Chương 3: Giao tiếp trong nhóm làm việc

3.1. Khái niệm và tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc 3.2. Các hình thức và các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc 3.4. Các nguyên tắc và kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc

50

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.1 Khái niệm và tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc

 3.1.1 Khái niệm, bản chất và chức năng của giao tiếp nhóm làm việc  3.1.2 Tầm quan trọng của giao tiếp

trong nhóm làm việc

51

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Khái niệm giao tiếp trong nhóm làm việc

trong tiếp Giao nhóm làm việc là quá trình chuyển giao, tiếp nhận và xử lý thông tin giữa các viên thành làm trong nhóm việc để đạt được mục tiêu chung của nhóm.

52

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Bản chất của giao tiếp nhóm làm việc

 Bản chất của giao tiếp nhóm làm

việc là quá trình truyền tải thông tin và phản hồi giữa các thành viên trong môi trường làm việc nhóm

53

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Chức năng của giao tiếp nhóm làm việc

Chức năng của giao tiếp nhóm làm việc

Chức năng thông tin liên lạc

Chức năng điều khiển hành vi

Chức năng điều khiển cảm xúc

54

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.1.2. Tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc

 Giúp mỗi thành viên nhóm thể hiện quan điểm và năng lực bản thân

 Giúp các thành viên thống nhất nhận

thức, quan điểm và hành động

 Giúp các thành viên có thể chia sẻ,

truyền đạt kinh nghiệm

55

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.2 Các hình thức và các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc

 3.2.1 Các hình thức giao tiếp nhóm

làm việc

 3.2.2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp

trong nhóm làm việc

56

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.2.1 Các hình thức giao tiếp nhóm làm việc

• Giao tiếp trực

tiếp

• Giao tiếp gián

Tính chất trực tiếp hay gián tiếp của quá trình giao tiếp

tiếp

• Giao tiếp chính

thức

Mục đích giao tiếp

• Giao tiếp không

chính thức

• Giao tiếp ngôn

ngữ

Phương tiện giao tiếp

• Giao tiếp phi ngôn ngữ

57

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.2.2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc

58

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc

 3.3.1 Môi trường vật chất  3.3.2 Phương tiện và kênh truyền

đạt thông tin giao tiếp

 3.3.3 Hoàn cảnh tâm lý cá nhân của

thành viên nhóm làm việc

 3.3.4 Quan hệ giữa các thành viên

nhóm và bầu không khí tâm lý nhóm làm việc

59

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.3.1 Môi trường vật chất

 Về điều kiện môi trường tự nhiên như thời tiết, khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng, độ ồn…;  Về không gian như vị trí địa lý xảy ra giao tiếp, khoảng cách giữa các chủ thể, cách bố trí chỗ ngồi;

 Về thời gian như thời điểm xảy ra giao

tiếp là sáng hay chiều…

60

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.3.2 Phương tiện và kênh truyền đạt thông tin giao tiếp

Phương tiện giao tiếp

Kênh giao tiếp

 Phương tiện ngôn ngữ có thể được sử dụng dưới hình thức ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết

 Kênh giao tiếp chính thức là kênh được sử dụng để truyền những thông điệp từ cấp trên xuống cấp dưới

 Phương tiện phi ngôn ngữ bao gồm những cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ánh mắt (ngôn ngữ cơ thể)…

 Kênh giao tiếp không chính thức là kênh không có sự ràng buộc giữa người gửi và người nhận thông điệp

61

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.3.3 Hoàn cảnh tâm lý cá nhân của thành viên nhóm làm việc

 Hoàn cảnh tâm lý nói lên tâm trạng và cảm nhận của chủ thể giao tiếp tại thời điểm xảy ra quá trình giao tiếp

 Giao tiếp nhóm chịu ảnh hưởng lớn từ

các yếu tố tâm lý cá nhân:

- Các hiện tượng xúc cảm, tình cảm - Các quá trình nhận thức như tư duy,

tưởng tượng đến ý chí, nhu cầu, động cơ thúc đẩy

62

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.3.4 Quan hệ giữa các thành viên nhóm và bầu không khí tâm lý nhóm làm việc

 Mối tương quan giữa các chủ thể giao

tiếp sẽ tạo ra những khoảng cách tâm lý (hay khoảng cách cá nhân) giao tiếp khác nhau

 Thiết lập một môi trường giao tiếp an

toàn khuyến khích các thành viên nhóm diễn tả được ý kiến và cảm nghĩ của họ trong những tình huống khó khăn

63

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.4 Các nguyên tắc và kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc

 3.4.1 Các nguyên tắc giao tiếp hiệu

quả

 3.4.2 Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

trong nhóm làm việc

64

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.4.1 Các nguyên tắc giao tiếp hiệu quả

 Đảm bảo sự hài hòa về mặt lợi ích giữa

các bên tham gia giao tiếp

 Đảm bảo bình đẳng trong giao tiếp  Hướng tới giải pháp tối ưu  Tôn trọng các giá trị văn hóa

65

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

3.4.2. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc

Kỹ năng đặt câu hỏi mở

Kỹ năng lắng nghe tích cực

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Kỹ năng phản hồi mang tính xây dựng

66

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Ví dụ các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc

 Tiếng ồn  Khoảng về mặt địa lý  Sử dụng các từ thuật ngữ hoặc chuyên

môn, tiếng lóng, ít người hiểu

 Hạn chế về khả năng sử dụng ngoại ngữ  Các rào cản tâm lý, văn hóa  Không có các phương tiện thông tin liên

lạc cần thiết

 Kinh nghiệm, cách hiểu vấn đề, khả năng ghi nhớ của mỗi người là khác nhau

67

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U