QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CONSTRUCTION PROJECT MANAGEMENT

ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

NỘI DUNG

TT

NỘI DUNG

1

TỔNG QUAN QUẢN LÝ DỰ ÁN

2 QUẢN LÝ THỜI GIAN

3 QUẢN LÝ CHI PHÍ

4 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

QUẢN LÝ RỦI RO

5

6

SỬ DỤNG MICROSOFT PROJECT

7

ĐẤU THẦU

8

KẾT THÚC DỰ ÁN

2

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.

J.L.Ashford, The Management of Quality in Construction, Taylor & Francis e-Library, 2003.

2. Dr. Hadikusumo, Quality management in

construction - SET, AIT Bangkok in collaboration with AIT Vietnam.

3

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG XÂY DỰNG

NỘI DUNG

 Lý thuyết về Quản lý chất lượng  Truy ền thống xây dựng  Tiêu chuẩn và thuật ngữ  Tài liệu  Thiết kế  Mua sắm  Công trường xây dựng  Kiểm tra chất lượng  Bảo đảm chất lượng và hợp đồng

4

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

LÝ THUYẾT VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

 NỘI DUNG

 Khái niệm về chất lượng

 Chuỗi trong dự án xây dựng

 Quản lý chất lượng

5

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG

“Chất lượng” được sử dụng duy nhất trong ý nghĩa về mặt kỹ thuật, trong đó nó chuyển tải những khái niệm của sự phù hợp với một yêu cầu xác định của giá trị đồng tiền, đáp ứng mục tiêu hoặc sự hài lòng của khách hàng.

ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU

GIÁ TRỊ ĐỒNG TIỀN

SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

6

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG

 Chất lượng là tổng tất cả những đặc tính mà cùng làm cho sản phẩm chấp nhận được với thị trường.

Chất lượng

Được chấp nhận với thị trường

Kinh doanh thất bại

Không đảm bảo chất lượng

Thị trường không chấp nhận

7

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

 Quản lý chất lượng được yêu cầu để đáp ứng 2 mục

đích phổ biến:

 Đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ phù hợp với

những yêu cầu của hợp đồng (đáp ứng những yêu cầu của khách hàng).

 Cung cấp bằng chứng khách quan về sự phù hợp

đó.

8

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG

 Hợp đồng xây dựng

 Trách nhiệm của Kiến trúc sư

 Trách nhiệm của kỹ sư

 Nhà thầu phụ

 Hợp đồng quản lý dự án

 Dự án nhà ở

 Hợp đồng xây dựng như hệ thống chất lượng

9

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG

 Bản chất của bất kỳ hợp đồng nào là 2 bên cùng nhau thực

hiện một thỏa thuận theo đó một bên hứa hẹn sẽ cung cấp một

số xem xét hoặc thanh toán cho một số sản phẩm hoặc dịch vụ

được cung cấp bởi bên kia.

 Các bên tham gia một hợp đồng xây dựng chủ yếu bao gồm

khách hàng và nhà thầu.

1. Khách hàng, người cũng được coi là người chủ, chủ đầu tư.

Khách hàng có thể là một cá nhân, một công ty TNHH, một chính quyền địa phương, một cơ quan chính phủ hay bất kỳ tổ chức có pháp nhân hoặc chưa có pháp nhân.

2. Nhà thầu, là người thực hiện công việc, mặt khác được biết đến là người xây dựng, nhà thầu xây dựng hoặc nhà thầu công trình dân dụng.

10

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG (tt1)

 Sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên đối với hợp

đồng chính như những gì sẽ được xây dựng để

đáp lại sự xem xét đồng ý.

 Kết hợp bộ bản vẽ và bản thông tin kỹ thuật

• Đối với khách hàng không có các nguồn lực, họ sẽ

thiết lập một hợp đồng riêng với một kiến trúc sư

hoặc nhà tư vấn kỹ thuật để tiến hành công việc

thiết kế và hỗ trợ giám sát việc thực hiện hợp đồng

chính.

11

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG (tt1)

Chủ đầu tư

Điều khoản/ Cam kết

Hợp đồng chính

Nhà thầu

Công ty thiết kế

Điều khoản/ Mua bán

Hợp đồng phụ

Nhà thầu phụ

Nhà cung cấp

12

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

TRÁCH NHIỆM CỦA KIẾN TRÚC SƯ

VỀ CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG  Để đảm bảo rằng công trình xây dựng tuân thủ về mọi phương diện với các đặc

điểm kỹ thuật.

 Kiến trúc sư chịu trách nhiệm:

 Cung cấp thông tin theo các yêu cầu phù hợp  Thực hiện giám sát thiết kế để quản lý tiến trình và chất lượng công việc  Tuân thủ các tiêu chuẩn, điều khoản hợp đồng.  Ra lệnh loại bỏ vật liệu bị lỗi ra khỏi công trường  Đưa ra hướng dẫn cho nhà thầu về những vấn đề có liên quan  Có trách nhiệm và nghĩa vụ theo hợp đồng, và nếu chúng được bỏ qua, chủ đầu tư

có quyền ký hợp đồng với một bên thứ ba để thực hiện công việc.

 Ngoài ra,

 Kiến trúc sư có thể yêu cầu do xác minh rằng vật liệu phù hợp với đặc điểm kỹ

thuật.

 Kiến trúc sư có thể yêu cầu kiểm tra công việc  Vai trò của kiến trúc sư trong việc xác nhận thanh toán cho nhà thầu cho kiến trúc sư

quyền từ chối xác nhận công việc bị lỗi do không tuân thủ đặc điểm kỹ thuật.

13

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI KỸ SƯ

 Chuỗi công việc được thực hiện bởi một kỹ sư được bổ nhiệm không khác mấy so với vai trò của một kiến trúc sư.

 Cung cấp tất cả các tư vấn kỹ thuật và kỹ năng cần thiết đối

với công việc đang thực hiện.

 Trách nhiệm người kỹ sư có đối với khách hàng (chủ đầu tư) được mở rộng hơn và chúng phù hợp với quyền hạn lớn hơn để kiểm soát công việc tại công trường.

VD:

Người kỹ sư có thể yêu cầu chi tiết của bản đề xuất phương pháp xây dựng của nhà thầu và các công việc tạm thời, và nếu anh ta có lý do hợp lý để không hài lòng với những điều đó, anh ta có thể từ chối chúng và yêu cầu nhà thầu nộp bản đề xuất mới.

14

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

NHÀ THẦU PHỤ

 Ngày nay không có nhà thầu chính nào tự thực hiện

tất cả các công việc liên quan đến một hợp đồng;  Để làm như vậy sẽ đòi hỏi họ duy trì nguồn lực con người

và thiết bị mà chắc chắn sẽ được sử dụng nhiều lần.

