intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Chiến lược công ty

Chia sẻ: Kiều Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung với mục tiêu giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của chiến lược cấp công ty, biết các chiến lược cấp công ty thông dụng, biết cách áp dụng các chiến lược cấp công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Chiến lược công ty

1.Ý nghĩa của chiến lược cấp công ty<br /> Chiến lược cấp công ty giúp nhà quản<br /> trị xác định:<br /> ü Ngành kinh doanh nào cần tiếp tục<br /> ü Ngành kinh doanh nào cần loại bỏ<br /> ü Ngành kinh doanh nào nên tham gia<br /> <br /> MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG<br /> üHiểu được ý nghĩa của chiến lược cấp<br /> công ty<br /> üBiết các chiến lược cấp công ty thông<br /> dụng<br /> üBiết cách áp dụng các chiến lược cấp<br /> công ty<br /> 1<br /> <br /> 2. Các chiến lược chuyên sâu (chiến lược tăng<br /> trưởng tập trung)<br /> Khái niệm: Các chiến lược chuyên sâu là các chiến<br /> lược đặt trọng tâm vào việc cải tiến các sản phẩm và/<br /> hoặc thị trường hiện có mà không thay đổi bất kỳ các<br /> yếu tố nào khác. Khi theo đuổi chiến lược này DN cố<br /> gắng để khai thác mọi cơ hội có được về sản phẩm<br /> và/hoặc thị trường đang tiêu thụ bằng cách thực hiện<br /> tốt hơn các công việc mà họ đang tiến hành.<br /> 3<br /> <br /> 2.1. Chiến lược xâm nhập thị trường<br /> Khái niệm: Doanh nghiệp tìm cách tăng thị<br /> phần cho các sản phẩm, dịch vụ hiện có trong<br /> thị trường hiện tại thông qua những nỗ lực<br /> tiếp thị nhiều hơn.<br /> Phương cách thực hiện<br /> Tăng sức mua của khách hàng hiện tại<br /> Doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng<br /> sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn và sử<br /> dụng mỗi lần với số lượng nhiều hơn;<br /> 5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Ưu điểm của các loại chiến lược này là :<br /> Tập trung nguồn lực, quản lý không quá<br /> phức tạp, tận dụng được lợi thế về kinh<br /> nghiệm.<br /> Nhược điểm: phụ thuộc vào thị trường,<br /> khó khai thác cơ hội mới, khó tối đa hóa<br /> lợi nhuận.<br /> 4<br /> <br /> Lôi kéo khách hàng từ đối thủ cạnh<br /> tranh bằng cách chú trọng một trong các<br /> khâu của công tác Marketing;<br /> Mua lại đối thủ cạnh tranh (doanh<br /> nghiệp bị mua lại sản xuất cùng mặt<br /> hàng và cạnh tranh trong cùng một thị<br /> trường với doanh nghiệp mua lại).<br /> 6<br /> <br /> Tăng quy mô tổng thể của thị trường<br /> Làm cho những người từ trước đến nay<br /> không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của<br /> doanh nghiệp tại thị trường hiện tại bắt<br /> đầu sử dụng các sản phẩm đó;<br /> Nếu khách hàng mới nằm ngoài thị<br /> trường hiện tại thì việc tăng quy mô tổng<br /> thể của thị trường có thể được coi là chiến<br /> lược phát triển thị trường.<br /> 7<br /> <br /> 2.2. Chiến lược phát triển thị trường<br /> Khái niệm: Là chiến lược doanh nghiệp<br /> tìm cách thâm nhập vào các thị trường<br /> mới để tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hiện<br /> doanh nghiệp đang sản xuất hay cung<br /> ứng.<br /> <br /> Nguyên tắc chỉ đạo<br /> Thị trường các sản phẩm của doanh nghiệp chưa bị<br /> bão hòa;<br /> Tốc độ tiêu dùng của người tiêu thụ có thể tăng cao;<br /> Thị phần của đối thủ chính giảm sút trong khi doanh<br /> số toàn ngành lại tăng;<br /> Hiệu quả tiếp thị còn cao;<br /> Đạt được lợi thế tiết kiệm theo quy mô;<br /> Năng lực quản trị và năng lực vốn của doanh nghiệp<br /> cho phép thực hiện chiến lược.