Mặt thái độ
-Thái độ lựa chọn
Mặt nhận thức
- Thái độ cảm xúc
- Cảm tính
-Thái độ đánh giá
- Lý tính
CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC
cuu duong than cong . co m
Mặt năng động:
Điều khiển, điều chỉnh hoạt động để cải tạo thể giới và bản thân Khoa Giáo dục
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan 1
Quan trọng nhất?
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
2
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CẢM GIÁC
Cảm giác là
n
Phản ánh một cách riêng lẻ
Thuộc tính bề i của SV, HT
quá trình c
Các giác quan của chúng ta
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 3
BẢN CHẤT XÃ HỘI CỦA CẢM GIÁC NGƢỜI
Cảm giác
Mức độ
Cơ chế sinh lí
Đối tượng phản ánh
Phương thức tạo ra cảm giác
Hệ thống tín hiệu thứ hai
Sự vận động trong tự nhiên
Hệ thống tín hiệu thứ nhất
Ảnh hưởng bởi hoạt động giáo dục
cuu duong than cong . co m
Mức độ sơ đẳng nhưng không phải duy nhất
Chịu ảnh hưởng của nhiều hiện tượng tâm lí cao cấp của con người
Sự vật hiện tượng do lao động loài người tạo ra
Những đặc điểm khác biệt giữa con người và con vật Khoa Giáo dục
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan 4
Đặc điểm của tri giác:
P/á SVHT một cách trọn vẹn
Đặc điểm của tri giác
Là quá trình tích cực, gắn với HĐ của con người
P/á SVHT theo nhữngcấu trúc nhất định
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 5
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
6
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoạt động lên ý tƣởng thiết kế
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
7
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
NHỮNG CẢM GIÁC BÊN TRONG
Cảm giác vận động và sờ mó
Cảm giác rung
Cảm giác thăng bằng
cuu duong than cong . co m
Cảm giác cơ thể
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 8
VAI TRÒ CỦA CẢM GIÁC
• Phản ánh TL đầu tiên
• Thu nhận thông tin từ TGKQ
• Cơ sở cho QT nhận thức cao hơn
• Giữ cho não ở trạng thái hoạt hóa
cuu duong than cong . co m
• Người bị khuyết tật.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 9
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
10
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA CẢM GIÁC
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 11
Hãy trả lời
Ngưỡng cảm giác là gì? Ngưỡng sai biệt là gì? Độ nhạy cảm là gì? Ngưỡng cảm giác và độ nhạy cảm tỷ lệ như thế nào?
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
12
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Quy luật ngƣỡng cảm giác
Ngưỡng cảm giác là giới hạn mà ở đó kích thích gây ra được cảm giác
KT u
KT i đa
cuu duong than cong . co m
Ngưỡng cảm giác phía dưới
Vùng cảm giác được
Ngưỡng cảm giác phía trên
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 13
Cảm giác có hai ngƣỡng:
• Ngưỡng cảm giác phía dưới là cường độ kích thích tối thiểu đủ để gây được cảm giác.
• Ngưỡng cảm giác phía trên là cường độ kích thích tối đa vẫn còn gây được cảm giác.
cuu duong than cong . co m
• Phạm vi từ ngưỡng dưới -> ngưỡng trên gọi là vùng cảm giác được trong đó có vùng cảm giác tốt nhất.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 14
Ngƣỡng sai biệt – Độ nhạy cảm
• Ngƣỡng sai biệt: là mức độ chênh lệch tối thiểu về
cường độ và tính chất của hai kích thích đủ để ta phân biệt sự khác nhau giữa chúng thì gọi là ngưỡng sai biệt. • Độ nhạy cảm: khả năng có được cảm giác với những cường độ kích thích nhất định ( tối thiểu) trong những điều kiện cụ thể ( nhất định)
• Ngƣỡng cảm giác và ngƣỡng sai biệt và độ nhạy
cảm – Ngưỡng cảm giác phía dưới tỷ lệ nghịch với độ nhạy
cuu duong than cong . co m
cảm, ví dụ….
– Ngưỡng sai biệt tỉ lệ nghịch với độ nhạy cảm sai biệt,
ví dụ….. Hoàng Thị Quỳnh Lan
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Khoa Giáo dục 15
Quy luật ngƣỡng cảm giác
- Các cá nhân có ngưỡng cảm giác khác nhau
- Các cơ quan cảm giác khác nhau có ngưỡng
cảm giác riêng của mình
- Ngưỡng cảm giác chịu ảnh hưởng của các
điều kiện giáo dục và rèn luyện.