 Vì vậy,

tùy thuộc vào quy định của hợp đồng chính, họ thích ký hợp đồng phụ trong đó các yếu tố cụ thể của công việc sẽ được thực hiện bởi những người khác.  Tại các công trường, nơi có một số lượng lớn các nhà thầu phụ thực hiện một phần lớn công việc, điều này có thể tạo ra những vấn đề quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng trừ khi một hệ thống chất lượng đầy đủ được thiết lập và duy trì bởi nhà thầu chính.

15

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

HỢP ĐỒNG QUẢN LÝ DỰ ÁN

 Đặc điểm chung của phần lớn các sắp xếp thay thế là việc bổ nhiệm một nhà thầu quản lý dự án để phối hợp và quản lý hai giai đoạn thiết kế và thi công.

 Nhà thầu quản lý dự án thông thường được trả tiền cho dịch vụ của mình bằng một khoản phí có thể được tính toán theo một số cách khác nhau.

 Nhà thầu quản lý dự án không thực hiện công việc xây dựng nhưng có thể đôi lúc cung cấp những dịch vụ chung nào đó tới nhà thầu xây dựng như văn phòng công trường,v.v..

 Nguyên nhân của xu hướng những hình thức thay thế hợp đồng:

 Tỷ lệ gia tăng của công việc dẫn tới các nhà thầu phụ trở nên

chuyên sâu hơn.

 Khó khăn tăng lên bởi các kiến trúc sư và kỹ sư tư vấn trong việc giảm xung đột về vai trò như người thiết kế, giám sát và thi công.

16

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

HỢP ĐỒNG QUẢN LÝ DỰ ÁN (tt)

 Những hợp đồng quản lý có thể cung cấp những giải pháp

cục bộ cho nhiều vấn đề và đặc biệt hiệu quả cho những dự án mà yếu tố thời gian là quan trọng và những thiết kế có khả năng sẽ không hoàn thành khi một hợp đồng chính bị bỏ qua.

 3 thỏa thuận hợp đồng và tổ chức thay thế cho hợp đồng quản lý dự án gồm: hợp đồng quản lý, hợp đồng quản lý xây dựng và hợp đồng quản lý và thiết kế.

 Trong mọi trường hợp, công ty thiết kế vẫn duy trì đầy đủ trách nhiệm thiết kế và để xác định các tiêu chuẩn cần đạt được.

 Nhiệm vụ đạt được chất lượng trên công trường tùy thuộc vào đơn vị quản lý dự án hoặc người quản lý xây dựng, là người dựa vào quyền hạn của mình để phê duyệt các khoản thanh toán cho công việc để duy trì kiểm soát của các nhà thầu xây dựng.

17

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

CHỦ ĐẦU TƯ

QUẢN LÝ

CÔNG TY QLDA

CÔNG TY THIẾT KẾ

BẢN VẼ VÀ CHỈ DẪN KT

NHÀ THẦU XÂY DỰNG

18

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

CHỦ ĐẦU TƯ

NGƯỜI QL XÂY DỰNG

CÔNG TY THIẾT KẾ

NHÀ THẦU XÂY DỰNG

19

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

CHỦ ĐẦU TƯ

CÔNG TY QLDA & THIẾT KẾ

THIẾT KẾ TỔNG THỂ

Ý TƯỞNG THIẾT KẾ

NHÀ THIẾT KẾ

NHÀ THẦU XÂY DỰNG

20

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Trách nhiệm quản lý

 Tổ chức

 Cấu trúc quản lý nhóm

 Cấu trúc quản lý công ty

 Cấu trúc quản lý dự án

 Hệ thống xem xét và kiểm tra

 Đào tạo

21

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Công bố các quy tắc phải được tuân thủ và những chính sách được thực hiện bởi các thành viên hoặc nhân viên.

 Một số những quy tắc và chính sách sẽ liên quan tới những vấn đề về quản trị và tài chính, một số khác sẽ xác định làm thế nào để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với những sản phẩm hoặc dịch vụ.

 Xác định chính sách và thiết lập các mục tiêu.

 Chính sách là định hướng mà công ty thực hiện theo

 Mục tiêu là những hoạt động được thực hiện theo trình tự

 Chính sách chất lượng phải xếp hạng cùng với chính sách marketing, chính sách thương mại, chính sách lao động…

22

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu nhiệm vụ, quyền hạn và những mối quan hệ cần được xác định rõ ràng bằng cách quản lý.

 Những người được giao trách nhiệm về chất lượng phải có quyền ngăn chặn và loại bỏ công việc không đạt tiêu chuẩn, và có hành động để ngăn chặn sự lặp lại. Nhân viên tham gia công tác thanh tra, kiểm tra và xác minh khác phải được đào tạo phù hợp

23

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Mục tiêu số 1 trong việc thiết lập một hệ thống chất lượng là để đáp ứng những nhu cầu nội bộ của tổ chức (hiệu quả chi phí, phù hợp với thực tế , mang lại lợi cho tổ chức).

 Hệ thống được thiết lập cho nhũng mục tiêu nội

bộ:

 Hình thức tập trung

 Hình thức phân quyền

24

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Tập trung thực hiện kiểm soát chất lượng hoặc “các kỹ thuật hoạt động và các công tác được sử dụng để đáp ứng những yêu cầu về chất lượng”.

 Bao gồm lấy mẫu ở các giai đoạn khác nhau, so sánh chúng với các

yêu cầu xác định và loại bỏ các mẫu không đạt yêu cầu.

 Các hoạt động chất lượng là trách nhiệm của bộ phận QC với hệ thống

phân cấp quản lý độc lập với bộ phận quản lý sản xuất.

 Thuận lợi:

 Quyền hạn và sự độc lập của bộ phận quản lý chất lượng được thiết lập rõ ràng và họ có thể cách ly hiệu quả những áp lực thương mại mà có thể thỏa hiện những phán quyết của họ.

 Bất lợi:

 Bộ phận QC có xu hướng phát triển thành một bộ phận riêng biệt làm việc song song với các bộ phận khác, nhưng cũng dẫn tới ngăn cản họ tham gia vào việc lập kế hoạch và quy trình tổ chức cho việc ngăn ngừa sai sót.

25

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Trách nhiệm kiểm soát chất lượng được giao cho những người đang

thực sự làm việc.

 Việc giao nhiệm vụ được thực hiện bởi Quản lý sản xuất với chỉ

dẫn phù hợp.

 Quản lý sản xuất phải xây dựng các kế hoạch, thủ tục và hoạt động thường ngày để kiểm tra và thử nghiệm, đảm bảo công việc được thực hiện đúng.

