Ả QU N TR

Ị Ế ƯỢ

C

R I RO CHI N L

30

1

c:

ổ ự

ỏ ổ ớ

ừ ố

ủ ạ

ươ

ạ ể th  không th  đánh b i ệ ng hi u (th

i

ưở

­ R i ro đình tr  (công ty không tăng tr

ậ ng, th m chí

ế ượ ủ Các r i ro chi n l ấ ạ ự ự ủ ­ R i ro d  án (d  án th t b i) ừ ủ  khách hàng (khách hàng b  đi) ­ R i ro t ủ ệ ề ể ừ  chuy n đ i (s  thay đ i l n v  công ngh   ­ R i ro t ặ ướ ng đi) ho c h ủ ­ R i ro t  đ i th  c nh tranh duy nh t (xu t hi n đ i  ủ ị ấ ứ ươ ủ ng hi u b  m t s c m nh) ­ R i ro th ủ ­ R i ro ngành (ngành kinh doanh tr  thành vùng phi l nhu n)ậ ủ ị

b  suy gi m)

30

2

ầ ế ự Tr c khi tham gia/ ti n hành các d  án, ta c n xem

ủ ự ự ế ủ ấ ả ự ạ

30

3

ế ầ ướ ề xét các v n đ : ơ ộ ­ C  h i thành công c a d  án? ỷ ệ t c  d  án công ty   c a t  thành công th c t ­ T  l ự ự ủ hay c a lĩnh v c/ngành/d  án cùng lo i trong vòng  5 đ n 10 năm g n đây?

ề ủ ự ặ

ủ ế Các nguyên nhân làm cho d  án g p nhi u r i ro: ­ L c quan thái quá; ự ­ Thi u trao đôi thông tin c a các thành viên trong d

ệ ử ắ ự

ố án=>ít th  nghi m, ít cân nh c l a ch n; ạ ọ ử ụ

ươ ư ạ

ố ­ Đ t  cháy  giai  đo n,  mong  mu n  s   d ng  công  ủ ệ ng  trình  hi n  đ i  nh ng  không  đ   ự

ờ ệ ủ ạ

30

4

ầ ủ ậ ế ự ệ ngh   /  ch ồ ự ngu n l c và th i gian th c thi và thích nghi; ố ­ Không nh n di n rõ đ i th  c nh tranh; ­ D  báo thi u chính xác nhu c u c a khách hàng…

ị ủ

ả  đ u

ặ ỏ ệ ự

Đ  qu n tr  r i ro này ph i xem xét m i khía c nh, c n: ừ ầ ­ Làm đúng ngay t ­ Tránh ho c b  b nh “l c quan thái quá” ọ Đánh giá d  án 1 cách khoa h c, khách quan và trung th c

ỷ ệ

(cid:0)

ổ ỷ ệ

ướ

ấ ạ  thành công/th t b i bao nhiêu?  l

theo h

ng có l

i? Các cty khác

(cid:0)

T  l  Làm sao thay đ i t ư ế đã làm nh  th  nào? ườ  Phân tích môi tr

ng bên trong và bên ngoài, SWOT

(cid:0) …

30

5

(cid:0)

ườ

ặ ng g p:

­

ế

ọ ự

ủ Các r i ro t ự ẩ S  thay đ i hành vi, s  thích, và nhân kh u h c; ổ ấ ễ • Hành x  theo c m xúc, hi u k  và r t d  thay đ i ẩ  Giá tr  ị  Giá cả ả • H  t ế ậ • Khách hàng đ ả Chúng ta không th  ngăn c n, V y ph i làm th  nào?  NC,  hi u  đ ượ ặ

ể ị

khách hành th ổ ở ỳ ử  tái phân khúc S n ph m  ơ ề ượ c ti p c n nhi u thông tin h n ế ậ ể ợ   đ nh  giá,    hành  đ ng  thích  h p  ị ộ c  KH  ụ   đáp  ng  nhu  c u  c a  ầ ấ ế ti p  th ,  ho c  cung  c p  d ch  v   KH

 thông tin đ c quy n liên t c v  KH

ộ ượ

ế

  Nghiên c u KH  Giúp  cho  chúng  ta  bi

ụ ề ủ ố c  KH  mà  đ i  th   không

ể t,  hi u  đ

bi

t.ế

30

6

ễ ủ Đây là 1 r i ro chi n l

ầ ấ ệ

ệ ự ổ

1. Xu t  hi n  công  ngh   m i  làm  cho  công  ngh   cũ

ọ ế ượ nhanh  c nghiêm tr ng, di n ra  ề ấ xu t hi n ngày càng nhi u, có  ộ , t n su t  ộ và đ t ng t ể ả ế ể ẫ th  d n đ n phá s n doanh nghi p. S  chuy n  đ i  ạ ườ ng có 2 d ng: này th ệ ệ ấ ở ỗ ờ i th i;

