Bài 4: Chính sách tín dng và phân tích tín dng
04_NEU_FIN504_Bai4_b3_v1.0013110211 55
BÀI 4 CHÍNH SÁCH TÍN DNG VÀ PHÂN TÍCH TÍN DNG
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Giáo trình Qun tr Ngân hàng thương mi, PGS. TS. Phan Th Thu Hà, NXB
Giao thông vn ti.
2. Qun tr Ngân hàng thương mi (Commercial Bank Management), Peter S. Rose,
Nhà xut bn Tài chính.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc qua email.
Trang Web môn hc.
Ni dung
Tín dng luôn được đánh giá là mt trong các loi nghip v ngân hàng phc tp và có độ
ri ro cao, đòi hi các cán b liên quan phi am hiu toàn din mi lĩnh vc, có đạo đức
ngh nghip và phi tuân th đầy đủ quy trình tín dng và thc hin các phương pháp
p
hân tích tín
d
ng phù hp để gim thiu nhng kh năng xy ra tn tht cho ngân hàng.
Mc tiêu
Giúp sinh viên nm bt được ni dung, ý nghĩa ca quy trình tín dng, đồng thi gii
thiu các phương pháp phân tích tín dng đang được s dng ph biến hin nay ti các
N
gân hàng thương
m
i.
10/15/20131 0/15/2013
Bài 4: Chính sách tín dng và phân tích tín dng
56 NEU_FIN504_Bai4__b3_v1.0013110211
Tình huống dẫn nhập
KHÁCH HÀNG LÀ CÔNG TY ĐẾN VAY NGÂN HÀNG
Công ty C phn Linh Chi chuyên v hot động xây dng và xut nhp khu lao động có nhu
cu vay ngân hàng thương mi (NHTM) VCB. Trong đơn vay vn, công ty ghi rõ: s tin là 20
t VND trong 12 tháng theo hình thc cp hn mc tín dng nhm b sung vn lưu động phc
v hot động kinh doanh xut nhp khu.
Để được cp hn mc tín dng, các câu hi sau cn được gii đáp:
1. Liu công ty có được cp hn mc tín dng không? (c th: Quy trình ngân
hàng phân tích công ty Linh Chi như thế nào? Các ni dung ngân hàng
phân tích công ty là gì?)
2. Nếu được cp, nhu cu ca công ty có được đáp ng đầy đủ không? Giá tr
khon tín dng, lãi sut, thi hn được tính như thế nào?
3. Nếu công ty được cp tín dng và gp khó khăn, Ngân hàng s làm gì để
thu n
?
Bài 4: Chính sách tín dng và phân tích tín dng
04_NEU_FIN504_Bai4_b3_v1.0013110211 57
4.1. Phân tích tín dng
4.1.1. Quy trình tín dng
4.1.1.1. Khái nim và mc tiêu ca quy trình tín dng
Để hot động tín dng đạt mc tiêu hiu qu - an toàn và sinh li – thiết lp quy trình
tín dng hp lý, cht ch, phù hp vi môi trường kinh doanh cũng như trình độ qun
tr ca mi ngân hàng là đòi hi cp thiết, là nhân t quyết định to nên thành công
ca hot động tín dng.
Quy trình tín dng là bng tng hp mô t công vic ca ngân hàng t khi tiếp nhn
h sơ vay vn ca khách hàng cho đến khi quyết định cp tín dng, gii ngân, thu n
và thanh lý hp đồng tín dng. Quy trình tín dng ch rõ mi quan h gia các b
phn có liên quan trong hot động tín dng.
Quy trình tín dng là căn c cho vic phân định rõ trách nhim và quyn hn ca tng
b phn liên quan trong hot động tín dng,là cơ s cho vic thiết lp các h sơ và th
tc vay vn v mt hành chính.
Ngân hàng thiết lp mt quy trình tín dng to điu kin cho ngân hàng xác định, định
lượng, giám sát và kim soát ri ro tín dng. Vic thiết lp quy trình tín dng phi da
trên các quá trình tín dng làm nn tng cho qun lý ri ro tín dng.
Mc tiêu ca quy trình tín dng là góp phn gim thiu ri ro,nâng cao hiu qu hot
động tín dng ca các ngân hàng thương mi.
Quy trình tín dng được thiết kế phù hp vi tng nhóm khách hàng, tng loi cho vay
s thu hút nhiu khách hàng và do đó giúp ngân hàng tăng quy mô và tăng li nhun.
Quy trình tín dng hp lý góp phn đảm bo hot động cp tín dng din ra thng
nht, khoa hc, to cơ chế giám sát hiu qu, hn chế, phòng nga ri ro, xác định
trách nhim ca tng khâu, tng bước trong quy trình cp và qun lý tín dng, không
ngng nâng cao hiu qu tín dng.
4.1.1.2. Ni dung quy trình tín dng
Tu theo đặc đim t chc và qun tr, mi ngân hàng đều t thiết kế và xây dng cho
mình mt quy trình tín dng riêng nhưng đều bao gm 3 phn: quy trình tín dng
trước khi gii ngân, trong và sau khi gii ngân.
Quy trình tín dng được chi tiết thành 5 bước chi tiết. Mi ni dung được c th thành
các công vic (các b phn, cá nhân, quyn hn và trách nhim)
10/15/20131 0/15/2013
Bài 4: Chính sách tín dng và phân tích tín dng
58 NEU_FIN504_Bai4__b3_v1.0013110211
Sơ đồ 1: Các bước ca quy trình tín dng ti NHTM
Bước 1: Lp h sơ tín dng.