 Việc kiểm tra và thử nghiệm được tiến hành chủ yếu bởi các nhân viên trong hệ thống sản xuất theo những chương trình kiểm soát chất lượng xác định.

 Thuận lợi

 Người quản lý có nhân viên dưới quyền thực hiện các yêu cầu của mình, do đó sẽ ít tốn kém hơn so với một hệ thống tập trung.

 Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ sản xuất, khuyến khích một thái độ nghiêm túc và mang tính xây dựng đối với chất lượng.

26

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Hệ thống chất lượng của nhóm nên theo hình thức tập

trung hay phân quyền?  Một hệ thống tập trung sẽ yêu cầu thiết lập một nhóm kiểm soát chất lượng chịu trách nhiệm kiểm tra, thử nghiệm và phát hành tất cả các sản phẩm và dịch vụ của nhóm.

 Một hệ thống phân quyền, nhấn mạnh việc bảo đảm hơn

là kiểm soát chất lượng.

 Dựa trên yêu cầu của từng bộ phận, phát triển một hệ

thống chất lượng phù hợp với thị trường;  Thông báo cho tất cả các bộ phận của tổ chức quyết định thiết lập một hệ thống chất lượng nhóm, giải thích đặc điểm chung và yêu cầu tất cả nhân viên hợp tác.

 Bổ nhiệm một giám đốc hoặc người quản lý là “đại diện”

để bắt đầu và quản lý hoạt động của hệ thống.

27

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Vai trò của người quản lý chất lượng:

 Chuẩn bị sổ tay chất lượng  Chuẩn bị các tài liệu mô hình hệ thống chất lượng  Tư vấn hoạt động của công ty hoặc các đơn vị dựa

trên hệ thống và tài liệu hướng dẫn.

 Kiểm tra định kỳ chức năng của hệ thống chất lượng  Cung cấp đường dây báo cáo độc lập cho nhân viên

quản lý chất lượng trong công ty hoặc đơn vị.

 Phối hợp tuyển dụng và đào tạo nhân viên quản lý

chất lượng.

 Chuẩn bị các báo cáo định kỳ cho Giám đốc kỹ

thuật.

28

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Bước đầu tiên trong hê thống chất lượng của công ty là bổ nhiệm một giám đốc chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống chất lượng công ty.

 Nhiệm vụ bao gồm:

 Lập kế hoạch, thực hiện và duy trì hệ thống chất lượng của

công ty.

 Biện soạn, cập nhật và phát hành sổ tay chất lượng công ty.  Đánh giá và phê duyệt hệ thống chất lượng và sổ tay của các

đơn vị và các dự án.

 Cung cấp một đường dây báo cáo chức năng độc lập cho nhân

viên chất lượng tại các đơn vị hoặc dự án.

 Lập kế hoạch và trực tiếp kiểm tra chất lượng nội bộ.  Đại diện cho công ty khi công ty được kiểm tra bởi khách hàng

hoặc bên thứ ba.

 Giữ liên lạc với người quản lý chất lượng nhóm và trả lời đối với

nhóm kiểm tra chất lượng

 Báo cáo với giám đốc điều hành về các vấn đề chất lượng.

29

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

NHÓM CHỦ TỊCH & GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

MỐI QUAN HỆ BÁO CÁO CHẤT LƯỢNG TRONG MỘT NHÓM XÂY DỰNG

NHÓM GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

GIÁM ĐỐC NHÓM KỸ THUẬT

NHÓM GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CÔNG TY ĐIỀU HÀNH

NHÓM QUẢN LÝ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG NHÓM ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG

BÁO CÁO KIỂM TRA

BÁO CÁO

KIỂM TRA

Mối quan hệ thông tin

GIÁM ĐỐC CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG TY ĐIỀU HÀNH CHỊU TRÁCH NHIỆM THIẾT LẬP HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG TY ĐIỀU HÀNH

Mối quan hệ thẩm quyền

GIÁM ĐỐC XÂY DỰNG QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TY CÁC QUẢN ĐỐC CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐẠT ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG VÀ PHÙ HỢP VỚI HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG

30

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Người quản lý dự án sẽ được bổ nhiệm bởi, và sẽ báo cáo tới Giám đốc Xây dựng chịu trách nhiệm đối với khu vực liên quan.  Để thực hiện dự án với các chỉ dẫn kỹ thuật, ngân

sách và tiến độ.

 Người quản lý dự án nên tuân thủ hai nguyên tắc

vàng của sự ủy quyền:  Ủy quyền trách nhiệm từ một người ủy quyền tới

cấp dưới không làm giảm trách nhiệm cuối cùng của người ủy quyền với các nhiệm vụ liên quan.

 Nhiệm vụ chỉ nên giao cho cấp dưới là người có năng lực, được đào tạo và đủ kinh nghiệm để thực hiện.

31

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

SƠ ĐỒ TỔ CHỨC DỰ ÁN ĐIỂN HÌNH

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

GIÁM ĐỐC XÂY DỰNG

GIÁM ĐỐC KỸ THUẬT

QUẢN LÝ DỰ ÁN

KỸ SƯ TRƯỞNG

QUẢN LÝ XÂY DỰNG

QUẢN LÝ THƯƠNG MẠI

QUẢN LÝ ĐẢM BẢO AN TOÀN

QUẢN LÝ BỘ PHẬN GIÁM SÁT CHUYÊN MÔN GIÁM SÁT THIẾT BỊ NHÀ THẦU PHỤ

KẾ HOẠCH CHẤT LƯỢNG XEM XÉT HỆ THỐNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA GIÁM SÁT TÀI LIỆU PHỐI HỢP

LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH TẠM LĨNH VỰC KỸ THUẬT KIỂM SOÁT KÍCH THƯỚC KIỂM SOÁT VĂN BẢN KIỂM TRA – THÍ NGHIỆM

MUA SẮM VẬN CHUYỂN KHO HÀNG KIỂM SOÁT VẬT LIỆU QUẢN TRỊ KHẢO SÁT SỐ LƯỢNG

32

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Hệ thống chất lượng cần được kiểm tra thường

xuyên nếu muốn đảm bảo hiệu lực.

 Trong thuật ngữ của đảm bảo chất lượng, những đo lường hệ thống được gọi là “Hệ thống đánh giá và kiểm tra”.

 Các định nghĩa như sau:

 Đánh giá hệ thống chất lượng: một đánh giá chính thức bởi người quản lý đứng đầu về tình trạng và tính đầy đủ của hệ thống chất lượng trong mối liên quan tới chính sách chất lượng và những mục tiêu mới do hoàn cảnh thay đổi.

