Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - TS. Lê Mạnh Hải
lượt xem 43
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 do TS. Lê Mạnh Hải biên soạn nhằm giúp cho các bạn nắm bắt được những thông tin chung về môn học như tầm quan trọng, cách tiếp cận và hoàn thành môn học, cách xây dựng đề cương chi tiết và kế hoạch hoàn thành luận văn/luận án/dự án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - TS. Lê Mạnh Hải
- Phương pháp Nghiên cứu khoa học (SCIENTIFIC RESEARCH METHODOLOGY) Ts. Lê Mạnh Hải Khoa CNTT, ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP HCM 1
- Mở đầu I Mục đích môn học: • Giúp học viên có cách tiếp cận khoa học với việc Nghiên cứu – viết luận văn thạc sĩ – luận án tiến sĩ • Triển khai các hoạt động và quản lý các nghiên cứu khoa học sau này. II. Thời gian và nội dung: 30 tiết lý thuyết + 15 tiết seminar • Tổng quan(3 tiết) • Phương pháp khoa học và Tổng quan tài liệu (6 tiết) • Tổ chức thực hiện luận văn/luận án (3 tiết) • Phối hợp nghiên cứu (3 tiết) • Xây dựng đề cương và quản lý dự án/luận văn (6 tiết) • Đánh giá kết quả (3 tiết) • Đạo đức nghiên cứu và sở hữu trí tuệ (6 tiết) 2
- III Giáo trình và tài liệu tham khảo •Bài giảng của Lê Mạnh Hải (Lưu hành nội bộ) •SCIENTIFIC RESEARCH METHODOLOGIES AND TECHNIQUES by Luis M. CamarinhaMatos www.uninova.pt/cam/teaching/SRMT/SRMTunit1.pdf •Scientific Research Method: Techniques, Models and Practices. Prof. Vu Duong http://www.jvn.edu.vn/upload/files/file/AdvSR/PPNC KH2011Part1.pdf 3
- IV. Đánh giá: •Điểm giữa kỳ (30%): Đề cương luận văn thạc sĩ •Thi kết thúc môn (70%): Bài tự luận với 3 câu hỏi. hoặc 02 bài báo được chấp nhận V. Giáo viên: •Ts. Lê Mạnh Hải. Khoa CNTT HUTECH. •email: lm.hai@hutech.edu.vn •Website: giangvien.hutech.edu.vn 4
- Bài 1: Tổng quan • Mục tiêu: – Tầm quan trọng của môn học – Các bước tiếp cận và hoàn thành môn học – Xây dựng đề cương chi tiết và kế hoạch hoàn thành luận văn/luận án/ dự án 5
- Ngữ cảnh 6
- Các vấn đề mà môn học sẽ hỗ trợ 7
- • Approach, Method or Methodology? ̣ ̣ ́n đề, hay bắt Approach là cách tiếp cân môt vâ ̉ đầu giai quyê ̣ ́n đề. ́t môt vâ Method là cách thức hay phương pháp đê lả ̀m ̣ ̣ ̀. môt viêc gi ̣ ̣ Methodology là môt hê thô ́ng các phương pháp, còn được goi la ̣ ̀ hê ph ̣ ương pháp. ̣ Methodology cũng có nghĩa là môn khoa hoc hay môn nghiên cứu các phương pháp, hay phương phá p luâṇ . 8
- • Khoa học là gì? SCIENCE 1. The systematic observation of natural events and conditions in order to discover facts about them and to formulate laws and principles based on these facts. (Quan sát tạo quy luật) 2. The organized body of knowledge that is derived from such observations and that can be verified or tested by further investigation. (Tổ chức tri thức và kiểm tra tính xác thực) 3. Any specific branch of this general body of knowledge, such as biology, physics, geology, or astronomy. (Là một nhánh của toàn bộ hiểu biết của loài người) Academic Press Dictionary of Science & Technology Luận văn thạc sĩ cũng là một nghiên cứu khoa học > cần thực hiện như mọi công trình 9
- Khoa học và kỹ thuật • Khoa học trả lời hai câu hỏi: Why and how • Kỹ thuật trả lời câu hỏi: what • Khoa học tạo nền tảng cho kỹ thuật. Kết quả của NCKH là phát minh (Invention), kết quả của hoạt động kỹ thuật là tạo mới (Innovation) 10
- Tầm quan trọng của khoa học lý thuyết • Giải thích hoặc mô tả (mô hình hóa) một sự kiện • Đặt ra một khái niệm khung để giải thích và tiên đoán sự kiện • Lý thuyết khoa học không bao giờ hoàn thiện. • Vì vậy nghiên cứu khoa học là đưa ra các giả thuyết (Hypothesis) và kiểm chứng /bác bỏ chúng 11
- Luận văn/Luận án (Thesis) Là luận điểm khoa học mà nhà khoa học tin và (cố gắng) chứng minh tính đúng đắn. 12
- • Nghiên cứu là gì??? • Phân loại nghiên cứu • Phương pháp luận: Nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu lý thuyết (Empirical vs. Theoretical Research) • Tính ứng dụng: Nền và ứng dụng (Fundamental vs. Applied Research) • Phạm vi: Hàn lâm và công nghiệp (Academic vs. Industrial Research) 13
- Nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm • Nghiên cứu thực nghiệm Ngầm hiểu là quan sát và đo đạc bằng dụng cụ để đánh giá/củng cố một lý thuyết. • Nghiên cứu lý thuyết: Ngầm hiểu là xây dựng một mô hình với các quy luật/tính chất/hoạt động dự kiến • Hãy cho ví dụ về hai loại hình NC trên? 14
- Nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu nền • Nghiên cứu nền: các tác nhân – hệ quả nói chung. • Nghiên cứu ứng dụng: Ứng dụng kết quả nghiên cứu nền vào một công nghệ để tạo ra một sản phẩm phục vụ cuộc sống • Nghiên cứu nào quan trọng hơn? 15
- Các điểm đặc trưng của nghiên cứu • Controlled (kiểm soát được) • Rigorous (nghiêm ngặt) • Systematic (hệ thống) • Valid and and verifiable (đúng và kiểm tra được) • Empirical (thực nghiệm chứng tỏ được) • Critical (có hạn định) 16
- Các phương pháp suy luận? Suy luận suy diễn (deductive): Từ chung > riêng •Giáo sư môn logic học nhận ra mình bị mất kính. Ông bèn ngồi suy luận để xem đối tượng nào đã lấy kính của mình. "Ai lấy cắp? Đương nhiên là kẻ cắp rồi. Và tên này có thể bị cận thị, có thể không. Có thể hắn đã có kính, có thể chưa có. Nhưng nếu chưa có làm sao hắn có thể trông thấy kính của mình? Điều này chứng tỏ hắn không bị cận thị. Mà không bị cận thị thì đâu cần tới kính. Từ những giả thuyết trên, có thể kết luận là không ai lấy kính của mình cả. Chắc chắn nó nằm ở đâu đây thôi. Nhưng mình đã nhìn khắp rồi, không thấy gì cả. Mà mình nhìn được như vậy có nghĩa là mình đang đeo kính. Ôi may quá!!!". 17
- • Suy luận quy nạp (inductive) Từ một vài trường hợp riêng > chung Đúng với một số trường hợp. (điểm riêng) Nếu đúng với n thì đúng với n+1 (phổ quát) Các phương pháp suy luận cần thận trọng khi sử dụng Suy luận có chủ ý chọn lựa (abductive) (là một hình thức quy nạp nhưng thiếu tính phổ quát thường dùng khi có ít thông tin). Ví dụ khi khám bệnh, Suy luận tương tự (Analogical) (hướng từ chung – riêng nhưng có suy luận quy nạp). Ví dụ: A là phụ nữ và A đẹp, B là phụ nữ > B đẹp Suy luận phản luận (Fallacious). Được dùng trong xã hội học, ít dùng trong khoa học Ví dụ: Phụ nữ thì đẹp. Tuấn không phải phụ nữ > Tuấn không đẹp 18
- • Luận đề (giả thuyết khoa học) • Luận đề trả lời câu hỏi “cần chứng minh điều gì?” trong nghiên cứu. Luận đề là một “phán đoán” hay một “giả thuyết” cần được chứng minh. • Luận cứ • Luận cứ trả lời câu hỏi “Chứng minh bằng cái gì?”. cơ sở để chứng minh một luận đề. Có hai loại luận cứ được sử dụng trong nghiên cứu khoa học: • Luận cứ lý thuyết: bao gồm các lý thuyết, luận điểm, tiền đề, định lý, định luật, qui luật đã được khoa học chứng minh và xác nhận là đúng. Luận cứ lý thuyết cũng được xem là cơ sở lý luận. • Luận cứ thực tiễn: dựa trên cơ sở số liệu thu thập, quan sát và làm thí nghiệm. 19
- • Luận chứng • Luận chứng trả lời câu hỏi “Chứng minh bằng cách nào?”. Trong nghiên cứu khoa học, để chứng minh một luận đề, một giả thuyết hay sự tiên đoán thì nhà nghiên cứu sử dụng luận chứng, chẳng hạn kết hợp các phép suy luận, giữa suy luận suy diễn, suy luận qui nạp và loại suy. • Một cách sử dụng luận chứng khác, đó là phương pháp tiếp cận và thu thập thông tin làm luận cứ khoa học, thu thập số liệu thống kê trong thực nghiệm hay trong các loại nghiên cứu điều tra. (xã hội học) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1107 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 418 | 131
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Thiết kế nghiên cứu
29 p | 512 | 98
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Khoa học và Nghiên cứu khoa học
28 p | 398 | 65
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu
35 p | 256 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 335 | 63
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1
13 p | 332 | 55
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS. Nguyễn Minh Hà
10 p | 718 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2
6 p | 583 | 40
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 312 | 28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 1 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 172 | 24
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 2 - Nguyễn Hùng Phong
40 p | 191 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5
6 p | 169 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 2 - ThS. Lý Thục Hiền
0 p | 187 | 17
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 1 - Nguyễn Hùng Phong
11 p | 122 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Chương 3 - Nguyễn Hùng Phong
15 p | 144 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn