9/22/15
SUCCESS PITCHING
TRÌNH BÀY THUYẾT PHỤC Nguyễn Kiên Trì - MBA
Giảng viên
Nguyễn Kiên Trì -MBA
CEO IQSCenter - The PathFinder HP: 0903 343 336 - Email: kientri@gmail.com
Diễn giả - CLBDN, BNI, CEO Club, YBA, Dẫn Chương trình: HTV Góc Doanh Nhân Giảng viên : Better Work, BrainMark Training, BMG International Education, VietnamMarkcom, VAAC, ĐH Kinh Tế ( CEO),
• • • • •
Trưởng Ban Thương Hiệu - Marketing CLBDNSG Giám Đốc Điều hành BNI Vietnam Tây HCM Đồng sáng lập & Phó Chủ Nhiệm CEO TPHCM
• • •
Kinh nghiệm
•
Sales manager HaLong Company Sales Marketing Manager Saigontourist Liberty Group Marketing Director Marviews Company CEO FutureOne Corp CEO D’casso Kính Đình Quốc CEO NBLED
1
9/22/15
Content
I. Kỹ thuật trình bày II. Làm nổi bật nội dung trình bày III. Chia nhóm để thực hành IV. Câu hỏi thường gặp từ nhà đầu tư V. Các công ty trình bày và chỉnh sửa trực tiếp
I. KỸ THUẬT TRÌNH BÀY
2
9/22/15
I. Kỹ thuật trình bày
① Trình bày bằng ngôn ngữ ② Trình bày bằng ngôn ngữ không lời ③ Xem Video trình bày Pitch ④ Những lỗi thường gặp khi Pitch ⑤ Đúc kết một số nguyên tắc chính trong kỹ năng trình bày
1. Trình bày thuyết phục
A .Ngôn ngữ bằng lời 1. Cường độ 2. Tốc độ 3. Cao độ 4. Khoảng lặng 5. Ký sinh từ
B. Ngôn ngữ không lời 1. Trang phục 2. Trục đứng 3. Giao tiếp mắt 4. Giao tiếp mặt 5. Bàn tay
3
9/22/15
A1. ÂM LƯỢNG – CƯỜNG ĐỘ
Vận dụng lực âm thanh phát từ thanh quản qua miệng của người nói để người nghe tiếp nhận thông qua tai một cách rõ ràng và thuyết phục.
Kỹ thuật để có âm lượng tốt
Lấy hơi
Âm Lượng
Điều chỉnh âm thanh phát
4
9/22/15
Cấp độ âm lượng A1, A2, A3.
Âm lượng 1: Trầm lắng, chia sẻ
Âm lượng 2: Cung cấp thông tin
Âm lượng 3: Cao trào, gây chú ý
STT
1
Chủ đề
Chủ đề mang nội dung chia sẻ, cung cấp thông tin, hay ở mức độ cần động viên, đôn đốc
2
Tính cách sơ bộ của nhà đầu tư
Có sự khác biệt giữa những đối tượng có những tính cách chia sẻ khác nhau:
3
Không gian rộng hay hẹp, đông người hay ít người
Khán phòng
4
Thời điểm
Nên có mức độ âm lượng từng thời điểm khác nhau Bắt đầu câu chuyện, phần kể chuyện và kết thúc Thời điểm sáng sớm, thời điểm trưa, thời điểm tối
5
Thiết bị
Phải cân đối khi sử dụng những thiết bị khuyếch đại âm thanh
5
9/22/15
Công thức “ GỢN SÓNG”
5 phút
5 phút
5 phút
Bắt đầu
Kết thúc
Áp dụng cho thời lượng
A2.Tốc độ
Tốc độ nói là sự điều chỉnh mức độ nhanh chậm của lời nói tuỳ theo chủ đề, cảm xúc, đối tượng và ngữ cảnh khác nhau.
6
9/22/15
Tốc độ T1, T2, T3.
