intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học đại cương: Chương III - Di truyền học người

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

214
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sinh học đại cương Chương III: Di truyền học người - Các phương pháp nghiên cứu di truyền người như phương pháp phả hệ, mục đích nghiên cứu phương pháp phả hệ, phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh, phương pháp nghiên cứu tế bào. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học đại cương: Chương III - Di truyền học người

  1. SINH HỌC ĐẠI CƯƠNG
  2. Có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu trên sinh vật để nghiên cứu di truyền người không ? Tại sao ? P: ♂ mắt nâu X ♀ mắt xanh F1: Mắt nâu F1 x F1: ♀ Mắt nâu x ♂ Mắt nâu F2 : ?
  3. I. Những khó khăn gặp phải khi nghiên cứu di truyền người : - Người đẻ chậm, ít con - NST nhiều, nhỏ, ít sai khác, khó phân biệt - Có hệ thần kinh nhạy cảm, không thể lai hoặc gây đột biến - Do lí do xã hội ( là chủ yếu)
  4. II.Các phương pháp nghiên cứu di truyền người: 1.Phương pháp phả hệ: Thế nào là phả hệ? Tư liệu ghi chép thể hiện quan hệ họ hàng giữa các thế hệ trong một dòng họ
  5. II. Các phương pháp nghiên cứu di truyền người: 1.Phương pháp phả hệ: a.Nội dung : () Theo dõi sự di truyền một tính trạng nào đó trên những người thuộc cùng 1 dòng họ qua nhiều thế hệ.
  6. II. Các phương pháp nghiên cứu di truyền người: 1.Phương pháp phả hệ: b.Mục đích: () Xác định tính trạng là trội hay lặn, do 1 hay nhiều gen chi phối, có liên quan tới giới tính hay không …? Mục đích của phương pháp phả hệ là gì?
  7. KÝ HIỆU
  8. • Bản đồ gia hệ thường được vẽ theo hình bậc thang, hoặc hình cung (nếu rất nhiều thế hệ và rất nhiều cá thể) từ trên xuống theo thứ tự. ông, bà, cha mẹ, con, cháu… Mỗi thế hệ là một bậc thang, các con của một cặp bố mẹ được ghi lần lượt từ trái sang phải và từ người con lớn nhất. Đương sự được đánh dấu bằng một mũi tên bên dưới ký hiệu. Phía bên trái của mỗi thế hệ của gia hệ ghi các chữ số để chỉ các thế hệ, còn các chữ số ghi bên trái (hoặc dưới) ký hiệu chỉ thứ tự anh chị em cùng thế hệ.
  9. (I) 1 2 (II) 5 6 3 4 (III) 7 8 11 9 10 Arthur
  10. P: Bố bình thường (Dd) X Mẹ bình thường (Dd) G: D: d ; D: d F1: 1DD : 2Dd : 1dd Xác suất họ sinh con đầu lòng bị bạch tạng là bao nhiêu %? → Xác suất họ sinh con đầu lòng bị bạch tạng là 25 %.
  11. 1. Phương pháp phả hệ : c. Kết quả : () Đã xác định được các tính trạng : * Tính trạng trội : Mắt nâu, tóc quăn, môi dày, mũi cong… Tính trạng lặn tương ứng : Mắt xanh, tóc thẳng, môi mỏng, mũi thẳng …
  12. + Tính trạng chiều cao do nhiều gen chi phối + Bệnh mù màu, máu khó đông do gen lặn nằm trên NST X, di truyền chéo Tật dính ngón 2, 3 , có túm lông ở tai do gen trên NST Y, di truyền thẳng
  13. c.Kết quả: () + Tật xương chi ngắn, 6 ngón tay là đột biến trội + Bệnh bạch tạng, câm, điếc bẩm sinh là đột biến lặn
  14. 2. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh : * Đồng sinh cùng trứng : Những đặc điểm của trẻ đồng sinh cùng trứng ? Trẻ đồng sinh cùng trứng có kiểu gen giống nhau, cùng giới tính
  15. 2. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh : * Đồng sinh khác trứng : Thụ tinh xảy ra cùng lúc ở người phụ nữ Hợp tử Trẻ đồng sinh khác trứng thường có kiểu gen không giống nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2