ớ ử ụ (DN đang s  d ng) tr  nên l ộ ả ớ

30

7

ạ 2. T o  ra  m t  mô  hình  kinh  doanh  m i  có  kh   năng  ớ ạ c nh  tranh  hoàn  toàn  v i  mô  hình  kinh  doanh  hi n  i.ạ t

ả ể

ế ị ầ ị ủ Đ  qu n tr  r i ro, c n ổ ể ẩ ­ Hãy chu n b  chuy n đ i và tìm cách bi n nó thành

ế ế ứ ệ ừ ­ T   tích  lu   và  k   th a  ki n  th c,  kinh  nghi m

ỹ ướ

c; ử ộ

ủ ự ậ

ệ ượ i  và  phát  tri n  c a  s   v t,  hi n  t i ớ t ả ữ ự ươ ứ   l p  l ch  s :  nghiên  c u  toàn  b   quá  trình  hình  ể ng     xây  d ng  k ch  b n  đ   ể ị ng  lai ổ ng lai

30

8

ơ ộ c  h i; ự ườ i đi tr ng ả ậ ị ­ Gi ồ ạ thành,  t n  t  ừ quá  kh  ứ t ươ t ứ ng phó v i nh ng thay đ i trong t ặ ượ ­ Đ t c ớ c kép

ỳ ờ ử

ủ ấ ạ ể ự ố

ủ ị ấ B t  k   th i  đi m  nào  c a  l ch  s   kinh  doanh  trong  ẽ ngành/lĩnh v c cũng s  có 1 vài đ i th  b t b i. Có  2 lo i:ạ

1. Nhóm m t nh ng Cty, t p đoàn l n trên th  gi

ớ ậ ế ớ

ả ạ

ủ ườ

ữ ế ủ ạ ữ ố Ấ ộ ư

ộ i…,  ạ ữ ọ h  có nh ng k  ho ch kinh doanh đ  kh  năng lo i  ủ ọ ấ ứ ố ng đi c a h . b t c  đ i th  c nh tranh nào trên đ ớ ổ ủ ự ọ ạ ủ ấ ờ ượ ẽ ở ạ

30

9

ậ 2. Nhóm 2, là nh ng Cty, t p đoàn c a các QG m i n i  ồ nh  Trung qu c,  n đ ,… nh  vào ngu n nhân l c  ạ ệ ẻ c  c i  thi n,  h   t o  r   m t,  CSHT  ngày  càng  đ ố ượ ự ạ c s  c nh tranh m nh m , tr  thành đ i th  b t  đ b i.ạ

ổ ợ

ố ượ

ể ồ ạ i và phát tri n: ị ơ

ng  KH,  t

Làm sao đ  t n t ­ Ch i  1  trò  ch i  khác:  xác  đ nh  đ i  t

ả ẳ

ố ị

i

ố ơ ằ

ế

đa hoá hi u qu  SX nh m h n ch  các r i ro tài chính

ơ   h p  s n  ệ ả ẩ ph m,  hình  nh  nhãn  hi u  và  mô  hình  kinh  doanh  khác  h n  ấ ủ ạ ố đ i th  c nh tranh duy nh t ổ ứ ệ ố ­ T  ch c h  th ng t ả ệ ươ ổ

t h n: gi m thi u chi phí c  đ nh và t ủ ạ ng châm không trùng l p

ế

­ Theo đu i ph ­ T o phong cách riêng trong gi ­ T o nên ti ng vang đ  thu hút s  quan tâm c a KH ­

ể ệ

ụ ạ

ậ ớ ạ ạ i h n ngân sách ủ ự ạ Ứ ng d ng công ngh  cao và đào t o nhân viên nghiêm ng t  ạ ằ nh m t o nên nh ng d ch v  không th  đánh b i

30

10

ệ ơ ả ạ ủ

ể ấ ệ ấ ng hi u (r t gây c n, rõ ràng, nhanh) vd:

ng hi u có th  chi làm 2 d ng c  b n: ươ các v  bê b i c a Cty

ố ủ ươ ễ ậ ươ R i ro th ự ụ 1. S  s p th ụ 2. S   ăn mòn th

30

11

ng hi u (di n ra ch m h n, tinh vi  ề ạ ơ ự ệ ổ ơ h n và cũng làm hao t n không ít ti n b c)

ế

này  liên  k t  ch c

ế 3  y u  t ch  v i nhau.

