Chương 3: Giao tiếp trong nhóm làm việc
3.1. Khái niệm và tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc 3.2. Các hình thức và các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc 3.4. Các nguyên tắc và kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc
50
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.1 Khái niệm và tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc
3.1.1 Khái niệm, bản chất và chức năng của giao tiếp nhóm làm việc 3.1.2 Tầm quan trọng của giao tiếp
trong nhóm làm việc
51
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Khái niệm giao tiếp trong nhóm làm việc
trong tiếp Giao nhóm làm việc là quá trình chuyển giao, tiếp nhận và xử lý thông tin giữa các viên thành làm trong nhóm việc để đạt được mục tiêu chung của nhóm.
52
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Bản chất của giao tiếp nhóm làm việc
Bản chất của giao tiếp nhóm làm
việc là quá trình truyền tải thông tin và phản hồi giữa các thành viên trong môi trường làm việc nhóm
53
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Chức năng của giao tiếp nhóm làm việc
Chức năng của giao tiếp nhóm làm việc
Chức năng thông tin liên lạc
Chức năng điều khiển hành vi
Chức năng điều khiển cảm xúc
54
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.1.2. Tầm quan trọng của giao tiếp trong nhóm làm việc
Giúp mỗi thành viên nhóm thể hiện quan điểm và năng lực bản thân
Giúp các thành viên thống nhất nhận
thức, quan điểm và hành động
Giúp các thành viên có thể chia sẻ,
truyền đạt kinh nghiệm
55
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.2 Các hình thức và các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc
3.2.1 Các hình thức giao tiếp nhóm
làm việc
3.2.2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp
trong nhóm làm việc
56
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.2.1 Các hình thức giao tiếp nhóm làm việc
• Giao tiếp trực
tiếp
• Giao tiếp gián
Tính chất trực tiếp hay gián tiếp của quá trình giao tiếp
tiếp
• Giao tiếp chính
thức
Mục đích giao tiếp
• Giao tiếp không
chính thức
• Giao tiếp ngôn
ngữ
Phương tiện giao tiếp
• Giao tiếp phi ngôn ngữ
57
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.2.2 Các yếu tố cấu thành giao tiếp trong nhóm làm việc
58
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc
3.3.1 Môi trường vật chất 3.3.2 Phương tiện và kênh truyền
đạt thông tin giao tiếp
3.3.3 Hoàn cảnh tâm lý cá nhân của
thành viên nhóm làm việc
3.3.4 Quan hệ giữa các thành viên
nhóm và bầu không khí tâm lý nhóm làm việc
59
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.3.1 Môi trường vật chất
Về điều kiện môi trường tự nhiên như thời tiết, khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng, độ ồn…; Về không gian như vị trí địa lý xảy ra giao tiếp, khoảng cách giữa các chủ thể, cách bố trí chỗ ngồi;
Về thời gian như thời điểm xảy ra giao
tiếp là sáng hay chiều…
60
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.3.2 Phương tiện và kênh truyền đạt thông tin giao tiếp
Phương tiện giao tiếp
Kênh giao tiếp
Phương tiện ngôn ngữ có thể được sử dụng dưới hình thức ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết
Kênh giao tiếp chính thức là kênh được sử dụng để truyền những thông điệp từ cấp trên xuống cấp dưới
Phương tiện phi ngôn ngữ bao gồm những cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ánh mắt (ngôn ngữ cơ thể)…
Kênh giao tiếp không chính thức là kênh không có sự ràng buộc giữa người gửi và người nhận thông điệp
61
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.3.3 Hoàn cảnh tâm lý cá nhân của thành viên nhóm làm việc
Hoàn cảnh tâm lý nói lên tâm trạng và cảm nhận của chủ thể giao tiếp tại thời điểm xảy ra quá trình giao tiếp
Giao tiếp nhóm chịu ảnh hưởng lớn từ
các yếu tố tâm lý cá nhân:
- Các hiện tượng xúc cảm, tình cảm - Các quá trình nhận thức như tư duy,
tưởng tượng đến ý chí, nhu cầu, động cơ thúc đẩy
62
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.3.4 Quan hệ giữa các thành viên nhóm và bầu không khí tâm lý nhóm làm việc
Mối tương quan giữa các chủ thể giao
tiếp sẽ tạo ra những khoảng cách tâm lý (hay khoảng cách cá nhân) giao tiếp khác nhau
Thiết lập một môi trường giao tiếp an
toàn khuyến khích các thành viên nhóm diễn tả được ý kiến và cảm nghĩ của họ trong những tình huống khó khăn
63
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.4 Các nguyên tắc và kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc
3.4.1 Các nguyên tắc giao tiếp hiệu
quả
3.4.2 Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
trong nhóm làm việc
64
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.4.1 Các nguyên tắc giao tiếp hiệu quả
Đảm bảo sự hài hòa về mặt lợi ích giữa
các bên tham gia giao tiếp
Đảm bảo bình đẳng trong giao tiếp Hướng tới giải pháp tối ưu Tôn trọng các giá trị văn hóa
65
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
3.4.2. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong nhóm làm việc
Kỹ năng đặt câu hỏi mở
Kỹ năng lắng nghe tích cực
Kỹ năng quản lý cảm xúc
Kỹ năng phản hồi mang tính xây dựng
66
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Ví dụ các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhóm làm việc
Tiếng ồn Khoảng về mặt địa lý Sử dụng các từ thuật ngữ hoặc chuyên
môn, tiếng lóng, ít người hiểu
Hạn chế về khả năng sử dụng ngoại ngữ Các rào cản tâm lý, văn hóa Không có các phương tiện thông tin liên
lạc cần thiết
Kinh nghiệm, cách hiểu vấn đề, khả năng ghi nhớ của mỗi người là khác nhau
67
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U