 Kiểm tra chất lượng: Một kiểm tra hệ thống và độc lập để xác định các hoạt động chất lượng và kết quả có thực hiện theo kế hoạch hay không và những thỏa thuận được thực hiện hiệu quả và phù hợp với mục tiêu đặt ra hay không.

33

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Mục đích của một đánh giá hệ thống là để thực hiện kiểm tra tình trạng hệ thống có đạt được mục tiêu hay không, và để thay đổi hệ thống nếu nó thất bại.

 Một danh sách kiểm tra điển hình cho một đánh giá hệ thống

chất lượng: 1. Những mục tiêu và chính sách được công bố trong sổ tay chất lượng vẫn còn giá trị, hoặc chúng có trở nên lỗi thời do những thay đổi trong môi trường kinh doanh?

2. Cơ cấu tổ chức cho chức năng quản lý chất lượng có thỏa đáng hay không? Việc ủy quyền trách nhiệm cho người được ủy quyền có phù hợp hay không?

3. Các thủ tục được xác định và mô tả trong sổ tay chất lượng có phù

hợp để đạt được mục tiêu và chính sách hiện thời?

4. Các thủ tục có được tuân thủ? 5. Nếu các thủ tục đang bị bỏ qua hoặc thay đổi, tại sao và hành động

nào cần thực hiện?

6. Nếu các thủ tục đang được tuân thủ,

liệu có đạt được hiệu quả

mong muốn?

7. Những thay đổi nào trong hệ thống chất lượng, nếu có, được yêu Sunday, April 20, 2014

34

cầu để làm cho nó hiệu quả hơn?

ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Kiểm tra

 Đặc điểm cần thiết của một kiểm tra chất lượng là nó được thực hiện bởi những cá nhân độc lập hoặc cơ quan không có quyền lợi trực tiếp hoặc trách nhiệm đối với tổ chức hoặc dự án đang được xem xét.

 Kiểm tra có thể là nội bộ, như những đóng góp đánh giá chất lượng, hoặc có thể được thực hiện bởi bên thứ hai (người mua) hoặc có thể được thực hiện bởi bên thứ ba đại diện cho người mua.

 Tuy nhiên, kiểm tra nội bộ thường được nhìn nhận như là một hình thức không mong muốn của sự tò mò, và có một nguy cơ là sẽ bị ngăn chặn các mục tiêu của nó.

35

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Kiểm tra nội bộ nên được thực hiện một cách thường xuyên. Các

yêu cầu có thể tóm tắt như sau:

1) Kiểm tra nội bộ là cần thiết để xác định sự phù hợp với hệ

thống chất lượng và để xác định hiệu quả của nó. 2) Kiểm tra phải được lập kế hoạch và ghi thành văn bản. 3) Kiểm tra phải được thực hiện theo thủ tục bằng văn bản hoặc

danh sách kiểm tra.

4) Người kiểm tra phải độc lập trong bất kỳ trách nhiệm đối với

công việc được kiểm tra.

5) Kết quả của những cuộc kiểm tra phải được ghi chép và đưa tới sự chú ý của công tác quản lý trong lĩnh vực công việc kiểm tra.

6) Những người quản lý phải xác định những hành động cần thiết

để sửa bất kỳ sai sót nào được tìm thấy.

7) Những hành động khắc phục phải được theo dõi trong một thời

gian để xác định rằng họ đã đạt được mục đích của họ.

36

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Ngành công nghiệp xây dựng đã trải qua nhiều năm thường xuyên

xao lãng việc đào tạo.

 Làm thế nào để hệ thống chất lượng có thể giúp một tổ chức kiếm nhiều lợi nhuận hơn bằng cách sử dụng người được đào tạo tốt hơn?

 Trước hết, có thể yêu cầu những hệ thống chính thức hóa được thiết lập để xác định những nhu cầu đào tạo của từng công tác và để đảm bảo rằng mọi người không được phân bổ các nhiệm vụ mà không được đào tạo cũng như không có kinh nghiệm.

 Thứ hai, mọi người có thể được đào tạo để quản lý chất lượng. Họ có thể được dạy các kỹ thuật phân tích sai sót. Họ có thể được hướng dẫn làm thế nào để xác định nguyên nhân sai sót và làm thế nào để loại bỏ chúng. Họ có thể được khuyến khích để đánh giá các chi phí của việc thiếu chất lượng và đưa ra quyết định hợp lý về giá trị của các biện pháp phòng ngừa. Họ có thể được đào tạo để kiểm soát chất lượng với cùng một cách như họ được đào tạo để kiểm soát chi phí.

37

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Tiến trình thiết kế  Hệ thống chất lượng thiết kế  Quản trị  Xem xét và xác nhận thông tin  Kế hoạch thiết kế  Thiết kế ý tưởng  Kiểm soát thiết kế  Kiểm soát các lĩnh vực thiết kế  Kiểm soát sự thay đổi  Kiểm tra thiết kế  Phần mềm máy tính  Phản hồi  Hồ sơ

38

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

Tiến trình

Sản phẩm

Dữ liệu

• Người

• Bản vẽ • Chỉ dẫn kỹ thuật

thiết kế • Máy tính

• Thông tin • Tiêu chuẩn • Luật

Quản lý chất lượng tốt

Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng

39

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Sổ tay chất lượng của bộ phận thiết kế nên:

 Có chứng nhận pháp nhân

 Minh họa và mô tả cơ cấu tổ chức

 Cung cấp mô tả công việc ngắn gọn của vai trò

quản lý chính

 Bao gồm lịch làm việc hoặc các thủ tục cùng với

mô tả ngắn gọn quyền hạn.

40

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Văn phòng dưới 20 người:

 Trách nhiệm cá nhân cho nhiều chức năng (kiểm tra tính toán, hoạt động hệ thống chất lượng, và quản lý chất lượng)

 Văn phòng từ 20 – 100 người

 Thiết lập một hệ thống chất lượng và ủy quyền cho nhân viên (không cần một vị trí quản lý toàn thời gian)

 Văn phòng hơn 100 người:

 Yêu cầu một người quản lý chất lượng toàn thời

gian.

41

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Chính sách quản trị của một văn phòng thiết kế

nên mô tả:

 Tất cả các hoạt động thường ngày không liên quan tới kỹ thuật để thực hiện công việc trong văn phòng.

• Để theo sát tiến độ công việc

• Để đảm bảo các hóa đơn được thanh toán.