ươ

ố ẽ ớ trình  QTRR

Quá

th

ng

ế

ti

hi u:ệ ả ­ Gi ạ

tr ng nh t c a KH

ầ ư

 Có ch

ế

i  mã  chi  t  m t  ệ ế ủ m nh/y u c a T/hi u ặ ­ Xác  đ nh  đ c  tính  quan  ấ ủ ươ  tái  ng trình đ u t ơ ấ ế c   c u,  c i  ti n  SP,  k   ạ ho ch KD,…

30

12

ạ ấ ố ớ

ư ề ạ

ố ệ c hi u rõ nh t. ấ

30

13

ể ậ ợ ủ R i ro ngành là m i đe do  đáng s  nh t đ i v i  ấ ấ ứ b t c  doanh nghi p nào nh ng l i là 1 v n đ  ít  ấ ượ đ ề ệ ủ R i  ro  ngành  xu t  hi n  khi  c   1  ngành  ngh   ợ chuy n thành 1 vùng phi l ả i nhu n.

ệ ử ậ ợ ừ i nhu n: (đi n t ụ  gia d ng, t hàng không

30

14

Vùng phi l ế ạ đ n t p hoá hay ô tô)

ỏ ả ế ượ ủ c r i ro và thoát kh i vùng phi

ợ l

ợ c nh  tranh/h p  tác  trong  ngành  –

ớ ố ủ

ế

t thoát kh i vùng

30

15

Làm th  nào đ o ng ậ i nhu n: ổ ỷ ệ ạ   l ­ Thay  đ i  t ắ tìm cách b t tay v i đ i th ệ ế • Ti t ki m chi phí ậ ợ • Tăng l i nhu n ố ầ ượ • Có đ c gia t c c n thi phi LN

ng đ  ch n đúng đ i tác

ế ề

ố ể ọ ắ ỹ ưỡ ­ Cân nh c k  l • H p tác s  tăng l ẽ ợ ợ i th  v  quy mô song cũng  ộ ứ ạ ự ấ ồ ế ẫ d n  đ n  s   b t  đ ng  và  ph c  t p  trong  b   ả ổ ứ  ch c qu n lý tăng lên máy t • H p  tác  các  Cty  có  đi m  t ợ

ươ ẽ ư

ả ẽ

ề ạ

ể ng  đ ng  –  quy  ử mô,  văn  hoá  và  l ch  s   ­  s   gi m  tranh  cãi  trong  QT  và  đi u  hành  nh ng  s   làm  gi m  ạ ế ầ tính đa d ng, h n ch  t m nhìn lãnh đ o  Cân nh c m c tiêu c a DA và đ c đi m c a  ể ủ

ạ ắ ố

ụ nh ng đ i tác ti m năng.

30

16

ề ế ế c  n a thì n n  kinh t ậ i  nhu n  đ

30

17

ể ế ị ồ ề   b   d n  ép  đ n  m c  không  th   Khi  1  n n  kinh  t ữ ượ ợ ạ   không  t o  ra  l ệ ơ ể ể ế ụ th  ti p t c phát tri n, r i vào tình tr ng đình tr   ế ồ ẫ r i d n đ n suy vong.

ế ủ

ầ ể

ư ề ư ự ệ

ế ả ủ

­ Các  hình  th c  đ i  m i  nhu  c u:  h   tr   KH,  d ch

Làm th  nào thoát r i ro này ­ Quan sát khách hàng  tìm hi u nhu c u v  sp, yêu  ầ ầ c u kinh t  cũng nh  các yêu c u khác nh  s  ti n  ả ợ i, b o đ m an toàn … c a KH l ầ ổ ứ ớ ị