<br /> 8<br /> <br /> Phương cách thực hiện<br /> Tìm thị trường ở địa bàn mới<br /> Xây dựng hệ thống phân phối tại địa bàn<br /> mới;<br /> Xuất khẩu hàng hóa trực tiếp;<br /> Đầu tư sản xuất và tiêu thụ tại địa bàn<br /> mới;<br /> <br /> 9<br /> <br /> Tìm các thị trường mục tiêu mới<br /> Tìm kiếm các nhóm đối tượng khách hàng<br /> mục tiêu hoàn toàn mới trong cùng một<br /> địa bàn thị trường hiện tại<br /> Phát triển kênh tiêu thụ mới<br /> Sử dụng các phương tiện quảng cáo mới<br /> Tìm ra các giá trị sử dụng mới của sản<br /> phẩm, mỗi công dụng mới của sản phẩm<br /> có thể tạo ra một thị trường hoàn toàn<br /> mới.<br /> 11<br /> <br /> 10<br /> <br /> Nguyên tắc chỉ đạo<br /> Các kênh phân phối mới đã sẵn sàng;<br /> Doanh nghiệp thành công và có vị thế<br /> mạnh ở thị trường hiện tại;<br /> Khả năng cung ứng, sản phẩm của<br /> doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn<br /> kỹ thuật cũng như những áp lực cạnh<br /> tranh của thị trường mới;<br /> 12<br /> <br /> Thị trường mới chưa bị bão hòa, còn<br /> tiềm ẩn nhu cầu lớn;<br /> Khi doanh nghiệp có sẵn điều kiện mở<br /> rộng sản xuất kinh doanh;<br /> Và năng lực quản trị và năng lực về vốn<br /> của doanh nghiệp phải còn phải đang<br /> cho phép thực hiện.<br /> <br /> 2.3. Chiến lược phát triển sản phẩm,dịch vụ<br /> Khái niệm: Doanh nghiệp sẽ cải tiến cải tiến,<br /> sửa đổi sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tăng sự<br /> hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ<br /> Phương cách thực hiện<br /> Phát triển các sản phẩm riêng biệt<br /> Cải tiến các tính năng sản phẩm;<br /> Cải tiến về chất lượng;<br /> Cải tiến về kiểu dáng, mầu sắc, bao bì, kết cấu<br /> sản phẩm;<br /> <br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> Thêm các mẫu mã mới với kích cỡ đa dạng.<br /> Phát triển các danh mục sản phẩm<br /> Kéo dãn cơ cấu mặt hàng<br /> ü Kéo xuống phía dưới;<br /> ü Kéo lên phía trên;<br /> ü Kéo về cả lên phía trên và xuống phía dưới.<br /> Lấp kín cơ cấu mặt hàng<br /> Hiện đại hoá cơ cấu mặt hàng<br /> Phát triển các loại sản phẩm mới, mở rộng sản<br /> phẩm hiện thời, nhiên cứu phương án chiến lược<br /> theo chu kỳ sống của sản phẩm.<br /> <br /> • KET THUC BUOI 3<br /> <br /> 16<br /> <br /> Nguyên tắc chỉ đạo<br /> Sản phẩm, dịch vụ hiện tại đang ở giai<br /> đoạn chín muồi trong vòng đời sản phẩm;<br /> Khi doanh nghiệp cạnh tranh trong một<br /> ngành có đặc điểm là có những phát triển<br /> công nghệ nhanh chóng;<br /> Khi các đối thủ cạnh tranh đưa ra những<br /> sản phẩm có chất lượng tốt hơn với giá<br /> cạnh hơn;<br /> <br /> 17<br /> <br /> Công ty cạnh tranh trong một ngành có tốc<br /> độ tăng trưởng nhanh;<br /> Áp dụng chiến lược này đòi hỏi doanh<br /> nghiệp phải có năng lực nghiên cứu để phát<br /> triển sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả;<br /> Doanh nghiệp cũng cần có năng lực quản trị<br /> trong lĩnh vực sản xuất chế biến, năng lực<br /> vốn để đầu tư công nghệ để đầu tư công<br /> nghệ chế biến sản xuất thử, sản xuất đại trà.<br /> 18<br /> <br /> 3. Các chiến lược kết hợp (các chiến lược hội<br /> nhập)<br /> Thích hợp với các doanh nghiệp đang kinh<br /> doanh trong các ngành kinh tế mạnh nhưng do<br /> dự hay không có khả năng áp dụng một trong<br /> các chiến lược chuyên sâu;<br /> Cơ hội có sẵn phù hợp với mục tiêu, chiến<br /> lược dài hạn của doanh nghiệp;<br /> Chiến lược loại này giúp doanh nghiệp củng<br /> cố vị thế của mình, có thể coi như một chiến<br /> lược tăng trưởng.