42

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Nội dung

4. Thủ tục (tt)

1. Giới thiệu 2. Quy mô 3. Trách nhiệm cá nhân  Quản lý quản trị  Quản lý thương mại  Quản lý dự án  Trưởng Kỹ thuật viên

 Lưu trữ hồ sơ  Ước tính chi phí  Chấm công  Các chi phí  In ấn  Nghỉ phép 5. Tham khảo 6. Trưng bày

4. Thủ tục

 Bản copy của tất cả các form tiêu chuẩn, phiếu tính toán, khung tên bản vẽ…)

 Nhận và phân bổ mail  Gửi fax  Tin nhắn thoại

43

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Những câu hỏi được đặt ra trong giai đoạn thiết kế ý tưởng:

 Mục đích của dự án là gì?

• Yêu cầu chất lượng có phù hợp với mục đích?

 Những chất lượng thẩm mỹ được yêu cầu?

• VD: trang trí nội thất hoặc một phong cách và hình thức.

 Khả năng chịu tải của công trình?

• VD: những thiết bị sẽ được lắp đặt trong một nhà máy? Tải trọng của thiết bị? Thiết bị có tạo ra chấn động rung? Nó sẽ yêu cầu thiết bị môi trường đặc biệt?

 Những thông tin có sẵn?

 Phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của dự án

 VD: Nghiên cứu khả thi, khảo sát địa hình, báo cáo tình trạng công trường, báo cáo thủy văn, khảo sát giao thông, chi tiết kiến trúc liền kề, chi tiết các dịch vụ hiện có.

44

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Những nguồn ngân quỹ có sẵn?

• Cân bằng giữ sự hoàn thiện và kinh tế

 Thời gian tồn tại của dự án?

• Một nhà thiết kế có quyền được biết tuổi thọ dự kiến của cấu trúc anh ta đang thiết kế và chính được áp dụng đối với việc bảo trì.

 Những câu hỏi có thể phát sinh ngay từ các nghiên cứu và sáng tạo ý tưởng đầu tiên và những câu trả lời cần được xác nhận bằng văn bản theo một quy trình thống nhất giữa nhà thiết kế và chủ đầu tư.

45

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Kế hoạch chất lượng cho công việc nên xác định

các nguồn lực để triển khai và chỉ ra cần kiểm

soát công việc như thế nào để đảm bảo về mặt kỹ

thuật và phù hợp với kế hoạch dự án.

46

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Một bản kế hoạch chất lượng thiết kế có thể bao

gồm: 1. Tên của các thành viên được ủy quyền để quản lý

công việc và chịu trách nhiệm chuyên môn.

2. Tóm tắt những trách nhiệm được ủy quyền của các

nhân viên có tên nêu trên.

3. Tên của khách hàng và đại diện được bổ nhiệm của

công ty thiết kế. bản

4. Một

tóm tắt

yêu

cầu

các

kế

thiết VD: một bản tiêu chuẩn cùng với file đính kèm.

5. Một biểu đồ thanh hoặc các minh họa cho thấy các giai đoạn của công việc và những thời điểm quan trọng cho việc tiếp nhận và cung cấp dữ liệu.

47

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

6. Một tiến độ của các bộ phận và các quy định khác để thực hiện để

đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

 VD: Các tiêu chuẩn, chỉ dẫn và các quy trình phải tuân theo và các quy định của các cơ quan chức năng mà việc tuân thủ là cần thiết.

7. Các thủ tục được sử dụng để đo lường và kiểm soát tiến độ công

việc.

8. Một sơ đồ thông tin liên lạc cho thư từ, biên bản cuộc họp, bản vẽ và chỉ dẫn kiểm soát, ghi chú thay đổi thiết kế, các câu hỏi kỹ thuật…

9. Chuẩn bị cho việc tư vấn khách hàng và để đạt được chấp thuận

khi cần thiết.

10.Tiến độ cho việc xem xét và thiết kế và kiểm tra hệ thống.

11.Tiến độ cho việc thiết lập báo cáo và thời gian lưu giữ chúng.

48

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Đề xuất tiếp cận cho thiết kế ý tưởng;

 Thiết lập một biểu đồ để hướng dẫn các nhà thiết kế trong việc

đưa ra các giải pháp tối ưu cho chuỗi các quyết định.

 Xác định các tiêu chí được áp dụng tại mỗi điểm của sự chọn lựa

chọn.

 Đánh giá tất cả các thông tin có liên quan.

 Ra quyết định dựa trên kinh nghiệm với các vấn đề tương tự (chi phí cho việc thay thế sẽ đến sau khi sáng tạo ra những ý tưởng viển vông, trước đó thì không)  VD: một khách hàng muốn vượt qua một con sông

 Nó sẽ là một cây cầu hay một đường hầm? Nếu là một

đường hầm? Nếu là một đường hầm, nó sẽ được khoan hay đặt chìm như một ống chìm? Nếu khoan, nó sẽ có tiết diện hình tròn hay hình móng ngựa? Nếu tròn, nó phải được viền với thép đúc hoặc bê tông?

49

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Thủ tục cho việc kiểm soát bản vẽ thi công và chỉ dẫn kỹ

thuật bao gồm:  TÍNH TOÁN

 Để đảm bảo rằng các tính toán được thiết lập theo hình

thức phù hợp và có phương pháp.

 Để giảm thiểu nguy cơ sai sót và dễ hiểu nhất.

 BẢN VẼ

 Thủ tục nên mô tả các hoạt động thường ngày của văn

phòng thiết kế.

 Cung cấp một thành viên mới có đủ năng lực kỹ thuật cho văn phòng với tất cả các thông tin người đó yêu cầu để trở nên hiệu quả chức năng với số lần hướng dẫn là ít nhất.

 CHỈ DẪN KỸ THUẬT

 Kỹ sư thiết kế nên kiểm tra từng trường hợp trên giá trị của nó và nên kiểm tra tính hợp lệ của tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi chúng được phát hành.

50  KIỂM TRA VÀ KÝ PHÊ DUYỆT

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Phần lớn các dự án thiết kế yêu cầu kỹ thuật từ nhiều ngành nghề khác nhau cần thủ tục để đảm bảo rằng công việc của từng lĩnh vực tương thích với nhau.

 Thủ tục cần xác định một hệ thống kết nối để luân chuyển tất cả các nhóm thiết kế với thông tin về những đề xuất thiết kế đã được suy xét kỹ.

 Thủ tục hỗ trợ để phát hiện và giải quyết xung

đột hoặc những thiếu sót theo thứ tự.

51

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Việc kiểm soát văn bản đến bao gồm:

 Thông tin khách hàng và các tiêu chuẩn.

 Các tiêu chuẩn và quy định theo luật mà công

việc thiết kế phải tuân thủ.

 Hệ thống phải đảm bảo rằng tất cả các bản sao

của các tài liệu này có thể bố trí để cái mới có thể thay thế cho cái cũ, một bản copy chính của mỗi phiên bản sẽ được giữ cho mục đích lưu trữ.

