NG NG
Ả Ả
Ệ Ệ
Ị Ị
ƯƠ ƯƠ
QU N TR DOANH NGHI P TH BÀI 2: QU N TR DOANH NGHI P TH BÀI 2: M I TRONG N N KINH T VI T NAM M I TRONG N N KINH T VI T NAM
Ế Ệ Ế Ệ
Ạ Ạ
Ề Ề
I.Quá trình hình thành, phát tri n, các lo i hình
ể
ạ
DNTM
II.Đ c đi m, ch c năng và nhi m v c a DNTM
ụ ủ
ứ
ệ
ể
ặ
III.N i dung và ph
ộ
ươ
ng pháp qu n tr DNTM ả
ị
ể ể
ạ
I. Quá trình hình thành, phát tri n, các I. Quá trình hình thành, phát tri n, các ạlo i hình DNTM lo i hình DNTM
ụ ủ ụ ủ
ứ ứ
ệ ệ
ể ể
II. Đ c đi m, ch c năng và nhi m v c a ặ II. Đ c đi m, ch c năng và nhi m v c a ặ DNTMDNTM
ặ ủ
1. Đ c đi m ho t đ ng c a DNTM ể ạ ộ a) Khái ni m DNTM ệ b) Đ c đi m (6 đ c đi m) ể ể ặ
ặ ự ư ạ ề ố ộ ươ ưở ả ng đ c bi ặ t ệ
1- Trong lĩnh v c l u thông 2- S n ph m đa d ng, phong phú (d ch v ) ẩ ả ụ ị 3- Đ c đi m v v n và ho t đ ng c a v n ạ ộ ặ ủ ố ể ng r ng l n, đa d ng 4- Th tr ạ ớ ị ườ ng m i có vai trò nh h 5- Xúc ti n th ạ ế 6- Nhi u c h i và r i ro ề ơ ộ ủ
(3 ch c năng) ứ
ệ ầ ỏ
2. Ch c năng ứ - Phát hi n nhu c u và tìm m i cách th a mãn nhanh chóng ọ - Nâng cao trình đ th a mãn nhu c u đ phát tri n doanh thu ể ể ầ
ộ ỏ (H c n, th m a – d nh v ) ụ ư
ầ - Giá t t quan h trong ngoài (m c tiêu – bi n pháp) ị ệ ố ụ ệ
ụ (5 nhi m v ) ụ ệ
ụ ậ
, v n, tăng doanh thu t lao đ ng, v t t ộ
ờ ố ố ệ ố ộ
3. Nhi m v ệ - Kinh doanh theo đúng đăng ký và m c đích thành l p DN - Qu n lý t ậ ư ố ả - Th c hi n phân ph i theo lao đ ng, chăm lo đ i s ng ự CBCNV
ộ
, k toán - Trách nhi m xã h i (môi tr ng, văn hóa, đ o đ c, an ninh) ạ ứ - Tuân th pháp lu t (ch đ s sách, ch ng t ứ ườ ế ộ ổ ừ ế ệ ủ ậ
thu ...)ế
III. N i dung và ph III. N i dung và ph
ng pháp QT DNTM ng pháp QT DNTM
ộ ộ
ươ ươ
ị
ộ ị
1. N i dung ộ a) Khái ni m qu n tr DNTM ả ệ b) N i dung qu n tr DNTM ả * Các cách ti p c n ế ậ ứ ả
+ Theo ch c năng qu n tr ị + Theo nghi p v kinh doanh ệ ụ + Theo y u tế ố
ả
ạ ứ ứ ị
ả
ụ ng trong t ị ướ ươ i pháp th c hi n ệ ự ng lai, nguyên t c ng phó, ắ ứ
ị ạ ộ
M nhạ
Y uế
b1: Qu n tr theo ch c năng ị * Ch c năng ho ch đ nh - Đ nh nghĩa: Xác đ nh m c tiêu + gi ị - M c tiêu: Đ nh h ụ đi u ki n ho t đ ng ệ ề - N i dung: ộ
C h i ơ ộ
Nguy cơ
+ Xây d ng m c tiêu kinh doanh ụ + Phát tri n doanh nghi p, môi tr ng ự ể ệ ườ