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 16
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
17
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Đi từ chỗ tối vào chỗ sáng
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 18
Làm thế nào để con ngƣời thích ứng với các kích thích?
Thích ứng là khả năng thay đổi độ nhạy cảm cuả cảm giác cho phù hợp với sự thay đổi của kích thích
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 19
Quy luật thích ứng cảm giác
Tỷ lệ nghịch
Độ nhạy cảm của cảm giác
Cường độ kích thích
Khả năng thích ứng
cuu duong than cong . co m
Thích ứng với môi trường
20
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Quy luật thích ứng của cảm giác có vai trò gì?
Thích ứng giúp con người thích nghi
Bảo vệ hệ thần kinh không bị quá tải
Sự thích ứng có thể phát triển nhờ rèn luyện
cuu duong than cong . co m
Sự thích ứng của cảm giác ở các loại cảm giác khác nhau có mức độ không giống nhau.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 21
Điều gì sẽ xảy nếu....
• Các cảm giác không tồn tại độc lập mà luôn tác
đông qua lại lẫn nhau theo các quy luật
Kích thích
Yếu
Mạnh
Cơ quan phân tích 1
Cơ quan phân tích 2
cuu duong than cong . co m
Tăng độ nhạy cảm của cơ quan phân tích khác
Giảm độ nhạy cảm của cơ quan phân tích khác
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 22
Có mấy loại tác động tƣơng phản?
-Có 2 loại tác động tương phản:
Tương phản nối tiếp: khi hai kích thích tác động nối tiếp nhau lên một cơ quan cảm giác.
cuu duong than cong . co m
Tương phản đồng thời: khi hai kích thích tác động cùng một lúc lên cơ quan cảm giác.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 23
Quy luật tác động qua lại giữa các cảm giác
“Nhà sạch thì mát Bát sạch ngon cơm”
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 24
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
25
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoạt động
Nhiệm vụ: - Hãy tưởng tượng nhóm của bạn sẽ nhận thiết kế mẫu cho sản phẩm là nước đóng chai
- Dựa trên quy luật của cảm giác thiết kế
cho sản phẩm trên
cuu duong than cong . co m
Yêu cầu - Có sản phẩm minh họa - Sử dụng đồ dùng tái chế đề thiết kế
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
26
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
II. TRI GIÁC
1. Khái niệm chung về tri giác
1.1. Định nghĩa
1.2. So sánh cảm giác và tri giác 1.3. Đặc điểm của tri giác
cuu duong than cong . co m
2. Phân loại tri giác. 3. Quan sát và năng lực quan sát 4. Vai trò của tri giác 5. Các quy luật tri giác.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 27
ĐỊNH NGHĨA
Phản ánh một cách trọn vẹn
Tri giác là một quá trình n c
Các thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng
Các giác quan của chúng ta
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 28
1.2. SO SÁNH CẢM GIÁC - TRI GIÁC
TRI GIÁC
CẢM GIÁC
- Là một quá trình tâm lý
- Phản ánh HTKQ một cách trực tiếp
GIỐNG NHAU
- Phản ánh thuộc tính bề ngoài của SVHT
- Phản ánh sự vật, hiện tượng một cách riêng lẻ
- Phản ánh sự vật, hiện tượng một cách trọn vẹn
- Hình ảnh trọn vẹn về SVHT
KHÁC NHAU
cuu duong than cong . co m
- Hình ảnh về từng thuộc tính riêng lẻ, bề ngoài của SVHT
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 29
Đặc điểm của tri giác
P/á SVHT một cách trọn vẹn
Đặc điểm của tri giác
Là quá trình tích cực, gắn với HĐ của con người
P/á SVHT theo nhữngcấu trúc nhất định
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 30
Tại sao tri giác là quá trình trọn vẹn/ cấu trúc?
• Bản thân sự vật, hiện tượng mang tính
trọn vẹn
• Kinh nghiệm của chủ thể tri giác về sự vật, hiện tượng mang tính trọn vẹn
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 31
Phân loại tri giác
Tri giác không gian
Tri giác con người
Tri giác thời gian
Tri giác vận động
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 32
3. QUAN SÁT VÀ NĂNG LỰC QUAN SÁT
Quansátlà một hình thức tri giác cao nhất, mang tính tích cực, chủ động và có mục đích rõ rệt, làm cho con người khác xa với con vật. Nănglựcquansátlà khả năng tri giác Nhanh chóng Chính xác Những điểm:
cuu duong than cong . co m
-Quan trọng
- Chủ yếu - Đặc sắc
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
33
4. VAI TRÒ CỦA TRI GIÁC
Tri giác là thành phần của nhận thức cảm tính, nhất trưởng thành. là ở người
Nó là một điều kiện quan trọng trong sự định hướng hành vi và hoạt động của con người trong môi trường xung quanh.
