UBND TỈNH ĐĂK LĂK TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐĂK LĂK
HỘI GIẢNG GVDN CẤP TỈNH Năm học: 2011 – 2012 NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QÚY THẦY, CÔ GIÁO VỀ THAM DỰ HỘI GIẢNG
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG VÀ ĐÁNH LỬA
Mã số mô đun: MĐ 22 Thời gian mô đun: 150 h (Lý thuyết: 30h, Thực hành: 120 h)
NỘI DUNG TỔNG QUÁT CỦA MÔ ĐUN
TÊN BÀI
TT
TỔNG SỐ
LÝ THUYẾT
THỰC HÀNH
1 Hệ thống khởi động
12 2 10
2 Sửa chữa và bảo dưỡng máy
12 2 10 khởi động
12 2 10 3 Bảo dưỡng và sửa chữa rơle
khởi động
……………..
7 2 5 15 Bảo dưỡng bugi và khóa điện
KHÁI QUÁT VỀ BÀI GIẢNG:
Bài giảng trình diễn là một tiết của bài: Sửa chữa
và bảo dưỡng máy khởi động, có thời lượng (2t lý thuyết, 10h thực hành).
Bài 02: Sửa chữa và bảo dưỡng máy khởi động
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại máy khởi động. 2. Cấu tạo và hoạt động của máy khởi động. 3. Hư hỏng, nguyên nhân, phương pháp kiểm tra. 4. Bảo dưỡng và sửa chữa máy khởi động.
Vỏ máy 1
Rotor 2
Bánh răng 3 chủ động
5
4
Công tắc từ
Bánh răng dẫn động khởi động
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I.MỤC TIÊU CỦA BÀI Học xong tiết học này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Hiểu và trình bày được các hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy khởi động.
2. Kỹ năng - Kiểm tra được các hư hỏng của Stato và Rotor
máy khởi động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ - Có ý thức tổ chức nơi làm việc phù hợp với điều kiện xưởng thực hành và đảm bảo an toàn lao động.
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy khởi động 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra
Stator và Rotor máy khởi động 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Hư hỏng
Nguyên nhân thường gặp
- Cuộn dây kích từ bị chạm mát
- Do làm việc lâu ngày, chịu nhiệt độ cao lớp cách điện cuộn dây kích từ bị hư hỏng
- Cuộn dây kích từ bị đứt
- Máy khởi động bị cháy
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Sơ đồ đấu cuộn dây kích từ (đấu kiểu hỗn hợp):
- Cách đấu hỗn hợp các cuộn dây kích từ giúp máy khởi động có mô men khởi động lớn, đồng thời giảm được giá trị cực đại của vòng quay không tải. Đảm bảo được độ bền của máy khởi động.
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân: 3.1.2 Trình tự thực hiện: - Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ:
Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM
Nội dung
Yêu cầu kỹ thuật
Phương pháp kiểm tra
- Kiểm tra thông mạch cuộn dây kích từ
- Sử dụng thang đo VOM phù hợp - Phát hiện được vị trí hư hỏng của cuộn dây kích từ (nếu có)
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân: 3.1.2 Trình tự thực hiện:
Yêu cầu kỹ thuật
Phương pháp kiểm tra
- Kiểm tra mát chạm cuộn dây kích từ
- Sử dụng thang đo VOM phù hợp - Phát hiện được cuộn dây kích từ bị chạm mát (nếu có)
Nội dung
Hư hỏng
Nguyên nhân thường gặp
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
- Hỏng lớp cách điện
- Cổ góp bị chạm mát với trục Rotor
- Cổ góp bị ô van - Do Rotor bị đảo
- Cổ góp bị cháy
- Xuất hiện tia lửa điện giữa chổi than với cổ góp, nhiệt độ cao - Hỏng lớp nhựa cách điện - Rotor bị ngắn mạch
giữa các khung dây
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
- Rotor bị ngắn mạch là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm cho các khung dây bị chạm nhau
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI 3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.2 Trình tự thực hiện:
* Vệ sinh rotor trước khi kiểm tra, nếu cổ góp bị cháy thì dùng giấy nhám mịn để làm sạch
Sử
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
dụng - thang đo VOM phù hợp hiện - Phát phiến được góp chạm mát (nếu có)
- Kiểm tra chạm mát của cổ góp
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.2 Trình tự thực hiện:
- Kiểm tra thông mạch của Rotor
Phát
- Sử dụng thang đo VOM phù hợp hiện - được mối hàn khung dây với cổ góp bị bong, đứt
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.2 Trình tự thực hiện:
- Kiểm tra ngắn mạch của Rotor
- Vận hành được Gronha - Phát hiện được trí khung dây vị bị ngắn mạch (nếu có)
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG) 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.2 Trình tự thực hiện:
- Kiểm tra độ ô van cổ góp
- Gá lắp được đồng hồ so - Đo được độ ôvan của cổ góp - So sánh với giá tiêu trị chuẩn (<0.05mm)
Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật Nội dung
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator 3.1.1 Hư hỏng – nguyên nhân 3.1.2 Trình tự thực hiện 3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor 3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân 3.2.2 Trình tự thực hiện
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG (§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)