
347
BÀI 67. LUYỆN TẬP CHUNG (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– HS thc hin đưc vic thu thp, phân loi, so sánh, sắp xp s liu thng kê theo
các tiêu chí cho trưc.
– HS thc hin đưc vic đc và mô t đưc các s liu dng biu đồ hình qut tròn,
đưa ra nhn xét từ biu đồ hình qut tròn.
– HS đưc cng c kĩ năng sử dng tỉ s đ mô t s ln lặp li ca mt kh năng xy
ra (nhiu ln) ca mt s kin trong mt thí nghim so vi tng s ln thc hin thí
nghim đó nhng trưng hp đơn gin và hiu đưc mt ng dng ca yu t xác
sut trong cuc sng (trong hot đng la chn).
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, năng lc gii quyt vn
đ toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giy, kéo, bút màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS nhắc li nhng yu t thng kê và xác sut đã hc trong chương trình Toán 5.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Thực hành, luyện tập
Bài 1
– HS đc yêu cu, quan sát biu đồ, làm bài cá nhân vào v.
– HS đi v, cha bài cho nhau.
– HS chia sẻ vi c lp; đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm và kt qu.
a) Trong bãi đỗ xe đó, xe máy có s lưng nhiu nht (chim 75% phn trăm s xe gửi
trong bãi).
b) S xe ô tô chim 10% s xe gửi trong bãi.
c) 30 xe đp chim 15% s xe gửi trong bãi. Vy 1% s xe gửi trong bãi là: 30 : 15 = 2 (chic).
Trong bãi hin có s xe là: 2 × 100 = 200 (chic).
Bài 2
– HS đc yêu cu và làm bài theo nhóm đôi.
– HS chia sẻ vi c lp; đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm và kt qu.
Da vào bng kim đm, ta thy trong tháng 4 Rô-bt đã thc hin thí nghim này
30 ln, trong đó có 8 ln Rô-bt ly đưc 2 chic tt ging nhau và có 22 ln Rô-bt
ly đưc 2 chic tt khác nhau.
+ Vy tỉ s mô t s ln lặp li ca kh năng ly đưc 2 chic tt ging nhau so vi tng
s ln ly tt c trong tháng 4 là
8
30
hay
4
15
.

348
+ Tỉ s mô t s ln lặp li ca kh năng ly đưc 2 chic tt khác nhau so vi tng s
ln ly tt trong tháng 4 là
22
30
hay
11
15
.
3. Vận dụng, trải nghiệm
Bài 3
– HS làm bài nhóm đôi; vẽ 4 chic tt và tô 2 chic tt màu đỏ, 2 chic tt màu vàng rồi
cắt ri nhng chic tt đó.
– Các HS trong nhóm ln lưt nhắm mắt, ly 2 chic tt bt kì từ nhng chic tt đó,
quan sát màu, ghi li kt qu và tr li 2 chic tt đó thc hin 10 ln.
– Sau đó, mỗi nhóm tip tc thc hin yêu cu b) và tr li các câu hỏi trong phn c)
ca bài toán.
– HS chia sẻ vi c lp, đưc bn và GV nhn xét. HS cùng GV thng nht kt qu
ca phn c:
+ Nu mỗi ln ly chỉ ly 2 chic tt bt kì thì ta không chắc chắn ly đưc 2 chic tt
cùng màu vì có th xy ra kh năng ly đưc 2 chic tt khác màu.
+ Nu mỗi ln ly chỉ ly 3 chic tt bt kì thì ta chắc chắn ly đưc 2 chic tt cùng
màu vì có th xy ra các kh năng: ly đưc 2 chic tt màu đỏ và 1 chic tt màu vàng;
hoặc ly đưc 2 chic tt màu vàng và 1 chic tt màu đỏ, kh năng nào cũng bao gồm
2 chic tt cùng màu.
Bài 4
– HS (theo nhóm) đc bài, làm bài và ghi li kt qu vào bng ph. HS có th đưc GV
gi ý cách thc ưc lưng da vào phân s (mt phn my ca hình tròn).
– HS chia sẻ vi c lp; đưc bn và GV nhn xét, thng nht cách làm và kt qu.
a) Thi gian mà Rô-bt dành đ gii trí và thư giãn ít hơn 25% thi gian trong ngày và
đáp án A là đáp án hp lí (khong
1
8
biu đồ).
b) Nhìn vào biu đồ, ta có th thy s gi mà Rô-bt dùng đ ng là khong
3
4
thi
gian nửa ngày, hay ta có th loi phương án A, B và D. Vy C là đáp án đúng.
Trải nghiệm
– HS có th thc hin thu thp ý kin ca các bn v mt chuyn đi chơi, hay mt hot
đng mà c lp mun cùng nhau thc hin trưc khi chuyn cp hc và ghi li kt qu
thành bng s liu. HS có th thng nht chn ch đ, thc hin kho sát theo nhóm
rồi tng hp kt qu ca c lp.
– HS chia sẻ vi c lp, đưc bn và GV nhn xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................