PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỰC PHẨM

VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC VÀ THỰC PHẨM Institute of Biotechnology and Food Technology (IBF)

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC

 MỞ ĐẦU  CHIẾN LƢỢC ĐỔI MỚI SẢN PHẨM

& PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM  THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ  THƢƠNG MẠI HÓA SẢN PHẨM

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 2

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 Mary Earl, Richard Earl and Allan

Anderson – Food Product Development – CRC Press, oodhead Publishing house 2001.

 Howard M. Moskowitz, I. Sam Saguy, Tim Straus – An Intergrated Aproach to New Food Product Development- CRC Pess, Taylor & Francis Group, 2009

 Design for Sustainability – UNEP DTIE

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 3

MỞ ĐẦU

 Sản phẩm thực phẩm  Sản phẩm thực phẩm mới

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 4

MỞ ĐẦU

Vì sao phải phát triển sản phẩm?  Vòng đời SP  Cạnh tranh  Nhu cầu của ngƣời tiêu dùng  Công nghệ mới  Luật lệ cần tuân thủ

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 5

CHIẾN LƢỢC ĐỔI MỚI & PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

ĐỔI MỚI

 “sự áp dụng thƣơng mại hoặc công

nghiệp của những điều mới- sản phẩm mới, quy trình hay phƣơng pháp sản xuất mới, thị trƣờng hay nguồn cung cấp mới, hình thái mới của thƣơng mại, kinh doanh hay tổ chức tài chính”

 là vấn đề sống còn  tính mới và tính thành công

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 7

CÁC LOẠI ĐỔI MỚI

Đổi mới thị trường: liên quan tới thâm nhập thị trường mới, cách thức mới phục vụ khách hàng, và/hoặc mở rộng thị trường

Đổi mới sản phẩm là đưa ra sản phẩm mới có các đặc điểm và/hoặc các ứng dụng khác với các sản phẩm hiện có trên thị trường

Đổi mới kinh doanh và quản lý: liên quan đến phát triển các hệ thống thưởng, các cấu trúc tổ chức, các cách phân nhiệm và quản lý nguồn nhân lực.. có tác dụng thúc đẩy bán hàng.

Đổi mới quá trình sử dụng 1 phương pháp SX mới chưa được dùng hoặc 1 cách quản lý trang thiết bị mới mang lại hiệu quả hơn cho SX; hay tạo ra khả năng SX các SP mới hoặc SP ưu việt hơn

8 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM

CÁC CẤP ĐỘ ĐỔI MỚI

ĐỔI MỚI

NỀN TẢNG

DẦN DẦN – TIỆM CẬN

BƯỚC NGOẶT – ĐỘT BIẾN

-mở ra những ngành công nghiệp mới, đưa đến sự thay đổi về mô hình -Khoa học kỹ thuật đóng vai trò chủ đạo - đòi hỏi đầu tư rất lớn -Không phù hợp với các nước đang phát triển

-tạo ra các thay đổi nhỏ, liên tục -không đòi hỏi đầu tư lớn -không có nhiều rủi ro -kinh nghiệm đóng vai trò chính -Kinh tế - Có tác dụng củng cố thị trường hiện có

-Tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về qui trình, sản phẩm - đòi hỏi đầu tư lớn -có độ không chắc chắn cao, nhất là trong giai đoạn đầu về kỹ thuật, thị trường , tổ chức, nguồn lực -Mang lại cơ hội lớn cho việc thâm nhập thị trường

9 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM

CÁC CẤP ĐỘ ĐỔI MỚI

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 10

ĐỔI MỚI SẢN PHẨM

Đổi mới sản phẩm = phát triển sản phẩm

+ hiện thực hóa

Nên đổi mới theo cấp độ nào?

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 11

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PTSP

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 12

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Xác định nhiệm vụ  Tinh thần chung của toàn công ty  Hình ảnh công chúng mà công ty muốn có  Chi phối chiến lược chủ yếu trong công việc kinh

doanh của công ty

 Mô tả về thị trường mục tiêu  Mô tả về các sản phẩm/ dịch vụ của công ty  Khu vực địa lý (địa bàn hoạt động)  Kỳ vọng của công ty về tăng trưởng và lợi

nhuận

Nhiệm vụ công ty

Vì sao chúng ta tồn tại?

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 13

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Tầm nhìn của công ty  Phát triển một sản phẩm hay dịch vụ mới  Phục vụ khách hàng bằng danh mục các dịch vụ

đã xác định

 Đảm bảo chất lượng và nhanh chóng đáp ứng

các dịch vụ khách hàng

 Tạo ra một môi trường làm việc hứng khởi cho

người làm công

 Đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và nền tảng tài chính của công ty với lợi ích hài hòa cho các bên liên quan.

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 14

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Mục đích và các mục tiêu trung gian  Mục đích: thường không có những điểm cụ thể

hóa

 Mục tiêu trung gian: thường được thiết lập một cách chính xác và định lượng, gồm cả các khung thời gian và mức độ quan trọng.

 nên phân tích tình hình hiện tại của mình để lên kế hoạch chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu đó: – phương pháp phân tích SWOT – đánh giá giai đoạn vòng đời sản phẩm theo hồ sơ sản

phẩm của công ty

Mục tiêu công ty

Chúng ta muốn đi đâu?