ậ
+ l p k ho ch kinh doanh ế ạ +Tri n khai các ph ng án hành đ ng ươ ể ộ
ứ
t l p mô hình, m i quan h ch c năng- ứ ệ ố ị ế ậ
ụ
ệ ư ạ
ch c * Ch c năng t ổ ứ - Đ nh nghĩa: Thi nhi m v các bi n pháp ệ - M c đích: Đ a ra đ i hình m nh ộ - N i dung: ụ ộ
+ Xây d ng: m c tiêu, doanh nghi p, y u t môi tr ng ế ố ự ụ ệ ườ
kinh doanh, quy trình, nhân l cự + N i dung: ộ
•Nguyên t c, mô hình? ắ •Quan hệ •Ph ứ ươ •Tuy n ch n nhân viên ọ ể
ng th c làm vi c, l l ệ ề ố i ho t đ ng ạ ộ
ỉ ứ
ỉ ẫ ể ệ ệ ề ộ
i
ng, t o tác phong làm vi c kinh ỷ ươ ệ ạ
ả
* Ch c năng ch huy - Đ nh nghĩa: Ch d n, ra m nh l nh, đi u khi n và tác đ ng ị m i ng ườ ọ - M c đích: Duy trì k c ụ doanh có hi u quệ - N i dung: ộ
ế ộ ộ
+ Quy t đ nh đúng ế ị + Không khí đoàn k t n i b + Kích thích + Đôn đ cố
ứ ể
ng, đi u ch nh các ho t đ ng, m c tiêu * Ch c năng ki m soát - Đ nh nghĩa: Đo l ườ ị ạ ộ ụ ề ỉ
ễ ế ế ắ ắ ờ
ầ ho t đ ng c a doanh nghi p ủ ệ
đ t đ c ạ ượ - M c tiêu: N m ch c đ y đ , k p th i di n bi n và k t qu ả ủ ị ụ ạ ộ - N i dung: ộ
ỉ ị ệ
ẩ ạ ộ
ệ ả
ả
+ Xây d ng, hi u ch nh các tiêu chu n đ nh m c đánh giá ứ ự ng xuyên đánh giác các ho t đ ng ch y u + Th ủ ế ng xuyên xét duy t các báo cáo tài chính qu n tr + Th ị ng xuyên đánh giá qu n lý + Th + Đi u ch nh ho t đ ng ườ ườ ườ ề ạ ộ ỉ
ả
ị ườ
ứ i u, phát tri n ệ ụ ng → m t hàng, ph ặ ự ượ ng th c kinh doanh? ể ạ
ị ứ ồ hi u qu v n, kinh doanh
b2: Qu n tr theo các nghi p v kinh doanh - Nghiên c u th tr ươ - T o ngu n hàng → duy trì l c l ng d tr t ự ữ ố ư ệ - Qu n tr d tr hàng hóa → tăng doanh s bán, phát tri n th ị ả ố ả ể ố
tr chi phí ườ ả
- D ch v → tăng trình đ th a mãn nhu c u, ch t l ng kinh ị ự ữ ng kinh doanh, gi ụ ị ộ ỏ ấ ượ ầ
doanh
- Marketing trong KDTM → tăng doanh thu ho t đ ng ạ ộ
Marketing, các y u t Marketing xúc ti n... ế ố ế
b3: Qu n tr các ngu n l c đ u vào, đ u ra ồ ự ầ ả ầ ị
-Qu n tr nhân l c ự ị -Qu n tr v n ị ố -Qu n tr chi phí ị ả ả ả -H th ng thông tin ệ ố -Doanh thu -R i roủ
ị ng pháp qu n tr ả ị c ế ượ c ế ượ
ụ
2. Các ph ươ a) Qu n tr theo chi n l ị ả - Xác đ nh chi n l - Th c hi n ệ ự - Đi u ch nh ỉ ề b) Qu n tr chu trình m c tiêu ả ị c) Qu n tr d án ị ự ả d) Qu n tr tình hu ng ị ả ố