Tốc độ 1: Trầm lắng, chia sẻ
Tốc độ 2: Cung cấp thông tin
Tốc độ 3: Cao trào, gây chú ý
STT
1
Mỗi người có thói quen điều chỉnh phát âm nhanh chậm khác nhau
Khả năng điều chỉnh phát âm
2
Chủ đề
Có sự khác biệt giữ những chủ đề khác nhau, lúc thì chậm rãi chia sẻ, nhưng cũng có lúc phải rõ ràng, có lúc phải như vũ bão
3
Thời điểm
Chậm – Nhanh – Chậm Hãy bắt đầu bằng sự từ tốn, chậm rãi, nhưng rồi sẽ tăng tốc và giảm xuống ở phần sau
4
Cảm xúc
Phụ thuộc vào Cảm Xúc người nói muốn diễn đạt
7
9/22/15
Tốc độ
Số lượng từ
Mô tả
Tốc độ 1 – T1
90 -120 từ / phút
Trầm lắng, chia sẻ, tâm trạng
Tốc độ 2 – T2
120 -150 từ/ phút
Rõ ràng, thông báo, chuyển tin
Tốc độ 3 – T3
150 – 200 từ/ phút Thôi thúc, bức bối, hối hả
A3. CAO ĐỘ Cao độ là sự nhấn nhá thay đổi “ Tone” trong các từ nhằm thu hút sự chú ý ở những nội dung quan trọng.
8
9/22/15
Phân loại Cao độ
Cao độ 1: nhẹ nhàng, ân cần, khuyên bảo, bộc bạch, bình thản
Cao độ 2: rõ ràng, đều dặn, duy trì
Cao độ 3: chú ý, nhấn mạnh, phải quan tâm, bức xúc, mạnh mẽ
A4. Khoảng lặng
• Suy nghĩ người nghe và người nói • Sức mạnh tự tin của người nói • Quan sát phản hồi • Thời gian 1-3s
9
9/22/15
A5. Ký sinh từ
“Là những từ bị dôi ra trong quá trình trình bày, do thói quen, do sự trình bày chưa trôi chảy”
2. NGÔN NGỮ HÌNH THỂ
10
9/22/15
1.TRANG PHỤC
• Không nhiều – Không ít • Phù hợp với hoàn cảnh • Business style
Cổ
Hông
Chân
2. nguyên tắc 3 trục
11
9/22/15
3. Giao tiếp mắt
Giao tiếp mắt
• Mỗi người từ 1-2 giây • Hãy dành cho người quan trọng ở thời gian gấp đôi • Hãy nhìn gương mặt có thể thái độ tích cực • Phải làm sao mọi người đều cảm thấy mình được nhìn • Khi nói phải nhìn thẳng để chứng tỏ lời nói xác thực • Ánh mắt cũng thay đổi theo ngữ cảnh với lời nói
12
9/22/15
Nguyên tắc chổi
GẬT GÙ
Sự gật gù sẽ lôi cuốn người nghe thực hiện theo động tác của người nói, vì vậy nên nhịp đầu khi nói đến những từ ngữ quan trọng, những ý cần sự thuyết phục cao
13
9/22/15
4. Nét mặt
Nét mặt
• Mặt có nhiều cơ diễn tả
cảm xúc
• Cần diễn tả phối hợp cùng
các diễn đạt bằng lời
• Không để nét mặt “đơ”
không biểu cảm, quá nhăn nhó, khắc khổ
14
9/22/15
Nụ cười
• Làm tăng sự tự tin • Giảm sự căng thẳng • Tăng sự cảm tình • Cười thật nhiệt tình
3 Sắc thái khuôn mặt
• Cấp độ 1: vui vẻ: miệng cười và nói • Cấp độ 2: quan trọng nghiêm túc, • Cấp độ 3: Quyết liệt, chú ý
15
9/22/15
5. Bàn tay
• Là công cụ hỗ trợ lời nói • Sử dụng phạm vi từ thắt lưng đến cằm • Bàn tay khép các ngón lại • Lòng bàn nay mở ra • Nguyên tắc “trong ra- dưới lên” • Chú ý kiểm soát cảm xúc từ bàn tay
2. Xem Video Clip tham khảo
3 Video Clip
16
9/22/15
3. Những lỗi thường mắc phải trong trình bày Pitch
– Trình bày nhàm chán cho chủ đầu tư
– Trình bày không trọng tâm
– Trình bày đơn độc
– Trình bày phụ thuộc kỹ thuật
– Trình bày quá thời gian
Thuyết trình nhàm chán
17
9/22/15
Không trọng tâm
