá giai đoạn vòng đời sản phẩm theo hồ sơ sản
phẩm của công ty
Mục tiêu công ty
Chúng ta muốn đi đâu?
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 15
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP
Chiến lƣợc Chiến lược kinh doanh là những xác định sự
phân bổ nguồn lực sẵn có với mục đích làm thay đổi thế cân bằng cạnh tranh & chuyển lợi thế về phía mình.
Chiến lược kinh doanh để đương đầu với cạnh
tranh là sự kết hợp giữa những mục tiêu cần đạt tới và những phương tiện mà doanh nghiệp cần tìm để đạt tới mục tiêu.
Chiến lược công ty
Làm thế nào để đạt được?
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 16
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PTSP
Chiến lược kinh doanh
Chiến lược đổi mới
Chiến lược Công nghệ
Chiến lược Tiếp thị
Chiến lược Sản phẩm
Chiến lược PTSP
17 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP
Chiến lược đổi mới
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 18
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP
Kế hoạch của cty
Chúng ta phải làm gì ?
> Chƣơng trình > Dự án PTSP > Các nhiệm vụ
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 19
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận phát triển Ansoff
sản phẩm hiện tại
sản phẩm mới
phát triển sản phẩm mới
thâm nhập thị trƣờng
i
Đa dạng hóa
Phát triển thị trƣờng mới
ớ m g n ờ ƣ r t ị
h t
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 20
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận phát triển Ansoff
sản phẩm hiện tại
sản phẩm mới
Rủi ro trung bình
Rủi ro thấp
i
Rủi ro cao
Rủi ro trung bình
ớ m g n ờ ƣ r t ị
h t
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 21
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận chiến lƣợc cạnh tranh Porter
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 22
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP
I
STRENGTHS ĐIỂM MẠNH
N T E R N A L
WEEKNESSES ĐIỂM YẾU -Các yếu tố về tổ chức và quản lý -Các yếu tố về kỹ thuật -Các yếu tố về tiếp thị
T O W S h c
OPPORTUNITIES CƠ HỘI
THREATS NGUY CƠ
í t n â h P
E X T E R N A L
-Môi trƣờng chính trị -Môi trƣờng kinh kế -Môi trƣờng văn hóa xã hội -Môi trƣờng kỹ thuật -Môi trƣờng dân số
MẶT TÍCH CỰC
MẶT TIÊU CỰC
23 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM
CHIẾN LƢỢC PTSP
DANH MỤC SP MỚI
CHIẾN LƢỢC PTSP
CHƢƠNG TRÌNH PTSP
-Quá trình PTSP -Kế hoạch điều phối
giữa các dự án
- Mục tiêu chung - Các dự án - Mục tiêu của từng dự án -Các yêu cầu bắt buộc
- Sp mới hoàn toàn - Nền tảng mới - SP mới từ nền tảng cũ - Đổi mới SP
của các dự án
-Quyết định các điểm tới hạn của mỗi dự án -Kết quả các giai đoạn
của mỗi dự án
- Nguồn lực - Thời gian thực hiện -Thị trƣờng và
công nghệ mục tiêu
-Thời gian PT dự án -Cam kết về nguồn lực - Nhân sự
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 24
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
TẠO SỰ KHÁC BIỆT DÈ DẶT DO NGÂN SÁCH THẤP THÚC ĐẨY CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ MẠO HIỂM DÀN TRẢI DO NGÂN SÁCH CAO
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 25
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
TẠO SỰ KHÁC BIỆT
MÔ TẢ Công nghệ phức tạp Định hƣớng thị
SẢN PHẨM SP có giá cao Có nét đặc trƣng
trƣờng tốt
và lợi ích đáng chú ý
Mức độ phù hợp
của SP cao
Lợi thế cạnh tranh
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 26
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
DÈ DẶT DO NGÂN SÁCH THẤP
SẢN PHẨM
Me-too SP có giá thấp hơn Không khác biệt
MÔ TẢ Chi phí cho nghiên cứu phát triển thấp Có sự hiệp lực với CN sản xuất và thị trƣờng hiện tại
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 27
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
THÚC ĐẨY CÔNG NGHỆ
MÔ TẢ
SẢN PHẨM
Công nghệ định
hƣớng
Đổi mới Công nghệ định
Thiếu định hƣớng thị
hƣớng
trƣờng
Có thể không phù
Thiếu hiệp lực từ thị
trƣờng
hợp với nhu cầu của ngƣời tiêu dùng
Chi phí có thể cao
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 28
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
KHÔNG THỂ MẠO HIỂM
MÔ TẢ
SẢN PHẨM
Công nghệ đơn giản, hoàn thiện
Xác định nhu cầu thị
Công nghệ thấp Me-too Rủi ro thấp
trƣờng kém
GV: Nguyễn Thị Thanh Bình – ĐH Công nghiệp Tp.HCM 29
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
DÀN TRẢI DO NGÂN SÁCH CAO
MÔ TẢ
SẢN PHẨM
Đầu tƣ lớn vào
nghiên cứu phát triển
SP đổi mới SP rủi ro cao Có thể không phù hợp với nhu cầu của ngƣời tiêu dùng
Không định hƣớng Không hiệp lực Thị trƣờng mới Công nghệ mới
30 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình – ĐH Công nghiệp Tp.HCM