Bài 9

Chính sách truyền thông tích hợp

1

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Cuối bài học, các anh/chị

(cid:1) Nắm vững vai trò, chức năng của “biến” truyền thông

trong việc triển khai chiến lược marketing của doanh

nghiệp

(cid:1) Phân tích, nhận diện các quyết định về chính sách

truyền thông như những công cụ/biện pháp cạnh

tranh

2

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Mục tiêu - Hiệu quả truyền thông : ba mức độ

(cid:1) Tác động đến nhận thức:

(cid:1) Kiến thức về nhãn hiệu, đặc tính của

một sản phẩm THÔNG TIN

(cid:1) Tác động đến thái độ

(cid:1) Ảnh hưởng đến việc đánh giá, ưa

chuộng giữa các nhãn hiệu HÌNH ẢNH

(cid:1) Tác động đến hành vi

(cid:1) Phản ứng đáp lại cụ thể HÀNH ĐỘNG

3

Truyền thông và Quá trình phát triển một khách hàng

Đối tác

THIẾT LẬP, DUY TRÌ PHÁT TRIỂN

Bảo vệ

Quan hệ

Khách hàng

Bán hàng

Mua lặp lại

Tạo ra ý định mua

Thử

Tiềm năng

Xây dựng hình ảnh

Để được biết đến

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

4

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Truyền thông và quá trình ra quyết định mua

Khách hàng

Truyền thông

Nhận biết nhu cầu

Thông tin

Tìm kiếm thông tin

Đánh giá các phương án

Thuyết phục

Ra quyết định mua

Nhắc nhở

Đánh giá sau khi mua

5

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Mô hình hoạt động truyền thông

CHỦ THỂ CHỦ THỂ

(ý đồ) (ý đồ)

Nhiễu Nhiễu

6

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Ngân sách (money)

Mục tiêu (mission)

Thông điệp (message)

Kế hoạch truyền thông 5 M

Đánh giá (measure)

Phương tiện (media)

7

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Quản trị truyền thông

CÁC QUYẾT ĐỊNH

CÁC QUYẾT ĐỊNH TÁC NGHIỆP

CHIẾN LƯỢC

• Xác định mục tiêu truyền

thông xuyên suốt

• Triển khai từng công cụ • Kế hoạch media planning

•|Lựa chọn phối hợp

Chính Chính sách sách truyền truyền thông thông

các biện pháp

8

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Mục tiêu truyền thông xuyên suốt

KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO

SÁNG TẠO THÔNG ĐIỆP

ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

KẾ HOẠCH KHUYẾN MẠI

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC HÌNH ẢNH

KẾ HOẠCH PR

MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ TRUYỀN THÔNG

KHÁCH HÀNG

KẾ HOẠCH BÁN HÀNG

LỰA CHỌN CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG

CÔNG TY

MEDIA PLANNING

KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TIẾP

9

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Mục tiêu truyền thông xuyên suốt

Nội dung thông điệp gắn với hình ảnh thương hiệu

Cách thức truyền tải thu hút công chúng

Lôi cuốn

NHẤT QUÁN

Xây dựng mối quan hệ DOANH NGHIỆP-KHÁCH HÀNG

Thuyết phục

10

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Lựa chọn – phối hợp: Truyền thông tích hợp

(cid:1) Hiệu quả các hình thức quảng cáo đại chúng giảm

(cid:1) Cơ sở dữ liệu thông tin cho phép việc chọn lựa

công chúng khách hàng mục tiêu chính xác hơn (cid:1) Tăng số lượng và sự đa dạng các nhà cung cấp

dịch vụ truyền thông

(cid:1) Khắt khe hơn trong các yêu cầu về lợi nhuận thu

được trên đầu tư (ROI)

11

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các công cụ truyền thông tích hợp

Sản phẩm

Giá

Phân phối

Truyền thông

Marketing trực tiếp

Quan hệ Công chúng

12

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các công cụ truyền thông tích hợp Các công cụ truyền thông tích hợp

Quảng cáo Quảng cáo

Hình th(cid:6)c truy(cid:11)n thông phi cá Hình th(cid:6)c truy(cid:11)n thông phi cá nhân ch(cid:19) th(cid:20) ph(cid:21)i tr(cid:21) ti(cid:11)n nhân ch(cid:19) th(cid:20) ph(cid:21)i tr(cid:21) ti(cid:11)n

Khuyến mại

Bi(cid:23)n pháp tác đ(cid:25)ng ng(cid:26)n h(cid:27)n t(cid:27)o ra hành vi mua và bán

Quan hệ công chúng

B(cid:21)o v(cid:23), c(cid:19)ng c) hình (cid:21)nh uy tín c(cid:19)a công ty, và nhãn hi(cid:23)u

Ti%p xúc bán hàng cá nhân.

