Chương 4:

CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH

PLANNING: Delivering strategic value

Tóm tắt nội dung:

• Khái niệm và vai trò của hoạch định;

các loại hoạch định

• Cơ sở của hoạch định:Hệ thống mục

tiêu

1

Khái niệm và vai trò của hoạch định

Hoạch định Tổ chức Planning

Organizing

Lãnh đạo Kiểm soát Leading

Controlling

Xác định phải thực hiện cái gì, thực hiện như thế nào, và ai thực hiện

Chỉ đạo và động viên tất cả các bên tham gia và giải quyết các xung đột

Kiểm soát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đang được thự hiện như kế hoạch đã vạch ra

Xác định các mục tiêu, thiết lập chiến lược, và phát triển hệ thống kế hoạch để kết hợp và điều phối các hoạt động

2

Đạt được các mục tiêu của tổ chức

Khái niệm hoạch định

Hoạch định là...

...thiết lập hệ thống mục tiêu

...xây dựng các chiến lược ... phát triển hệ thống kế hoạch

(mục tiêu & phương tiện)

Mục đích của hoạch định

Hoạch định giúp cho doanh nghiệp...

...phối hợp nỗ lực hoạt động ... đối phó với môi trường bất ổn định và nắm bắt cơ hội ...giảm bớt các hoạt động trùng lắp và lãng phí ...thiết lập hệ thống mục tiêu và các tiêu chuẩn làm cơ sở cho hoạt động kiểm soát

3

Hoạch định và hiệu quả hoạt động

Hoạch định chu đáo sẽ đem lại  lợi nhuận cao hơn,  tỷ suất hoàn vốn trên tài sản cao hơn  và các kết quả tài chính khả quan hơn Quan hệ giữa hoạch định và hiệu quả hoạt động phụ thuộc vào:  Luật pháp của chính phủ, công đoàn  Các tác nhân môi trường quan trọng khác  Khoảng thời gian hoạch định.

Phân loại kế hoạch:

Kế hoạch chiến lược Kế hoạch tác nghiệp

Bộ phận Phạm vi ảnh hưởng Toàn bộ tổ chức

Dài hạn Ngắn hạn Thời gian

4

Vai trò Định hướng Hướng dẫn cụ thể

Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị

QTV cấp cao

Kế hoạch chiến lược

QTV cấp trung

QTV cơ sở

Kế hoạch tác nghiệp

Những hiểu sai về hoạch định:

Hoạch định...

... làm lãng phí thời gian của nhà quản trị? ... có thể loại trừ sự thay đổi? ... làm giảm tính linh hoạt?

5

Mục tiêu: cơ sở của hoạch định (ii)

Mục tiêu của tổ chức

Mục tiêu … là kết quả mà một cá nhân, nhóm hoặc tổ

chức mong muốn đạt được

Mục tiêu là cơ sở của hoạch định vì: … nó định hướng cho các quyết định quản trị … hình thành chuẩn mực để đánh giá thành

tích công việc

6

#1: Sự đa dạng của mục tiêu

Lợi nhuận

Chất lượng SP / DV

Nghiên cứu phát triển

Tăng trưởng

Đa dạng hoá

Thị phần

Hiệu suất

Trách nhiệm XH

Phúc lợi cho nhân viên

#2: Mục tiêu thực và Mục tiêu công bố

Mục tiêu công bố

...nhằm giải thích, thuyết minh và tuyên truyền cho tổ chức ... không phải là mục tiêu đích thực, có hiệu lực và đáng tin cậy của tổ chức đó

Mục tiêu thực

... là lợi nhuận dài hạn, vượt trội ... cơ sở quan trọng của chiến lược, đặc biệt là chiến lược cạnh tranh

7

#3: Thiết lập mục tiêu:

pecific: cụ thể

easurable: đo lường được

greement: đồng thuận

ealistic: thực tế, khả thi

ime-framed: có thời hạn

S M A R T

Thiết lập mục tiêu: quan điểm truyền thống

mục tiêu được đưa ra ở cấp cao nhất, sau đó được phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn phân bổ cho cấp dưới Ưu điểm  người lãnh đạo biết được “bức tranh toàn cảnh” của

8

vấn đề Hạn chế:  Mục tiêu chung chung, thiếu cụ thể  mục tiêu bị mất đi tính khách quan và tính đồng nhất xuyên suốt tổ chức

Thiết lập mục tiêu:Quan điểm truyền thống

Chúng ta cần nâng cao hiệu quả của Cty

Mục tiêu của tổng giám đốc

Tôi muốn thấy lợi nhuận của đơn vị tăng lên rõ rệt

Mục tiêu của GĐ đơn vị kinh doanh

“Tăng lợi nhuận bằng bất cứ cách nào”

Mục tiêu của trưởng phòng

“Không cần để ý đến chất lượng chỉ cần làm thật nhanh”

Mục tiêu của từng nhân viên

Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO MBO: Management by Objectives Bốn yếu tố của MBO:

1. Mục tiêu rõ ràng 2. Tập thể ra quyết định

nhân viên và các nhà quản trị của họ sẽ cùng quyết định

3. Có thời hạn 4. Kiểm tra tiến độ thực hiện thường xuyên

9

Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO 1. Xác định mục tiêu tổng thể và chiến lược

2. Các mục tiêu chính được phân bổ cho các đơn vị và phòng ban

3. Cán bộ quản lý các đơn vị phối hợp với cấp trên để xác định các mụctiêucụthểcủa đơn vị

4. Các mục tiêu cụ thể được phối hợp thiết lập cho tất cả các thành viên trong các phòng ban

5. Các kế hoạch hành động được cụ thể hoá và được các nhà quản trị và cấp dưới thông qua

6. Các kế hoạch hành động được triển khai

7. Tiến trình thực hiện các mục tiêu được kiểm tra thường xuyên, thông tin phản hồi được cung cấp

Hiệu quả của phương pháp MBO:

Mục tiêu khó dẫn đến kết quả cao

Mục tiêu khó, cụ thể dẫn đến kết quả cao hơn

Thông tin phản hồi có ảnh hưởng tốt đến kết quả công việc

10

8. Việc hoàn thành các mục tiêu được thúc đẩy bởi hệ thống thưởng trên kết quả công việc