27/8/2021
1
Advanced Public Finance
TÀI CHÍNH CÔNG
NÂNG CAO
Department of Public Finance
Bmôn Tài chính công
1
Giới thiệu
Học phần: Tài chính công nâng cao
(Advanced Public Finance)
Số tín ch:2(20,10)
Mục tiêu:
Trang bcho người hcnhng kiếnthc thuyết chuyên sâu
nâng cao vTài chính công, knăng phân tích, đánh giá các
chính sách i chính công trong thctin; to cơhi cho người
hc rèn luyn knăng, năng lc tch trách nhim, thái đ
nghiêm túc tích cc trong nghiên cu, giiquyết các vnđ
vtài chính công
2
Tài liệu tham khảo
[1]. Nguyễn Văn Hiệu (2020), Tài chính công, NXB Đại học
Quốc gia Hà Nội
[2]. SĐình Thành, Bùi ThMai Hoài (2009), Tài chính công
và Phân tích chính sách thuế, NXB Lao động Xã hội - TP
HCM.
[3]. Nguyễn Văn Dần (2008), Chính sách tài khóa - Công cụ
điều tiết vĩ nền kinh tế, Học Viện Tài Chính, NXB Tài
Chính, Hà Nội.
[4] Vũ Cương (2002), Kinh tế và Tài chính công, ĐH KTQD,
NXB Thống kê.
[5]. Harvey S.Rosen (2005), Public Finance, 7th McGraw-Hill
Irwin. Fund, Washington D.C.
3
27/8/2021
2
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
Chương 1: Tài chính công trong thực hiện các
chức năng của Nhà nước
Chương 2:Quản Đánh giá chi tiêu công
Chương 3: Tác động của thuế đến phân phối thu
nhập hiệu qu kinh tế
Chương 4:Bội chi Ngân sách Nhà nước Quản
Nợ công
4
Chương 1: TÀI CHÍNH CÔNG TRONG THỰC HIỆN CÁC
CHỨC NĂNG CỦA NHÀ NƯỚC
1.1 sở khách quan cho sự can thiệp của Chính phủ vào
nền kinh tế vai trò của tài chính công
1.2 Tài chính công trong phân bổ nguồn lực nhằm đạt hiệu
quả kinh tế
1.3 Tài chính công trong phân phối lại thu nhập nhằm thực
hiện mục tiêu công bằng hội
5
1.1.1 sở khách quan cho sự can thiệp của Nhà
nước vào nền kinh tế
1.1.2 Các thất bại do nh phi hiệu quả của thị
trường
1.1.3 Vai trò của tài chính công trong thực hiện
c chức năng ca Nhà nước
1.1 Cơ sở khách quan cho sự can thiệp của chính phủ vào
nền kinh tế và vai trò của tài chính công
6
27/8/2021
3
* c tiêu chuẩn về hiệu quả sử dung nguồn lực
a. Hiệu quả Pareto (Vilfredo Pareto): Một sự phân bổ
nguồn lực được gọi đạt hiệu quả Pareto nếu như
không cách nào phân bổ li các nguồn lực để làm
cho ít nhất một người được lợi hơn không phải làm
thiệt hại đến bất kỳ ai.
b. Hoàn thiện Pareto:nếu còn tồn tại một cách phân bổ lại
các nguồn lực làm cho ít nhất mt người được lợi hơn
không phải làm thit hại cho bất kỳ ai khác thì cách
phân bổ lại các nguồn lực đó hoàn thiện Pareto so
với cách phân bổ ban đầu.
1.1.1 Cơ sở khách quan cho sự can thiệp
của Nhà nước vào nền kinh tế
7
* c tiêu chuẩn về hiệu quả sử dung nguồn lực (tiếp)
c. Điều kiện biên về hiệu qu:
-Lợi ích biên (MB)
- Chi phí biên (MC)
Nếu MB>MC đv hàng hóa đó cần được sx thêm.
Ngược lại,Nếu MB<MC thì việc sx đv hàng hóa đó
sự lãng phí nguồn lc.
Mức sx hiệu quả nhất về hàng hóa này sẽ đạt khi MB =
MC.