Ứ Ả

30

18

Ọ Ủ ỗ ợ ả ụ v  sau bán hàng, gi m chi phí cho KH,… THAM  KH O  VÀ  NGHIÊN  C U  CÁC  BÀI  Ừ H C C A CÁC CTY T  trang 114­121

c

ỉ ạ

c

ế ị

ự ụ

ườ

ươ

ứ ộ

ể ạ ượ ạ   ch c  đón  nh n  đ

ạ c m c tiêu dài h n, đ  phát huy đ ể ữ ố

ự,  chi n  l ậ ế ượ là  ngh   thu t  Trong  lĩnh  v c  quân  s ể ự ự ho ch đ nh ch  đ o nh ng s  chuy n quân l n lao và  ế các cu c hành quân trong chi n tranh. ợ ế ượ là  t p  h p  các  ế,  chi n  l Trong  lĩnh  v c  kinh  t ố quy t  đ nh  (m c  tiêu,  đ ng  i,  chính  sách,  ph ng  l ồ ự ổ ươ ng  châm  hành  th c,  phân  b   ngu n  l c,…)  và  ph ể ượ ụ đ ng đ  đ t đ c  ế ủ ổ ứ ụ ắ ữ nh ng đi m m nh, kh c ph c đi m y u c a t  ch c,  ứ ơ ộ ượ ượ ổ c  nh ng  c   h i  v giúp  t t  qua  ấ ơ ừ t nh t. các nguy c  t

bên ngoài 1 cách t

30

19

ứ ứ ộ

ạ ấ ể

ơ ấ ổ   ch c,  m c  đ   và  ph m  vi  bao  quát  ế ượ c, có th  chia làm 3 c p: ệ ấ c c p công ty/doanh nghi p kinh doanh

Theo  c   c u  t ủ c a chi n l ế ượ ­ Chi n l đa ngành

ơ ị

­ Chi n l ­ Chi n l

30

20

ế ượ ấ ế ượ ấ ơ c c p đ n v  kinh doanh đ n ngành ứ c c p ch c năng

ế ượ ị Qu n tr  chi n l ậ ề ệ ờ ệ ộ ị

c.

ả ọ ồ c là m t khoa h c, đ ng th i là  ự ổ ứ ạ ngh  thu t v  ho ch đ nh, t  ch c th c hi n và  ế ượ đánh giá chi n l ồ

c

ị ệ

30

21

ạ ạ ạ ạ Quá trình QTCL g m 3 giai đo n: ế ượ ạ ­ Giai đo n ho ch đ nh chi n l ế ượ ự ­ Giai đo n th c hi n chi n l c ế ượ c ­ Giai đo n đánh giá chi n l

ế

ế ượ là  giai  đo n  thi ị

Giai  đo n  ho ch  đ nh  chi n  l ụ ị ườ

ở ộ

t  c:  ế ậ l p  nhi m  v   kinh  doanh,  quy t  đ nh  ngành  kinh  ặ doanh  (th   tr ng,  m t  hàng,…)  m i  nào  nên  tham,  ẹ ngành nào nên rút ra, nên m  r ng hay thu h p

ế ố

:

ơ ộ ự

ế ể ợ   Ra quy t ế c thích h p

ạ ầ Trong giai đo n này c n phân tích các y u t ườ ng bên trong và bên ngoài; ­ Môi tr ạ ể ơ ị ­ Xác đ nh c  h i, nguy c , đi m m nh, đi m y u.   K t h p và l a ch n  ế ợ ế ượ ọ chi n l đ nhị

30

22

ạ ệ ạ ự Giai đo n th c hi n chi n l

ề c đã đ  ra.

ạ ộ ự ế ậ ế ượ  là giai đo n hành  c: ạ ầ ậ ộ đ ng.  Trong  giai  đo n  này  c n  t p  trung  m i  cá  ế ượ ệ ể ự nhân trong DN đ  th c hi n chi n l ơ ả ủ Ba ho t đ ng c  b n c a giai đo n này: ạ ế ­ Xây d ng các k  ho ch KD hàng năm/thi t l p các

ụ ư

30

23

ổ m c tiêu hàng năm; ­ Đ a ra các chính sách; ồ ự ­ Phân b  các ngu n l c.

ạ ố Giai  đo n  đánh  giá  chi n  l c:

ạ ạ

ế ượ là  giai  đo n  cu i  cùng  c a  quá  trình  QTCL.  Trong  giai  đo n  này  ố th c hi n 1 s  công vi c sau:

ơ ở ế ượ ạ ệ ế ố  là c  s  cho các chi n l c i các y u t

ủ ệ ự ­ Xem xét l hi n t

ệ ạ ườ

­ Đo l ự ­ Th c hi n các ho t đ ng đi u ch nh.