52

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Đây là một hoạt động tốt để thiết lập một kế hoạch

đánh giá định kỳ bởi những cá nhân ngoài nhóm dự án để đảm bảo rằng:  Công việc thiết kế đang đi theo đúng hướng  Những mục tiêu xác định trong bản tóm tắt đã đạt được.

 Các câu hỏi bao gồm:

 Những kỹ thuật thiết kế đang được sử dụng phù hợp loại

hình cụ thể của công việc?

 Các thành viên của đội ngũ thiết kế được đào tạo và có năng lực phù hợp với công việc mà họ được yêu cầu thực hiện?

 Tất cả các yếu tố liên quan đến việc thiết kế đã được tính

toán?

 Các thiết kế đáp ứng những yêu cầu về sức khỏe và an

toàn?

 Các thiết kế có thể xây dựng được?

53

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Ứng dụng máy tính trong văn phòng thiết kế có thể được

phân loại như sau:

 Quản lý:

• VD: tiến trình kế hoạch thời gian, quy hoạch mạng lưới, hệ

thống kế toán và thanh toán tiền lương.

 Thiết bị:

• VD: máy vẽ, các thiết bị xử lý.

 Việc tính toán (có ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng thiết

kế) • VD: phần mềm được sử dụng bởi các nhà thiết kế để phân tích

và tính toán.

• Một thủ tục kiểm soát phần mềm tính toán cần được thiết kế để phòng ngừa: Việc sử dụng các chương trình không được chấp thuận, khiếm khuyết (lỗi) , sai dữ liệu đầu vào, hiểu sai về sản phẩm.

54

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Chất lượng trong thiết kế đòi hỏi các nhà thiết kế nhận được đầy đủ thông tin phản hồi trong việc thực hiện và hiệu suất thực tế của thiết kế.

 Các nhà thiết kế cần:

 Xác định các tiêu chuẩn mà các thiết kế sử dụng là

hợp lệ  Tự hài

lòng trước rằng công trình được xây dựng

thực tế phù hợp với hướng dẫn của nhà thiết kế.

 Nhận thực được hiệu quả của các thiết kế của mình,

cả trong cả hai giai đoạn xây dựng và kết thúc.

• Nếu không có kiến thức như vậy, sai sót sẽ lặp đi lặp lại và sự cải thiện đều đặn và sàng lọc của kỹ thuật thiết kế mà cần thiết với thành công dự án sẽ không diễn ra.

55

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Các văn phòng thiết kế lưu giữ hồ sơ nhằm:

 Đáp ứng yêu cầu của khách hàng để biết chi tiết xây

dựng.

 Cung cấp bằng chứng trong việc chứng minh của các

yêu cầu thanh toán.

 Lưu giữ kiến thức thiết kế và kỹ thuật để sử dụng

trong các dự án tương lai.

 Việc trình bày có thể trong bác bỏ khiếu nại bồi

thường đối với công việc cẩu thả.

 Những mục đích cho việc lưu giữ hồ sơ ảnh hưởng đến thời gian lưu giữ và mỗi mục cần được xem xét trên giá trị của nó.

56

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Giới thiệu  Lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng  Xác định các yêu cầu  Xác định sự phù hợp  Đánh giá quyết định

57

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Các đặc điểm chính của hệ thống chất lượng mua sắm là như nhau cho tất cả người mua, cho dù họ là người mua chính, như là chủ đầu tư trong một hợp đồng xây dựng, người mua thứ cấp (nhà thầu chính) hoặc bên thứ ba (nhà thầu phụ hay nhà cung cấp vật liệu). Chúng là:

 Lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng

 Xác định các yêu cầu.

 Xác định sự phù hợp.

58

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Một hệ thống QM chất lượng yêu cầu chứng minh

năng lực nhà cung cấp:  Để kiểm soát công việc  Để đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu quy định;

 Trong những tiêu chuẩn QS:

 Những nhà cung cấp tiềm năng được gọi “người bán”  Một “người bán” sẽ trở thành một “nhà cung cấp” khi một đơn đặt hàng được đưa ra hoặc hợp đồng được ký kết.

59

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Các phương pháp xác minh năng lực của nhà cung cấp:

1. Đánh giá trên công trường và đánh giá năng lực/hệ thống

chất lượng của nhà cung cấp

2. Đánh giá sản phẩm mẫu. 3. Quá khứ với những nhà cung cấp tương tự 4. Những kết quả thẩm định của những nhà cung cấp tương

tự

5. Kinh nghiệm được công bố của người dùng khác.

 Các bước lựa chọn nhà cung cấp:

Phản hồi

Danh sách được phê duyệt

Đánh giá trước hợp đồng

60

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

DANH SÁCH ĐƯỢC PHÊ DUYỆT  Những danh sách này có thể dựa trên

 Một hệ thống thẻ đánh số đơn giản hoặc cơ sở dữ liệu

máy tính

 Danh sách được phê duyệt gồm các nội dung:

 Tên và địa chỉ của nhà cung cấp  Tên và số điện thoại liên lạc  Hàng hóa hoặc dịch vụ thỏa thuận cung cấp  Chi tiết đơn đặt hàng hiện tại  Chi tiết của đơn đặt hàng hoàn thành gần đây  Thông tin phản hồi của người sử dụng  Chi tiết của đánh giá trước hợp đồng của công ty gần đây

hoặc của người sử dụng khác.

 Bảo đảm được chứng nhận của một bên thứ ba có thẩm

quyền.

61

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ TRƯỚC HỢP ĐỒNG  Một đánh giá trước hợp đồng là một thủ tục chính thức để xác định tính thích hợp của một nhà cung cấp tiềm năng bao gồm một danh sách được phê duyệt hoặc để đấu thầu theo một đơn hàng cụ thể.

 Cần thông tin ban đầu, ví dụ một hệ thống câu hỏi chất

lượng:  Tổ chức của bạn có: • Một tài liệu QS? • Một QM? • Sổ tay hoặc thủ tục liên quan đến việc kiểm soát thực

hiện đối với hoạt động QM?

• Một cá nhân được bổ nhiệm là “Quản lý chất lượng”? • Một chấp thuận chính thức hiện thời hoặc đăng ký QS của mình với một quốc gia hoặc lĩnh vực công nghiệp?

Sunday, April 20, 2014

• Bất cứ QS được kiểm soát? V.v.v. ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

62

ĐÁNH GIÁ TRƯỚC HỢP ĐỒNG  Đánh giá tài liệu được theo sau là chuyến viếng thăm nhà máy của nhà cung cấp, trụ sở chính hoặc công trường để xác nhận rằng mô tả mô tả về hệ thống chất lượng được đưa ra trong sổ tay là thực tế và có thể được hỗ trợ bởi các bằng chứng.