1.1.1 Cơ sở khách quan cho sự can thiệp
của Nhà nước vào nền kinh tế
8
Điu kin đt hiu quPareto
9
Y
Y*
Đường khnăng sn xut
0
UA
UB
X*
X*A
0*
X
27/8/2021
4
a. Điều kiện hiệu quả sx :tỷ suất thay thế kỹ thuật biên giữa
hai loại đầu vào bất kỳ của tất cả các hãng sx phải như
nhau:
MRTSXLK = MRTSYLK.
b. Điều kiện hiệu quả phân phối:tỷ suất thay thế biên giữa 2
loi hàng hóa bất kỳ của tất cả c nhân phải như nhau:
MRSAXY = MRSBXY
c. Điều kiện hiệu quả hỗn hợp:tỷ suất chuyển đổi biên giữa
2loi hàng hóa bất kỳ phải bằng tỷ suất thay thế biên giữa
chúng của tất cả c nhân:
MRTXY = MRSAXY = MRSBXY
Điều kiện đạt hiệu quả Pareto
10
a. Nội dung định lý:Chừng nào nền kinh tế còn cạnh
tranh hoàn hảo,tức những người sx tiêu dùng còn
chấp nhận giá, thì chừng đó, trong những đầu nhất
định,nền kinh tế sẽ tất yếu đạt được sự phân bổ nguồn
lực đạt hiệu quả Pareto
=> nền kinh tế cạnh tranh sẽ tự động phân bổ các
nguồn lực một cách hiệu quả nhất (luận điểm bàn tay
hìnhcủa Adam Smith)
Định lý cơ bản của kinh tế học phúc lợi
11
b. Hạn chế của tiêu chuẩn Pareto Định bản của Kinh tế
học phúc lợi:
-Định bản của kinh tế học phúc lợi ch đúng trong môi
trường cạnh tranh hoàn hảo sự không hoàn hảo của thị
trường xuất hiện thì hiệu quả Pareto không được đảm bảo
=> cần sự can thiệp của chính phủ
-Hiệu quả ch một tiêu chuẩn để quyết định xem một sự
phân bổ nguồn lực cụ th tốt hay xấu.
- Tiêu chuẩn Pareto ch mang đặc tính nhân chủ nghĩa (chỉ
quan tâm đến lợi ích tuyt đối của từng nhân không
quan tâm đến lợi ích tương đối giữa các nhân vi nhau hay
không quan tâm đến sự bất bình đẳng).
=> Đây chính sở khách quan để chính phủ can thiệp vào
nền kinh tế.
Định lý cơ bản của kinh tế học phúc lợi
12
27/8/2021
5
1. Khi nền kinh tế hoạt động không hiệu qu: Các dạng
thất bại của th trường cho thấy bản thân th trường
thể đưa đến những trường hợp phi hiệu qu. Khi đó,
cần sự can thiệp của chính phủ để đảm bảo thị
trường hoạt động hiệu qu hơn
2. Khi nền kinh tế đã vận hành hiệu qu:vẫn cần sự
can thiệp của chính phủ nhằm:
- Phân phối lại thu nhập tạo hội kinh tế cho mọi
người
- Hàng hóa khuyến dụng
1.1.1. Các cơ sở khách quan cho sự can thiệp
của chính phủ vào nền kinh tế
13
s: Skhông hoàn hảo của thị trường => thiếu công
bằng => chính phủ phải trách nhiệm phân phối lại thu
nhập giữa các tầng lớp dân nhằm trợ giúp những đối
tượng dễ b tổn thương như người già yếu,người nghèo,
trẻ em,người tàn tt,;
Chính phủ cần tạo ra sự bình đẳng về hội cho mọi
công n, không phân biệt tình trạng nhân.
Phân phối lại thu nhập và cơ hội kinh tế cho mọi người
14
Những hàng hóa hay dịch vụ việc tiêu dùng chúng
lợi cho nhân hội,nhưng nhân không tự
nguyên tiêu dùng, khiến Chính phủ phải bắt buộc họ sử
dụng gọi hàng hóa khuyến dụng.
s: Khi thấy các nhân hành động vì lợi ích trước mắt
không nghĩ đến tương lai lâu i thì chính phủ phải
can thiệp để điều chính hành vi của c nhân đó
Ví d: bảo hiểm;Dịch vụ tiêm chủng mở rộng
Hàng hóa khuyến dụng
15