30

24

i ng thành tích ệ ạ ộ ề ỉ

Thông tin phản hồi

Thực hiện kiểm soát bên ngoài. Xác định cơ hội và nguy cơ

Thiết lập mục tiêu dài hạn

Thiết lập mục tiêu hàng năm

Xác định mục tiêu kinh doanh

Phân phối các nguồn lực

Phân phối các nguồn lực

Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược hiện tại

Đưa ra các chín h sách

Thực hiện kiểm soát bên trong. Nhận diện điểm mạnh điểm yếu

Lựa chọn các chiế n lược thực hiện Thông tin phản hồi

Hoạch định chiến lược

Đánh giá

Thực hiện chiến lược

30

25

ự ệ ả ọ ắ ầ Đ  có l a ch n đúng đ n c n th c hi n bài b n 3

ự ể giai đo nạ

Giai đo n 1: Giai đo n nh p vào

ế Ma tr n đ/giá các y u   bên ngoài (EFE)

t

ế Ma tr n đ/giá các y u   bên trong (IFE)

ố t ế ợ

ả Ma tr n hình  nh c nh  tranh Gia đo n 2 giai đo n k t h p

Ma tr n ậ SWOT

chi n l

c

ế ậ ị ế Ma tr n v  th  chi n  ượ l c và đ/giá hành  ộ

đ ng (SPACE)

Ma tr n ậ bên trong  bên ngoài

Ma tr n ậ ế ượ chính

Ma tr n ậ nhóm t/gia  ý ki n ế Boston  (BCG)

ế ị

Giai đo n 3: giai đo n quy t đ nh

ế ượ

ượ

Ma tr n ho ch đ nh chi n l

c có kh  năng đ nh l

ng (QSPM)

30

26

ạ ể ế ượ

c chính xác c n: ị

ầ ủ ỹ ậ ế ố ầ ị Đ  ho ch đ nh chi n l ờ ­ Thông tin đ y đ , chính xác, k p th i; ­ N m v ng k  thu t phân tích, đánh giá các y u t

ơ ộ ể

ứ ụ ể ế ợ ạ ạ ự ng bên trong và bên ngoài ế ­ Xác đ nh đi m m nh/y u, c  h i/thách th c; ­ S  d ng thành th o các công c  đ  k t h p và l a

30

27

ắ ữ ườ môi tr ị ử ụ ọ ế ượ ch n chi n l c.

ườ

ườ ườ

ng bên ngoài: ng vĩ mô: chính tr , pháp lu t,… ủ ấ ng vi mô: nhà cung c p, khách hàng, đ i th

ế

Phân tích môi tr ­ Môi tr ­ Môi tr ạ c nh tranh hi n h u/ti m năng, SP thay th

ậ ả

ị ụ ủ ế

ệ ữ ườ Phân tích môi tr ng bên trong:  ế ủ ạ ­ Nh n ra đi m m nh/y u c a DN ự ­ Qu n tr  SX, nhân s , tài chính,… ể Các công c  ch  y u đ  HĐCL (các Ma tr n)

30

28

ế

ế ị ư ạ ậ ạ K  ho ch KD ơ ở ể ả ­ Là c  s  đ  th o lu n, bàn b c, đ a ra quy t đ nh

­ L

ổ ươ chính xác ng tr ể ng lai đ

ướ c nh ng thay đ i trong t ố

ữ ch  đ ng đ i phó ổ ọ ổ

30

29

ườ ủ ộ ơ ở ể ạ ộ ứ ơ ở ể ể ồ ự ợ ­ C  s  đ  phân b  ngu n l c h p lý, khoa h c, t ả ệ ch c ho t đ ng có hi u qu ­ C  s  đ  ki m tra, giám sát

ế ạ ớ ế i thi u t ng quan DN và K  ho ch KD

ị ườ ng

c c nh tranh/marketing/bán hàng

ệ ả ộ ệ ự ch c và nhân s

30

30

ạ ượ ạ ả B ng k  ho ch g m có: ệ ổ ­ Gi ứ ­ Nghiên c u th  tr ế ượ ạ ­ Chi n l ấ ạ ế ­ K  ho ch tác nghi p/s n xu t ổ ứ ự ổ ứ ­ T  ch c th c hi n/b  máy t ạ ế ­ K  ho ch tài chính ả ự ế ­ K t qu  d  tính đ t đ c