
366
BÀI 70. ÔN TẬP TỈ SỐ, TỈ SỐ PHẦN TRĂM (2 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS xác định đưc tỉ s ca hai s và vn dng đ gii quyt mt s vn đ thc t.
– HS tính đưc đ dài tht ca mt đi tưng trên bn vẽ da vào tỉ l bn đồ.
– HS tìm đưc hai s bit tng/hiu và tỉ s ca hai s đó; vn dng đ gii quyt mt
s tình hung thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, năng lc giao tip toán
hc, năng lc mô hình hoá toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS đ nhau lp tỉ s ca hai s.
– HS nghe GV gii thiu bài: Ôn tp tỉ s, tỉ s phn trăm.
2. Thực hành, luyện tập
Bài 1
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài tp.
– HS trao đi nhóm đôi, thng nht kt qu.
– HS chia sẻ bài làm ca mình trưc lp.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (C).
– HS chia sẻ vi bn cùng bàn cách lp tỉ s ca hai s.
Bài 2
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài.
– HS có th đưc gi ý:
+ Đ bài cho bit nhng thông tin gì?
+ Bài này thuc dng toán gì đã hc?
– HS quan sát GV minh ho bài toán bằng sơ đồ đon thẳng.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v, thng nht cách làm vi bn.
– HS chia sẻ bài làm trưc lp, đưc bn và GV nhn xét bài làm.

367
– C lp cùng GV thng nht kt qu.
Bài giải
Lp 5A quyên góp đưc s quyn sách là:
126 : (5 + 4) × 5 = 70 (quyn sách)
Lp 5B quyên góp đưc s quyn sách là:
126 – 70 = 56 (quyn sách)
Đáp số: Lp 5A: 70 quyn sách; lp 5B: 56 quyn sách.
– HS chia sẻ vi nhau cách tìm hai s khi bit tng và tỉ s ca hai s đó.
3. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài.
– HS làm vic nhóm đôi, tìm s thích hp đin vào chỗ trng.
– HS có th đưc gi ý:
+ Tỉ l 1 : 3 000 cho ta bit điu gì?
+ Đ tính đưc đ dài tht ca các cnh hình ch nht ta làm th nào?
+ Lưu ý đơn vị đo đ dài thc t đ bài yêu cu tìm.
– HS báo cáo kt qu trưc lp, gii thích cách làm.
– HS đưc bn và GV nhn xét bài làm.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (a) 90; b) 60).
– HS chia sẻ vi bn cách tính đ dài thc t, đ dài trên bn vẽ da vào tỉ l bn đồ.
Bài 4
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài.
– HS có th đưc gi ý:
+ Đ bài cho bit nhng thông tin gì?
+ Bài này thuc dng toán gì đã hc?
– HS quan sát GV minh ho bài toán bằng sơ đồ đon thẳng.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v, thng nht cách làm vi bn.
– HS chia sẻ bài làm trưc lp, đưc bn và GV nhn xét bài làm.
– C lp cùng GV thng nht kt qu.
Bài giải
Vit gp đưc s ngôi sao là:

368
11 : (5 – 4 ) × 4 = 44 (ngôi sao)
Mai gp đưc s ngôi sao là:
44 + 11 = 55 (ngôi sao)
Đáp số: Vit: 44 ngôi sao; Mai: 55 ngôi sao.
– HS chia sẻ vi nhau cách tìm hai s khi bit hiu và tỉ s ca hai s đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS tính đưc tỉ s phn trăm ca hai s, giá trị phn trăm ca mt s.
– HS vn dng đưc vic tính tỉ s phn trăm đ gii quyt mt s vn đ thc t.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, năng lc mô hình hoá
toán hc, năng lc giao tip toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bng ph, phn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS chia sẻ vi nhau mt s tỉ s phn trăm và đ nhau ý nghĩa ca tỉ s phn trăm đó.
– HS nghe GV gii thiu bài mi.
2. Thực hành, luyện tập
Bài 1
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài tp.
– HS trao đi nhóm đôi, tìm tỉ s phn trăm thích hp đin vào chỗ trng.
– HS trình bày bài làm ca mình, đưc bn và GV nhn xét.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (25%; 37,5%; 37,5%).
– HS chia sẻ vi bn cách tìm tỉ s phn trăm ca hai s.

369
Bài 2
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài tp.
– HS tho lun nhóm đôi xác định cách làm bài.
– HS có th đưc gi ý:
+ Sau khi phơi khô thì lưng nưc trong qu hồng tươi bị mt đi là bao nhiêu ki-lô-gam?
+ Lưng nưc đó là bao nhiêu phn trăm ca hồng tươi?
hoặc:
+ Lưng hồng khô bằng bao nhiêu phn trăm hồng tươi?
+ Lưng nưc đã mt đi trong qu hồng tươi là bao nhiêu phn trăm?
– HS làm bài cá nhân vào v. HS đi v cha bài cho nhau.
– HS chia sẻ bài làm ca mình trưc lp.
– C lp cùng GV thng nht kt qu.
Bài giải
Sau khi phơi khô thì lưng nưc trong qu hồng tươi bị mt đi là:
20 – 3,3 = 16,7 (kg)
Lưng nưc trong qu hồng tươi đã mt đi chim s phn trăm là:
16,7 : 20 = 0,835 = 83,5%
Đáp số: 83,5%.
Hoặc:
Lưng hồng khô trong qu hồng tươi chim s phn trăm là:
3,3 : 20 = 16,5%
Lưng nưc trong qu hồng tươi đã mt đi chim s phn trăm là:
100% – 16,5% = 83,5%
Đáp số: 83,5%.
3. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS đc đ, xác định yêu cu ca bài tp.
– HS làm bài cá nhân vào v, đi v cha bài vi bn.
– HS chia sẻ bài làm ca mình trưc lp, đưc bn và GV nhn xét.
– HS đưc khuyn khích đưa ra nhiu cách làm bài.
– C lp cùng GV thng nht kt qu.

370
Bài giải
S tin Mai đưc gim là:
350 000 × 10% = 35 000 (đồng)
S tin Mai phi tr ngưi bán hàng là:
350 000 – 35 000 = 315 000 (đồng)
Đáp số: 315 000 đồng.
Hoặc:
Sau khi đưc gim giá, s tin Mai phi tr chim s phn trăm s tin ban đu là:
100% – 10% = 90%
S tin Mai phi tr ngưi bán hàng là:
350 000 × 90% = 315 000 (đồng)
Đáp số: 315 000 đồng.
Bài 4
– HS đc đ và xác định yêu cu ca đ bài.
– HS tho lun nhóm 4, tìm đáp án đúng.
– HS có th đưc gi ý:
+ Tin lãi năm trưc đưc gp vào tin gc đ gửi năm sau là như th nào?
+ Tin lãi ca năm sau có ging năm trưc không?
– HS làm bài cá nhân vào v. HS đi v cha bài cho nhau.
– HS chia sẻ bài làm ca mình trưc lp.
– C lp cùng GV thng nht kt qu (D).
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................