 Các đánh giá được thực hiện bởi người mua được gọi là đánh giá của bên thứ hai => Rất tốn kém, cho cả người mua và nhà cung cấp.

 Những đánh giá của bên thứ ba được thực hiện bởi cơ

quan độc lập, được thành lập cho mục đích này. 1. Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng 2. Chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm. 3. Phê duyệt sản phẩm. 4. Xác nhận của nhan viên tham gia kiểm định chất lượng

63

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

64

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

65

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

66

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 HỒ SƠ YÊU CẦU

 Việc xác định các yêu cầu bắt đầu với việc chuẩn bị một tài liệu được gọi là hồ sơ yêu cầu, đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chi tiết xây dựng.

1. Một mô tả chung về tài liệu hoặc thiết bị được mua

hoặc dịch vụ yêu cầu.

2. Lịch trình do nhà cung cấp đề nghị (nếu có) 3. Ngày giao hàng 4. Giá trị ngân sách 5. Hướng dẫn vận chuyển 6. Chữ ký phê duyệt của người có thẩm quyền

 Các mục trên sẽ được gắn vào danh sách vật liệu

hoặc một gói chỉ dẫn kỹ thuật.

67

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

Trình tự các bước mua sắm

68

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

Trình tự các bước mua sắm

69

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Để xác định thủ tục tiếp theo để đưa sự tự tin đến cho người mua rằng các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật liên quan tới những sản phẩm mua sắm được tuân thủ.

 Người mua có thể xác định rằng nhà cung cấp thực

hiện một hệ thống đảm bảo chất lượng chính thức cụ thể.

 Người mua có thể dựa vào hệ thống chất lượng của

chính nhà cung cấp.

 Người mua có thể dựa vào uy tín của nhà cung cấp.

 Người mua có thể yêu cầu nhà cung cấp để cung cấp

bằng chứng tài liệu về sự tuân thủ.

 Người mua có thể tiến hành kiểm tra và thử nghiệm.

70

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 “Đánh giá quyết định” là một kỹ thuật chính thức để đo lường tầm quan trọng được giao cho một phần công việc hoặc một phần thiết bị được xác định bằng hậu quả của sự thất bại của nó.

 Các tiêu chí: an toàn, có thể dự phòng, hậu quả tài chính của sai sót, tiếp cận để thay thế.

71

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Giới thiệu  Lập kế hoạch  Kiểm soát  Xác minh

72

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Quản lý chất lượng công việc trên công trường

xây dựng diễn ra theo 3 giai đoạn: A. Kế hoạch để thực hiện B. Kiểm soát việc thực hiện kế hoạch C. Cung cấp thẩm định rằng công việc đã được thực

hiện theo kế hoạch.

73

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Những bước cần thực hiện để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn cụ thể được đáp ứng nhu cầu để lên kế hoạch một cách có hệ thống và chúng phải được tính đến khi kế hoạch hoạt động tổng thể đang được chuẩn bị.

 Kế hoạch chất lượng bao gồm:

1. Xem xét hợp đồng 2. Kế hoạch chất lượng 3. Hướng dẫn công việc 4. Sự đồng nhất và có thể truyền đạt 5. Kế hoạch thanh tra và kiểm tra 6. Câu hỏi truy vấn

74

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Trước khi bắt đầu công việc:

1. Nhà thầu phải đảm bảo hiểu rõ các yêu cầu của

khách hàng

2. Làm sáng tỏ bất kỳ sự mơ hồ hoặc mâu thuẫn

nào

3. Đảm bảo rằng nhà thầu được trang bị để làm việc 4. Lưu giữ hồ sơ thích hợp

75

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Một tài liệu thiết lập hoạt động chất lượng cụ thể, nguồn

lực và các hoạt động liên quan đến một quá trình, hợp đồng dịch vụ hoặc dự án cụ thể.

 Kế hoạch chất lượng nên xác định: 1. Mục tiêu chất lượng để đạt được 2. Phân bố cụ thể trách nhiệm và thẩm quyền trong các giai

đoạn khác nhau của dự án.

3. Các chính sách, phương pháp và hướng dẫn công việc cụ

thể được áp dụng.

4. Các thử nghiệm, kiểm tra, thẩm định phù hợp ở các giai đoạn của dự án (VD: giai đoạn thiết kế, giai đoạn thi công).

5. Phương pháp để thay đổi và điều chỉnh kế hoạch chất

lượng khi dự án tiến hành.

6. Những biện pháp cần thiết khác để đạt được mục tiêu.

76

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

77

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

78

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Sau khi xác định các thành phần:

 Người kỹ sư lập kế hoạch sẽ đánh số hoặc ghi nhãn để thiết lập một mã mà sẽ được sử dụng trong việc xây dựng kế hoạch;

 Và sẽ cho phép người sử dụng kế hoạch hiểu được các đề

xuất.

 VD: Kế hoạch của một kết cấu bê tông cốt thép  Phân chia toàn bộ từng công việc riêng và đánh số  Đánh giá nhu cầu vật liệu và nội dung công việc  Dựa trên kế hoạch thi công,

thang máy và số lần đổ bê tông sẽ cung cấp một phương tiện nhận dạng, tài liệu ví dụ;

 Kế hoạch thi công, tiến độ gia cố, bản vẽ ván khuôn, hình thức đặt hàng bê tông, phiếu kiểm tra trước khi đổ bê tông, phiếu giao bê tông, hồ sơ đổ bê tông, kết quả kiểm tra bê tông mẫu, giấy chứng nhận thanh toán.

79

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Mục đích của kế hoạch kiểm tra và thử nghiệm là để gắn một tài liệu với tất cả các yêu cầu kiểm tra và thử nghiệm liên quan đến một hoạt động cụ thể hoặc thành phần công việc.

 Kế hoạch (một tiến độ hoặc biểu đồ) sẽ liệt kê và liên quan tới tất cả những kiểm tra và thử nghiệm theo trình tự mà chúng được thực hiện, cùng với các tài liệu được sử dụng để ghi lại kết quả.

80

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

81

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

82

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Rất hữu ích khi thiết lập một thủ tục được ghi

thành văn bản trong đó các truy vấn của nhà thầu và trả lời của nhà thiết kế có thể ghi lại một cách chính thức.