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 34
cuu duong than cong . co m
1.Tính đối tượng 2. Tính lựa chọn 3. Tính có ý nghĩa 4. Tính ổn định 5. Tính tổng giác 6. Tính ảo giác
35
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Bạn nhìn thấy những gì?
cuu duong than cong . co m
Có bao nhiêu bạn nhìn đến những vật không chỉ trên slide?
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 36
5.1. Quy luật về tính đối tượng của tri giác
Hình ảnh mà tri giác đem lại bao giờ cũng thuộc về một sự vật hiện tượng nhất định trong thế giới khách quan.
Là cơ sở để định hướng, điều chỉnh hành vi, hoạt động của con người cho phù hợp với HTKQ
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 37
Phô lôc 2
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 38
Phô lôc 3
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 39
5.2. Quy luật về tính lựa chọn của tri giác
-Là quá trình đối tượng ra khỏi bối cảnh
- Không cố định
- Phụ thuộc vào yếu tố khách quan và chủ quan
cuu duong than cong . co m
Ứng dụng: Ngụy trang, trang trí
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 40
Đây là cái gì?
• Quát sát • Phân loại • Gọi tên
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 41
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 42
5.3. Quy luật về tính có ý nghĩa của tri giác
Quy luật này có liên hệ chặt chẽ với: -Quy luật tính đối tượng - Quy luật lựa chọn
Ý nghĩa: Nhờ tính ý nghĩa mà hoạt động tri giác của con người trở nên có ý thức
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 43
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 44
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 45
5.4. Quy luật về tính ổn định của tri giác
Sự vật hiện tượng
Sự vật hiện tượng
Sự vật hiện tượng
Vị trí & điều kiện …
Vị trí & điều kiện 2
Vị trí & điều kiện 1
cuu duong than cong . co m
Chủ thể Tri giác
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 46
Ta vẫn tri giác sự vật, hiện tượng như nó vốn có
https://fb.com/tailieudientucntt
CuuDuongThanCong.com
5.4. Tính ổn định của tri giác
Tính ổn định của tri giác màu sắc:
Là tính không đổi tương đối của màu sắc nhìn thấy
của sự vật khi điều kiện chiếu sáng thay đổi
Tính ổn định của tri giác độ lớn:
Là tính không đổi tương đối của độ lớn nhìn thấy của sự vật trong độ xa khác nhau của chúng Tính ổn định của tri giác hình dáng:
cuu duong than cong . co m
Là tính tương đối của hình dáng của sự vật khi vị trí của sự vật đối với đường nhìn của người quan sát thay đổi.
ư
47
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Các yếu tố chi phối tính ổn định của tri giác
Cấu trúc của sự vật là tương đối ổn định trong một thời gian, một điều kiện nhất định Cơ chế điều chỉnh của hệ thần kinh Do vốn kinh nghiệm phong phú của con người về đối tượng
cuu duong than cong . co m
Khoa Giáo dục
48
Hoàng Thị Quỳnh Lan
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
49
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
50
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
cuu duong than cong . co m
Hoàng Thị Quỳnh Lan
Khoa Giáo dục
51
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
5.5. Quy luật tổng giác
Là sự phụ thuộc của tri giác vào nội dung đời sống tâm lý của con người, vào đặc điểm nhân cách.
Nhờ sự tham gia tích cực của các đặc điểm nhân cách của
chủ thể vào quá trình tri giác làm cho tri giác trở nên sâu sắc, tinh vi và chính xác hơn.
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 52
5.5. Quy luật tổng giác
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 53
Phô lôc 4
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 54
Phô lôc 5
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 55
Phô lôc 8
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 56
Phô lôc 11
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 57
Phô lôc 8
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 58
5.6. Quy luật ảo giác
Là tri giác không đúng, bị sai lệch
Quy luật này được ứng dụng nhiều trong kiến trúc, hội họa, trang trí, trang phục
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 59
5.6. Quy luật ảo giác
cuu duong than cong . co m
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 60