
344
BÀI 66. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP, PHÂN TÍCH,
BIỂU DIỄN CÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS đưc thc hành thu thp, phân tích, biu din các s liu thng kê.
– HS đưc cng c kĩ năng sử dng tỉ s đ mô t s ln lặp li ca mt kh năng xy
ra (nhiu ln) ca mt s kin trong mt thí nghim so vi tng s ln thc hin thí
nghim đó nhng trưng hp đơn gin và hiu đưc mt ng dng ca yu t xác
sut trong cuc sng (trong hot đng la chn).
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, gii quyt vn đ
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Xúc xắc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS nêu mt s tình hung cn thc hin hot đng thu thp, phân tích, biu din
các s liu thng kê.
– HS đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Vận dụng, trải nghiệm
Hoạt động 1
– HS đc yêu cu và thc hin nhim v theo 3 bưc:
+ Bưc 1: Mỗi HS (theo nhóm) gieo xúc xắc 1 ln, đ xác định cá nhân thuc nhóm
nào, thc hin nhim v gì.
+ Bưc 2: Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ kt qu trưc lp, GV
hoặc mt HS ghi li kt qu lên bng.
+ Bưc 3: Da vào bng s liu vừa thu thp đưc, HS tr li các câu hỏi như gi ý cho
trưc trong SGK Toán 5 tp hai.
– HS chia sẻ trưc lp, đưc bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.
Hoạt động 2
– HS đc yêu cu, tìm hiu v d án “Đi đồ cũ ly cây xanh” – d án mà HS chia sẻ

345
nhng đồ vt cũ không còn nhu cu sử dng vi ngưi khác và nhn li nhng chu
cây ging đ trồng cây nhà.
– HS (theo nhóm) có th suy nghĩ xem nhà mình có nhng đồ vt nào phù hp đ có
th quyên góp cho d án, hoặc có th chun bị trưc đ đem đn lp và c lp cùng
phân loi nhng đồ vt đó rồi ghi li kt qu đồ vt quyên góp đưc vào bng s liu.
– Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS sử dng bng s liu vừa tng hp đưc đ lp thêm bng s liu v s lưng cây
mỗi loi cn chun bị đ đi li cho các bn trong lp.
– HS chia sẻ trưc lp, đưc bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.
Trải nghiệm
HS có th bc gói các đồ vt quyên góp đưc (nu có) và chuyn đn tay ngưi cn
nhng đồ vt đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS đưc thc hành thu thp, phân tích, biu din các s liu thng kê.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, giao tip toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS cùng chia sẻ mt điu khin bn thân yêu thích ngôi trưng hin ti.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Vận dụng, trải nghiệm
Hoạt động 1
– HS đc yêu cu.

346
– HS (theo nhóm) thc hin đặt câu hỏi kho sát và ghi nhn câu tr li ca từng
thành viên trong nhóm.
– Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS da vào bng s liu vừa thu thp và biu din đưc, cho bit điu gì khin nhiu
bn trong lp cm thy nh nht trưng tiu hc.
– HS chia sẻ vi c lp; đưc bn và GV nhn xét.
Hoạt động 2
– HS đc yêu cu.
– HS (theo nhóm) thc hin đặt câu hỏi kho sát và ghi nhn câu tr li ca từng
thành viên trong nhóm.
– Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS (theo nhóm) da vào bng s liu vừa thu thp và biu din đưc, tr li các câu
hỏi cho trưc trong SGK Toán 5 tp hai.
– HS chia sẻ vi c lp, đưc bn và GV nhn xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................