 Truy vấn kỹ thuật (theo mẫu chi tiết)

 Số truy vấn  Nơi gửi đến  Loại công việc  Vị trí công việc  Truy vấn  Bản vẽ/ Chỉ dẫn kỹ thuật tham khảo  Trả lời  Người truy vấn/ Ký tên/ Phân phối

83

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

1. Tiếp nhận vật liệu trên công trường 2. Những tiến trình đặc biệt 3. Kiểm soát tài liệu 4. Lấy mẫu 5. Thiết bị kiểm tra, đo lường và thử nghiệm 6. Kiểm tra, thử nghiệm 7. Kiểm tra và tình trạng thử nghiệm 8. Kiểm soát sản phẩm không phù hợp 9. Hoạt động khắc phục

84

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Xác minh sự phù hợp với chỉ dẫn kỹ thuật bắt đầu khi vật liệu hoặc việc cung cấp được nhận tại công trường.

 Các tiêu chí cho sự phù hợp thường được xác định trong bản chỉ dẫn kỹ thuật, cùng với mẫu và chế độ thử nghiệm thích hợp.

 Các thủ tục nên đảm bảo rằng những vật liệu không phù hợp phải được loại bỏ hoặc ngăn cản sử dụng.

85

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Những quy trình, kết quả mà không thể kiểm tra toàn diện bởi kiểm tra và thử nghiệm tiếp theo của sản phẩm và nơi, ví dụ, sự thiếu hụt tiến trình có thể trở nên rõ ràng chỉ sau khi sản phẩm được sử dụng.

 Để đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể được đáp ứng, các quá trình như vậy đòi hỏi giám sát liên tục và / hoặc tuân thủ tài liệu thủ tục.

86

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 2 loại khác nhau của tài liệu:

 Loaị được tạo ra trước công việc (văn bản kiểm soát)  Loại tạo ra sau khi công việc được thực hiện (ghi

chép, biên bản)

 Một thủ tục phải được thiết lập sẽ đảm bảo rằng tài liệu đúng, và chỉ có tài liệu đúng, là có thể dùng được tại thời điểm và nơi mà nó là cần thiết.  Bản vẽ  Thông số kỹ thuật  Kế hoạch chất lượng  Thủ tục dự án  Hướng dẫn công việc  Kế hoạch kiểm tra và thử nghiệm

87

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Các thủ tục phát hành tài liệu phải đảm bảo rằng:

 Những vấn đề cần thiết của các tài liệu thích hợp có tại tất cả các vị trí nơi mà những hoạt động cần thiết để chức năng hiệu quả của hệ thống chất lượng được thực hiện.

 Tài liệu cũ được gỡ bỏ kịp thời từ tất cả các vị trí

hoặc các nơi sử dụng.

88

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Lấy mẫu đại diện của một đợt hoặc nhiều đợt để đánh giá việc có thể chấp nhận cả đợt theo chất lượng của mẫu.

 Ứng dụng lý thuyết thống kê đến quá trình lấy mẫu

 Điều quan trọng là thủ tục lấy mẫu là sự quan tâm của người quản lý chịu trách nhiệm và công việc được hướng dẫn rõ ràng và chính xác.

89

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Mức độ tin cậy có thể có được trong những thủ tục đo lường và thử nghiệm phụ thuộc vào độ chính xác và độ tin cậy của các thiết bị đo lường và thử nghiêm.

 Định chuẩn thiết bị (Item/phút; Tần suất/ phương pháp)

90

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Trong quá trình thực hiện công việc, việc kiểm tra và thử nghiệm được lập tiến độ trong kế hoạch kiểm tra và thử nghiệm được tiến hành theo trình kiểm soát chất lượng.

 Nhà thiết kế, nhà thầu và các nhà thầu phụ nên tuyển dụng những người có năng lực, họ sẽ tự kiểm tra công việc của mình khi thực hiện công việc.

91

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Một hệ thống nên được vận hành để chỉ ra tình trạng kiểm tra vật liệu trong những giai đoạn trung gian của tiến trình hoặc sản xuất để nó vào mọi lúc có thể phân biệt rằng công việc đã được kiểm tra và được chấp thuận.

 Gắn nhãn dính  Danh sách kiểm tra

Ví dụ: Phiếu kiểm tra bê tông trước khi đổ

 “Tài liệu xác minh” ghi lại việc kiểm tra được chỉ định phải được thực hiện trước khi đổ bê tông phải được thực hiện một cách chính xác bởi giám sát của nhà thầu và người kiểm tra của bên mua, và tất cả được thực hiện theo trình tự.

92

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

93

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

94

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Có 3 giai đoạn phải xử lý:

 Xác định

• Để đảm bảo rằng sản phẩm lỗi không vô tình trộn lẫn với sản phẩm đạt chất lượng và dưa trở lại vào quá trình sản xuất, vận chuyển tới khách hàng.

• Đánh dấu bằng sơn mã màu, hoặc gắn nhãn và thẻ.

 Tách riêng

• Các sản phẩm không phù hợp nên được loại bỏ tới các khu vực đặc biệt hoặc các kho cách ly cho tới khi việc sử dụng chúng được quyết định.

 Xử lý

• Bố trí người sẽ đưa ra quyết định • Người có thẩm quyền và kiến thức hiểu được ý nghĩa

của quyết định.

• Có thể tham khảo người mua hoặc đại diện của người

mua

95

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Việc đo lường được thực hiện bởi người quản lý để đảm bảo rằng các điều kiện có thể cản trở hoặc ngăn chặn việc đạt được các yêu kỹ thuật được xác định và khắc phục.  Khi;

• Xảy ra sai sót

 Bởi người

• Quản lý QS hoặc PM (đối với công trình xây dựng

nhỏ hơn).  Cần phải làm gì;

• Xác định có hay không những tình huống dẫn đến việc sai sót dễ bị ảnh hưởng để khắc phục, hoặc hành động của người quản lý để thay đổi hệ thống được yêu cầu.

96

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Việc cung cấp bằng chứng khách quan mà công việc đã thực hiện tuân thủ các bản vẽ và chỉ dẫn kỹ thuật.

 Làm thế nào để biết:

 Hồ sơ tài liệu

 Hồ sơ được duy trì để cung cấp bằng chứng về sự tuân thủ và để chứng minh hiệu quả của hệ thống chất lượng.

• VD: tiêu chuẩn yêu cầu nhà thầu cung cấp chứng từ để chứng minh rằng vật liệu và hàng hóa do nhà thầu cung cấp phù hợp với chỉ dẫn kỹ thuật.

97

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh

 Dang Xuan Truong, Ph.D. Candidate

 dangxuantruong@hcmutrans.edu.vn  dxtruong.blogspot.com  www.facebook.com/bkdxtruong

98

Sunday, April 20, 2014 ThS. Đặng Xuân Trường - ThS. Hoàng Quỳnh Anh