Thuyết trình đơn độc
18
9/22/15
Trình bày phụ thuộc kỹ thuật
TRÌNH BÀY VƯỢT QUÁ THỜI GIAN
19
9/22/15
5. Đúc kết một số yếu tố chính
• Giọng nói
– Cường độ - Tốc Độ - Cao Độ - Khoảng Lặng – Ký sinh từ
• Ngôn ngữ cơ thể
– Ăn mặc – Trục – Mắt – Mặt – Bàn Tay
• Những lỗi thường gặp
II. NHỮNG NGUYÊN TẮC LÀM NỔI BẬT NỘI DUNG TRÌNH BÀY
20
9/22/15
II. Những nguyên tắc làm nổi bật
1. Nội dung Pitch chuyên nghiệp 2. Tâm lý nhà đầu tư
1. Thấu hiểu mong muốn 2. Tính cách nhà đầu tư
Mô hình trình bày Pich
21
9/22/15
1. Cấu trúc nội dung Pitch chuyên nghiệp
Guy Kawasaki’s pitch deck template
1. Cấu trúc nội dung Pitch chuyên nghiệp
1. Tóm tắt 2. Vấn đề 3. Giải pháp – giá trị sản phẩm 4. Mô hình kinh doanh 5. Tiềm tàng 6. Thương hiệu/ marketing/ Sales 7. Sự cạnh tranh 8. Nhóm nhân sự 9. Tài chính 10. Lộ trình dự án
44
22
9/22/15
1. Tóm tắt
• Trình bày tổng quan
về công ty
• Trình bày những cột mốc quan trọng
• Trình bày mục tiêu
2. Vấn đề - Problem
• Những vấn đề của thị
trường cần giải quyết?
• Chứng minh được tại sao các nhà đầu tư quan tâm đến việc giải quyết
23
9/22/15
3. Giải pháp – Giá trị sản phẩm
• Thể hiện tính giải
pháp của sản phẩm và dịch vụ
• Trình bày USP của sản phẩm, dịch vụ
• Demo sản phẩm,
cũng như những “hữu hình” của dịch vụ
USP – “Lợi điểm bán hàng độc nhất”
Chính là ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định ra nhằm tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh.
24
9/22/15
Bạn có một USP tốt?
1. Độc nhất vô nhị hay không? 2. Theo cách nào? 3. Có thể chứng minh hỗ trợ thuyết phục 3. Nếu không độc nhất vô nhị, thì tốt hơn gì? 4. Diễn đạt bằng ngôn ngữ thật dễ hiểu? 5. Chất lượng—tương ứng hoặc bất chấp giá cả? 6. Giá trị bền vững? 7. Diễn tả nó trong giới hạn 20 từ?
4. Mô hình kinh doanh
• Là sự mô tả ngắn nhất cách công ty kiếm ra tiền
• Hiển thị nguồn thu
đến từ những dự án
25
9/22/15
5. Tiềm tàng
• Mô tả công nghệ , bí quyết hoặc kỳ diệu đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn .
26
9/22/15
6. Brand/ Marketing/ Sales
• Trình bày về thương hiệu • Những dự định cho kế hoạch
marketing
• Những chỉ số kinh doanh hiện tại và dự báo trong tương lai
7. Sự cạnh tranh
• Trình bày thông tin về các đối thủ hiện tại
• Trình bày những so sánh với đối thủ
27
9/22/15
8. Nhóm nhân sự
• Thành viên chủ chốt và profile của họ
• Thể hiện tính teamwork tốt
• Liệt kê những thành
tích của nhóm
9. Tài chính - Yêu cầu nguồn tiền
• Các số liệu thể hiện
dòng tiền của công ty
• Minh bạch quá khứ,
hiện tại & tương lai tài chính
• Thể hiện rõ những cột mốc, những người tham gia về tài chính
28
9/22/15
10. Lộ trình dự án
• Trình bày những lịch
sử tài chính và những dự báo phía trước • Đưa ra những cột
mốc tiềm năng phía trước
10/20/30 rule of PowerPoint”
- 10 slides, 20 minutes and no font smaller than 30 point -
29
9/22/15
Không nên sử dụng quá hai font trong một slide.
