intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Nhận thức tình cảm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tâm lý học ứng dụng: Nhận thức tình cảm" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Cấu trúc của ý thức; Khái niệm về cảm giác; Cảm giác ở người; Đặc điểm của tri giác; Các loại cảm giác; Các quy luật cơ bản của cảm giác; Khái niệm chung về tri giác;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Nhận thức tình cảm

  1. Mặt thái độ Mặt nhận thức -Thái độ lựa chọn om - Cảm tính - Thái độ cảm xúc .c - Lý tính -Thái độ đánh giá ng co an CẤU TRÚC CỦA Ý th ng THỨC o du u cu Mặt năng động: Điều khiển, điều chỉnh hoạt động để cải tạo thể giới và bản thân Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. om .c ng co Quan trọng nhấ an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CẢM GIÁC om .c ng Cảm giác là Thuộc tính bề co Phản ánh quá trình n i của SV, một cách riêng lẻ an c HT th o ng Các giác quan du của chúng ta u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. BẢN CHẤT XÃ HỘI CỦA CẢM GIÁC NGƢỜI Cảm giác om .c Đối tượng Phương ng phản ánh Cơ chế sinh lí Mức độ thức tạo ra co cảm giác an Sự vật th Mức độ Chịu ảnh hiện Hệ sơ đẳng hưởng của Ảnh ng Sự vận tượng Hệ thống nhưng nhiều hiện hưởng o động do lao thống tín hiệu tượng tâm bởi hoạt du không trong tự động tín hiệu thứ phải lí cao cấp động nhiên loài thứ hai u nhất duy của con giáo dục cu người nhất người tạo ra Hoàng Thị Quỳnh LanNhững đặc điểm khác Khoabiệt Giáogiữa dục con người và con vật 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Đặc điểm của tri giác: P/á SVHT một cách trọn vẹn om .c ng Là quá trình Đặc co tích cực, gắn điểm với HĐ của an con người của tri giác th o ng P/á SVHT theo du nhữngcấu trúc u cu nhất định Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Hoạt động lên ý tƣởng thiết kế om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. NHỮNG CẢM GIÁC BÊN TRONG om Cảm giác vận .c động và sờ mó ng co Cảm giác rung an th ng Cảm giác thăng bằng o du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục Cảm giác cơ thể 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. VAI TRÒ CỦA CẢM GIÁC om • Phản ánh TL đầu tiên .c ng • Thu nhận thông tin từ TGKQ co an • Cơ sở cho QT nhận thức cao hơn th o ng • Giữ cho não ở trạng thái hoạt hóa du u cu • Người bị khuyết tật. Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA CẢM GIÁC om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Hãy trả lời om Ngưỡng cảm giác là gì? .c Ngưỡng sai biệt là gì? ng co Độ nhạy cảm là gì? an Ngưỡng cảm giác và độ nhạy cảm tỷ lệ như th ng thế nào? o du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Quy luật ngƣỡng cảm giác Ngưỡng cảm giác là giới hạn mà ở đó kích thích om gây ra được cảm giác .c ng co an KT KT th u ng i đa o du u Ngưỡng cảm giác cu Vùng cảm Ngưỡng cảm giác phía dưới giác được phía trên Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Cảm giác có hai ngƣỡng: om • Ngưỡng cảm giác phía dưới là cường độ .c kích thích tối thiểu đủ để gây được cảm ng giác. co an • Ngưỡng cảm giác phía trên là cường độ kích thích tối đa vẫn còn gây được cảm th ng giác. o du • Phạm vi từ ngưỡng dưới -> ngưỡng trên u cu gọi là vùng cảm giác được trong đó có vùng cảm giác tốt nhất. Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Ngƣỡng sai biệt – Độ nhạy cảm om • Ngƣỡng sai biệt: là mức độ chênh lệch tối thiểu về .c cường độ và tính chất của hai kích thích đủ để ta phân ng biệt sự khác nhau giữa chúng thì gọi là ngưỡng sai biệt. co • Độ nhạy cảm: khả năng có được cảm giác với những an cường độ kích thích nhất định ( tối thiểu) trong những th điều kiện cụ thể ( nhất định) ng • Ngƣỡng cảm giác và ngƣỡng sai biệt và độ nhạy o cảm du – Ngưỡng cảm giác phía dưới tỷ lệ nghịch với độ nhạy u cu cảm, ví dụ…. – Ngưỡng sai biệt tỉ lệ nghịch với độ nhạy cảm sai biệt, ví dụ….. Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. Quy luật ngƣỡng cảm giác om - Các cá nhân có ngưỡng cảm giác khác nhau .c ng co - Các cơ quan cảm giác khác nhau có ngưỡng an cảm giác riêng của mình th ng - Ngưỡng cảm giác chịu ảnh hưởng của các o du điều kiện giáo dục và rèn luyện. u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Đi từ chỗ tối vào chỗ sáng om .c ng co an th o ng du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. Làm thế nào để con ngƣời thích ứng với các kích thích? om .c Thích ứng là khả ng năng thay đổi độ co nhạy cảm cuả cảm giác cho phù hợp an với sự thay đổi của th ng kích thích o du u cu Hoàng Thị Quỳnh Lan Khoa Giáo dục 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Quy luật thích ứng cảm giác om Độ nhạy .c cảm của ng Tỷ lệ nghịch co cảm giác an Cường độ th ng Khả năng kích thích o thích ứng du u cu Thích ứng với môi trường CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2