Khi khách hàng có nhu cu dược cp tín dng, nhân viên ngân hàng s thu thp đầy đủ
các thông tin và giy t cn thiết, trên cơ s đó to lp h sơ cp tín dng. Nhìn
chung, mt b h sơ tín dng cn phi thu thp các thông tin như:
Năng lc pháp lý, năng lc hành vi dân s ca khách hàng;
Phương án s dng vn vay;
Tài sn đảm bo;
Kh năng hoàn tr n vay (vn vay + lãi).
Bước 2: Phân tích tín dng. Nhân viên ngân hàng phân tích khách hàng trên các
phương din khác nhau (c th trong mc 4.1.2) để xác định kh năng và ý chí tr n
ca khách hàng; phân tích nhng tình hung có th xy ra dn đến ri ro cho ngân
hàng, d đoán kh năng khc phc nhng ri ro đó, d kiến nhng bin pháp gim
thiu ri ro và hn chế tn tht cho ngân hàng; phân tích tính chân tht ca nhng
thông tin đã thu thp được t phía khách hàng trong bước 1, t đó nhn xét thái độ,
thin chí ca khách hàng làm cơ s cho vic ra quyết định cp tín dng.
Bước 3: Quyết định tín dng. Quyết định phê duyt tín dng được thc hin bi hi
đồng tín dng, hoc trưởng/phó phòng, trưởng/phó chi
nhánh, tách bit vi chc năng khi to tín dng và
đánh giá ri ro. Người phê duyt có th phê duyt (có
điu kin) hoc bác b đề xut tín dng hoc quyết
định “tm ngng” đề xut tín dng để yêu cu các
thông tin b sung. Nhn xét và quyết định ca Người
phê duyt được gi cho phòng qun lý ri ro tín dng,
qua đó ti cán b tín dng có liên quan và cán b phòng khách hàng. Nếu được phê
duyt, hp đồng tín dng và hp đồng bo đảm tin vay s được son tho và ký kết.
Nếu đề xut tín dng được/không được phê duyt, cán b phòng khách hàng s
thông báo cho khách hàng.
Nếu đề xut tín dng yêu cu phi chnh sa, b sung, cán b phòng khách hàng s
thông báo cho khách hàng, tho lun v mt s điu kin b sung theo yêu cu.
Bước 1: Lp h sơ tín dng
Bước 2: Phân tích tín dng
Bước 3: Quyết định tín dng
Bước 4: Gii ngân
Bước 5: Giám sát và thanh lý tín dng
Bài 4: Chính sách tín dng và phân tích tín dng
04_NEU_FIN504_Bai4_b3_v1.0013110211 59
Bước 4: Gii ngân Ngân hàng có th nhn được yêu cu rút vn t phía khách hàng
cùng vi hp đồng ký kết hoàn chnh. Yêu cu này thường được gi cho cán b phòng
khách hàng, sau đó cán b phòng khách hàng phi chuyn cho b phn qun lý tín
dng để x lý tác nghip.
B phn qun lý tín dng s kim tra mc đích ca khon rút vn và kim tra tính
hoàn chnh ca hp đồng/h sơ vay vn. V nguyên tc gii ngân: phi kim tra mc
đích s dng vn vay ca khách hàng và đảm bo kh năng thu n nhưng đồng thi
cũng phi to s thun li, tránh gây phin hà cho khách hàng.
Bước 5: Giám sát và thanh lý tín dng
Giám sát và kim soát là mt yếu t quyết định ca công tác qun lý ri ro tín dng.
Cán b phòng khách hàng phi thường xuyên kim tra vic s dng vn vay thc tế
ca khách hàng, hin trng tài sn đảm bo, tình hình tài chính ca khách hàng… để
đảm bo kh năng thu n hoc có bin pháp x lý kp thi khi phát hin nhng du
hiu bt thường.
Trong sut thi hn ca hp đồng vay, có th khách hàng hoc ngân hàng có yêu cu
điu chnh sa đổi các điu khon trong hp đồng tín dng (xin rút thêm vn, điu
chnh lãi sut, tài sn đảm bo, gim hn mc…).
Khi đáo hn, phòng qun lý tín dng s gi thông báo đáo hn cho khách hàng, và cán
b phòng khách hàng s có trách nhim liên h vi khách hàng để trao đổi v kh
năng và ý định hoàn tr n vào ngày đáo hn ca khách hàng.
Nếu khách hàng có thin chí nhưng không có kh năng hoàn tr n, cán b phòng
khách hàng cn phi cân nhc xem có được phép gia hn n cho khách hàng không.
Nếu như không th gia hn n cho khách hàng và khách hàng không th tr hết n vào
ngày đáo hn, cán b phòng khách hàng phi thông báo ngay cho người ph trách trc
tiếp và Phòng qun lý ri ro tín dng.
Nếu khon tín dng được hoàn tr Phòng qun lý tín dng s cung cp các bng chng
v vic tr n cho phòng khách hàng và ch th cho phòng khách hàng v vic gii
phóng h sơ/gii chp.
Ngoài nhng quy định chung v các bước cơ bn như trên, tng hình thc cp tín
dng c th s có quy trình chi tiết riêng, ví d như quy trình tài tr thương mi, quy
trình cho vay theo hn mc hay quy trình cho vay tng ln, cho thuê, bo lãnh, bao
thanh toán…
4.1.2. Phân tích tín dng
Ni dung trng tâm ca quy trình tín dng là phân tích tín dng.
4.1.2.1. Khái nim, mc tiêu, yêu cu ca phân tích tín dng
Phân tích/thm định tín dng đối vi khách hàng là
vic rà soát, thu thp và x lý thông tin mt cách khoa
hc thông qua s dng các công c và k thut phân
tích nhm kim tra, đánh giá mc độ tin cy và ri ro
v mt kinh tế đối vi doanh nghip/cá nhân cũng như