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 15

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP

Chiến lƣợc  Chiến lược kinh doanh là những xác định sự

phân bổ nguồn lực sẵn có với mục đích làm thay đổi thế cân bằng cạnh tranh & chuyển lợi thế về phía mình.

 Chiến lược kinh doanh để đương đầu với cạnh

tranh là sự kết hợp giữa những mục tiêu cần đạt tới và những phương tiện mà doanh nghiệp cần tìm để đạt tới mục tiêu.

Chiến lược công ty

Làm thế nào để đạt được?

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 16

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PTSP

Chiến lược kinh doanh

Chiến lược đổi mới

Chiến lược Công nghệ

Chiến lược Tiếp thị

Chiến lược Sản phẩm

Chiến lược PTSP

17 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP

Chiến lược đổi mới

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 18

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP

Kế hoạch của cty

Chúng ta phải làm gì ?

> Chƣơng trình > Dự án PTSP > Các nhiệm vụ

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 19

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận phát triển Ansoff

sản phẩm hiện tại

sản phẩm mới

phát triển sản phẩm mới

thâm nhập thị trƣờng

i

Đa dạng hóa

Phát triển thị trƣờng mới

ớ m g n ờ ƣ r t ị

h t

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 20

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận phát triển Ansoff

sản phẩm hiện tại

sản phẩm mới

Rủi ro trung bình

Rủi ro thấp

i

Rủi ro cao

Rủi ro trung bình

ớ m g n ờ ƣ r t ị

h t

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 21

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP Ma trận chiến lƣợc cạnh tranh Porter

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 22

XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PTSP

I

STRENGTHS ĐIỂM MẠNH

N T E R N A L

WEEKNESSES ĐIỂM YẾU -Các yếu tố về tổ chức và quản lý -Các yếu tố về kỹ thuật -Các yếu tố về tiếp thị

T O W S h c

OPPORTUNITIES CƠ HỘI

THREATS NGUY CƠ

í t n â h P

E X T E R N A L

-Môi trƣờng chính trị -Môi trƣờng kinh kế -Môi trƣờng văn hóa xã hội -Môi trƣờng kỹ thuật -Môi trƣờng dân số

MẶT TÍCH CỰC

MẶT TIÊU CỰC

23 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM

CHIẾN LƢỢC PTSP

DANH MỤC SP MỚI

CHIẾN LƢỢC PTSP

CHƢƠNG TRÌNH PTSP

-Quá trình PTSP -Kế hoạch điều phối

giữa các dự án

- Mục tiêu chung - Các dự án - Mục tiêu của từng dự án -Các yêu cầu bắt buộc

- Sp mới hoàn toàn - Nền tảng mới - SP mới từ nền tảng cũ - Đổi mới SP

của các dự án

-Quyết định các điểm tới hạn của mỗi dự án -Kết quả các giai đoạn

của mỗi dự án

- Nguồn lực - Thời gian thực hiện -Thị trƣờng và

công nghệ mục tiêu

-Thời gian PT dự án -Cam kết về nguồn lực - Nhân sự

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 24

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

 TẠO SỰ KHÁC BIỆT  DÈ DẶT DO NGÂN SÁCH THẤP  THÚC ĐẨY CÔNG NGHỆ  KHÔNG THỂ MẠO HIỂM  DÀN TRẢI DO NGÂN SÁCH CAO

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 25

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

TẠO SỰ KHÁC BIỆT

MÔ TẢ  Công nghệ phức tạp  Định hƣớng thị

SẢN PHẨM  SP có giá cao  Có nét đặc trƣng

trƣờng tốt

và lợi ích đáng chú ý

 Mức độ phù hợp

của SP cao

 Lợi thế cạnh tranh

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 26

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

DÈ DẶT DO NGÂN SÁCH THẤP

SẢN PHẨM

 Me-too  SP có giá thấp hơn  Không khác biệt

MÔ TẢ  Chi phí cho nghiên cứu phát triển thấp  Có sự hiệp lực với CN sản xuất và thị trƣờng hiện tại

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 27

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

THÚC ĐẨY CÔNG NGHỆ

MÔ TẢ

SẢN PHẨM

 Công nghệ định

hƣớng

 Đổi mới  Công nghệ định

 Thiếu định hƣớng thị

hƣớng

trƣờng

 Có thể không phù

 Thiếu hiệp lực từ thị

trƣờng

hợp với nhu cầu của ngƣời tiêu dùng

 Chi phí có thể cao

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình - ĐH Công nghiệp Tp.HCM 28

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

KHÔNG THỂ MẠO HIỂM

MÔ TẢ

SẢN PHẨM

 Công nghệ đơn giản, hoàn thiện

 Xác định nhu cầu thị

 Công nghệ thấp  Me-too  Rủi ro thấp

trƣờng kém

GV: Nguyễn Thị Thanh Bình – ĐH Công nghiệp Tp.HCM 29

MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

DÀN TRẢI DO NGÂN SÁCH CAO

MÔ TẢ

SẢN PHẨM

 Đầu tƣ lớn vào

nghiên cứu phát triển

 SP đổi mới  SP rủi ro cao  Có thể không phù hợp với nhu cầu của ngƣời tiêu dùng

 Không định hƣớng  Không hiệp lực  Thị trƣờng mới  Công nghệ mới

30 GV: Nguyễn Thị Thanh Bình – ĐH Công nghiệp Tp.HCM