intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - GV. Trần Đăng Khoa

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

115
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của Bài giảng Quản trị học: Chương 8 Quản trị sự thay đổi và xung đột nhằm trình bày về quản trị sự thay đổi, quản trị sự xung đột, quản trị kháng cự đối với sự thay đổi và mối quan hệ giữa thay đổi và xung đột. Bài giảng tham khảo hữu ích cho học viên đang học môn quản trị học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - GV. Trần Đăng Khoa

  1. CHƯƠNG 8 QU N TR S THAY I VÀ XUNG T Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 1
  2. N i dung bài gi ng • Qu n tr s thay i • Qu n tr vi c kháng c i v i s thay i • Qu n tr xung t • M i quan h gi a xung t và s thay i Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 2
  3. Qu n tr s thay i Công ngh Các y u t Văn hóa Các y u thay i t thay bên ngoài Công vi c T CH C i bên C u trúc trong NNL t ch c Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 3
  4. Qu n tr s thay i Chu trình thay i 1. 8. 2. 3, 7. 6. 4. 5. Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 4
  5. Qu n tr vi c kháng c l i s thay i S kháng c cá nhân i v i s thay i: • T l i (l i ích cá nhân) • Hi u l m • Thi u tin t ng • S ánh giá khác nhau • Kh năng i u ch nh Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 5
  6. Qu n tr vi c kháng c l i i v i s thay i 3 bư c c a quá trình: UNFREEZE Làm tan băng Thay i G nk tl i Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 6
  7. Qu n tr vi c kháng c l i i v i s thay i Vư t qua vi c kháng c i v i s thay i Phân tích các tác ng (Kurt Lewin) ‘phương pháp này phân tích 2 lo i l c tác ng, l c y và l c c n. i u này nh hư ng t i b t kỳ ngh thay i nào, nh m ưa ra quy t nh t t nh t cho quá trình vư t qua s kháng c i v i s thay i’ L c y L cc n Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 7
  8. Qu n tr kháng c i v i s thay i Vư t qua vi c vi c kháng c i v i s thay i S tham gia & Giáo d c và Lôi cu n vào truy n t thông tin Làm d dàng & H tr Các phương pháp (Kotter & Schlesinger) S ép bu c rõ ràng và ng m ng m Thương lư ng & S lôi kéo & Th a thu n K tn p Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 8
  9. Qu n tr xung t • Gi a cá nhân và t ch c • Các nguyên nhân gây ra xung t • Nh ng l i ích và b t l i do xung t Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 9
  10. Qu n tr xung t XUNG T gi a cá nhân/t ch c: ‘S khác bi t v nh n th c gi a hai hay nhi u bên liên quan d n n s ch ng i nhau’. ‘Nhi u c u trúc công vi c xung t v i nhu c u phát tri n (lành m nh) c b n c a cá nhân’ Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 10
  11. Qu n tr xung t Xung t gi a cá nhân/t ch c: Nh ng nhân viên “lão làng” Nh ng t ch c ư c c u trúc Xung t Nh ng công vi c m c cao m nh nh t CMH quá cao v i Các qui t c và th t c chính th c Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 11
  12. Qu n tr xung t Xung t gi a cá nhân/t ch c: Xung t xu t hi n: B i Ngư i lao ng ph i ch n l a v i/gi a: Vi c b o v / ng h Tách ra Tìm s tiêu khi n Thi t l p liên minh Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 12
  13. Qu n tr xung t Các nguyên nhân gây xung t (cho ví d ?) • Truy n thông • Các y u t hành vi cá nhân • C u trúc • Các d ng giao ti p/truy n t • Quy mô thông tin • S tham gia • S a d ng c a ng i lao ng • S khác bi t c a nhân viên • S khác nhau v m c ích theo tuy n • C u trúc th ng • H th ng th ng • S khác nhau v nh n th c • S ph thu c qua l i c a các • Nh ng òi h i gia tăng vì các ngu n l c? chuyên gia? • S ph thu c qua l i c a nhi m v • Quy n l c (Reward systems >
  14. Qu n tr xung t Nh ng l i ích và thi t h i t xung t: Lãng phí T p trung vào Nh ng năng l c nhi m v l i ích có ích Thi t h i Nh n th c K t dính & “méo mó” S th a mãn Ph n ng c a Quy n l c & Ngư i thua S ph n h i Cu c t ư c S k th p m c tiêu kém Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 14
  15. Qu n tr xung t Làm gi m/gi i quy t xung t: • Thay i các y u t tình hu ng • H ng vào nh ng m c tiêu cao c • Các k thu t x lý xung t gi a các cá nhân – Tránh né – Nh ng b /thích nghi (thua – th ng) – C nh tranh (th ng – thua) – Th a hi p – C ng tác Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 15
  16. M i quan h : xung t và s thay i Qu n tr xung t gi a các nhóm t ng tác Gi i quy t xung t gi a các nhóm tương tác Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 16
  17. M i quan h : xung t và s thay i • Các lo i xung t c a nhóm t ng tác – Ch c năng – Phi ch c năng • Thay i cách nhìn i v i xung t – Cách nhìn truy n th ng—xung t là tiêu c c và không c n thi t – Cách nhìn hi n i—xung t là không th tránh, k t qu là t ch c ho t ng t t h n • Khuy n khích xung t Xây d ng nhóm m t cách a d ng, truy n t thông tin kích ng s thay i, khuy n khích c nh tranh Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 17
  18. Tóm t t chương • Qu n tr s thay i – Ch n oán nhu c u (thay i) – Chu trình thay i • Qu n tr vi c ch ng l i s thay i – Gi i thi u s thay i – Ch ng l i s thay i – qu n tr vi c ch ng l i s thay i Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 18
  19. Tóm t t chương • Qu n tr xung t – Xung t gi a cá nhân/t ch c – Các nguyên nhân • M i quan h gi a xung t và s thay i – Các lo i xung t gi a các nhóm – Thay i cách nhìn v xung t – Khuy n khích xung t Khoa Qu n tr kinh doanh – HKT TP.HCM 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1