Không nên sử dụng
những font khó đọc.
30
Bill Gates vs. Steve Jobs
9/22/15
31
9/22/15
32
9/22/15
2. TÂM LÝ NHÀ ĐẦU TƯ
1. Thấu hiểu mong muốn nhà đầu tư
33
9/22/15
Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - Before
1. Thông tin, sản phẩm mẫu đã được gửi trước 2. Nhận thấy thái độ tích cực suốt quá trình 3. Thấy sự giao tiếp tốt, chuyên nghiệp 4. Đưa Business Card & bắt tay ấn tượng 5. Ăn mặc phù hợp
Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - During
1. Sự tự tin trong trình bày 2. Nhận thấy được sự tin tưởng 3. Thấy sự rõ ràng trong trình bày 4. Thấy tính khả thi của dự án 5. Thấy trả lời thông suốt chất vấn 6. Bài trình bày có hình thức tốt
34
9/22/15
Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư - After
1. Giữ ấm sự liên lạc sau buổi Pitch 2. Bổ sung đúng thời gian những yêu cầu về hồ sơ 3. Phát triển mối quan hệ bắt cầu từ nhà đầu tư 4. Đi vào giai đoạn mới sau pitching
2. Tính cách nhà đầu tư
35
CỌP
RẮN
THỎ
LẠC ĐÀ
9/22/15
D.I.S.C -
36
9/22/15
Mô Hình tính cách nhà đầu tư
Thiên về công việc
i
i
CỌP
RẮN
Năng động
Kín đáo
LẠC ĐÀ
THỎ
T h ê n v ề Q u a n S á t
T h ê n v ề H à n h Đ ộ n g
Thiên về nhân văn
Ông Cọp
37
9/22/15
TÍNH CÁCH CỌP • Quyết đoán, mạnh mẽ • Thích tranh đua • Hay đòi hỏi • Độc lập, • Chủ nghĩa cá nhân • Xốc vác • Năng nổ • Tự mn • Bản lĩnh • Khí thế • Hành động nhanh
• Khi bị áp lực – lạnh lùng • Nỗi sợ – bị mất kiểm soát
Ông Thỏ
38
`
• Khi bị áp lực – cảm thấy rối ren • Nỗi sợ – không chấp nhận mình
9/22/15
TÍNH CÁCH THỎ • Hòa đồng • Vui vẻ • Hòa nhã • Thích trò chuyện, cởi mở • Nhiệt tình • Sung sức • Có tài thuyết phục • Thích đổi mới • Gặp người lạ • Nhiều thông tin
Ông Lạc Đà
39
• Khi bị áp lực – dễ nhượng bộ • Nỗi sợ – mất đi sự ổn định
9/22/15
TÍNH CÁCH LẠC ĐÀ • Điềm đạm, kiên định • Cẩn trọng, kiên nhẫn • Chú trọng gia đình • Biết lắng nghe • Khiêm tốn • Đáng tin cậy • Trung thành • Có kế hoạch • Chi tiết • Tận tâm • Trách nhiệm cao
Ông Rắn
40
• Khi bị áp lực – chỉ trích người khác • Nỗi sợ – bị chỉ trích trong công việc
9/22/15
TÍNH CÁCH RẮN • Chính xác • Tuân thủ luật lệ • Ngăn nắp • Chi tiết • Cầu toàn • Hướng kỹ thuật • Khoa học • Tập trung • Tư duy logic, cẩn trọng • Nghiêm túc, có kỷ luật
Mô Hình tính cách nhà đầu tư
Thiên về công việc
CỌP
RẮN
Kín đáo
Năng động
LẠC ĐÀ
THỎ
T h i ê n v ề H à n h Đ ộ n g
T h i ê n v ề Q u a n S á t
Thiên về nhân văn
41
9/22/15
III. Chia nhóm để thực hành
IV Câu hỏi thường gặp từ nhà đầu tư
42
9/22/15
V. Các công ty trình bày và chỉnh sửa trực tiếp
Xin cám ơn
43