<br /> 19<br /> <br /> Xây thêm cửa hàng, hệ thống phân phối;<br /> Nhượng quyền phân phối<br /> <br /> 3.1. Kết hợp về phía trước (hội nhập dọc<br /> thuận chiều)<br /> Khái niệm: Doanh nghiệp tìm cách tăng<br /> trưởng bằng cách mua lại, nắm quyền sở<br /> hữu hoặc có được sự kiểm soát đối với<br /> hệ thống phân phối.<br /> Phương cách thực hiện<br /> Mua lại hệ thống phân phối của đối thủ<br /> cạnh tranh;<br /> 20<br /> <br /> Nguyên tắc chỉ đạo (thực hiện khi)<br /> Nhà cung phân phối hiện tại của công ty quá<br /> tốn kém, hoặc không thể tin tưởng được,<br /> hoặc không có khả năng đáp ứng được<br /> những đòi hỏi về phân phối của công ty;<br /> Khi các nhà phân phối có chất lượng quá ít<br /> để có thể có lợi thế cạnh tranh cho những<br /> công ty kết hợp về phía trước;<br /> 21<br /> <br /> Ngành kinh doanh đang tăng trưởng và sẽ<br /> còn tiếp tục phát triển mạnh;<br /> Khi một công ty có đủ vốn và tài nguyên cần<br /> thiết để quản lý việc phân phối sản phẩm của<br /> chính công ty;<br /> Lợi nhuận từ việc phân phối cao;<br /> Năng lực quản trị, năng lực vốn cho phép<br /> doanh nghiệp thực hiện chiến lược.<br /> 23<br /> <br /> 22<br /> <br /> Ưu điểm:<br /> Đảm bảo việc ổn định và gia tăng mức<br /> tiêu thụ sản phẩm;<br /> Tăng khả năng đa dạng hóa đối với các<br /> doanh nghiệp sản xuất;<br /> Công ty có thể định giá cạnh tranh hơn,<br /> tránh được cạnh tranh gay gắt về giá.<br /> Nhược điểm:<br /> Phải có vốn lớn;<br /> <br /> 24<br /> <br /> Làm giảm khả năng của công ty trong<br /> việc đa dạng hóa hoạt động sang các<br /> ngành khác nếu ngành kinh doanh chính<br /> của công ty gặp khó khăn;<br /> Quản lý phức tạp hơn;<br /> Thiếu linh hoạt về mặt tổ chức;<br /> Mất cân đối về công suất ở mỗi công<br /> đoạn.<br /> 25<br /> <br /> Hội nhập với bên ngoài:<br /> Góp vốn để nắm quyền kiểm soát, mua<br /> đứt các cơ sở cung ứng hàng cho doanh<br /> nghiệp;<br /> Đầu tư ứng trước vốn cho nhà cung cấp;<br /> Ký hợp đồng đặt hàng với nhà cung cấp.<br /> 27<br /> <br /> Nhà cung ứng tăng trưởng nhanh hay có<br /> nhiều khả năng lợi nhuận tiềm tàng;<br /> Việc ổn định chi phí sản xuất đem lại lợi<br /> thế cho doanh nghiệp.<br /> Khi công ty cần có được nguồn tài nguyên<br /> nhanh chóng;<br /> Năng lực vốn, quản trị cho phép.<br /> 29<br /> <br /> 3.2. Kết hợp về phía sau (hội nhập dọc<br /> ngược chiều)<br /> Khái niệm: Doanh nghiệp tìm cách tăng<br /> cường sở hữu hoặc kiểm soát đối với<br /> việc cung cấp các yếu tố đầu vào.<br /> Phương cách thực hiện<br /> Hội nhập ngược trong nội bộ:Tự thiết<br /> lập nguồn cung ứng cho mình như thành<br /> lập công ty con.<br /> 26<br /> <br /> Nguyên tắc chỉ đạo<br /> Nhà cung cấp hiện tại không đáp ứng yêu<br /> cầu, chi phí cung ứng cao, độ tin cậy thấp;<br /> Đầu vào bất trắc, khan hiếm;<br /> Số nhà cung cấp ít và số đối thủ cạnh tranh<br /> nhiều;<br /> Công ty cạnh tranh trong ngành có kỹ<br /> thuật, công nghệ phát triển mạnh;<br /> 28<br /> <br /> Ưu điểm:<br /> Đảm bảo cung cấp các yếu tố đầu vào một<br /> cách chắc chắn từ phía nhà cung cấp;<br /> Chiến lược này có lợi trong việc chuyển<br /> chi phí mua sắm nguồn lực đầu vào thành<br /> hoạt động tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.<br /> <br /> 30<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2