
Bài 4: Chính sách tín dụng và phân tích tín dụng
04_NEU_FIN504_Bai4_b3_v1.0013110211 59
Bước 4: Giải ngân Ngân hàng có thể nhận được yêu cầu rút vốn từ phía khách hàng
cùng với hợp đồng ký kết hoàn chỉnh. Yêu cầu này thường được gửi cho cán bộ phòng
khách hàng, sau đó cán bộ phòng khách hàng phải chuyển cho bộ phận quản lý tín
dụng để xử lý tác nghiệp.
Bộ phận quản lý tín dụng sẽ kiểm tra mục đích của khoản rút vốn và kiểm tra tính
hoàn chỉnh của hợp đồng/hồ sơ vay vốn. Về nguyên tắc giải ngân: phải kiểm tra mục
đích sử dụng vốn vay của khách hàng và đảm bảo khả năng thu nợ nhưng đồng thời
cũng phải tạo sự thuận lợi, tránh gây phiền hà cho khách hàng.
Bước 5: Giám sát và thanh lý tín dụng
Giám sát và kiểm soát là một yếu tố quyết định của công tác quản lý rủi ro tín dụng.
Cán bộ phòng khách hàng phải thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế
của khách hàng, hiện trạng tài sản đảm bảo, tình hình tài chính của khách hàng… để
đảm bảo khả năng thu nợ hoặc có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện những dấu
hiệu bất thường.
Trong suốt thời hạn của hợp đồng vay, có thể khách hàng hoặc ngân hàng có yêu cầu
điều chỉnh sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng tín dụng (xin rút thêm vốn, điều
chỉnh lãi suất, tài sản đảm bảo, giảm hạn mức…).
Khi đáo hạn, phòng quản lý tín dụng sẽ gửi thông báo đáo hạn cho khách hàng, và cán
bộ phòng khách hàng sẽ có trách nhiệm liên hệ với khách hàng để trao đổi về khả
năng và ý định hoàn trả nợ vào ngày đáo hạn của khách hàng.
Nếu khách hàng có thiện chí nhưng không có khả năng hoàn trả nợ, cán bộ phòng
khách hàng cần phải cân nhắc xem có được phép gia hạn nợ cho khách hàng không.
Nếu như không thể gia hạn nợ cho khách hàng và khách hàng không thể trả hết nợ vào
ngày đáo hạn, cán bộ phòng khách hàng phải thông báo ngay cho người phụ trách trực
tiếp và Phòng quản lý rủi ro tín dụng.
Nếu khoản tín dụng được hoàn trả Phòng quản lý tín dụng sẽ cung cấp các bằng chứng
về việc trả nợ cho phòng khách hàng và chỉ thị cho phòng khách hàng về việc giải
phóng hồ sơ/giải chấp.
Ngoài những quy định chung về các bước cơ bản như trên, từng hình thức cấp tín
dụng cụ thể sẽ có quy trình chi tiết riêng, ví dụ như quy trình tài trợ thương mại, quy
trình cho vay theo hạn mức hay quy trình cho vay từng lần, cho thuê, bảo lãnh, bao
thanh toán…
4.1.2. Phân tích tín dụng
Nội dung trọng tâm của quy trình tín dụng là phân tích tín dụng.
4.1.2.1. Khái niệm, mục tiêu, yêu cầu của phân tích tín dụng
Phân tích/thẩm định tín dụng đối với khách hàng là
việc rà soát, thu thập và xử lý thông tin một cách khoa
học thông qua sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân
tích nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ tin cậy và rủi ro
về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp/cá nhân cũng như