344
BÀI 66. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP, PHÂN TÍCH,
BIỂU DIỄN CÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
– HS đưc thc hành thu thp, phân tích, biu din các s liu thng kê.
– HS đưc cng c kĩ năng sử dng tỉ s đ mô t s ln lặp li ca mt kh năng xy
ra (nhiu ln) ca mt s kin trong mt thí nghim so vi tng s ln thc hin thí
nghim đó  nhng trưng hp đơn gin và hiu đưc mt ng dng ca yu t xác
sut trong cuc sng (trong hot đng la chn).
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, gii quyt vn đ
toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Xúc xắc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS nêu mt s tình hung cn thc hin hot đng thu thp, phân tích, biu din
các s liu thng kê.
– HS đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Vận dụng, trải nghiệm
Hoạt động 1
– HS đc yêu cu và thc hin nhim v theo 3 bưc:
+ Bưc 1: Mỗi HS (theo nhóm) gieo xúc xắc 1 ln, đ xác định cá nhân thuc nhóm
nào, thc hin nhim v gì.
+ Bưc 2: Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ kt qu trưc lp, GV
hoặc mt HS ghi li kt qu lên bng.
+ Bưc 3: Da vào bng s liu vừa thu thp đưc, HS tr li các câu hỏi như gi ý cho
trưc trong SGK Toán 5 tp hai.
– HS chia sẻ trưc lp, đưc bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.
Hoạt động 2
– HS đc yêu cu, tìm hiu v d án “Đi đồ cũ ly cây xanh” – d án mà HS chia sẻ
345
nhng đồ vt cũ không còn nhu cu sử dng vi ngưi khác và nhn li nhng chu
cây ging đ trồng cây  nhà.
– HS (theo nhóm) có th suy nghĩ xem nhà mình có nhng đồ vt nào phù hp đ có
th quyên góp cho d án, hoặc có th chun bị trưc đ đem đn lp và c lp cùng
phân loi nhng đồ vt đó rồi ghi li kt qu đồ vt quyên góp đưc vào bng s liu.
– Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS sử dng bng s liu vừa tng hp đưc đ lp thêm bng s liu v s lưng cây
mỗi loi cn chun bị đ đi li cho các bn trong lp.
– HS chia sẻ trưc lp, đưc bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.
Trải nghiệm
HS có th bc gói các đồ vt quyên góp đưc (nu có) và chuyn đn tay ngưi cn
nhng đồ vt đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
– HS đưc thc hành thu thp, phân tích, biu din các s liu thng kê.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, giao tip toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS cùng chia sẻ mt điu khin bn thân yêu thích ngôi trưng hin ti.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Vận dụng, trải nghiệm
Hoạt động 1
HS đc yêu cu.
346
– HS (theo nhóm) thc hin đặt câu hỏi kho sát và ghi nhn câu tr li ca từng
thành viên trong nhóm.
Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS da vào bng s liu vừa thu thp và biu din đưc, cho bit điu gì khin nhiu
bn trong lp cm thy nh nht  trưng tiu hc.
HS chia sẻ vi c lp; đưc bn và GV nhn xét.
Hoạt động 2
HS đc yêu cu.
– HS (theo nhóm) thc hin đặt câu hỏi kho sát và ghi nhn câu tr li ca từng
thành viên trong nhóm.
Mỗi nhóm tng hp kt qu ca nhóm mình, chia sẻ vi c lp, GV hoặc mt HS
ghi li kt qu lên bng.
– HS (theo nhóm) da vào bng s liu vừa thu thp và biu din đưc, tr li các câu
hỏi cho trưc trong SGK Toán 5 tp hai.
– HS chia sẻ vi c lp, đưc bn và GV nhn xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................