
CHƯƠNG 3
TỔ CHỨC TRIỂN KHAI VÀ
ĐÁNH GIÁ SỬ DỤNG THỜI GIAN
10/28/2022

TÌNH HUỐNG DẪN ĐỀ: SỬ DỤNG THỜI GIAN
Ginger lại một lần nữa gặp trục trặc.Cô không tài nào xoay đủ thời gian để
hoàn tất bài diễn thuyết cô phải thực hiện ngày mai trước một vị khách hàng
tiềm năng quan trọng trong lĩnh vực marketing. Giờ đã là 4giờ 45 phút chiều
và cô sẽ phải đi đón cậu con trai sau 15 phút nữa.Cô cần phải trình bày bằng
Power Point cho quản lý của mình trước khi rời cơ quan và có lẽ sẽ mất 45
phút để thực hiện việc đó.Cô gặp quản lý của mình để thông báo: “Kerry, tôi
biết chị muốn nắm được tiến trình làm việc của tôi trước khi ra về,nhưng
buổi tập bóng của Kevin kết thúc lúc 5 giờ chiều,mà tôi thì không thể bắt
thằng bé đợi được. Hay tôi gửi cho chị lúc 9 giờ tối nhé?”. Kerry thậm chí
còn không che giấu sự bất mãn của mình. “Ginger, sao cô lúc nào cũng vậy!
Cô phải tìm ra cách nào đấy để kiểm soát thời gian hơn đi nó không chỉ ảnh
hưởng đến công việc của cô mà còn của cả tôi nữa. Tôi là người dậy rất sớm.
9giờ tối thì tôi đi ngủ đến nơi rồi!” Ginger khẩn khoản xin lỗi,vội vã thu xếp
đồ đạc rồi chạy ào khỏi căn phòng.
Vừa lái xe đến trường con, cô vừa điên cuồng nghĩ về những việc khác mình
cần làm tối nay. Cả nhà sẽ ăn gì trong bữa tối đây?Thế rồi cô sực nhớ ra rằng
mình vẫn chưa lấy món thịt hầm khỏi ngắn đá để rã đông và tự hỏi liệu cả nhà
có thể thông cảm cho một bữa tối chữa cháy bằng thức ăn nhanh khác hay
không. Cô lái xe vào trường,bắt gặp Kevin đang lủi thủi một mình đứng chờ
bố mẹ tới đón.Thằng bé nóng nảy “Sao lúc nào con cũng là đứa cuối cùng
được đón?” Ginger xin lỗi con rồi cố gắng thay đổi đề tài. “Con có bao nhiêu
bài tập về nhà?” cô hỏi.

TÌNH HUỐNG DẪN ĐỀ: SỬ DỤNG THỜI GIAN (tiếp)
Ginger lái xe vào một nhà hàng KFC và mua bữa tối. Đây là việc bất đắc dĩ
thôi, cô nghĩ, nhẹ nhõm hơn khi thấy Kevin không phàn nàn gì. Khi họ về
đến nơi, cô đưa túi đồ ăn cho Kevin và nhờ con mang vào nhà, còn mình thì
có lấy túi đựng máy tính. Khi nhấc nó lên cô nhận ra rằng hai tập tài liệu cô
cần cho công việc đêm nay thì ở đó, nhưng cái máy tính xách tay thì không.
Giờ thì cô biết làm gì đây? Vào đến nhà thì mắt cô cũng đã ngân ngấn nước.
Con gái cô, Kim, hỏi “Mẹ! Mẹ quên mất là mẹ phải giúp con thực hiện dự
án môn Giáo dục công dân rồi đúng không ạ? Mẹ đã hứa tối nay con có thể
thu âm một cuộc phỏng vấn với mẹ -và hạn chót nộp bài là thứ Sáu! Nếu
con không thu âm ngay tối nay, con sẽ không thể hoàn thành đúng hạn
được!”
Ginger rên rỉ “Được rồi được rồi mọi người. Cùng vào bàn ăn tối thôi mà
chúng ta sẽ cố gắng giải quyết mọi việc.” Khi bày đến dao dĩa và khăn ăn,
cô nhận ra rằng cuộc sống của cô đã diễn biến theo chiều hướng này khá lâu
rồi. Hoặc là thời gian ban ngày không hề đủ cho cô làm tất cả những việc
cần làm, hoặc là cô không biết cách sử dụng thời gian một cách hợp lý. Dây
thần kinh của cô trở nên hoảng loạn và có cảm giác mình có thể gây gổ với
bất cứ người nào. Cần phải thay đổi điều gì đó.
(Nguồn: Theo Richard Guare, Peg Downson, 2017)
Câu hỏi:Hãy phân tích những vấn đề mà Ginger đang gặp phải? Anh (chị)
hãy giúp Ginger khắc phục vấn đề gặp phải?

NỘI DUNG
3.1. Khái niệm, vai trò của tổ chức triển khai và
đánh giá sử dụng thời gian
3.2. Tổ chức triển khai sử dụng thời gian
3.3. Đánh giá sử dụng thời gian

3.1. Khái niệm, vai trò của tổ chức triển khai và
đánh giá sử dụng thời gian
3.1.1. Khái niệm và vai trò của tổ chức triển khai sử dụng
thời gian
-Khái niệm:
Tổ chức triển khai sử dụng thời gian là quá trình sắp xếp, bố
trí công việc cần thực hiện và phân bổ thời gian của bản
thân cho các công việc đó một cách hợp lý nhằm đảo bảo
hiệu suất