Bán hàng cá nhân Bán hàng cá nhân

Marketing trực tiếp

Tác đ(cid:25)ng marketing đ%n t&ng cá nhân, ti%p thu ph(cid:21)n h(i ngay

13

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn – phối hợp các công cụ

(cid:1) Đặc điểm thị trường, khách hàng (cid:1) Đặc điểm của sản phẩm / giá trị của sản phẩm (cid:1) Giai đoạn trong chu kỳ sống sản phẩm (cid:1) Ngân sách (cid:1) Mục tiêu của công ty, chiến lược kéo /đẩy (cid:1) Thông điệp muốn chuyển đi (cid:1) Các giai đoạn trong quá trình ra quyết định mua (cid:1) Thời gian và địa điểm ra quyết định (cid:1) Đặc điểm của các phương tiên truyền thông

14

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Hai hướng truyền thông

Kéo

Đẩy

Doanh nghiệp

Doanh nghiệp

Hoạt động truyền thông đến bán hàng và trung gian

Trung gian

Trung gian

Hoạt động truyền thông đến k/h cuối

Khách hàng

Khách hàng

15

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Quảng cáo

Thông báo, giới thiệu đề cao sản phẩm theo hướng một chiều qua các phương tiện truyền thông

Một thông điệp quảng cáo phải làm được gì ?

16

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO...

(cid:1) Thu hút sự CHÚ Ý

(cid:1) Tuyên truyền được NHÃN HIỆU

(cid:1) Chứng minh /chỉ ra được sự KHÁC BIỆT

có giá trị

(cid:1) Đọng lại trong TRÍ NHỚ khách hàng mục

tiêu

17

Lựa chọn các phương tiện quảng cáo

(cid:1) Độ bao phủ (Reach)

(cid:2) Tỉ lệ người tiếp cận với thông điệp

(cid:1) Tần xuất

(cid:2) Số lần một người tiếp cận thông điệp

(cid:1) Hiệu quả truyền thông

(cid:2) Chất lượng thông điệp gửi đến công chúng

qua một phương tiện

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

18

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Hình thức quảng cáo mới: lồng ghép sản phẩm

19

Hoạt động khuyến mãi : tình huống sử dụng

(cid:3) Công cụ để người bán đối phó với biến động cung cầu trên thị trường

mà không phải thay đổi giá

(cid:3) Khen thưởng khách hàng (cid:3) Phân phối sản phẩm mới (cid:3) Công cụ để các nhãn hiệu chưa có tên tuổi cạnh tranh với các nhãn

hiệu lớn

(cid:3) Tăng sự quan tâm đến các sản phẩm đã vào giai đoạn chín muồi (cid:3) Duy trì và tăng sự hiện diện chống lại đối thủ cạnh tranh (cid:3) Tiêu thụ nhanh các mặt hàng đã lỗi thời

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

20

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các mục tiêu khuyến mãi theo chu kỳ sống sản phẩm

Lượng tiêu thụ

Khuyến mãi phòng thủ

Khuyến mãi duy trì

Tần xuất mua

Khối lượng mua

trên mỗi khách hàng

Khuyến mãi tấn công

Số lượng khách hàng

Thời gian

21

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Quan hệ công chúng (Public Relations)

Hình ảnh

Biết đến và nhớ nhãn hiệu

NIỀM TIN VÀ THIỆN CẢM NIỀM TIN VÀ THIỆN CẢM

22

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

M(cid:25)t s) hình th(cid:6)c c1 b(cid:21)n

Web Site Web Site

Bản tin Bản tin Bài nói Bài nói chuyện chuyện

Hoạt động Hoạt động tài trợ tài trợ

Thông Thông cáo báo cáo báo chí chí

Phương tiện Phương tiện nhận diện nhận diện của công ty của công ty

Tổ chức Tổ chức sự kiện sự kiện

Tài liệu Tài liệu nghe nhìn nghe nhìn

Tài liệu Tài liệu in ấn in ấn

23

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Marketing trực tiếp

(cid:1) Các biện pháp thăm dò và liên hệ trực

tiếp tới từng khách hàng

(cid:1) Thông qua một cơ sở dữ liệu khách hàng

và các biện pháp truyền thông trực tiếp

24

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các mục tiêu ...

Thăm dò khách hàng mới

Bán hàng trực tiếp

Giữ khách hàng trung thành

Tăng sự hiện diện trên thị trường

Tối ưu hóa chi phí

25

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các công cụ ...

Trực tiếp đến gặp khách hàng

Gửi thư, thư điện tử... (mailing)

Web

Catalogue

Điện thoại

26

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Thực tế quảng cáo

— Đắt

— Tính thuyết phục không cao

— Không mang tính cá nhân (khách hàng là vô danh)

27

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Thực tế quan hệ công chúng Public Relations

— Tính thuyết phục cao

— Có thể quản lý thông điệp để có độ tin cậy cao

— Khó triển khai thực hiện tốt

28

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Thực tế về khuyến mãi

— Chi phí cao

— Kích thích phản ứng của đối thủ cạnh tranh

— Sử dụng thường xuyên sẽ giảm hiệu quả và ảnh hưởng đến hình ảnh nhãn hiệu

29

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Bán hàng cá nhân

— Độ tin cậy, tính thuyết phục cao

— Chi phí lớn

— Phạm vi tác động hẹp

- Khó chuẩn hóa thông điệp

30

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Marketing trực tiếp

— Mang tính cá nhân cao

— Hiệu quả chi phí tốt

31

Cao học 19 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010