Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
Các nội dung chính tập trung thảo luận trong
chương này bao gồm:
5.1-Số liệu th cấp
5.2-Số liệu sơ cấp
5.3-Phương pháp quan sát
5.4-Phương pháp điều tra khảo sát thiết kế
bảng hỏi
5.5-Phương pháp phỏng vấn
Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
Mục đích của chương này xem xét:
(1) chúng ta muốn nói qua thu thập số liệu;
(2) nguồn số liệu thu thập gì;
(3) tìm đâu ra số liệu đúng,
(4) làm thế nào đ thu thập được số liệu phù hợp
cho các loại nghiên cứu khác nhau cho vấn đề
nghiên cứu
Nguồn dữ liệu những bộ phận (phần tử) chứa
đựng hoặc chuyển tải số liệu (thông tin). thể
phân biệt giữa hai nguồn số liệu th cấp sơ
cấp.
5.1-Số liệu thcấp
Số liệu th cấp những thông tin được thu thập
qua người khác cho các mục đích th khác
với mục đích nghiên cứu của chúng ta
Có nhiều nghiên cứu sinh viên đánh giá thấp
nguồn số liệu thứ cấp sẵn có. Chúng ta phải bắt
đầu xem xét tính hợp của nguồn số liệu thứ cấp
đối vấn đề nghiên cứu của chúng ta trước khi tiến
hành thu thập số liệu của chính mình
Các cuộc tổng điều tra về dân số, nhà ở, điều tra
doanh nghiệp, điều tra mức sống dân , điều tra
kinh tế xã hội h(đa mục tiêu) … do Chính phủ
yêu cầu là những nguồn dữ liệu quan trọng cho
các nghiên cứu kinh tế xã hội.
5.1-Số liệu thcấp (tt)
Ngoài ra, một số nguồn số liệu dưới đây th
quan trọng cho các nghiên cứu bao gồm:
Các báo cáo của Chính phủ, B ngành, số liệu
của các quan thống kê về tình hình KT-XH,
ngân sách, XNK, đầu nước ngoài, số liệu của
các DN về báo cáo kết quả họat động SXKD,
nghiên cứu th trường….
Các báo cáo NC của các cơ quan, Viện, Trường;
Các tạp chí khoa học chuyên ngành tạp chí
mang tính hàn lâm liên quan;
Tài liệu giáo trình hoặc c xuất bản khoa học
liên quan đến vấn đề nghiên cứu;
5.1-Số liệu thcấp (tt)
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng
các bài báo cáo hay luận văn của các sinh viên
khác (khóa trước) trong trường hoặc các
trường khác
Lợi thế của số liệu thứ cấp là tiết kiệm tiền, thời
gian. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những bất lợi
trong sử dụng nguồn số liệu thứ cấp:Thnhất, số
liệu thứ cấp này đã được thu thập cho các nghiên
cứu với các mục đích khác và có thhoàn toàn
không phù hợp với vấn đề của chúng ta. Thứ hai,
trách nhiệm của người nghiên cứu là phải đảm
bảo tính chính xác của sliệu; Vì vậy điều quan
trọng là phải kiểm tra sliệu gốc